Thứ hai 19/05/2025 15:51
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho bến cảng Trần Đề

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng Ngân sách Trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề, nhằm nâng cao sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư tư nhân vào dự án trị giá 162.730 tỷ đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế Sóc Trăng.
Siêu cảng Trần Đề, dự án 15 tỷ đô của Tập đoàn Dầu khí Mỹ và giấc mơ "lột xác" của tỉnh Sóc Trăng Siêu Cảng Trần Đề - Sóc Trăng: “Lực đẩy” giúp Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long “hóa rồng” Thái Bình không tổ chức lễ hội đền Trần để phòng dịch COVID-19

Siêu bến cảng Trần Đề, một trong những dự án trọng điểm tại tỉnh Sóc Trăng, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cả Chính phủ và các nhà đầu tư. Với vị trí chiến lược, siêu bến cảng này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương mà còn là cầu nối thương mại giữa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các thị trường trong và ngoài nước.

Trần Đề có vị trí địa lý thuận lợi với khả năng tiếp nhận các tàu lớn, mở ra cơ hội cho việc gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực.

Mới đây, đề xuất từ Bộ Giao thông Vận tải về việc hỗ trợ ngân sách trung ương 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề đã thu hút sự chú ý của dư luận. Sự hỗ trợ này không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực cho các dự án liên quan, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực ĐBSCL.

Đề xuất này bao gồm việc phân bổ ngân sách cho các hạng mục như xây dựng cầu cảng, đường dẫn, và các công trình phụ trợ. Việc này sẽ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động logistics và giao thương. Đồng thời, sự đầu tư này cũng hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với khu vực.

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho bến cảng Trần Đề
Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho dự án cảng Trần Đề - Sóc Trăng . (Ảnh: Internet).

Sự hỗ trợ này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn tác động tích cực đến đời sống của người dân địa phương. Hàng triệu việc làm sẽ được tạo ra trong quá trình thi công và vận hành bến cảng. Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng giao thông cũng giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Việc xây dựng siêu bến cảng Trần Đề không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho tỉnh Sóc Trăng mà còn góp phần nâng cao vị thế của ĐBSCL trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Siêu bến cảng sẽ là yếu tố then chốt để phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Dự án bến cảng không chỉ phục vụ riêng cho tỉnh Sóc Trăng mà còn là đầu mối giao thông cho các tỉnh lân cận như Bạc Liêu, Cà Mau và Hậu Giang. Sự kết nối này sẽ giúp các tỉnh này tận dụng tối đa tiềm năng kinh tế của mình, thúc đẩy phát triển đồng bộ và bền vững trong khu vực.

Sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề cũng thể hiện một hướng đi mới trong phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do đại dịch, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông được coi là một trong những giải pháp quan trọng để kích thích tăng trưởng.

Ngoài nguồn ngân sách từ nhà nước, việc thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào dự án cũng là một yếu tố quan trọng. Các mô hình hợp tác công tư (PPP) có thể được áp dụng để chia sẻ rủi ro và lợi ích giữa nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Điều này sẽ không chỉ tạo ra nguồn lực tài chính cho dự án mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong quản lý và vận hành.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng siêu bến cảng Trần Đề cũng đứng trước nhiều thách thức trong quá trình triển khai. Một trong những vấn đề lớn nhất là việc giải phóng mặt bằng. Công tác này cần sự đồng thuận cao từ người dân địa phương, đồng thời cần có những chính sách hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Để vượt qua các thách thức này, chính quyền địa phương cần tổ chức các buổi đối thoại với người dân, giải thích rõ ràng về lợi ích của dự án và cách thức triển khai. Đồng thời, cần có các chính sách hỗ trợ cho người dân trong quá trình chuyển đổi, từ đó tạo ra sự đồng thuận và ủng hộ từ cộng đồng.

Do vậy, đề xuất hỗ trợ ngân sách trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề không chỉ là một bước đi quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội cho kinh tế địa phương và khu vực ĐBSCL. Để hiện thực hóa những tiềm năng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Việc xây dựng siêu bến cảng không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng, mà còn là một động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững cho toàn khu vực. Với sự đầu tư đúng hướng và những chính sách phù hợp, siêu bến cảng Trần Đề sẽ trở thành một biểu tượng cho sự phát triển của ngành logistics và giao thông vận tải tại Việt Nam trong tương lai gần.

