Thứ ba 20/05/2025 07:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Doanh nghiệp toàn cầu cần sẵn sàng cho hệ sinh thái thanh toán mới

Doanh nghiệp toàn cầu cần thích nghi với hệ sinh thái thanh toán mới, tận dụng công nghệ và chiến lược phù hợp để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, giảm chi phí và thúc đẩy tăng trưởng trên thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp toàn cầu cần sẵn sàng cho hệ sinh thái thanh toán mới
Doanh nghiệp toàn cầu cần sẵn sàng cho hệ sinh thái thanh toán mới (Ảnh: Pexels).

Gần đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Taobao đã gây chú ý khi thông báo sẽ cung cấp thêm nhiều tùy chọn thanh toán, bao gồm WeChat Pay, cho người mua sắm tại Trung Quốc. Việc tích hợp các phương thức thanh toán cạnh tranh không chỉ là phản ứng trước áp lực từ cơ quan quản lý, mà nó còn phản ánh nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về sự linh hoạt và đa dạng trong trải nghiệm thanh toán.

Khi kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi, các doanh nghiệp trong nhiều ngành công nghiệp phải đối mặt với một thực tế nghiêm trọng: khả năng cung cấp trải nghiệm thanh toán đa dạng và liền mạch không còn là lợi thế cạnh tranh mà đã trở thành điều kiện bắt buộc, đặc biệt đối với các doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh thị trường quốc tế.

Dù các tín hiệu thị trường đã rất rõ ràng, nhiều công ty vẫn chần chừ đáp ứng nhu cầu khách hàng vì sự phức tạp trong hạ tầng thanh toán và nguồn lực cần thiết để thay đổi. Tuy nhiên, việc trì hoãn những thay đổi không thể tránh khỏi đang khiến chi phí cơ hội của sự bất động ngày càng gia tăng.

Thanh toán không còn là hoạt động phụ trợ

Theo một cuộc khảo sát gần đây với các nhà lãnh đạo ngành thanh toán tại Singapore, Pháp, Úc và Anh, cứ 5 người thì có 4 người nhận định công nghệ thanh toán của họ cần được thay thế hoặc cải tổ toàn diện. Tuy nhiên, họ đang gặp phải nhiều trở ngại – trong đó nền tảng kỹ thuật là một trong những vấn đề lớn nhất.

Nhiều công ty, đặc biệt là những đơn vị sớm tham gia thương mại điện tử, vẫn dựa vào hệ thống thanh toán được xây dựng từ hơn một thập kỷ trước. Về cơ bản, các hệ thống này chưa bao giờ được thiết kế cho bối cảnh kỹ thuật số phát triển nhanh như hiện nay. Để thích nghi, các đội ngũ thanh toán đã thực hiện những thay đổi mang tính cục bộ, và điều này giống như việc dán băng cứu thương lên một vấn đề mang tính hệ thống sâu sắc hơn.

Hậu quả là theo thời gian, hệ thống này ngày càng trở nên phức tạp, khó quản lý và bị cài cắm sâu trong quy trình vận hành. Dù các chuyên gia thanh toán nhận ra nhu cầu cải tổ, một thách thức khác nằm ở sự thiếu đồng thuận từ ban lãnh đạo, cùng với tư duy ngắn hạn.

Theo đó, cuộc khảo sát cũng cho thấy hơn 75% số người được hỏi tin rằng các lãnh đạo không xem thanh toán là ưu tiên hàng đầu, mà thay vào đó đây là một loại chi phí của công ty. Nhiều vị lãnh đạo không nhận ra rằng thanh toán có thể là động lực doanh thu. Ngược lại, các vấn đề như gian lận, tỷ lệ chấp thuận thanh toán thấp và thiếu dữ liệu thống nhất trong hệ sinh thái thanh toán có thể âm thầm làm hao hụt doanh thu theo thời gian.

Một nghiên cứu của LexisNexis đã chỉ ra rằng, mỗi USD bị mất do gian lận tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương khiến các công ty tốn tới 2,91 USD, và 75% doanh nghiệp trong khu vực cho biết gian lận ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi khách hàng. Càng phớt lờ các vấn đề trong thanh toán, nguy cơ những vấn đề này leo thang càng lớn.

Các rào cản thanh toán đang được gỡ bỏ

Trước đây, chiến lược của các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP) lớn tập trung vào việc cung cấp giải pháp toàn diện, “khóa” khách hàng và “sở hữu” chuỗi giá trị thanh toán bằng cách đề xuất các dịch vụ giá trị gia tăng như ngăn chặn gian lận, lập hóa đơn hoặc giải pháp thuế.

