Thứ năm 18/09/2025 11:16
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới, quy định cơ chế, thời gian điều chỉnh giá điện và căn cứ lập, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Bài liên quan
Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá điện năm 2024
Bộ Công Thương giữ nguyên đề xuất 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần
Trong lần điều chỉnh giá mới, các hộ gia đình sẽ được tính giá điện như thế nào?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh, căn cứ lập và điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Động thái này nhằm kịp thời triển khai thi hành Luật Điện lực số 61/2024/QH15, phản ánh thực tế chi phí sản xuất kinh doanh điện và căn cứ quy định việc xác định lợi nhuận của các khâu để đảm bảo cơ sở thực hiện ngay khi Luật Điện lực số 61 có hiệu lực.

Điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

Điểm đáng chú ý tại dự thảo của Bộ Công Thương là rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh tăng giá điện. Khi giá bán điện bình quân tăng từ 2% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 2 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá bán điện 2 tháng/lần.

Khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng (giữ nguyên như quy định hiện hành).

Trong khi đó, quy định hiện hành khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện mới được phép điều chỉnh. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân trước đó tối thiểu là 3 tháng.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, đề xuất này là để giá bán lẻ điện được phản ánh và điều chỉnh kịp thời theo biến động thực tế của thông số đầu vào, bù đắp chi phí hợp lý để bảo toàn, phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng thời kỳ và cấp độ thị trường điện cạnh tranh. Đồng thời, đề xuất mới cũng là để phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc tránh "giật cục" trong quá trình điều chỉnh giá điện, có thể điều chỉnh giá nhiều lần trong năm.

"Hiện nay, các thông số đầu vào để tính toán giá điện có sự biến động khá lớn trong thời gian ngắn và cần phải phản ánh kịp thời để hạn chế sự tác động của thông số đầu vào đến mức điều chỉnh giá điện", Bộ Công Thương cho biết.

Công thức tính giá bán điện bình quân bao gồm các chi phí và lợi nhuận định mức

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh cao hơn giá bán điện bình quân hiện hành từ 10% trở lên hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giá điều chỉnh đã bao gồm các chi phí và lợi nhuận định mức.

Một điểm khác của dự thảo Nghị định là trong công thức tính giá bán điện bình quân có yếu tố cấu thành liên quan đến tổng chi phí điều hành - quản lý ngành và lợi nhuận định mức năm (gọi là năm N).

Dự thảo cũng quy định rõ về lợi nhuận định mức năm trong tính toán giá bán điện bình quân của các khâu phân phối - bán lẻ điện; điều hành - quản lý ngành; nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu và các nhà máy điện hạch toán phụ thuộc khác trong giai đoạn chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm N bằng mức trung bình lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng cho khách hàng cá nhân của 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, hoặc đơn vị kế thừa hợp pháp của các đơn vị này) được xác định tại ngày 30/9 của 5 năm liền kề năm N.

"Nếu tính theo công thức này, EVN chỉ có thể lỗ khi chậm điều chỉnh giá. Còn nếu điều chỉnh giá đúng, thì EVN không thể lỗ do giá đã cộng tất cả các chi phí và lợi nhuận định mức", một chuyên gia giải thích.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới, quy định cơ chế, thời gian điều chỉnh và căn cứ lập, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân nhằm triển khai hiệu quả Luật Điện lực số 61/2024/QH15. Dự thảo này không chỉ phản ánh thực tế chi phí sản xuất kinh doanh điện mà còn quy định rõ việc xác định lợi nhuận của các khâu để đảm bảo sự minh bạch và kịp thời khi luật mới có hiệu lực.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh giá điện. Theo quy định mới, khi giá bán điện bình quân tăng từ 2% trở lên so với mức hiện hành, giá điện sẽ được phép điều chỉnh tăng, với thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh là 2 tháng. Đối với giá điện giảm, ngưỡng điều chỉnh vẫn giữ nguyên như hiện hành, tức khi giá giảm từ 1% trở lên. Đây là sự thay đổi so với quy định cũ, khi mức tăng cần đạt tối thiểu 3% và khoảng cách giữa các lần điều chỉnh là 3 tháng.

Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần
Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần.

Bộ Công Thương lý giải, đề xuất này nhằm phản ánh kịp thời những biến động trong thông số đầu vào, giúp bù đắp chi phí hợp lý, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, việc điều chỉnh linh hoạt cũng phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, nhằm tránh tình trạng tăng giá đột ngột và đảm bảo sự ổn định trong quá trình vận hành thị trường điện cạnh tranh. Thực tế, các yếu tố đầu vào để tính toán giá điện hiện nay biến động khá lớn trong thời gian ngắn, đòi hỏi sự điều chỉnh nhanh chóng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế và người tiêu dùng.

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh cao hơn 10% hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu cần thiết, vấn đề sẽ được đưa ra Ban Chỉ đạo điều hành giá để xin ý kiến trước khi trình Thủ tướng.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra công thức tính giá bán điện bình quân với các yếu tố cấu thành rõ ràng, bao gồm tổng chi phí điều hành - quản lý ngành và lợi nhuận định mức năm. Lợi nhuận định mức này được xác định dựa trên tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu, tính theo mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) tại ngày 30/9 của 5 năm liên tiếp.

Một chuyên gia nhận định rằng, nếu áp dụng công thức này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ không lỗ nếu điều chỉnh giá kịp thời, bởi giá bán điện đã bao gồm toàn bộ chi phí và lợi nhuận định mức. Tuy nhiên, rủi ro lỗ sẽ xảy ra nếu giá không được điều chỉnh kịp theo những biến động đầu vào. Dự thảo cũng quy định chi tiết về lợi nhuận định mức trong các khâu phân phối - bán lẻ điện, quản lý ngành và các nhà máy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đặc biệt là những nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu và các đơn vị chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ: Xử nghiêm tập thể, cá nhân cố tình làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy đầu tư công năm 2025 (lần thứ ba).
Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế

Thủ tướng yêu cầu NHNN khẩn trương thực hiện các giải pháp, công cụ cần thiết quyết liệt đã có quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng, thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng quốc tế và giá vàng trong nước.
Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe

Bộ Xây dựng đang làm rõ đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 8 làn xe theo phương thức PPP, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.