Thứ hai 01/12/2025 08:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Doanh nghiệp gia tăng đầu tư sản xuất hàng xuất khẩu

27/02/2022 20:16
Nhân lực, cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số… là những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp lĩnh vực xuất nhập khẩu của Việt Nam tập trung đẩy mạnh đầu tư ngay từ đầu năm 2022, với kỳ vọng sẽ tận dụng được cơ hội mở ra từ nền kinh tế trong giai đoạn phục hồi trước

Hướng tới tầm nhìn dài hạn

Từ đầu năm 2022 tới nay, xuất khẩu của Việt Nam đã đón nhận nhiều tin vui, đơn hàng liên tục đổ về các doanh nghiệp, giúp công suất được hoạt động trở lại sau một thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh trong quý 3, 4/2021. Do đó, các doanh nghiệp vừa dồn sức sản xuất trở lại, vừa đẩy mạnh các hoạt động đầu tư để nâng cao chất lượng, tăng năng suất và mở rộng thị trường cho hàng xuất khẩu.

Công ty Cổ phần Thịnh Long Intra chuyên sản xuất khẩu trang cao cấp, cung cấp cho các CDC, y tế bệnh viện… Tuy nhiên, sang năm 2022, công ty này lại quyết định hướng tới tầm nhìn dài hạn hơn là phân khúc sản phẩm cao cấp dành cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và xuất khẩu. Tổng giám đốc Công ty, Bùi Bá Thiện cho biết, Công ty sẽ xây dựng nhà máy mới, quy mô rộng lớn, đạt chuẩn mọi tiêu chí về sản xuất trang thiết bị vật tư y tế tại Lương Sơn, Hòa Bình.

Các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư để mở rộng xuất khẩu
Các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư để mở rộng xuất khẩu.

Tương tự, đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Thăng Long Hà Nội (doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ logistics) cho biết, năm 2022, công ty đang thực hiện tính toán lại chuỗi sản xuất nhằm đảm bảo ổn định lượng hàng hóa trước những lo ngại dịch bệnh còn tồn tại. Hiện Công ty đang làm thủ tục vay vốn để đầu tư thêm gần 10 tỷ đồng trang thiết bị máy móc, nhất là phương tiện vận tải để vận chuyển hàng hóa, tự động hóa sản xuất một cách tốt hơn. Hơn nữa, theo vị này, việc đầu tư để nâng cao năng lực tự chủ về vận tải hàng hóa, về lâu dài, sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí do giá xăng dầu, nguyên liệu, vận tải vẫn còn xu hướng tăng lên.

Đầu tư vào chất lượng

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang được chú ý nhiều hơn với kỳ vọng trở thành trung tâm sản xuất mới của thế giới. Từ quan điểm "Zero Covid-19" sang "thích ứng an toàn" với dịch, kinh tế nước ta được kỳ vọng nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng cũng như củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài. Đại diện Nestlé Việt Nam cho biết, dù khó khăn bởi đại dịch Covid-19 nhưng năm 2021, Nestlé vẫn tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai thêm 132 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất cà phê hiện đại nhất khu vực, cung ứng sản phẩm cho nhiều nước trên thế giới. Sang năm 2022, công ty đang triển khai nhanh dự án để sớm đưa nhà máy vào hoạt động, tăng lượng hàng xuất khẩu.

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao đầu tư về máy móc, thiết bị phải luôn đi kèm với đảm bảo, nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã tập trung đầu tư vào nâng cao đội ngũ nhân lực, thay đổi phương thức quản trị, tích cực chuyển đổi số.

Chẳng hạn, tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng, đã triển khai nhiều giải pháp quản trị công nghệ nhằm tối ưu dây chuyền sản xuất Alumin, giúp giảm tiêu hao các vật liệu chính. Ngoài ra, công ty còn chủ động triển khai các phương án chuẩn bị kho bãi, cân đối tối ưu trong công tác lưu kho..., xây dựng các dây chuyền tự động hóa để bảo vệ môi trường… Vì thế, năm 2022, Công ty đặt mục tiêu sản xuất 50.000 tấn Alumin, doanh thu 2.677 tỷ đồng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra, với nhiều doanh nghiệp, dù thị trường chủ lực là nội địa nhưng chất lượng sản phẩm vẫn đủ tiêu chuẩn để có thể tiến tới xuất khẩu ngay khi cần. Đơn cử, trong bối cảnh tình hình tiêu thụ phân bón trong nước ảm đạm, Công ty Cổ phần Phân bón Cà Mau đã chủ động lên kế hoạch xuất khẩu để điều tiết hài hòa giữa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Theo kế hoạch, Phân bón Cà Mau sẽ xuất khẩu khoảng hơn 100.000 tấn phân bón Ure tới sang một số thị trường tiềm năng của châu Á, châu Mỹ. Việc này sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu Phân bón Cà Mau trong mắt bạn hàng nước ngoài, đồng thời duy trì sản lượng xuất khẩu ổn định, củng cố mục tiêu chinh phục các thị trường khó tính trên thế giới.

Tuy nhiên, việc đầu tư để nâng cao năng lực xuất khẩu không phải là vấn đề dễ thực hiện với đại đa số doanh nghiệp, bởi các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là nhỏ và vừa, năng lực tài chính cho đến kinh nghiệm hoạt động còn nhiều hạn chế. Về vấn đề này, đại diện Công ty Thăng Long Hà Nội cho hay, các đối tác trên thế giới ngày càng “khó tính” hơn, không chỉ yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ mà hàng hóa của Việt Nam còn phải vượt qua những hàng rào phi thuế quan đang được nhiều thị trường đặt ra. Các doanh nghiệp ý thức được vấn đề này, nhưng nguồn lực nào để thay đổi lại rất khó.

Vì thế, các doanh nghiệp vẫn luôn đặt nhiều kỳ vọng vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mà Quốc hội mới thông qua, với nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ được kỳ vọng giúp doanh nghiệp thêm nguồn lực để vươn lên. Theo các doanh nghiệp, cùng với sự nỗ lực từ bản thân thì sự quan tâm kịp thời và ngày càng thực chất từ Chính phủ, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương sẽ tạo niềm tin và đà phục hồi, tăng trưởng cho doanh nghiệp.

Theo TCHQ

Tin bài khác
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.
Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Phạt tới 1,5 tỷ đồng nếu làm giả hồ sơ chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ

Nghị định 306/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ 9/1/2026, siết chặt xử phạt hành vi vi phạm trong chào bán cổ phiếu, trái phiếu riêng lẻ, đăng ký giao dịch và cung cấp dịch vụ liên quan, với mức phạt tối đa tới 1,5 tỷ đồng.
Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Sân bay Phú Quốc được "đại trùng tu" và sẽ vận hành bởi đơn vị quản lý sân bay Changi - Singapore

Là dự án trọng điểm phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc, dự án đầu tư mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư đang được triển khai với tiến độ thần tốc, dự kiến hoàn thành nhiều hạng mục từ năm 2026.
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.