Thứ năm 19/09/2024 08:02
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đánh thuế nhà thứ hai có phải là giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản?

03/06/2024 09:32
Với sự biến động thiếu ổn định và tăng giá mất kiểm soát làm nảy sinh nhiều lo ngại về sự cân đối của thị trường bất động sản. Vậy giải pháp để kiểm soát thị trường liệu có phải là áp dụng chính sách đánh thuế nhà thứ hai?
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trước tiên, việc đánh thuế nhà thứ hai sẽ giúp kiềm chế sự đầu cơ và đầu tư không kiểm soát trong lĩnh vực bất động sản. Trong một số trường hợp, nhà đầu tư mua nhà thứ hai với mục đích đầu cơ hoặc lợi nhuận nhanh chóng hơn là để sử dụng như một nơi ở. Điều này gây ra sự tăng giá không tỷ lệ với nhu cầu thực tế và tạo ra sự bất ổn trên thị trường. Bằng cách đánh thuế nhà thứ hai, Chính phủ có thể tăng chi phí và giảm lợi nhuận của nhà đầu tư, từ đó hạn chế sự đầu cơ và đảm bảo sự ổn định trên thị trường.

Thứ hai, chính sách đánh thuế nhà thứ hai cũng góp phần vào việc kiểm soát việc sở hữu quá nhiều bất động sản của cá nhân và tổ chức. Việc sở hữu quá nhiều bất động sản không chỉ gây ra sự thiếu cân đối giữa cung và cầu, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phân bố và sử dụng đất. Bằng cách áp dụng thuế nhà thứ hai, Chính phủ có thể khuyến khích cá nhân và tổ chức giữ lại những tài sản bất động sản cần thiết và hạn chế sự tích lũy không cần thiết. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác tham gia vào thị trường và đảm bảo sự công bằng và cân đối trong việc sở hữu bất động sản.

Thứ ba, việc đánh thuế nhà thứ hai cũng có tác động tích cực đến nguồn thu ngân sách nhà nước. Việc thu thuế từ bất động sản là một nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước. Bằng cách áp dụng thuế nhà thứ hai, cChính phủ có thể tăng thu ngân sách và sử dụng số tiền này để đầu tư vào các lĩnh vực khác như hạ tầng, giáo dục và y tế. Đồng thời, việc thu thuế cũng có thể tạo ra sự công bằng và phân phốicác nguồn lực của xã hội.

Tuy nhiên, để chính sách đánh thuế nhà thứ hai có thể đạt được hiệu quả, cần có quy định rõ ràng và cân nhắc kỹ lưỡng. Chính phủ cần xem xét mức thuế hợp lý để không gây áp lực quá lớn lên người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, cần thiết lập các cơ chế giám sát và kiểm soát để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc thu thuế và sử dụng số tiền thu được.

Ngoài chính sách đánh thuế nhà thứ hai, cần kết hợp với các biện pháp khác nhằm kiểm soát thị trường bất động sản. Điều này có thể bao gồm việc tăng cường quản lý và giám sát các hoạt động môi giới, thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, và tăng cường công tác quản lý đất đai để đảm bảo sự bền vững trong sử dụng đất.

Ảnh minh họa
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, việc áp dụng thuế bất động sản nên tập trung ngưn chặn đầu cơ tính trữ.

Bình luận về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, việc áp dụng thuế bất động sản không nên tác động đến nhóm người nghèo mà nên được tập trung vào việc ngăn chặn đầu cơ tích trữ. Ông ủng hộ việc áp thuế cao hơn lên các căn nhà thứ hai và những căn nhà có giá trị cao hơn. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã đưa ra đề xuất về việc áp thuế lên các biệt thự bỏ hoang sau 3 tháng và đề xuất xử phạt hành chính chủ sở hữu các biệt thự này. Hà Nội cũng đã kiến nghị Chính phủ áp dụng một chính sách thuế cao lũy tiến đối với những người mua nhà từ căn thứ hai trở lên.

Cùng quan điểm trên, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án (DKRA Group), cũng ủng hộ việc áp thuế bất động sản từ căn nhà thứ hai trở đi. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, cần phải có một lộ trình cụ thể kéo dài trong giai đoạn 3-5 năm và chỉ áp dụng tại các thành phố lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng...

Ông Thắng đánh giá cao việc đóng thuế bất động sản từ căn nhà thứ hai trở lên sẽ kéo dài thời gian phục hồi thị trường bất động sản, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với nhiều thách thức.

Theo ông Thắng, cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý đất đai, bao gồm thông tin về người sở hữu và định giá bất động sản, đó là một yếu tố quan trọng. "Chỉ khi có cơ sở dữ liệu này, chúng ta mới có thể xác định được chủ sở hữu của bất động sản thứ hai và tính toán thuế phải đóng", ông Võ Hồng Thắng chia sẻ.

Đại Hải

Tin bài khác
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence.
Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

Đầu tư 1.581 tỷ đồng cho nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.991

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất đầu tư 1.581 tỷ đồng để xây dựng nút giao thông giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường ĐT.991.
Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi

Sau ảnh hưởng bão lũ, bất động sản nghỉ dưỡng càng chậm phục hồi

Theo các chuyên gia, những yếu tố như thiên tai và dịch bệnh và khung pháp lý chưa đồng bộ đang là thách thức khiến bất động sản nghỉ dưỡng chậm phục hồi.
Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD

Tuyến metro số 3 TP. Hà Nội dự kiến đầu tư trên 1,75 tỷ USD

Dự án metro số 3 TP. Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,7 km, có tổng mức đầu tư dự kiến 40.577 tỷ đồng (hơn 1,75 tỷ USD).
TP Hồ Chí Minh đang thẩm định dự thảo bổ sung bảng giá đất mới

TP Hồ Chí Minh đang thẩm định dự thảo bổ sung bảng giá đất mới

Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất việc lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân, hoàn thiện dự thảo và báo cáo thuyết minh về bảng giá đất mới.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son