Thứ tư 15/10/2025 15:04
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Doanh nghiệp toàn cầu cần sẵn sàng cho hệ sinh thái thanh toán mới

Doanh nghiệp toàn cầu cần thích nghi với hệ sinh thái thanh toán mới, tận dụng công nghệ và chiến lược phù hợp để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, giảm chi phí và thúc đẩy tăng trưởng trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp toàn cầu cần sẵn sàng cho hệ sinh thái thanh toán mới
Doanh nghiệp toàn cầu cần sẵn sàng cho hệ sinh thái thanh toán mới (Ảnh: Pexels).

Gần đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Taobao đã gây chú ý khi thông báo sẽ cung cấp thêm nhiều tùy chọn thanh toán, bao gồm WeChat Pay, cho người mua sắm tại Trung Quốc. Việc tích hợp các phương thức thanh toán cạnh tranh không chỉ là phản ứng trước áp lực từ cơ quan quản lý, mà nó còn phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về sự linh hoạt và đa dạng trong trải nghiệm thanh toán.

Khi kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi, các doanh nghiệp trong nhiều ngành công nghiệp phải đối mặt với một thực tế nghiêm trọng: khả năng cung cấp trải nghiệm thanh toán đa dạng và liền mạch không còn là lợi thế cạnh tranh mà đã trở thành điều kiện bắt buộc, đặc biệt đối với các doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

Dù các tín hiệu thị trường đã rất rõ ràng, nhiều công ty vẫn chần chừ đáp ứng nhu cầu khách hàng vì sự phức tạp trong hạ tầng thanh toán và nguồn lực cần thiết để thay đổi. Tuy nhiên, việc trì hoãn những thay đổi không thể tránh khỏi đang khiến chi phí cơ hội của sự bất động ngày càng gia tăng.

Thanh toán không còn là hoạt động phụ trợ

Theo một cuộc khảo sát gần đây với các nhà lãnh đạo ngành thanh toán tại Singapore, Pháp, Úc và Anh, cứ 5 người thì có 4 người nhận định công nghệ thanh toán của họ cần được thay thế hoặc cải tổ toàn diện. Tuy nhiên, họ đang gặp phải nhiều trở ngại – trong đó nền tảng kỹ thuật là một trong những vấn đề lớn nhất.

Nhiều công ty, đặc biệt là những đơn vị sớm tham gia thương mại điện tử, vẫn dựa vào hệ thống thanh toán được xây dựng từ hơn một thập kỷ trước. Về cơ bản, các hệ thống này chưa bao giờ được thiết kế cho bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh như hiện nay. Để thích nghi, các đội ngũ thanh toán đã thực hiện những thay đổi mang tính cục bộ, và điều này giống như việc dán băng cứu thương lên một vấn đề mang tính hệ thống sâu sắc hơn.

Hậu quả là theo thời gian, hệ thống này ngày càng trở nên phức tạp, khó quản lý và bị cài cắm sâu trong quy trình vận hành. Dù các chuyên gia thanh toán nhận ra nhu cầu cải tổ, một thách thức khác nằm ở sự thiếu đồng thuận từ ban lãnh đạo, cùng với tư duy ngắn hạn.

Theo đó, cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn 75% số người được hỏi tin rằng các lãnh đạo không xem thanh toán là ưu tiên hàng đầu, mà thay vào đó đây là một loại chi phí của công ty. Nhiều vị lãnh đạo không nhận ra rằng thanh toán có thể là động lực doanh thu. Ngược lại, các vấn đề như gian lận, tỷ lệ chấp thuận thanh toán thấp và thiếu dữ liệu thống nhất trong hệ sinh thái thanh toán có thể âm thầm làm hao hụt doanh thu theo thời gian.

Một nghiên cứu của LexisNexis đã chỉ ra rằng, mỗi USD bị mất do gian lận tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương khiến các công ty tốn tới 2,91 USD, và 75% doanh nghiệp trong khu vực cho biết gian lận ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Càng phớt lờ các vấn đề trong thanh toán, nguy cơ những vấn đề này leo thang càng lớn.

Các rào cản thanh toán đang được gỡ bỏ

Trước đây, chiến lược của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP) lớn tập trung vào việc cung cấp giải pháp toàn diện, “khóa” khách hàng và “sở hữu” chuỗi giá trị thanh toán bằng cách đề xuất các dịch vụ giá trị gia tăng như ngăn chặn gian lận, lập hóa đơn hoặc giải pháp thuế.

