Chủ nhật 28/12/2025 12:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài: Động lực phát triển vùng, kết nối tam giác kinh tế xuyên Á

Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm giúp giảm tải cho Quốc lộ 22, mà còn được kỳ vọng trở thành “mạch máu” chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với hành lang kinh tế xuyên Á. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ mở ra không gian phát triển đô thị, công nghiệp và du lịch mới, thúc đẩy liên kết vùng, tạo bứt phá cho phát triển kinh tế – xã hội và củng cố thế trận quốc phòng khu vực.

Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài đang được xem là một trong những tuyến giao thông chiến lược của vùng Đông Nam Bộ, không chỉ góp phần giải tỏa áp lực hạ tầng hiện hữu mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội mới, gắn kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế xuyên Á, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập quốc tế.

Hạ tầng chiến lược – mở lối phát triển vùng

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Tuyến đường giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, giảm tải cho Quốc lộ 22, tuyến đường vốn đang chịu áp lực giao thông rất lớn, đồng thời nâng cao năng lực lưu thông, giảm chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài: Động lực phát triển vùng, kết nối tam giác kinh tế xuyên Á

Không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài còn được kỳ vọng tạo “đòn bẩy” phát triển kinh tế - xã hội cho cả vùng. Tuyến đường sẽ mở ra không gian mới cho phát triển đô thị, công nghiệp và du lịch dọc hai bên hành lang, đặc biệt là khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Đại diện từ phía Ban Giao thông cho biết, dự án sẽ góp phần hình thành chuỗi đô thị - công nghiệp TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài – cảng Cái Mép – Thị Vải, thúc đẩy giao thương với Campuchia và khu vực ASEAN, đồng thời thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư vào khu vực, giải bài toán giãn dân cho trung tâm TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, tuyến cao tốc còn tạo điều kiện khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của Tây Ninh, mở rộng giao lưu văn hóa và hợp tác phát triển giữa các vùng.

Kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ

Với tổng chiều dài hơn 50 km, cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài sẽ kết nối trực tiếp với các tuyến trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4 và trong tương lai là cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, tăng cường liên kết vùng. Khi đi vào khai thác, tuyến đường sẽ trở thành một mắt xích quan trọng trong hành lang kinh tế xuyên Á, kết nối TP. Hồ Chí Minh với Phnom Penh và Bangkok, hình thành “tam giác vàng” giao thương trong khu vực.

Về mặt xã hội, dự án giúp tạo thêm việc làm cho người dân nhờ sự phát triển của các khu công nghiệp, dịch vụ dọc tuyến, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, giảm áp lực dân cư cho đô thị trung tâm. Đồng thời, tuyến cao tốc được xác định có ý nghĩa đặc biệt trong bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực, phù hợp với thế trận quốc phòng theo Quyết định số 2256/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài có 5 nút giao lớn sẽ được xây dựng kết nối các đường cắt qua, gồm: Vành đai 3, tỉnh lộ 15, tỉnh lộ 8, ĐT.787B, quốc lộ 22B và quốc lộ 22
Dự án đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài có 5 nút giao lớn sẽ được xây dựng kết nối các đường cắt qua, gồm: Vành đai 3, tỉnh lộ 15, tỉnh lộ 8, ĐT.787B, quốc lộ 22B và quốc lộ 22.

Đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà đầu tư và nguồn vật liệu

Về tiến độ triển khai, Ban Giao thông cũng thông tin, sau khi hết hạn nộp hồ sơ quan tâm, đơn vị đã đánh giá và báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh. Hiện Thành phố đang xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến tổ chức đấu thầu trong khoảng 4 tháng (từ tháng 11/2025 đến tháng 2/2026).

Trước vấn đề được quan tâm là nguồn cung vật liệu xây dựng – yếu tố thường gây chậm tiến độ tại nhiều dự án hạ tầng phía Nam, đại diện Ban Giao thông cho biết theo Kế hoạch số 1046/KH-UBND của tỉnh Tây Ninh, nguồn vật liệu (cát, đá, đất đắp) phục vụ dự án cơ bản đáp ứng được nhu cầu. Trong giai đoạn tiếp theo, đơn vị sẽ phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan chuyên môn tiếp tục khảo sát, cập nhật mỏ vật liệu để đảm bảo đủ nguồn cung, đặc biệt là vật liệu cát, tránh tình trạng gián đoạn thi công.

