Thứ ba 02/12/2025 16:16
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ và yêu cầu vốn. Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khai thác vào năm 2031 Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam, với mục tiêu kết nối các khu vực quan trọng và thúc đẩy vận tải nội địa cũng như liên vận quốc tế. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ phiên họp của Ủy ban Kinh tế vừa diễn ra, dự án này đã có những điều chỉnh quan trọng so với tờ trình trước đó của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cả về tổng mức đầu tư, tiến độ và phương thức cân đối vốn.

Một trong những điều chỉnh lớn nhất đối với Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tổng mức đầu tư. Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, tổng mức đầu tư sơ bộ hiện đã tăng lên khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), so với 194.929 tỷ đồng (khoảng 8,027 tỷ USD) trong tờ trình ngày 20/1/2025. Đây là sự điều chỉnh hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu về quy mô dự án, với chiều dài tuyến chính 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Điều này cũng phản ánh mức độ phức tạp của dự án, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới và việc lần đầu tiên triển khai tuyến đường sắt cấp 1 tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởng Huy cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai dự án có thể thay đổi, với khả năng biến động do những yếu tố khách quan bất khả kháng như thay đổi quy hoạch, chính sách và các yếu tố về giải phóng mặt bằng.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng lên 203.231 tỷ

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có mục tiêu chính là xây dựng tuyến đường sắt mới phục vụ nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai mới, kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và kết thúc tại khu bến Lạch Huyện thuộc thành phố Hải Phòng. Đây là tuyến trục chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 160 km/h cho tuyến chính, với các đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội có tốc độ thiết kế 120 km/h, còn các tuyến nhánh và nối có tốc độ 80 km/h. Điều này cho thấy sự ưu tiên của Chính phủ đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường kết nối quốc tế.

Về tiến độ, Chính phủ đã đề xuất báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được lập từ năm 2025, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2030. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp không ít thách thức, đặc biệt là trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, giai đoạn từ 2021 đến 2025, dự án sẽ cần khoảng 128.000 tỷ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT. Trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, nhu cầu vốn dự kiến là 177.282 tỷ đồng, và từ 2031 đến 2035 là 25.821 tỷ đồng.

Đặc biệt, để đảm bảo dự án không bị gián đoạn, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng chính sách đặc thù. Theo đó, dự án sẽ không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, nhằm giúp đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tính khả thi của dự án.

Một trong những vấn đề lớn mà các đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ là quy trình giải phóng mặt bằng và khai thác mỏ vật liệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tiến độ thi công và hiệu quả dự án. Việc khai thác vật liệu xây dựng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chi phí, mà còn liên quan đến các vấn đề môi trường và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án còn gặp phải một số thách thức khác, như việc lựa chọn công nghệ, đào tạo nhân lực, và đảm bảo đồng bộ giữa các công đoạn của dự án. Tuy nhiên, những điều chỉnh và đề xuất mới của Bộ GTVT cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy liên kết các khu vực kinh tế quan trọng.

Vậy nên, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ là một công trình mang tính bước ngoặt, không chỉ trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mà còn trong việc thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư lớn, tiến độ thi công kéo dài và nhiều yếu tố tác động từ cả phía chủ quan lẫn khách quan, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ để đảm bảo dự án được triển khai thành công.

Với những điều chỉnh về vốn và tiến độ, dự án này sẽ tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trước khi chính thức trình Quốc hội vào Kỳ họp bất thường lần thứ 9.

Tin bài khác
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.
Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Hải Phòng bứt tốc trở thành “cực tăng trưởng mới” của miền bắc

Sự thăng hoa của kinh tế, làn sóng FDI dồi dào cùng bước tiến mạnh mẽ về hạ tầng đang đưa Hải Phòng trở thành tâm điểm đầu tư mới, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản – nơi được kỳ vọng hình thành siêu đô thị ven biển hiện đại trong những năm tới.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành rà soát, phân loại toàn bộ dự án tồn đọng trước ngày 30/11

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 230/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương cập nhật, rà soát và phân loại kết quả thanh tra chuyên đề đối với các dự án tồn đọng kéo dài, đảm bảo hoàn thành trước ngày 30/11/2025.