Tuy nhiên, trong nền kinh tế toàn cầu, nơi các doanh nghiệp muốn mở rộng sang các thị trường mới, áp lực đối với các PSP hiện tại ngày càng gia tăng trong việc quản lý mạng lưới phức tạp về quy định, phương thức thanh toán, chi phí và rủi ro.

Năm 2024 đã chứng kiến sự chuyển hướng từ mô hình tất cả trong một sang cách tiếp cận mô-đun của các PSP lớn.

Các doanh nghiệp mong muốn tiếp cận nhiều dịch vụ khác nhau trong suốt vòng đời giao dịch, nhận ra rằng các PSP truyền thống có thể không cung cấp giải pháp tối ưu cho mọi nhu cầu. Đáp lại, các nhà cung cấp lớn như Stripe đã tách rời dịch vụ thanh toán khỏi các dịch vụ khác, hướng tới một hệ sinh thái bao trùm hơn, công nhận nhu cầu tương thích lẫn nhau.

Khi hệ sinh thái thanh toán tiếp tục phát triển, việc doanh nghiệp tự quản lý nhiều dịch vụ trong hệ thống thanh toán chỉ càng gia tăng áp lực về nguồn lực kỹ thuật và đối soát dữ liệu...

Ngoài thời gian và nguồn lực để thêm phương thức thanh toán mới, hạ tầng thanh toán cần phải phát triển cùng doanh nghiệp, hỗ trợ chia sẻ dữ liệu giữa các PSP để thúc đẩy tăng trưởng, cung cấp thông tin theo thời gian thực nhằm tăng tỷ lệ chấp thuận và nhiều yếu tố khác. Vậy, làm thế nào để doanh nghiệp bắt kịp?

Cần nhiều hơn các giải pháp thanh toán “sẵn có”

Ngày nay, chiến lược thanh toán của doanh nghiệp phải phục vụ người tiêu dùng toàn cầu. Lấy ví dụ ngành du lịch, nơi phải làm việc với nhiều loại tiền tệ và đáp ứng sở thích tiêu dùng khác biệt theo từng khu vực.

Pelago, nền tảng trải nghiệm du lịch của Singapore Airlines, cho biết không thể vận hành một doanh nghiệp toàn cầu chỉ với một nhà xử lý thanh toán duy nhất. Thay vào đó, họ áp dụng cơ sở hạ tầng thanh toán thống nhất để truy cập nhiều nhà xử lý nhằm đáp ứng sở thích thanh toán địa phương và tăng cường năng lực bảo vệ chống gian lận trên các thị trường.

Các quy định tại từng thị trường ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh, và các chiến lược tối ưu hóa thanh toán xuyên biên giới khác nhau là cần thiết để duy trì tỷ lệ thành công trong thanh toán. Chi phí và sự chậm trễ liên quan đến thanh toán ngoại tệ và xuyên biên giới vẫn là điểm đau lớn nếu không được quản lý hiệu quả, nhưng cũng có thể trở thành lợi thế chiến lược.

Do đó, doanh nghiệp toàn cầu cần điều chỉnh chiến lược thanh toán, tận dụng chuyên môn địa phương để hỗ trợ đổi mới và mở rộng mà không bị hạn chế bởi hạ tầng thanh toán.

Những doanh nghiệp chiến thắng sẽ là những đơn vị hành động nhanh chóng, chấp nhận thay đổi và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán có thể phát triển theo nhu cầu thị trường. Tương lai của thương mại là toàn cầu, kỹ thuật số và ngày càng đa dạng – và doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu này.

