Thứ bảy 19/04/2025 17:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

27/12/2024 21:07
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới, quy định cơ chế, thời gian điều chỉnh giá điện và căn cứ lập, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Bài liên quan
Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá điện năm 2024
Bộ Công Thương giữ nguyên đề xuất 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần
Trong lần điều chỉnh giá mới, các hộ gia đình sẽ được tính giá điện như thế nào?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh, căn cứ lập và điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Động thái này nhằm kịp thời triển khai thi hành Luật Điện lực số 61/2024/QH15, phản ánh thực tế chi phí sản xuất kinh doanh điện và căn cứ quy định việc xác định lợi nhuận của các khâu để đảm bảo cơ sở thực hiện ngay khi Luật Điện lực số 61 có hiệu lực.

Điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

Điểm đáng chú ý tại dự thảo của Bộ Công Thương là rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh tăng giá điện. Khi giá bán điện bình quân tăng từ 2% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 2 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá bán điện 2 tháng/lần.

Khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng (giữ nguyên như quy định hiện hành).

Trong khi đó, quy định hiện hành khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện mới được phép điều chỉnh. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân trước đó tối thiểu là 3 tháng.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, đề xuất này là để giá bán lẻ điện được phản ánh và điều chỉnh kịp thời theo biến động thực tế của thông số đầu vào, bù đắp chi phí hợp lý để bảo toàn, phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng thời kỳ và cấp độ thị trường điện cạnh tranh. Đồng thời, đề xuất mới cũng là để phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc tránh "giật cục" trong quá trình điều chỉnh giá điện, có thể điều chỉnh giá nhiều lần trong năm.

"Hiện nay, các thông số đầu vào để tính toán giá điện có sự biến động khá lớn trong thời gian ngắn và cần phải phản ánh kịp thời để hạn chế sự tác động của thông số đầu vào đến mức điều chỉnh giá điện", Bộ Công Thương cho biết.

Công thức tính giá bán điện bình quân bao gồm các chi phí và lợi nhuận định mức

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh cao hơn giá bán điện bình quân hiện hành từ 10% trở lên hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giá điều chỉnh đã bao gồm các chi phí và lợi nhuận định mức.

Một điểm khác của dự thảo Nghị định là trong công thức tính giá bán điện bình quân có yếu tố cấu thành liên quan đến tổng chi phí điều hành - quản lý ngành và lợi nhuận định mức năm (gọi là năm N).

Dự thảo cũng quy định rõ về lợi nhuận định mức năm trong tính toán giá bán điện bình quân của các khâu phân phối - bán lẻ điện; điều hành - quản lý ngành; nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu và các nhà máy điện hạch toán phụ thuộc khác trong giai đoạn chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm N bằng mức trung bình lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng cho khách hàng cá nhân của 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, hoặc đơn vị kế thừa hợp pháp của các đơn vị này) được xác định tại ngày 30/9 của 5 năm liền kề năm N.

"Nếu tính theo công thức này, EVN chỉ có thể lỗ khi chậm điều chỉnh giá. Còn nếu điều chỉnh giá đúng, thì EVN không thể lỗ do giá đã cộng tất cả các chi phí và lợi nhuận định mức", một chuyên gia giải thích.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới, quy định cơ chế, thời gian điều chỉnh và căn cứ lập, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân nhằm triển khai hiệu quả Luật Điện lực số 61/2024/QH15. Dự thảo này không chỉ phản ánh thực tế chi phí sản xuất kinh doanh điện mà còn quy định rõ việc xác định lợi nhuận của các khâu để đảm bảo sự minh bạch và kịp thời khi luật mới có hiệu lực.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh giá điện. Theo quy định mới, khi giá bán điện bình quân tăng từ 2% trở lên so với mức hiện hành, giá điện sẽ được phép điều chỉnh tăng, với thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh là 2 tháng. Đối với giá điện giảm, ngưỡng điều chỉnh vẫn giữ nguyên như hiện hành, tức khi giá giảm từ 1% trở lên. Đây là sự thay đổi so với quy định cũ, khi mức tăng cần đạt tối thiểu 3% và khoảng cách giữa các lần điều chỉnh là 3 tháng.

Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần
Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần.

Bộ Công Thương lý giải, đề xuất này nhằm phản ánh kịp thời những biến động trong thông số đầu vào, giúp bù đắp chi phí hợp lý, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, việc điều chỉnh linh hoạt cũng phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, nhằm tránh tình trạng tăng giá đột ngột và đảm bảo sự ổn định trong quá trình vận hành thị trường điện cạnh tranh. Thực tế, các yếu tố đầu vào để tính toán giá điện hiện nay biến động khá lớn trong thời gian ngắn, đòi hỏi sự điều chỉnh nhanh chóng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế và người tiêu dùng.

