Thông tin này đã được cập nhật từ Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng mà hai dự án đường Vành đai 3 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đóng vai trò then chốt.
Vành đai 3 về đích đúng hẹn, cao tốc Mộc Bài “chậm nhịp” vì giải phóng mặt bằng
Ở dự án đường Vành đai 3 đang cho thấy những tín hiệu tích cực. Công tác giải phóng mặt bằng đã đạt đến mốc 100% trên toàn tuyến, mở đường cho việc triển khai các gói thầu xây lắp. Theo báo cáo, sản lượng thi công tại các gói thầu chính đã đạt từ hơn 45% đến gần 82%. Thành phố đang đặt mục tiêu thông xe 24,1 km vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/6/2026. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận, cho thấy sự quyết tâm trong việc hoàn thành các công trình hạ tầng huyết mạch.
![]() |
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được kiểm tra thực địa việc giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc TP. HCM- Mộc Bài. |
Tuy nhiên, ở dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài lại đối mặt với những thách thức lớn hơn trong công tác giải phóng mặt bằng. Theo thông tin cập nhật từ Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm, tiến độ giải phóng mặt bằng hiện đang chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch ban đầu. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do sự xáo trộn về nhân sự, thiếu hụt đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu về quy hoạch và đất đai tại các địa phương liên quan, dẫn đến tình trạng công tác phê duyệt và chi trả bồi thường kéo dài.
Tại các xã thuộc huyện Củ Chi cũ (TP. Hồ Chí Minh), công tác phê duyệt phương án bồi thường dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 10 và tháng 11, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khởi công cuốn chiếu các hạng mục chính vào tháng 1/2026. Tỉnh Tây Ninh, dù đã hoàn thành bàn giao hơn 50% diện tích mặt bằng, cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn cho công tác bồi thường, với chi phí phát sinh ước tính lên tới 2.100 tỷ đồng, đòi hỏi sự hỗ trợ từ Thành phố.
![]() |
Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm báo cáo tiến độ dự án. |
Mục tiêu kép: Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và hoàn thành tái định cư
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tháo gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp, đưa ra những chỉ đạo mang tính quyết định nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Được, giải phóng mặt bằng là yếu tố "sống còn" quyết định sự thành bại của các dự án đầu tư công. Ông yêu cầu các cấp chính quyền địa phương phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động và linh hoạt hơn trong xử lý công việc.
Hoàn thành phê duyệt bồi thường trong tháng 10 - 11, mục tiêu 100% đồng thuận Quý 4/2025. Đây là một chỉ tiêu tham vọng, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng. Chủ tịch Thành phố yêu cầu các xã phải "làm hết việc, không hết giờ", tập trung vào việc vận động, thuyết phục người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ.
![]() |
Các sở, ngành, địa phương báo cáo tiến độ của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến Chủ tịch UBND Thành phố. |
Để giảm bớt gánh nặng chờ đợi cho người dân, Chủ tịch Nguyễn Văn Được cũng chỉ đạo các địa phương phải thực hiện chi trả tiền bồi thường ngay khi người dân đồng thuận về phương án và dự toán. Kho bạc Nhà nước sẽ là đơn vị thực hiện chi trả trực tiếp, không cần phải chờ đợi theo quy trình hành chính thông thường, nhằm đảm bảo tính kịp thời và minh bạch.
Về phía Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao nhiệm vụ gấp rút biệt phái 5 cán bộ có chuyên môn sâu về quy hoạch, đất đai về hỗ trợ các địa phương đang gặp khó khăn về nhân sự. Điều này nhằm bổ sung kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực xử lý hồ sơ và quy hoạch cho đội ngũ cán bộ địa phương.
Công an Thành phố được yêu cầu vào cuộc, kiểm soát chặt chẽ địa bàn để ngăn chặn tình trạng "cò hồ sơ", "cò khiếu nại" có thể gây nhiễu loạn, chậm trễ cho dự án.
Liên quan đến quỹ đất tái định cư, Chủ tịch Nguyễn Văn Được nhấn mạnh nguyên tắc "lo chỗ ở trước cho bà con". Các phương án như bốc thăm nền trên bản đồ hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà, tạm cư trong thời gian chờ đợi được đề xuất, nhằm đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
Quản lý nhà thầu hiệu quả
Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch Thành phố cũng lưu ý về việc quản lý các nhà thầu thi công. Ông khuyến cáo tránh tình trạng chia nhỏ gói thầu, thay vào đó, cần tập trung vào các nhà thầu lớn, có đủ năng lực và kinh nghiệm để triển khai dự án một cách hiệu quả, đảm bảo chất lượng và tiến độ đã đề ra.
Với những chỉ đạo quyết liệt và các giải pháp đồng bộ, mục tiêu khởi công phần chính của dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào Quý 1 năm 2026 được kỳ vọng sẽ trở thành hiện thực. Sự thành công của dự án này không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu vực phía Tây Bắc Thành phố với cửa khẩu Mộc Bài, mà còn là minh chứng cho khả năng vượt qua thách thức của chính quyền TP. Hồ Chí Minh trong việc triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia.
![]() |
Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài. |
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cùng với đường Vành đai 3, là những công trình mang tính chiến lược, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và cả khu vực. Việc lãnh đạo Thành phố trực tiếp vào cuộc, đưa ra những chỉ đạo sát sao, cùng với sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, hy vọng sẽ sớm tháo gỡ được những nút thắt về giải phóng mặt bằng, đưa các dự án về đích đúng hẹn, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Sự quyết tâm của chính quyền, cùng với sự đồng thuận của người dân, chính là yếu tố quyết định để "thông lộ, thông tài", mở ra những cơ hội phát triển mới.