Tin bài khác
Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng thúc mạnh phân cấp, phân quyền về địa phương

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, đề xuất phân cấp, phân quyền, bảo đảm mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, không gián đoạn khi tổ chức lại đơn vị hành chính.
Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Lập Hội đồng thẩm định tuyến metro có tổng mức đầu tư 56.000 tỷ

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Dự án metro số 1 Bình Dương – Suối Tiên, dài 29 km, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, kỳ vọng tạo trục giao thông đô thị vùng.
Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính có ý kiến về tuyến đường sắt Cần Giờ

TP. HCM kiến nghị được áp dụng cơ chế đặc thù khi triển khai đầu tư theo Nghị quyết số 188/2022/QH15. Kiến nghị này vừa nhận được ý kiến góp ý từ Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chỉ đạo triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc

Phó Thủ tướng giao Kiên Giang chủ trì chuẩn bị hạ tầng và đẩy nhanh tiến độ các dự án phục vụ Hội nghị APEC 2027 tại Phú Quốc, gắn với phát triển bền vững.
Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu

Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị phát động phong trào toàn dân thi đua làm giàu

Thủ tướng Chính phủ cho biết đã chỉ đạo Bộ Nội vụ chuẩn bị phát động một phong trào toàn dân thi đua làm giàu, đóng góp cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bảo đảm doanh nghiệp tư nhân được đối xử công bằng, bình đẳng với các thành phần kinh tế khác

Bảo đảm doanh nghiệp tư nhân được đối xử công bằng, bình đẳng với các thành phần kinh tế khác

Đây cũng là yêu của của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30.4.2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính chỉ ra điểm đáng chú ý tại dự thảo sửa đổi Luật Đấu thầu

Bộ trưởng Tài chính chỉ ra điểm đáng chú ý tại dự thảo sửa đổi Luật Đấu thầu

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh điểm đột phá tại dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi: cho phép doanh nghiệp nhà nước tự quyết hình thức lựa chọn nhà thầu với dự án không dùng ngân sách.
Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Quốc hội thông qua Nghị quyết tạo đột phá cho phát triển kinh tế tư nhân

Ngày 17/5, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ: Tổng rà soát tài khoản ngân hàng, SIM điện thoại để phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo triển khai chiến dịch tổng rà soát tài khoản ngân hàng và SIM điện thoại nhằm tăng cường quản lý nhà nước và phòng ngừa tội phạm lừa đảo trực tuyến.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng: Hoàn thành hướng đi và mặt bằng trong năm 2025

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đang được các địa phương khẩn trương triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hướng tuyến và giải phóng mặt bằng trong năm 2025, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc.
Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Bình Dương phát động Tết trồng cây và khởi công loạt dự án công nghiệp xanh trọng điểm

Sáng 17/5, tại Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, nhân kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).

'Văn hóa, sáng tạo và kết nối là con đường ngắn nhất để Lâm Đồng hội nhập quốc tế'

Đây cũng là nhận định của Đại sứ Hà Kim Ngọc - nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tại Diễn đàn Kết nối Văn hóa - Du lịch - Thương mại tỉnh Lâm Đồng năm 2025 tại Hà Nội.
Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Sửa đổi 7 luật tài chính và đầu tư: Khơi thông nguồn lực cho khoa học, công nghệ và chuyển đổi số

Tại phiên họp sáng 17/5, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Đây là bước đi mang tính hệ thống nhằm tháo gỡ những nút thắt pháp lý đang cản trở hiệu quả sử dụng nguồn lực.
Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương

Dư thừa hơn 350.000 tỷ đồng từ nguồn cải cách tiền lương nhưng hàng loạt địa phương vẫn chi sai, lãng phí ngân sách, trong khi các lĩnh vực cấp bách khác lại thiếu tiền nghiêm trọng.
Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Sáng nay 17/5, Quốc hội biểu quyết chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Trong phiên làm việc sáng 17/5, Quốc hội khóa XV đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân – động thái quan trọng nhằm hiện thực hóa chủ trương coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế quốc dân.