Thứ bảy 19/04/2025 05:26
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng

08/02/2025 10:26
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ và yêu cầu vốn. Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khai thác vào năm 2031 Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam, với mục tiêu kết nối các khu vực quan trọng và thúc đẩy vận tải nội địa cũng như liên vận quốc tế. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ phiên họp của Ủy ban Kinh tế vừa diễn ra, dự án này đã có những điều chỉnh quan trọng so với tờ trình trước đó của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cả về tổng mức đầu tư, tiến độ và phương thức cân đối vốn.

Một trong những điều chỉnh lớn nhất đối với Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tổng mức đầu tư. Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, tổng mức đầu tư sơ bộ hiện đã tăng lên khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), so với 194.929 tỷ đồng (khoảng 8,027 tỷ USD) trong tờ trình ngày 20/1/2025. Đây là sự điều chỉnh hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu về quy mô dự án, với chiều dài tuyến chính 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Điều này cũng phản ánh mức độ phức tạp của dự án, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới và việc lần đầu tiên triển khai tuyến đường sắt cấp 1 tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởng Huy cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai dự án có thể thay đổi, với khả năng biến động do những yếu tố khách quan bất khả kháng như thay đổi quy hoạch, chính sách và các yếu tố về giải phóng mặt bằng.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng lên 203.231 tỷ

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có mục tiêu chính là xây dựng tuyến đường sắt mới phục vụ nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai mới, kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và kết thúc tại khu bến Lạch Huyện thuộc thành phố Hải Phòng. Đây là tuyến trục chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 160 km/h cho tuyến chính, với các đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội có tốc độ thiết kế 120 km/h, còn các tuyến nhánh và nối có tốc độ 80 km/h. Điều này cho thấy sự ưu tiên của Chính phủ đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường kết nối quốc tế.

Về tiến độ, Chính phủ đã đề xuất báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được lập từ năm 2025, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2030. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp không ít thách thức, đặc biệt là trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, giai đoạn từ 2021 đến 2025, dự án sẽ cần khoảng 128.000 tỷ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT. Trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, nhu cầu vốn dự kiến là 177.282 tỷ đồng, và từ 2031 đến 2035 là 25.821 tỷ đồng.

Đặc biệt, để đảm bảo dự án không bị gián đoạn, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng chính sách đặc thù. Theo đó, dự án sẽ không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, nhằm giúp đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tính khả thi của dự án.

Một trong những vấn đề lớn mà các đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ là quy trình giải phóng mặt bằng và khai thác mỏ vật liệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tiến độ thi công và hiệu quả dự án. Việc khai thác vật liệu xây dựng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chi phí, mà còn liên quan đến các vấn đề môi trường và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án còn gặp phải một số thách thức khác, như việc lựa chọn công nghệ, đào tạo nhân lực, và đảm bảo đồng bộ giữa các công đoạn của dự án. Tuy nhiên, những điều chỉnh và đề xuất mới của Bộ GTVT cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy liên kết các khu vực kinh tế quan trọng.

Vậy nên, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ là một công trình mang tính bước ngoặt, không chỉ trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mà còn trong việc thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư lớn, tiến độ thi công kéo dài và nhiều yếu tố tác động từ cả phía chủ quan lẫn khách quan, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ để đảm bảo dự án được triển khai thành công.

Với những điều chỉnh về vốn và tiến độ, dự án này sẽ tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trước khi chính thức trình Quốc hội vào Kỳ họp bất thường lần thứ 9.

Tin bài khác
Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đề án, rà soát ranh giới hành chính chồng lấn, và thống nhất phương án sử dụng tài sản công, bố trí trụ sở chính trị - hành chính.
Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Hàng không Dân dụng (sửa đổi) là mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài ngân sách nhà nước vào lĩnh vực hàng không.
Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Việt Nam đã đưa ra ba định hướng trọng tâm – hay còn gọi là “ba kiến tạo” – để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu Toàn cầu (P4G) lần thứ 4.
Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ & Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam”, các chuyên gia đã đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chiều 17/4, tiếp tục phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng yêu cầu 4 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong tháng 4 để xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam.
Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Trong năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ngay các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh, trong đó yêu cầu bãi bỏ tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.
Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

WB và ADB từ lâu đã là hai đối tác phát triển chiến lược của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm nghèo, phát triển hạ tầng và nâng cao năng lực quản trị quốc gia.
Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đặt trọng tâm vào việc phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo, ngoại trừ thủy điện, nhằm phục vụ sản xuất điện.
VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

Nhà sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures cho biết VIPC Summit 2025 dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu đến từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.
Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Thúc đẩy tiến độ và quy mô cho vay nguồn vốn của ADB với Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính và đại diện ADB đã trao đổi về việc đẩy nhanh tiến độ và mở rộng quy mô cho vay nguồn vốn của ADB cho Chính phủ Việt Nam.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng trong quý I/2025

Hoạt động giải ngân đầu tư công có tích cực khi Chính phủ đồng loạt triển khai nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ quý I/2025. Theo đó, giải ngân vốn đầu tư công đạt 78.712 tỷ đồng.
Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Nông sản Việt “thắng lớn” quý I: Trung Quốc dẫn đầu tiêu thụ

Trung Quốc là thị trường then chốt mang lại cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam, đặc biệt khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm và tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do.
Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Việt Nam phấn đấu có tối thiểu 10 doanh nghiệp công nghệ số tiên tiến

Mục tiêu đặt ra đến năm 2045 là đưa tỷ lệ doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam đạt ngang tầm các nước phát triển, với ít nhất 10 doanh nghiệp đạt trình độ công nghệ tiên tiến toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước phải lớn mạnh hơn nữa

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải không ngừng lớn mạnh, tiên phong dẫn dắt trong ba đột phá chiến lược, đồng thời phát huy vai trò là lực kéo trong chuyển đổi số quốc gia, đổi mới công nghệ và sáng tạo.