Thứ tư 03/09/2025 19:34
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho bến cảng Trần Đề

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng Ngân sách Trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề, nhằm nâng cao sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư tư nhân vào dự án trị giá 162.730 tỷ đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế Sóc Trăng.
Siêu cảng Trần Đề, dự án 15 tỷ đô của Tập đoàn Dầu khí Mỹ và giấc mơ "lột xác" của tỉnh Sóc Trăng Siêu Cảng Trần Đề - Sóc Trăng: “Lực đẩy” giúp Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long “hóa rồng” Thái Bình không tổ chức lễ hội đền Trần để phòng dịch COVID-19

Siêu bến cảng Trần Đề, một trong những dự án trọng điểm tại tỉnh Sóc Trăng, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cả Chính phủ và các nhà đầu tư. Với vị trí chiến lược, siêu bến cảng này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương mà còn là cầu nối thương mại giữa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các thị trường trong và ngoài nước.

Trần Đề có vị trí địa lý thuận lợi với khả năng tiếp nhận các tàu lớn, mở ra cơ hội cho việc gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực.

Mới đây, đề xuất từ Bộ Giao thông Vận tải về việc hỗ trợ ngân sách trung ương 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề đã thu hút sự chú ý của dư luận. Sự hỗ trợ này không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực cho các dự án liên quan, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực ĐBSCL.

Đề xuất này bao gồm việc phân bổ ngân sách cho các hạng mục như xây dựng cầu cảng, đường dẫn, và các công trình phụ trợ. Việc này sẽ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động logistics và giao thương. Đồng thời, sự đầu tư này cũng hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với khu vực.

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho bến cảng Trần Đề
Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho dự án cảng Trần Đề - Sóc Trăng . (Ảnh: Internet).

Sự hỗ trợ này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn tác động tích cực đến đời sống của người dân địa phương. Hàng triệu việc làm sẽ được tạo ra trong quá trình thi công và vận hành bến cảng. Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng giao thông cũng giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Việc xây dựng siêu bến cảng Trần Đề không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho tỉnh Sóc Trăng mà còn góp phần nâng cao vị thế của ĐBSCL trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Siêu bến cảng sẽ là yếu tố then chốt để phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Dự án bến cảng không chỉ phục vụ riêng cho tỉnh Sóc Trăng mà còn là đầu mối giao thông cho các tỉnh lân cận như Bạc Liêu, Cà Mau và Hậu Giang. Sự kết nối này sẽ giúp các tỉnh này tận dụng tối đa tiềm năng kinh tế của mình, thúc đẩy phát triển đồng bộ và bền vững trong khu vực.

Sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề cũng thể hiện một hướng đi mới trong phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do đại dịch, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông được coi là một trong những giải pháp quan trọng để kích thích tăng trưởng.

Ngoài nguồn ngân sách từ nhà nước, việc thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào dự án cũng là một yếu tố quan trọng. Các mô hình hợp tác công tư (PPP) có thể được áp dụng để chia sẻ rủi ro và lợi ích giữa nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Điều này sẽ không chỉ tạo ra nguồn lực tài chính cho dự án mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong quản lý và vận hành.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng siêu bến cảng Trần Đề cũng đứng trước nhiều thách thức trong quá trình triển khai. Một trong những vấn đề lớn nhất là việc giải phóng mặt bằng. Công tác này cần sự đồng thuận cao từ người dân địa phương, đồng thời cần có những chính sách hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Để vượt qua các thách thức này, chính quyền địa phương cần tổ chức các buổi đối thoại với người dân, giải thích rõ ràng về lợi ích của dự án và cách thức triển khai. Đồng thời, cần có các chính sách hỗ trợ cho người dân trong quá trình chuyển đổi, từ đó tạo ra sự đồng thuận và ủng hộ từ cộng đồng.

Do vậy, đề xuất hỗ trợ ngân sách trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề không chỉ là một bước đi quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội cho kinh tế địa phương và khu vực ĐBSCL. Để hiện thực hóa những tiềm năng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Việc xây dựng siêu bến cảng không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng, mà còn là một động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững cho toàn khu vực. Với sự đầu tư đúng hướng và những chính sách phù hợp, siêu bến cảng Trần Đề sẽ trở thành một biểu tượng cho sự phát triển của ngành logistics và giao thông vận tải tại Việt Nam trong tương lai gần.

Tin bài khác
Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 mang về bao nhiêu tiền cho ngành du lịch Việt?

