Thông qua quá trình kiểm tra hạ tầng thông tin và rà soát các nội dung đăng tải trên mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm phát hiện một số nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOLs và influencers đã quảng cáo thực phẩm và thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, nhiều nội dung quảng cáo đã gây hiểu lầm về công dụng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng sản phẩm có khả năng điều trị bệnh như thuốc, hoặc phóng đại chất lượng và hiệu quả không đúng thực tế.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, các hoạt động quảng cáo thực phẩm cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc đưa thông tin sai lệch không chỉ tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe mà còn làm xói mòn niềm tin vào các sản phẩm được cấp phép hợp pháp.
Trong thời gian qua, tình trạng nghệ sĩ, hoa hậu và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm, thậm chí quảng bá sản phẩm giả ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng.
Theo quy định tại khoản 15, Điều 34, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính từ 60 đến 80 triệu đồng.
Bà Trần Việt Nga – Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, Bộ Y tế đã liên tục chỉ đạo các địa phương và viện chuyên ngành tăng cường giám sát, lấy mẫu kiểm nghiệm cũng như cảnh báo người dân về các sản phẩm không đảm bảo an toàn.
Các địa phương được yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Những trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm và công khai trên website chính thức của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã phối hợp với Bộ Công an và lực lượng quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương để kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông thực phẩm chức năng, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử và ứng dụng bán hàng trực tuyến.
Một số vụ việc điển hình liên quan đến người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng và thực phẩm theo thông tin báo chí đăng tải BTV Quang Minh và diễn viên Vân Hugo quảng cáo sữa HIUP BTV Quang Minh và diễn viên Vân Hugo đã tham gia quảng cáo sản phẩm sữa HIUP, một loại sữa từng bị cơ quan chức năng xử phạt vào tháng 3/2024 do vi phạm quy định về quảng cáo. Cụ thể, sản phẩm này được quảng cáo với nội dung không phù hợp, gây hiểu lầm về công dụng như thuốc chữa bệnh. Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các trang mạng xã hội liên quan đến quảng cáo này. NSND Hồng Vân và NSƯT Cát Tường quảng cáo sản phẩm sai sự thật NSND Hồng Vân từng phải lên tiếng xin lỗi sau khi quảng cáo một loại viên sủi thảo dược bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không có tác dụng như công bố. Tương tự, NSƯT Cát Tường cũng công khai xin lỗi trước công luận vì đã quảng cáo một nhãn hàng sữa với thông tin phóng đại, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Các vụ việc này đã làm dấy lên yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo, đặc biệt là khi đối tượng truyền tải thông tin có sức ảnh hưởng rộng lớn đến công chúng. Quang Linh Vlogs và sản phẩm kẹo rau củ Kera YouTuber Quang Linh Vlogs (Phạm Quang Linh) đã quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera trong các buổi livestream, giới thiệu sản phẩm như một giải pháp thay thế rau tươi và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, sản phẩm này bị phát hiện vi phạm quy định về quảng cáo và ghi nhãn thực phẩm. Sau khi sự việc bị phanh phui, Quang Linh đã công khai xin lỗi và tạm dừng hoạt động bán hàng trực tuyến. Ngày 4/4/2025, anh bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra và bị miễn nhiệm khỏi vị trí Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Các vụ việc trên cho thấy tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng và thực phẩm đang diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời công khai thông tin vi phạm trên các phương tiện truyền thông để cảnh báo người tiêu dùng. |