Chủ nhật 23/03/2025 18:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng

08/02/2025 10:26
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ và yêu cầu vốn. Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khai thác vào năm 2031 Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam, với mục tiêu kết nối các khu vực quan trọng và thúc đẩy vận tải nội địa cũng như liên vận quốc tế. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ phiên họp của Ủy ban Kinh tế vừa diễn ra, dự án này đã có những điều chỉnh quan trọng so với tờ trình trước đó của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cả về tổng mức đầu tư, tiến độ và phương thức cân đối vốn.

Một trong những điều chỉnh lớn nhất đối với Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tổng mức đầu tư. Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, tổng mức đầu tư sơ bộ hiện đã tăng lên khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), so với 194.929 tỷ đồng (khoảng 8,027 tỷ USD) trong tờ trình ngày 20/1/2025. Đây là sự điều chỉnh hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu về quy mô dự án, với chiều dài tuyến chính 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Điều này cũng phản ánh mức độ phức tạp của dự án, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới và việc lần đầu tiên triển khai tuyến đường sắt cấp 1 tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởng Huy cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai dự án có thể thay đổi, với khả năng biến động do những yếu tố khách quan bất khả kháng như thay đổi quy hoạch, chính sách và các yếu tố về giải phóng mặt bằng.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng lên 203.231 tỷ

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có mục tiêu chính là xây dựng tuyến đường sắt mới phục vụ nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai mới, kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và kết thúc tại khu bến Lạch Huyện thuộc thành phố Hải Phòng. Đây là tuyến trục chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 160 km/h cho tuyến chính, với các đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội có tốc độ thiết kế 120 km/h, còn các tuyến nhánh và nối có tốc độ 80 km/h. Điều này cho thấy sự ưu tiên của Chính phủ đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường kết nối quốc tế.

Về tiến độ, Chính phủ đã đề xuất báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được lập từ năm 2025, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2030. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp không ít thách thức, đặc biệt là trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, giai đoạn từ 2021 đến 2025, dự án sẽ cần khoảng 128.000 tỷ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT. Trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, nhu cầu vốn dự kiến là 177.282 tỷ đồng, và từ 2031 đến 2035 là 25.821 tỷ đồng.

Đặc biệt, để đảm bảo dự án không bị gián đoạn, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng chính sách đặc thù. Theo đó, dự án sẽ không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, nhằm giúp đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tính khả thi của dự án.

Một trong những vấn đề lớn mà các đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ là quy trình giải phóng mặt bằng và khai thác mỏ vật liệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tiến độ thi công và hiệu quả dự án. Việc khai thác vật liệu xây dựng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chi phí, mà còn liên quan đến các vấn đề môi trường và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án còn gặp phải một số thách thức khác, như việc lựa chọn công nghệ, đào tạo nhân lực, và đảm bảo đồng bộ giữa các công đoạn của dự án. Tuy nhiên, những điều chỉnh và đề xuất mới của Bộ GTVT cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy liên kết các khu vực kinh tế quan trọng.

Vậy nên, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ là một công trình mang tính bước ngoặt, không chỉ trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mà còn trong việc thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư lớn, tiến độ thi công kéo dài và nhiều yếu tố tác động từ cả phía chủ quan lẫn khách quan, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ để đảm bảo dự án được triển khai thành công.

Với những điều chỉnh về vốn và tiến độ, dự án này sẽ tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trước khi chính thức trình Quốc hội vào Kỳ họp bất thường lần thứ 9.

