Thứ tư 10/09/2025 07:29
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ và yêu cầu vốn. Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khai thác vào năm 2031 Thúc tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và Lào Cai - Hải Phòng

Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Việt Nam, với mục tiêu kết nối các khu vực quan trọng và thúc đẩy vận tải nội địa cũng như liên vận quốc tế. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ phiên họp của Ủy ban Kinh tế vừa diễn ra, dự án này đã có những điều chỉnh quan trọng so với tờ trình trước đó của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cả về tổng mức đầu tư, tiến độ và phương thức cân đối vốn.

Một trong những điều chỉnh lớn nhất đối với Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là tổng mức đầu tư. Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, tổng mức đầu tư sơ bộ hiện đã tăng lên khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD), so với 194.929 tỷ đồng (khoảng 8,027 tỷ USD) trong tờ trình ngày 20/1/2025. Đây là sự điều chỉnh hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu về quy mô dự án, với chiều dài tuyến chính 390,9 km và các tuyến nhánh khoảng 27,9 km.

Điều này cũng phản ánh mức độ phức tạp của dự án, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới và việc lần đầu tiên triển khai tuyến đường sắt cấp 1 tại Việt Nam. Tuy nhiên, Thứ trưởng Huy cũng nhấn mạnh rằng quá trình triển khai dự án có thể thay đổi, với khả năng biến động do những yếu tố khách quan bất khả kháng như thay đổi quy hoạch, chính sách và các yếu tố về giải phóng mặt bằng.

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng lên 203.231 tỷ

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có mục tiêu chính là xây dựng tuyến đường sắt mới phục vụ nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai mới, kết nối với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và kết thúc tại khu bến Lạch Huyện thuộc thành phố Hải Phòng. Đây là tuyến trục chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt quốc gia.

Tuyến đường sẽ có tốc độ thiết kế lên tới 160 km/h cho tuyến chính, với các đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội có tốc độ thiết kế 120 km/h, còn các tuyến nhánh và nối có tốc độ 80 km/h. Điều này cho thấy sự ưu tiên của Chính phủ đối với việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường kết nối quốc tế.

Về tiến độ, Chính phủ đã đề xuất báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được lập từ năm 2025, với mục tiêu hoàn thành cơ bản vào năm 2030. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp không ít thách thức, đặc biệt là trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn. Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, giai đoạn từ 2021 đến 2025, dự án sẽ cần khoảng 128.000 tỷ đồng, đã được Chính phủ cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT. Trong giai đoạn từ 2026 đến 2030, nhu cầu vốn dự kiến là 177.282 tỷ đồng, và từ 2031 đến 2035 là 25.821 tỷ đồng.

Đặc biệt, để đảm bảo dự án không bị gián đoạn, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng chính sách đặc thù. Theo đó, dự án sẽ không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, nhằm giúp đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm tính khả thi của dự án.

Một trong những vấn đề lớn mà các đại biểu Quốc hội yêu cầu làm rõ là quy trình giải phóng mặt bằng và khai thác mỏ vật liệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tiến độ thi công và hiệu quả dự án. Việc khai thác vật liệu xây dựng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chi phí, mà còn liên quan đến các vấn đề môi trường và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án còn gặp phải một số thách thức khác, như việc lựa chọn công nghệ, đào tạo nhân lực, và đảm bảo đồng bộ giữa các công đoạn của dự án. Tuy nhiên, những điều chỉnh và đề xuất mới của Bộ GTVT cho thấy cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và thúc đẩy liên kết các khu vực kinh tế quan trọng.

Vậy nên, dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hứa hẹn sẽ là một công trình mang tính bước ngoặt, không chỉ trong phát triển cơ sở hạ tầng giao thông mà còn trong việc thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia lân cận. Tuy nhiên, với tổng mức đầu tư lớn, tiến độ thi công kéo dài và nhiều yếu tố tác động từ cả phía chủ quan lẫn khách quan, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt và đồng bộ để đảm bảo dự án được triển khai thành công.

Với những điều chỉnh về vốn và tiến độ, dự án này sẽ tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trước khi chính thức trình Quốc hội vào Kỳ họp bất thường lần thứ 9.