Tin bài khác
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2025

Trong năm 2025, thành phố đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% thời gian xử lý và 30% chi phí tuân thủ đối với các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, sẽ chuyển hướng từ tiền kiểm sang hậu kiểm, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong quá trình vận hành.
Sáng Kiến Hưng Gia bắt tay hỗ trợ chuyển đổi số cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương

Sáng Kiến Hưng Gia bắt tay hỗ trợ chuyển đổi số cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương

Vừa qua, Công ty Sáng Kiến Hưng Gia ký kết hợp tác chuyển đổi số với Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hải Dương, mở ra bước tiến mới cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tiên phong trong chuyển đổi số: EVNSPC bứt phá nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Trong giai đoạn 2021–2025, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trên hành trình chuyển đổi số, ứng dụng khoa học – công nghệ hiện đại vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Với định hướng “Doanh nghiệp số – Lưới điện số – Khách hàng số”, EVNSPC không chỉ hiện đại hóa hạ tầng quản lý, mà còn mang đến trải nghiệm số tiện ích cho hàng triệu khách hàng.
HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank tiếp tục đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Ngày 8/10/2025 tại Hà Nội, HDBank tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025 (Vietnam Digital Transformation Awards - VDX Awards) do Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức, với hạng mục “Bộ giải pháp chuyển đổi số trọng điểm ngành ngân hàng”.
Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đưa công nghệ vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và hỗ trợ người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

TP. Hồ Chí Minh triển khai Nền tảng quản lý Chính quyền số - bước tiến trong hành trình chuyển đổi số đô thị lớn nhất cả nước

Chiều 7/10, tại Trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Cường chủ trì Hội nghị triển khai thử nghiệm Nền tảng quản lý Chính quyền số TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 1 với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.
Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Phường Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh): Khởi động phong trào “Bình dân học vụ số” và chuyển đổi số trong giáo dục – đào tạo 2025

Sáng 5/10/2025, tại Trường Trung học cơ sở Bình Hưng Hoà- phường Bình Tân đã diễn ra Ngày hội Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo năm 2025, thu hút sự tham gia của đông đảo của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Better Choice Awards 2025 – Tôn vinh các giải pháp đổi mới sáng tạo phục vụ người tiêu dùng

Tối 3/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) – cơ sở Hòa Lạc (Hà Nội), lễ trao giải Better Choice Awards 2025 lần thứ ba đã diễn ra trang trọng, thu hút sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia, cùng đông đảo doanh nghiệp, chuyên gia và người tiêu dùng.
Hơn 7.600 tỷ đồng chi phí được tiết kiệm nhờ chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Hơn 7.600 tỷ đồng chi phí được tiết kiệm nhờ chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng

Tại họp báo quý III/2025, ông Lê Hoàng Chính Quang - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính, làm sạch dữ liệu và nâng cao an toàn cho hệ thống ngân hàng.
Hà Nội ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo cháy

Hà Nội ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối hệ thống truyền tin, báo cháy

Công an TP Hà Nội vừa tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Thông tin chỉ huy kết nối với hệ thống truyền tin, báo sự cố phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia Trần Khánh Tư đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Chuyên gia Trần Khánh Tư đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước

Trong bối cảnh chuyển đổi số được đẩy mạnh theo tinh thần các nghị quyết của Đảng và Nhà nước, nhiều cơ quan, đơn vị trên cả nước đã tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề về trí tuệ nhân tạo (AI), mời các chuyên gia trong lĩnh vực này tham gia giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm.
An Giang tiên phong đào tạo AI cho hơn 40.000 giáo viên, mở đường chuyển đổi số giáo dục

An Giang tiên phong đào tạo AI cho hơn 40.000 giáo viên, mở đường chuyển đổi số giáo dục

Với việc triển khai thành công khóa học “AI trong giáo dục” cho toàn bộ đội ngũ giáo viên, tỉnh An Giang đang trở thành điểm sáng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong chuyển đổi số giáo dục, góp phần hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Bộ Xây dựng đề xuất lập sàn giao dịch bất động sản online toàn quốc

Bộ Xây dựng đề xuất lập sàn giao dịch bất động sản online toàn quốc

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất trực tuyến.
CC1 và Portcoast ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về chuyển đổi số trong xây dựng

CC1 và Portcoast ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược về chuyển đổi số trong xây dựng

Vừa qua, tại trụ sở Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1), đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa CC1 và Công ty CP Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast). Sự kiện khẳng định vị thế tiên phong trong ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp, đồng thời bắt kịp tinh thần đổi mới theo Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
16 địa phương sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên eCoSys

16 địa phương sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên eCoSys

Sau gần 3 tháng thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định 146/2025/NĐ-CP, đã có 16 tỉnh, thành phố hoàn tất cơ sở pháp lý và sẵn sàng triển khai cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) qua hệ thống điện tử eCoSys.