Thứ tư 16/07/2025 17:55
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới, quy định cơ chế, thời gian điều chỉnh giá điện và căn cứ lập, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Bài liên quan
Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá điện năm 2024
Bộ Công Thương giữ nguyên đề xuất 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần
Trong lần điều chỉnh giá mới, các hộ gia đình sẽ được tính giá điện như thế nào?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, thời gian điều chỉnh, căn cứ lập và điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân. Động thái này nhằm kịp thời triển khai thi hành Luật Điện lực số 61/2024/QH15, phản ánh thực tế chi phí sản xuất kinh doanh điện và căn cứ quy định việc xác định lợi nhuận của các khâu để đảm bảo cơ sở thực hiện ngay khi Luật Điện lực số 61 có hiệu lực.

Điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần

Điểm đáng chú ý tại dự thảo của Bộ Công Thương là rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh tăng giá điện. Khi giá bán điện bình quân tăng từ 2% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 2 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất.

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá bán điện 2 tháng/lần.

Khi giá bán điện bình quân giảm từ 1% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện được phép điều chỉnh giảm tương ứng (giữ nguyên như quy định hiện hành).

Trong khi đó, quy định hiện hành khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành, thì giá điện mới được phép điều chỉnh. Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân trước đó tối thiểu là 3 tháng.

Theo lý giải của Bộ Công Thương, đề xuất này là để giá bán lẻ điện được phản ánh và điều chỉnh kịp thời theo biến động thực tế của thông số đầu vào, bù đắp chi phí hợp lý để bảo toàn, phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng thời kỳ và cấp độ thị trường điện cạnh tranh. Đồng thời, đề xuất mới cũng là để phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Chính phủ về việc tránh "giật cục" trong quá trình điều chỉnh giá điện, có thể điều chỉnh giá nhiều lần trong năm.

"Hiện nay, các thông số đầu vào để tính toán giá điện có sự biến động khá lớn trong thời gian ngắn và cần phải phản ánh kịp thời để hạn chế sự tác động của thông số đầu vào đến mức điều chỉnh giá điện", Bộ Công Thương cho biết.

Công thức tính giá bán điện bình quân bao gồm các chi phí và lợi nhuận định mức

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh cao hơn giá bán điện bình quân hiện hành từ 10% trở lên hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Giá điều chỉnh đã bao gồm các chi phí và lợi nhuận định mức.

Một điểm khác của dự thảo Nghị định là trong công thức tính giá bán điện bình quân có yếu tố cấu thành liên quan đến tổng chi phí điều hành - quản lý ngành và lợi nhuận định mức năm (gọi là năm N).

Dự thảo cũng quy định rõ về lợi nhuận định mức năm trong tính toán giá bán điện bình quân của các khâu phân phối - bán lẻ điện; điều hành - quản lý ngành; nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu và các nhà máy điện hạch toán phụ thuộc khác trong giai đoạn chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Theo đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu năm N bằng mức trung bình lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng cho khách hàng cá nhân của 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, hoặc đơn vị kế thừa hợp pháp của các đơn vị này) được xác định tại ngày 30/9 của 5 năm liền kề năm N.

"Nếu tính theo công thức này, EVN chỉ có thể lỗ khi chậm điều chỉnh giá. Còn nếu điều chỉnh giá đúng, thì EVN không thể lỗ do giá đã cộng tất cả các chi phí và lợi nhuận định mức", một chuyên gia giải thích.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới, quy định cơ chế, thời gian điều chỉnh và căn cứ lập, điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân nhằm triển khai hiệu quả Luật Điện lực số 61/2024/QH15. Dự thảo này không chỉ phản ánh thực tế chi phí sản xuất kinh doanh điện mà còn quy định rõ việc xác định lợi nhuận của các khâu để đảm bảo sự minh bạch và kịp thời khi luật mới có hiệu lực.

Một điểm đáng chú ý trong dự thảo là việc rút ngắn thời gian giữa các lần điều chỉnh giá điện. Theo quy định mới, khi giá bán điện bình quân tăng từ 2% trở lên so với mức hiện hành, giá điện sẽ được phép điều chỉnh tăng, với thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh là 2 tháng. Đối với giá điện giảm, ngưỡng điều chỉnh vẫn giữ nguyên như hiện hành, tức khi giá giảm từ 1% trở lên. Đây là sự thay đổi so với quy định cũ, khi mức tăng cần đạt tối thiểu 3% và khoảng cách giữa các lần điều chỉnh là 3 tháng.

Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần
Đề xuất điều chỉnh giá điện 2 tháng/lần.

Bộ Công Thương lý giải, đề xuất này nhằm phản ánh kịp thời những biến động trong thông số đầu vào, giúp bù đắp chi phí hợp lý, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, việc điều chỉnh linh hoạt cũng phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, nhằm tránh tình trạng tăng giá đột ngột và đảm bảo sự ổn định trong quá trình vận hành thị trường điện cạnh tranh. Thực tế, các yếu tố đầu vào để tính toán giá điện hiện nay biến động khá lớn trong thời gian ngắn, đòi hỏi sự điều chỉnh nhanh chóng để giảm thiểu tác động tiêu cực đến nền kinh tế và người tiêu dùng.

Trường hợp giá bán điện bình quân cần điều chỉnh cao hơn 10% hoặc có nguy cơ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, Bộ Công Thương sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét. Nếu cần thiết, vấn đề sẽ được đưa ra Ban Chỉ đạo điều hành giá để xin ý kiến trước khi trình Thủ tướng.

Dự thảo Nghị định cũng đưa ra công thức tính giá bán điện bình quân với các yếu tố cấu thành rõ ràng, bao gồm tổng chi phí điều hành - quản lý ngành và lợi nhuận định mức năm. Lợi nhuận định mức này được xác định dựa trên tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu, tính theo mức lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước lớn (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) tại ngày 30/9 của 5 năm liên tiếp.

Một chuyên gia nhận định rằng, nếu áp dụng công thức này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ không lỗ nếu điều chỉnh giá kịp thời, bởi giá bán điện đã bao gồm toàn bộ chi phí và lợi nhuận định mức. Tuy nhiên, rủi ro lỗ sẽ xảy ra nếu giá không được điều chỉnh kịp theo những biến động đầu vào. Dự thảo cũng quy định chi tiết về lợi nhuận định mức trong các khâu phân phối - bán lẻ điện, quản lý ngành và các nhà máy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đặc biệt là những nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu và các đơn vị chưa tham gia thị trường điện cạnh tranh.

Tin bài khác
Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Ông Phan Đức Hiếu: Cải cách thực chất phải đi từ tư duy đến hành động

Theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết 68 hướng đến giảm phiền hà, tăng bảo vệ và khơi thông nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Báo chí cần hiểu sâu sắc để phản biện hiệu quả.
Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Thúc đẩy cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân vì mục tiêu tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Tài chính đề xuất cần tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Bộ Tài chính đề xuất hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025: Hà Nội cần đạt 8,5%

Sáng 16/7, tại Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương nhằm thảo luận về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp triển khai, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đã xây dựng và trình hai kịch bản tăng trưởng cho năm 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Chủ tịch nước Lương Cường: Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp APEC vì tương lai xanh và số

Ngày 16/7, tại Khách sạn Pullman thành phố Hải Phòng, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường đã tham dự và phát biểu khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III).
Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Tại Diễn đàn “Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”, TS. Nguyễn Bá Hùng đã chỉ ra những bài học tăng trưởng từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đây là cơ sở để Việt Nam hoạch định con đường phát triển riêng.
Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp, miễn thuế đất sản xuất... là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy chuỗi giá trị và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Tại diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra những câu hỏi chiến lược, gợi mở hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam.
Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến miễn thuế cho doanh nghiệp công nghệ mới như AI, bán dẫn. Đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật đang cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.