Tin bài khác
Hơn 6,8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm

Hơn 6,8 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh trong 8 tháng đầu năm

Chiều 9/9, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2025, đồng thời đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2025. Đồng chí Nguyễn Văn Được, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, chủ trì hội nghị.
Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam – Oregon (Hoa Kỳ) đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp và môi trường

Việt Nam và bang Oregon (Hoa Kỳ) thúc đẩy hợp tác chiến lược trong nông nghiệp và môi trường, mở ra cơ hội lớn cho thương mại song phương và phát triển bền vững.
Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Sửa luật quy hoạch đô thị cơ hội vàng tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp sửa Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đặt ra mục tiêu khắc phục triệt để bất cập, xây dựng hệ thống quy hoạch đồng bộ, hiện đại.
Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Thu hút FDI, Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2025

Kinh tế Tây Ninh tháng 8/2025 ghi nhận sự bứt phá rõ nét ở lĩnh vực công nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 12,85% so với cùng kỳ năm trước; riêng ngành chế biến, chế tạo tăng tới 15,78%, đóng vai trò động lực chính. Lũy kế 8 tháng, IIP tăng 15,17%, khẳng định vai trò đầu tàu của công nghiệp trong cơ cấu kinh tế tỉnh.
Đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh mới nhiều biến động

Đảm bảo an ninh lương thực quốc gia là nhiệm vụ chiến lược trong bối cảnh mới nhiều biến động

Sáng 9/9, tại Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2025; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2025 – 2026 tại các tỉnh phía Nam”.
Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Thanh tra toàn diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng từ hôm nay

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 8390/VPCP-V.I ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về tình hình thị trường vàng thời gian qua.
Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Bài XII: Chợ dân sinh hàng chục tỷ đồng ở Hà Nội bỏ hoang gây lãng phí

Chợ dân sinh được đầu tư hàng chục tỷ đồng tại thành phố Hà Nội đang bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí lớn và bức xúc trong dư luận nhân dân.
Hà Nội ban hành kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh đến năm 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch hành động phát triển đô thị thông minh đến năm 2030

Ngày 8/9, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch hành động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển đô thị thông minh đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành đô thị thông minh, xanh, sinh thái, hiện đại và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gây bất ổn thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi gây bất ổn thị trường vàng

Tại Công điện số 159 ngày 7/9 về định hướng chỉ đạo, điều hành chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước, thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết để bình ổn thị trường vàng.
Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

Kinh tế 8 tháng 2025: Thu ngân sách bứt tốc, FDI và xuất nhập khẩu tăng mạnh

8 tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều điểm sáng như thu ngân sách đạt 88,5% dự toán năm, FDI đăng ký vượt 26 tỷ USD và xuất khẩu đạt gần 306 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại thặng dư thấp hơn năm trước và số doanh nghiệp rời thị trường vẫn gia tăng.
Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương đề xuất phân bổ lỗ của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương vừa công bố dự thảo nghị định sửa đổi về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó đáng chú ý là đề xuất phương án xử lý khoản lỗ lũy kế hơn 44.000 tỷ đồng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

25 triệu khách quốc tế: Mục tiêu lớn và chiến lược bứt tốc cuối năm của du lịch Việt Nam

Trước thềm quý cuối cùng của năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước một cột mốc đầy tham vọng: thu hút 25 triệu lượt khách quốc tế. Trong bối cảnh thị trường toàn cầu còn nhiều biến động, đâu là chiến lược then chốt để hiện thực hóa mục tiêu này? Tất cả đang được đặt kỳ vọng vào những “nam châm” mang tên Đông Bắc Á và ASEAN.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát giá vàng, tỷ giá

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phải kiểm soát giá vàng, giá USD theo các công cụ đã có; kiểm soát lãi suất ổn định và hệ thống ngân hàng phấn đấu tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay.
Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Bộ Tài chính đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Trong tháng 8/2025, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm cải thiện trải nghiệm của các tổ chức đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường – một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành tài chính trong giai đoạn hiện nay.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường và JICA cam kết hợp tác sâu rộng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án, tháo gỡ vướng mắc để tăng hiệu quả hợp tác.