Tuy nhiên, trong nền kinh tế toàn cầu, nơi các doanh nghiệp muốn mở rộng sang các thị trường mới, áp lực đối với các PSP hiện tại ngày càng gia tăng trong việc quản lý mạng lưới phức tạp về quy định, phương thức thanh toán, chi phí và rủi ro.

Năm 2024 đã chứng kiến sự chuyển hướng từ mô hình tất cả trong một sang cách tiếp cận mô-đun của các PSP lớn.

Các doanh nghiệp mong muốn tiếp cận nhiều dịch vụ khác nhau trong suốt vòng đời giao dịch, nhận ra rằng các PSP truyền thống có thể không cung cấp giải pháp tối ưu cho mọi nhu cầu. Đáp lại, các nhà cung cấp lớn như Stripe đã tách rời dịch vụ thanh toán khỏi các dịch vụ khác, hướng tới một hệ sinh thái bao trùm hơn, công nhận nhu cầu tương thích lẫn nhau.

Khi hệ sinh thái thanh toán tiếp tục phát triển, việc doanh nghiệp tự quản lý nhiều dịch vụ trong hệ thống thanh toán chỉ càng gia tăng áp lực về nguồn lực kỹ thuật và đối soát dữ liệu...

Ngoài thời gian và nguồn lực để thêm phương thức thanh toán mới, hạ tầng thanh toán cần phải phát triển cùng doanh nghiệp, hỗ trợ chia sẻ dữ liệu giữa các PSP để thúc đẩy tăng trưởng, cung cấp thông tin theo thời gian thực nhằm tăng tỷ lệ chấp thuận và nhiều yếu tố khác. Vậy, làm thế nào để doanh nghiệp bắt kịp?

Cần nhiều hơn các giải pháp thanh toán “sẵn có”

Ngày nay, chiến lược thanh toán của doanh nghiệp phải phục vụ người tiêu dùng toàn cầu. Lấy ví dụ ngành du lịch, nơi phải làm việc với nhiều loại tiền tệ và đáp ứng sở thích tiêu dùng khác biệt theo từng khu vực.

Pelago, nền tảng trải nghiệm du lịch của Singapore Airlines, cho biết không thể vận hành một doanh nghiệp toàn cầu chỉ với một nhà xử lý thanh toán duy nhất. Thay vào đó, họ áp dụng cơ sở hạ tầng thanh toán thống nhất để truy cập nhiều nhà xử lý nhằm đáp ứng sở thích thanh toán địa phương và tăng cường năng lực bảo vệ chống gian lận trên các thị trường.

Các quy định tại từng thị trường ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh, và các chiến lược tối ưu hóa thanh toán xuyên biên giới khác nhau là cần thiết để duy trì tỷ lệ thành công trong thanh toán. Chi phí và sự chậm trễ liên quan đến thanh toán ngoại tệ và xuyên biên giới vẫn là điểm đau lớn nếu không được quản lý hiệu quả, nhưng cũng có thể trở thành lợi thế chiến lược.

Do đó, doanh nghiệp toàn cầu cần điều chỉnh chiến lược thanh toán, tận dụng chuyên môn địa phương để hỗ trợ đổi mới và mở rộng mà không bị hạn chế bởi hạ tầng thanh toán.

Những doanh nghiệp chiến thắng sẽ là những đơn vị hành động nhanh chóng, chấp nhận thay đổi và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thanh toán có thể phát triển theo nhu cầu thị trường. Tương lai của thương mại là toàn cầu, kỹ thuật số và ngày càng đa dạng – và doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu này.

Tin bài khác
Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Chính phủ yêu cầu ngừng duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh

Chính phủ yêu cầu không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, tỉnh, chuyển toàn bộ dịch vụ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia – điểm một cửa số tập trung duy nhất, hướng tới 100% thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình.
Bộ Tài Chính đưa các gói hỗ trợ lớn giúp kinh tế tư nhân chuyển đổi số

Bộ Tài Chính đưa các gói hỗ trợ lớn giúp kinh tế tư nhân chuyển đổi số

Nhằm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã và hộ kinh doanh bắt kịp làn sóng chuyển đổi số, Bộ Tài chính vừa công bố Cổng thông tin doanh nghiệp với hàng loạt gói hỗ trợ công nghệ thiết thực.
3 khó khăn của hộ kinh doanh cá thể khi chuyển đổi số

