Thứ năm 14/11/2024 15:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho bến cảng Trần Đề

28/10/2024 09:32
Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng Ngân sách Trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề, nhằm nâng cao sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư tư nhân vào dự án trị giá 162.730 tỷ đồng.
aa
Siêu cảng Trần Đề, dự án 15 tỷ đô của Tập đoàn Dầu khí Mỹ và giấc mơ "lột xác" của tỉnh Sóc Trăng Siêu Cảng Trần Đề - Sóc Trăng: “Lực đẩy” giúp Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long “hóa rồng” Thái Bình không tổ chức lễ hội đền Trần để phòng dịch COVID-19

Siêu bến cảng Trần Đề, một trong những dự án trọng điểm tại tỉnh Sóc Trăng, đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cả Chính phủ và các nhà đầu tư. Với vị trí chiến lược, siêu bến cảng này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương mà còn là cầu nối thương mại giữa Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các thị trường trong và ngoài nước.

Trần Đề có vị trí địa lý thuận lợi với khả năng tiếp nhận các tàu lớn, mở ra cơ hội cho việc gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Dự án được kỳ vọng sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo ra hàng triệu việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho khu vực.

Mới đây, đề xuất từ Bộ Giao thông Vận tải về việc hỗ trợ ngân sách trung ương 19.403 tỷ đồng cho siêu bến cảng Trần Đề đã thu hút sự chú ý của dư luận. Sự hỗ trợ này không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn tạo động lực cho các dự án liên quan, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện của khu vực ĐBSCL.

Đề xuất này bao gồm việc phân bổ ngân sách cho các hạng mục như xây dựng cầu cảng, đường dẫn, và các công trình phụ trợ. Việc này sẽ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động logistics và giao thương. Đồng thời, sự đầu tư này cũng hứa hẹn sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đến với khu vực.

Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho bến cảng Trần Đề
Đề xuất hỗ trợ 19.403 tỷ đồng vốn ngân sách cho dự án cảng Trần Đề - Sóc Trăng . (Ảnh: Internet).

Sự hỗ trợ này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp mà còn tác động tích cực đến đời sống của người dân địa phương. Hàng triệu việc làm sẽ được tạo ra trong quá trình thi công và vận hành bến cảng. Ngoài ra, việc phát triển hạ tầng giao thông cũng giúp kết nối các vùng sâu, vùng xa, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Việc xây dựng siêu bến cảng Trần Đề không chỉ tạo ra cơ hội phát triển cho tỉnh Sóc Trăng mà còn góp phần nâng cao vị thế của ĐBSCL trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Siêu bến cảng sẽ là yếu tố then chốt để phát triển chuỗi cung ứng hàng hóa, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Dự án bến cảng không chỉ phục vụ riêng cho tỉnh Sóc Trăng mà còn là đầu mối giao thông cho các tỉnh lân cận như Bạc Liêu, Cà Mau và Hậu Giang. Sự kết nối này sẽ giúp các tỉnh này tận dụng tối đa tiềm năng kinh tế của mình, thúc đẩy phát triển đồng bộ và bền vững trong khu vực.

Sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề cũng thể hiện một hướng đi mới trong phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn do đại dịch, việc đầu tư vào hạ tầng giao thông được coi là một trong những giải pháp quan trọng để kích thích tăng trưởng.

Ngoài nguồn ngân sách từ nhà nước, việc thu hút các nhà đầu tư tư nhân vào dự án cũng là một yếu tố quan trọng. Các mô hình hợp tác công tư (PPP) có thể được áp dụng để chia sẻ rủi ro và lợi ích giữa nhà nước và các doanh nghiệp tư nhân. Điều này sẽ không chỉ tạo ra nguồn lực tài chính cho dự án mà còn đảm bảo tính hiệu quả trong quản lý và vận hành.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng siêu bến cảng Trần Đề cũng đứng trước nhiều thách thức trong quá trình triển khai. Một trong những vấn đề lớn nhất là việc giải phóng mặt bằng. Công tác này cần sự đồng thuận cao từ người dân địa phương, đồng thời cần có những chính sách hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Để vượt qua các thách thức này, chính quyền địa phương cần tổ chức các buổi đối thoại với người dân, giải thích rõ ràng về lợi ích của dự án và cách thức triển khai. Đồng thời, cần có các chính sách hỗ trợ cho người dân trong quá trình chuyển đổi, từ đó tạo ra sự đồng thuận và ủng hộ từ cộng đồng.

Do vậy, đề xuất hỗ trợ ngân sách trung ương cho siêu bến cảng Trần Đề không chỉ là một bước đi quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn mở ra nhiều cơ hội cho kinh tế địa phương và khu vực ĐBSCL. Để hiện thực hóa những tiềm năng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Việc xây dựng siêu bến cảng không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng, mà còn là một động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững cho toàn khu vực. Với sự đầu tư đúng hướng và những chính sách phù hợp, siêu bến cảng Trần Đề sẽ trở thành một biểu tượng cho sự phát triển của ngành logistics và giao thông vận tải tại Việt Nam trong tương lai gần.

Tin bài khác
Hà Nam, Sơn La lập thị xã mới trong kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính

Hà Nam, Sơn La lập thị xã mới trong kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 14/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính tại 12 tỉnh, thành, trong đó Hà Nam và Sơn La thành lập thị xã mới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm: “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm: “Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”

Trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam ước đạt gần 646 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngăn chặn hàng nhập lậu và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Ngăn chặn hàng nhập lậu và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục trưởng cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử.
Quốc hội thông qua chi ngân sách trung ương năm 2025 là 1.523.264 tỷ đồng

Quốc hội thông qua chi ngân sách trung ương năm 2025 là 1.523.264 tỷ đồng

Quốc hội thông qua tổng chi ngân sách trung ương 2025 là 1.523.264 tỷ đồng, yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm và cá thể hóa trách nhiệm đối với chậm giải ngân.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có được kéo dài đến miền Tây?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có được kéo dài đến miền Tây không cũng là nội dung nổi bật được đại biểu Quốc hội trình bày tại phiên thảo luận hôm nay.
Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hơn 67 tỷ USD

Sáng 13/11/2024, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thắng trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tổng vốn đầu tư 67,34 tỷ USD, thúc đẩy phát triển hạ tầng và kinh tế.
Huyện Trấn Yên (Yên Bái): Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản

Huyện Trấn Yên (Yên Bái): Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản

Huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái tăng cường chỉ đạo và tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển mở rộng sản xuất, kinh doanh góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế.
Thái Bình: Phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Thái Bình: Phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.

Thời gian qua, nhiều người dân tỉnh Thái Bình đã mạnh dạn chuyển đổi, phát triển các mô hình chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường và góp phần xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp.
Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội đã chốt chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2025. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt khoảng 6,5 - 7%, phấn đấu khoảng 7 - 7,5%.
Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

UBND tỉnh Bình Dương đã phát động phong trào thi đua giải ngân vốn đầu tư công, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 phải đạt ít nhất 85% kế hoạch.
Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Tính đến tháng 10/2024, Vĩnh Phúc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nợ cho vay đạt 138,5 nghìn tỷ đồng, hơn 3.200 doanh nghiệp vay 56.400 tỷ đồng.
Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo”, phấn đấu đạt trên 95% kế hoạch.
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, trong quá trình sửa Luật Báo chí, Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chủ lực.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những tỉnh phát triển năng động của Việt Nam, đang hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030.