Theo đó, các địa phương được giao quyền chủ động xem xét, quyết định mức hỗ trợ khác nhau cho từng dự án, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP (ngày 12/6/2025) của Chính phủ. Thời gian thí điểm thực hiện đến hết ngày 31/12/2025, nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân và tính đồng bộ khi triển khai Luật Đất đai năm 2024.
UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động rà soát, xác định rõ nhóm đối tượng, mức hỗ trợ và phương án thực hiện, đồng thời tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, bảo đảm công bằng, minh bạch, giúp người dân sớm ổn định đời sống và sản xuất sau khi bàn giao mặt bằng.
![]() |
| TP. Hồ Chí Minh thí điểm ủy quyền cho địa phương quyết định hỗ trợ đất, giải phóng mặt bằng |
Theo Quyết định 5516/QĐ-UBND, việc hỗ trợ được phân định cụ thể theo từng trường hợp sử dụng đất:
Đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước ngày 1/7/2014, không vi phạm pháp luật và không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng được UBND cấp xã xác nhận sử dụng ổn định, không tranh chấp:
Nếu sử dụng đất phi nông nghiệp trước ngày 15/10/1993, được hỗ trợ 100% giá đất cụ thể theo loại đất đang sử dụng.
Nếu sử dụng đất phi nông nghiệp từ ngày 15/10/1993 đến trước 1/7/2024, được hỗ trợ 100% giá đất, nhưng phải trừ nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Đối với trường hợp có vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 1/7/2014 nhưng đã sử dụng ổn định, không thuộc diện được cấp giấy chứng nhận:
Sử dụng đất phi nông nghiệp trước 15/10/1993: hỗ trợ 70% giá đất.
Sử dụng từ 15/10/1993 đến trước 1/7/2004: hỗ trợ 56% giá đất.
Sử dụng từ 1/7/2004 đến trước 1/7/2024: hỗ trợ 42% giá đất.
Bên cạnh đó, Thành phố cũng quy định chính sách hỗ trợ đối với người có công với cách mạng:
Hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ đối với người có công phải di dời chỗ ở;
Hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ đối với thân nhân người có công.
Trường hợp trong một hộ có nhiều đối tượng được hưởng, chỉ áp dụng mức hỗ trợ cao nhất.
Chủ trương thí điểm này được xem là bước đi cụ thể của TP. Hồ Chí Minh trong việc phân cấp, tăng tính chủ động cho cơ sở, bảo đảm các chính sách hỗ trợ, bồi thường được triển khai nhanh, linh hoạt, phù hợp thực tế từng địa bàn, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn trong công tác giải phóng mặt bằng và thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn Thành phố.