Chủ nhật 28/12/2025 15:55
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ và yêu cầu vốn. Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khai thác vào năm 2031 Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam, với mục tiêu kết nối các khu vực quan trọng và thúc đẩy vận tải nội địa cũng như liên vận quốc tế. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ phiên họp của Ủy ban Kinh tế vừa diễn ra, dự án này đã có những điều chỉnh quan trọng so với tờ trình trước đó của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cả về tổng mức đầu tư, tiến độ và phương thức cân đối vốn.

Một trong những điều chỉnh lớn nhất đối với Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tổng mức đầu tư. Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, tổng mức đầu tư sơ bộ hiện đã tăng lên khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), so với 194.929 tỷ đồng (khoảng 8,027 tỷ USD) trong tờ trình ngày 20/1/2025. Đây là sự điều chỉnh hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu về quy mô dự án, với chiều dài tuyến chính 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Điều này cũng phản ánh mức độ phức tạp của dự án, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới và việc lần đầu tiên triển khai tuyến đường sắt cấp 1 tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởng Huy cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai dự án có thể thay đổi, với khả năng biến động do những yếu tố khách quan bất khả kháng như thay đổi quy hoạch, chính sách và các yếu tố về giải phóng mặt bằng.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng lên 203.231 tỷ

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có mục tiêu chính là xây dựng tuyến đường sắt mới phục vụ nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai mới, kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và kết thúc tại khu bến Lạch Huyện thuộc thành phố Hải Phòng. Đây là tuyến trục chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 160 km/h cho tuyến chính, với các đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội có tốc độ thiết kế 120 km/h, còn các tuyến nhánh và nối có tốc độ 80 km/h. Điều này cho thấy sự ưu tiên của Chính phủ đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường kết nối quốc tế.

Về tiến độ, Chính phủ đã đề xuất báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được lập từ năm 2025, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2030. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp không ít thách thức, đặc biệt là trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, giai đoạn từ 2021 đến 2025, dự án sẽ cần khoảng 128.000 tỷ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT. Trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, nhu cầu vốn dự kiến là 177.282 tỷ đồng, và từ 2031 đến 2035 là 25.821 tỷ đồng.

Đặc biệt, để đảm bảo dự án không bị gián đoạn, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng chính sách đặc thù. Theo đó, dự án sẽ không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, nhằm giúp đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tính khả thi của dự án.

Một trong những vấn đề lớn mà các đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ là quy trình giải phóng mặt bằng và khai thác mỏ vật liệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tiến độ thi công và hiệu quả dự án. Việc khai thác vật liệu xây dựng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chi phí, mà còn liên quan đến các vấn đề môi trường và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án còn gặp phải một số thách thức khác, như việc lựa chọn công nghệ, đào tạo nhân lực, và đảm bảo đồng bộ giữa các công đoạn của dự án. Tuy nhiên, những điều chỉnh và đề xuất mới của Bộ GTVT cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy liên kết các khu vực kinh tế quan trọng.

Vậy nên, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ là một công trình mang tính bước ngoặt, không chỉ trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mà còn trong việc thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư lớn, tiến độ thi công kéo dài và nhiều yếu tố tác động từ cả phía chủ quan lẫn khách quan, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ để đảm bảo dự án được triển khai thành công.

Với những điều chỉnh về vốn và tiến độ, dự án này sẽ tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trước khi chính thức trình Quốc hội vào Kỳ họp bất thường lần thứ 9.

Tin bài khác
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.