Giải phóng mặt bằng nút giao An Phú vẫn là nút thắt

Song song với các dự án giao thông trọng điểm khác, TP. Hồ Chí Minh đang tập trung tháo gỡ vướng mắc tại khu đất 22.012 m² thuộc Khu đô thị phát triển An Phú – hạng mục ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công nút giao An Phú.

Theo Ban Giao thông, khu đất này liên quan đến gói thầu XL13 xây dựng nhánh cầu vượt N1.2. Hiện công trình đã hoàn thành một số trụ chính (T4, T5, T7) nhưng đang tạm dừng chờ bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại. Dự kiến, gói thầu sẽ hoàn thành trong vòng 7 tháng kể từ khi mặt bằng được bàn giao. UBND TP. Hồ Chí Minh đang xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có hướng xử lý đối với khu đất này.

Nhánh cầu N2 đã vươn dài, thông xe cuối năm nay.
Nhánh cầu N2 đã vươn dài, thông xe cuối năm nay.

Giải ngân đầu tư công đạt hơn 50%, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch

Về công tác giải ngân đầu tư công năm 2025, Ban Giao thông được giao tổng vốn 17.010 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải ngân hơn 8.526 tỷ đồng, đạt khoảng 53% kế hoạch. Đại diện Ban Giao thông khẳng định, với quyết tâm cao, đơn vị sẽ phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn trong năm nay.

Một số khó khăn được nêu gồm tiến độ bàn giao mặt bằng chậm so với kế hoạch, thay đổi cơ cấu hành chính do sáp nhập chính quyền hai cấp ảnh hưởng đến điều phối dự án, và tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng như cát, đá trong giai đoạn cao điểm. Tuy nhiên, Ban Giao thông cam kết phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển hạ tầng trọng điểm của Thành phố.

Tin bài khác
Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Hải Phòng quyết liệt chống khai thác IUU, hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản

Với vị thế là thành phố cảng lớn, trung tâm nghề cá quan trọng của cả nước, Hải Phòng đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong năm 2025, đồng thời hướng tới phát triển bền vững ngành thủy sản.
Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Cục Hải quan tạo đột phá cải cách, thu ngân sách vượt dự toán năm 2025

Năm 2025, Cục Hải quan hoàn thành toàn diện nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số và tạo thuận lợi thương mại; thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu vượt dự toán, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô.
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Siêu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Từng bước hiện thực hóa “cửa ngõ hàng hải” mới của Việt Nam

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hiện đang bước vào giai đoạn then chốt với việc triển khai lựa chọn nhà đầu tư theo cơ chế đặc thù.
Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Phú Thọ thu ngân sách hơn 54.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025

Năm 2025, Phú Thọ có tổng thu ngân sách vượt xa dự toán, chi tiêu được điều hành chặt chẽ, hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I: Khẳng định vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn mới

Chiều 24/12, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức Đại hội Công đoàn TP.HCM lần I, nhiệm kỳ 2025–2030 (phiên thứ nhất). Đây là sự kiện chính trị – xã hội quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong quá trình xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn Thành phố trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

TP. Hồ Chí Minh xây dựng Quỹ ngoài ngân sách thu hút chuyên gia, nhân tài

Sáng 24/12, UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo Đề án xây dựng Quỹ ngoài ngân sách nhằm thu hút chuyên gia, phát triển nhân tài, tạo thêm động lực cho khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Thành phố trong giai đoạn mới.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Chuyển đổi số thực chất tạo dữ liệu đất đai

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đưa nghị quyết vào thực tiễn, tập trung dịch vụ cốt lõi, dữ liệu đất đai sạch, sống, tạo hiệu quả thực chất cho quản lý nhà nước.
Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

Phú Thọ: Tập đoàn Amata đầu tư hơn 185 triệu USD xây dựng KCN Đoan Hùng

UBND tỉnh Phú Thọ đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Amata triển khai dự án Khu công nghiệp Đoan Hùng.
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 23/12, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên bế mạc.
Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

Phú Thọ phân cấp đầu tư công về cấp xã sau sắp xếp hành chính

UBND tỉnh Phú Thọ giao Chủ tịch UBND cấp xã thẩm quyền quyết định đầu tư nhiều dự án công, nhằm tăng tính chủ động, nâng hiệu quả quản lý và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII

Sáng nay, 23/12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc. Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.