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Việt Nam, với Hà Nội và nhiều tỉnh thành đạt doanh thu kỷ lục, bất chấp ảnh hưởng của thời tiết.
Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Cần điều hành thị trường vàng bằng phương thức hiện đại

Nhà nước bỏ độc quyền vàng miếng, cho doanh nghiệp, các ngân hàng đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất vàng miếng. Tuy nhiên để ổn định thị trường vàng, liên thông giá với thế giới, cần điều hành thị trường này bằng những phương thức hiện đại.
Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chủ tịch Cuba và Phu nhân bắt đầu thăm cấp Nhà nước nhân dịp Việt Nam mừng 80 năm Quốc khánh

Chuyến thăm của Chủ tịch Cuba và phu nhân diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9, cùng dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản xuất khẩu

Chỉ đạo mới của Thủ tướng Chính phủ đưa ra trong bối cảnh ngành nông nghiệp đạt nhiều kết quả ấn tượng nhưng cũng đối diện những cảnh báo từ các thị trường quốc tế, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU).
Việt Nam quyết tâm làm chủ công nghệ chiến lược, định hình tương lai

Việt Nam quyết tâm làm chủ công nghệ chiến lược, định hình tương lai

Vụ trưởng Vụ Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ Nguyễn Phú Hùng đã khẳng định“Làm chủ công nghệ chiến lược là làm chủ tương lai”.
“Tương lai khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”: Định hình tầm nhìn chiến lược cho thập kỷ tới

“Tương lai khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”: Định hình tầm nhìn chiến lược cho thập kỷ tới

Ngày 29/8/2025, trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu 80 năm Quốc khánh 2/9, Diễn đàn “Tương lai khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Đông Anh (Hà Nội).
Đơn giản hóa nhiều thủ tục liên quan đến khai thuế thu nhập cá nhân

Đơn giản hóa nhiều thủ tục liên quan đến khai thuế thu nhập cá nhân

Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm thời gian, chi phí, thúc đẩy môi trường kinh doanh.
Diễn đàn Tài chính Việt Nam năm 2025: Tạo đột phá để Đà Nẵng phát triển và hội nhập quốc tế

Diễn đàn Tài chính Việt Nam năm 2025: Tạo đột phá để Đà Nẵng phát triển và hội nhập quốc tế

Ngày 28/8, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, Bộ Tài chính và thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Diễn đàn Tài chính thường niên Việt Nam năm 2025. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Tài chính và Công nghệ Đà Nẵng năm 2025 - Da Nang Finance and Tech Week 2025.
An Giang: Xây dựng xã An Châu thành trung tâm dịch vụ - kinh tế quan trọng của tỉnh

An Giang: Xây dựng xã An Châu thành trung tâm dịch vụ - kinh tế quan trọng của tỉnh

Đảng bộ xã An Châu, tỉnh An Giang, sẽ tập trung phát triển nông nghiệp chất lượng cao, nông thôn hiện đại, phát triển kinh tế tư nhân, hình thành các đầu mối về dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển cụm liên kết về sản xuất lúa gạo, thủy sản và trái cây gắn với phát triển du lịch sinh thái.
Đề xuất đầu tư gần 24.000 tỷ xây dựng cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ

Đề xuất đầu tư gần 24.000 tỷ xây dựng cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ

UBND tỉnh Nghệ An vừa đề xuất đầu tư 23.950 tỷ đồng xây cao tốc Vinh - Thanh Thủy, mở ra hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối Việt Nam, Lào và khu vực.
Bộ Tài chính bãi bỏ nhiều thủ tục khai thông dòng vốn khởi nghiệp sáng tạo

Bộ Tài chính bãi bỏ nhiều thủ tục khai thông dòng vốn khởi nghiệp sáng tạo

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định bãi bỏ nhiều thủ tục rườm rà, tạo môi trường thuận lợi hơn cho các quỹ đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy mạnh mẽ dòng vốn đầu tư.
Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản gặp khó vì quy định hoàn thuế mới

Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản gặp khó vì quy định hoàn thuế mới

Quy định hoàn thuế VAT 5% mới đang tạo áp lực tài chính lớn, gây chậm dòng tiền và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng duy trì hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.
Thúc đẩy nhiều dự án, hợp tác trọng điểm Việt Nam - Cuba

Thúc đẩy nhiều dự án, hợp tác trọng điểm Việt Nam - Cuba

Ngày 27/8, tại Hà Nội, kỳ họp lần thứ 42 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Cuba về hợp tác kinh tế và khoa học – kỹ thuật đã diễn ra, đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác song phương.
Phú Thọ đề nghị xin hơn 11.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt

Phú Thọ đề nghị xin hơn 11.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường sắt

Mới đây, tỉnh Phú Thọ đã có công văn gửi Bộ Xây dựng, đề nghị hỗ trợ nguồn vốn khẩn cấp để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho dự án này trên địa bàn tỉnh. Động thái này cho thấy sự quyết tâm của địa phương trong việc giải quyết vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai đúng tiến độ.
Triển khai Nghị quyết Quốc hội về Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Triển khai Nghị quyết Quốc hội về Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Điện hạt nhân là nguồn điện nền, xanh và bền vững, ngày càng được nhiều quốc gia quan tâm lựa chọn. Công nghệ điện hạt nhân hiện nay tiến bộ rất xa so với công nghệ trước đây.