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá để thúc đẩy tăng trưởng

Doanh nghiệp nhà nước phải tiên phong tăng tốc, bứt phá để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 21/3/2025 về nhiệm vụ, giải pháp của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số, hướng tới phát triển nhanh và bền vững.
Phát huy vai trò kinh tế tư nhân: Cần khí thế mới

Phát huy vai trò kinh tế tư nhân: Cần khí thế mới

Để có thể thực sự giải quyết, tháo gỡ được các điểm nghẽn và phát huy vai trò của kinh tế tư nhân thời gian tới, cần có tinh thần đổi mới, khí thế mới và sự hứng khởi trong toàn xã hội về việc vươn lên của nền kinh tế. Coi đây là cơ hội lịch sử không thể chậm trễ hơn để thực hiện điều này.
Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo: Chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để kinh tế tư nhân bứt phá, nhưng điều kiện tiên quyết là phải “cởi trói” các chính sách hiện hành.
Đề xuất sản phẩm tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đề xuất sản phẩm tín dụng chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ở góc độ ngân hàng, các chuyên gia đề xuất thiết kế các sản phẩm tài chính chuyên biệt như khoản vay tín chấp dựa trên dòng tiền kinh doanh, khoản vay theo hợp đồng đầu ra hoặc dựa trên tài sản hình thành từ vốn vay.
Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ Tài chính cùng WB chuẩn bị triển khai các dự án sử dụng vốn ODA

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh rằng trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam sẽ ưu tiên vốn ODA cho các dự án trọng điểm mang tính chiến lược như đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Bộ trưởng Bộ Xây dựng làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Tiền Giang

Sáng 20/3, đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu của từng địa phương.
Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để kích thích tiêu dùng nội địa

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên vào năm 2025, các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra rằng tiêu dùng nội địa cần phải đạt mức tăng trưởng 12%, vượt xa mức tăng trung bình 8% trong những năm gần đây.
Kinh tế tư nhân cần được hỗ trợ để phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Kinh tế tư nhân cần được hỗ trợ để phát triển mạnh mẽ hơn nữa

Với tầm nhìn và những giải pháp thiết thực, Tổng Bí thư đã chỉ ra rằng kinh tế tư nhân không chỉ thúc đẩy sản xuất, thương mại, dịch vụ mà còn góp phần quan trọng vào nâng cao năng suất lao động, đổi mới sáng tạo và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia.
Lưu trữ năng lượng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng ở Việt Nam

Lưu trữ năng lượng hướng tới mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng ở Việt Nam

Cùng với vai trò ngày càng tăng của các loại hình năng lượng tái tạo với an ninh năng lượng, các giải pháp lưu trữ năng lượng ngày càng được quan tâm và Việt Nam không phải là ngoại lệ.
Ngành xi măng chật vật thoát vòng xoáy thua lỗ

Ngành xi măng chật vật thoát vòng xoáy thua lỗ

Ngành xi măng vẫn đang đối diện với vòng xoáy thua lỗ do cung vượt cầu kéo dài. Để tháo gỡ khó khăn một cách triệt để, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nhằm điều tiết sản xuất hợp lý, đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng các cơ hội từ thị trường quốc tế.
Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Không còn mất cân đối kết nối các vùng, miền

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Không còn mất cân đối kết nối các vùng, miền

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh còn giúp tối ưu hóa kết nối giữa các vùng miền, cải thiện hiệu quả hệ thống truyền tải và tạo thuận lợi cho chương trình mua bán điện trực tiếp.
Miễn visa cho tỷ phú, Việt Nam kỳ vọng bứt phá du lịch và đầu tư

Miễn visa cho tỷ phú, Việt Nam kỳ vọng bứt phá du lịch và đầu tư

Chính phủ Việt Nam đang đa dạng hóa việc miễn visa cho một số quốc gia và đối tượng như tỷ phú thế giới, điều này kỳ vọng thúc đẩy kinh tế và nâng tầm du lịch.
Thủ tướng: Yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không giới hạn

Thủ tướng: Yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không giới hạn

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh số hóa quốc gia, cắt giảm thủ tục hành chính không có giới hạn và tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp, người dân trong bối cảnh chuyển đổi số.
Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động

Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động

Nhận định Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển thành một nền kinh tế năng động và mạnh mẽ, ông Jens Ruebbert, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Singapore và Giám đốc Điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Landesbank Baden-Wuerttemberg (LBBW) đã chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về các vấn đề liên quan.
Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững bằng nguồn ngân sách

Triển khai hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững bằng nguồn ngân sách

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/TT-BTC, hướng dẫn chi tiết cơ chế quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước để triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025.