3 khó khăn của hộ kinh doanh cá thể khi chuyển đổi số

Nghị quyết 68-NQ/TW mở đường cho chuyển đổi số, nhưng hộ kinh doanh vẫn gặp nhiều rào cản cần tháo gỡ để thích ứng với xu thế công nghệ.
Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam tăng kỷ lục trong tháng 4

Tốc độ mạng 5G tại Việt Nam tăng kỷ lục trong tháng 4

Theo số liệu mới nhất từ nền tảng i-Speed của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), trong tháng 4/2025, tốc độ mạng 5G trung bình toàn quốc đạt 354,88 Mbps.
Tái khởi động đấu giá băng tần

Tái khởi động đấu giá băng tần 'kim cương' 700 MHz vào ngày 20/5

Băng tần 700 MHz có ưu thế vượt trội về khả năng phủ sóng xa, xuyên vật cản tốt và giúp giảm chi phí đầu tư hạ tầng – đặc biệt hiệu quả ở khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo.
Đồng Nai chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Đồng Nai chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại đã thúc đẩy giao thương giữa Đồng Nai với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - thương mại.
TP Hồ Chí Minh: Đến 24/5 sẽ áp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho 100% hộ kinh doanh

TP Hồ Chí Minh: Đến 24/5 sẽ áp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho 100% hộ kinh doanh

Việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là cơ hội để các hộ kinh doanh thích ứng với một môi trường kinh doanh minh bạch, chuẩn hóa và ngày càng chuyên nghiệp.
Hà Nội lập đoàn kiểm tra, giám sát xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Hà Nội lập đoàn kiểm tra, giám sát xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng iHanoi

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình kiểm tra phản ánh trên ứng dụng iHanoi, đoàn sẽ báo cáo và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Phải số hóa hoàn toàn kinh doanh xăng dầu trước 30/4/2025

Phải số hóa hoàn toàn kinh doanh xăng dầu trước 30/4/2025

Các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải thực hiện đầy đủ quy định về hóa đơn điện tử, bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo từng lần bán hàng, đồng thời bảo đảm kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.
99.000 người đã được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động qua eTax Mobile

99.000 người đã được hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động qua eTax Mobile

Ứng dụng công nghệ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động bắt đầu từ ngày 4/4 đã nhanh chóng phát huy hiệu quả. Chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, đến ngày 16/4, hệ thống đã tự động xác định hoàn thuế cho 98.721 hồ sơ, với số tiền gần 490 tỷ đồng.
Thái Nguyên mở rộng kênh bán hàng nông sản trên nền tảng số

Thái Nguyên mở rộng kênh bán hàng nông sản trên nền tảng số

Thái Nguyên trở thành tỉnh đầu tiên triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, mở ra cơ hội lớn cho nông sản địa phương vươn xa toàn cầu, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại điện tử.
Đến năm 2030, 80% người dân và doanh nghiệp sẽ dùng dịch vụ công trực tuyến

Đến năm 2030, 80% người dân và doanh nghiệp sẽ dùng dịch vụ công trực tuyến

Theo Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 71/NQ-CP của Bộ Nội vụ, đến năm 2030, tối thiểu 80% người dân và doanh nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Quận Bình Tân: Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số và Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”

Quận Bình Tân: Hưởng ứng chương trình chuyển đổi số và Đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh”

Sáng 29/3, Phường Bình Hưng Hoà B- quận Bình Tân, tổ chức Lễ phát động hưởng ứng phong trào “Nhân dân phường Bình Hưng Hoà B hãy trở thành Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh”.
Tổ chức đấu giá lại băng tần 700 MHz: Cơ hội phát triển mạng 5G diện rộng

Tổ chức đấu giá lại băng tần 700 MHz: Cơ hội phát triển mạng 5G diện rộng

Việc đấu giá thành công băng tần 700 MHz, đặc biệt là khối băng tần B2-B2', sẽ giúp thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai mạng 5G tại Việt Nam.
Chuyển đổi số và AI: Cơ hội mới cho thị trường đầu tư Việt Nam

Chuyển đổi số và AI: Cơ hội mới cho thị trường đầu tư Việt Nam

Chuyển đổi số và ứng dụng AI đang mở ra cơ hội lớn cho thị trường đầu tư Việt Nam, thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh chóng và bền vững hơn trong bối cảnh mới.