Theo đó, công tác bảo đảm an ninh hàng không tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và đơn vị liên quan.
Bối cảnh năm 2024 chứng kiến nhiều vụ việc mất an ninh, an toàn hàng không trên thế giới, gây tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản. Trong nước, hoạt động vận tải hàng không cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Đáng chú ý, công tác kiểm tra, kiểm soát an ninh hiện nay mới chỉ giới hạn trong phạm vi tàu bay và sân bay, chưa có cơ chế giám sát toàn diện các đối tượng tham gia vận tải hàng không ngoài khu vực sân bay. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách về việc mở rộng phạm vi quản lý và nâng cao hiệu quả công tác an ninh hàng không.
![]() |
Phải khắc phục an ninh hàng không theo khuyến cáo của ICAO trước tháng 5/2025 |
Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc cần khắc phục triệt để những tồn tại hiện nay, tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng trước tháng 5-2025 như kiểm tra, rà soát và nâng cao bảo đảm an ninh mạng, an toàn hệ thống thông tin, dữ liệu và công tác điều hành trong ngành hàng không; đánh giá nhu cầu về trang thiết bị an ninh hàng không tại các cảng hàng không, từ đó đề xuất phương án đầu tư phù hợp; xây dựng phương án diễn tập tình huống khẩn cấp, đặc biệt trong các trường hợp thiết bị bay không người lái xâm nhập trái phép hoặc bị tấn công mạng chiếm quyền điều hành bay; triển khai các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), trong đó có việc thành lập Cơ quan điều tra sự cố, tai nạn tàu bay nhằm nâng cao tính minh bạch và chuyên nghiệp trong xử lý sự cố hàng không.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công an và Cục Hàng không Việt Nam rà soát, cập nhật các quy định về an ninh hàng không, đồng thời kiến nghị bổ sung đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban An ninh hàng không vào hệ thống luật pháp, bảo đảm trách nhiệm rõ ràng và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế mà Việt Nam tham gia. Ngoài ra, Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Cảng hàng không Việt Nam cùng các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển giao toàn bộ chức năng, nhiệm vụ, nhân lực và trang thiết bị về an ninh hàng không. Mục tiêu đặt ra là đảm bảo công tác an ninh hàng không được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, không để xảy ra gián đoạn.
Với những định hướng chiến lược trên, công tác bảo đảm an ninh hàng không trong năm 2025 sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Việc mở rộng phạm vi kiểm soát, tăng cường ứng dụng công nghệ và hoàn thiện khung pháp lý không chỉ giúp nâng cao an ninh, an toàn hàng không mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín của ngành hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.