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh cao hơn 10% hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu cần thiết, vấn đề sẽ được đưa ra Ban Chỉ đạo điều hành giá để xin ý kiến trước khi trình Thủ tướng.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra công thức tính giá bán điện bình quân với các yếu tố cấu thành rõ ràng, bao gồm tổng chi phí điều hành - quản lý ngành và lợi nhuận định mức năm. Lợi nhuận định mức này được xác định dựa trên tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu, tính theo mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) tại ngày 30/9 của 5 năm liên tiếp.

Một chuyên gia nhận định rằng, nếu áp dụng công thức này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ không lỗ nếu điều chỉnh giá kịp thời, bởi giá bán điện đã bao gồm toàn bộ chi phí và lợi nhuận định mức. Tuy nhiên, rủi ro lỗ sẽ xảy ra nếu giá không được điều chỉnh kịp theo những biến động đầu vào. Dự thảo cũng quy định chi tiết về lợi nhuận định mức trong các khâu phân phối - bán lẻ điện, quản lý ngành và các nhà máy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đặc biệt là những nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu và các đơn vị chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh.

Tin bài khác
Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Thông xe cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh, đẩy nhanh kết nối vùng

Ngày 19/4/2025, hai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Vũng Áng chính thức thông xe kỹ thuật, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung.
Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh: Cần xây dựng chiến lược phát triển ngành bán dẫn

Phó Giám đốc NIC Đỗ Tiến Thịnh khẳng định ngành bán dẫn là chìa khóa để Việt Nam làm chủ công nghệ, nâng tầm kinh tế và an ninh quốc gia trong tương lai gần.
Vì sao xuất nhập khẩu

Vì sao xuất nhập khẩu 'đột ngột' giảm hai con số trong nửa đầu tháng 4?

Dù tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn tăng 13,89% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đợt giảm “đột ngột” trong nửa đầu tháng 4 đang khiến nhiều doanh nghiệp và chuyên gia kinh tế không khỏi lo ngại.
Bộ Tài chính: Đề nghị tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương

Bộ Tài chính: Đề nghị tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam – vừa ký ban hành Công văn số 4860/BTC-BHXH gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung công văn đề nghị tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất nhiều vấn đề sáp nhập

Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng đề án, rà soát ranh giới hành chính chồng lấn, và thống nhất phương án sử dụng tài sản công, bố trí trụ sở chính trị - hành chính.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng

Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng

Vướng mắc giải phóng mặt bằng, sáp nhập bộ ngành và tiến độ chậm khiến Bộ Nông nghiệp và Môi trường xin giảm kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025 hơn 3.800 tỷ đồng.
Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Thu hút đầu tư nước ngoài vào hàng không dân dụng

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Hàng không Dân dụng (sửa đổi) là mở rộng cơ chế thu hút đầu tư ngoài ngân sách nhà nước vào lĩnh vực hàng không.
Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Ba kiến tạo để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững

Việt Nam đã đưa ra ba định hướng trọng tâm – hay còn gọi là “ba kiến tạo” – để xây dựng nền tảng cho chuyển đổi xanh bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu Toàn cầu (P4G) lần thứ 4.
Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt ứng phó “cú sốc” thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Tại Hội thảo “Thuế đối ứng của Hoa Kỳ & Ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam”, các chuyên gia đã đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chỉ xây dựng 1 trung tâm tài chính quốc tế đặt tại TPHCM và Đà Nẵng

Chiều 17/4, tiếp tục phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Xây dựng yêu cầu 4 tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị đẩy nhanh bàn giao mặt bằng trong tháng 4 để xây dựng trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam.
Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Cắt giảm, đơn giản hóa 100% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết ngành văn hóa - du lịch

Trong năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ngay các thủ tục hành chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh, trong đó yêu cầu bãi bỏ tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết.
Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

Việt Nam đón nguồn tài trợ 400 triệu USD từ WB và ADB cho 3 dự án lớn

WB và ADB từ lâu đã là hai đối tác phát triển chiến lược của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giảm nghèo, phát triển hạ tầng và nâng cao năng lực quản trị quốc gia.
Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Chính phủ chính thức phê duyệt Quy hoạch điện VIII điều chỉnh

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII đặt trọng tâm vào việc phát triển mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo, ngoại trừ thủy điện, nhằm phục vụ sản xuất điện.
VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

VIPC Summit 2025: Thu hút hàng trăm nhà đầu tư và doanh nghiệp công nghệ

Nhà sáng lập Quỹ Golden Gate Ventures cho biết VIPC Summit 2025 dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu, trong đó có hơn 200 đại biểu đến từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước.