Thứ năm 11/12/2025 22:20
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Đã nhận đơn hàng đến quý II/2025, doanh nghiệp dệt may sẽ có một năm khởi sắc?

Nhiều yếu tố thuận lợi nhưng các doanh nghiệp dệt may nhận định rằng tiêu chuẩn kỹ thuật, trách nhiệm xã hội, và thời gian giao hàng của khách hàng quốc tế sẽ ngày càng khắt khe.
Bài liên quan
Doanh nghiệp dệt may vãn chưa thể chắc chắn về đơn hàng quý IV/2024
Vì sao doanh nghiệp dệt may Việt Nam khó tăng đơn hàng?
Đơn hàng phục hồi, doanh nghiệp dệt may đang rất cần lao động

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp với xung đột leo thang ở nhiều khu vực, biến động mạnh về giá xăng dầu và cước vận tải, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), năm 2024, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành ước đạt 44 tỷ USD, tăng 11,26% so với năm trước, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 25 tỷ USD, tăng 14,79%. Nhờ đó, xuất siêu của ngành đạt mức 19 tỷ USD, tăng 6,93% so với năm 2023.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm 37,98% tổng kim ngạch với giá trị xuất khẩu ước đạt 16,71 tỷ USD, tăng 12,33% so với năm trước. Một số doanh nghiệp lớn trong ngành cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực. Ông Phạm Văn Việt, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean, cho biết, tình hình xuất khẩu cuối năm khả quan hơn, với đơn hàng cả năm 2024 tăng 25% so với năm ngoái. Hiện công ty đã nhận đơn hàng đến tháng 6/2025. Tương tự, Tổng công ty cổ phần May Việt Tiến cũng ghi nhận nhu cầu lao động tăng cao khi phải tăng ca để kịp hoàn thành đơn hàng, phục vụ các dịp lễ, tết của đối tác nước ngoài, với đơn hàng đã ký kết đến tháng 5/2025.

Đã nhận đơn hàng đến quý II/2025, doanh nghiệp dệt may sẽ có một năm khởi sắc?
Đã nhận đơn hàng đến quý II/2025, doanh nghiệp dệt may sẽ có một năm khởi sắc?

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đối mặt với nhiều thách thức. Mặc dù số lượng đơn hàng ổn định, nhưng đơn giá không tăng so với năm 2024. Cách thức đặt hàng của các đối tác cũng thay đổi nhanh chóng, với việc tạm dừng đơn hàng nếu sức mua chững lại trong thời gian ngắn. Điều này đặt ra bài toán lớn về sự ổn định và tính linh hoạt trong kế hoạch sản xuất.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS, tăng trưởng của ngành dệt may Việt Nam có được là nhờ tận dụng tốt sự dịch chuyển đơn hàng từ các quốc gia như Trung Quốc, Bangladesh, và mở rộng thị trường sang Trung Đông và châu Phi. Đồng thời, lượng tồn kho tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đang giảm dần, góp phần thúc đẩy nhu cầu đặt hàng.

Nhìn về năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 47-48 tỷ USD, với dự báo đơn hàng dồi dào hơn năm 2024. Dẫu vậy, các doanh nghiệp nhận định rằng tiêu chuẩn kỹ thuật, trách nhiệm xã hội, và thời gian giao hàng của khách hàng quốc tế sẽ ngày càng khắt khe. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất phải đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, tự động hóa và nâng cao kỹ năng lao động để duy trì năng lực cạnh tranh.

Các doanh nghiệp như Việt Tiến đã chủ động đẩy mạnh đào tạo, áp dụng công nghệ cao và chuyển đổi mô hình sản xuất để đáp ứng yêu cầu ngày càng phức tạp. Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ giao hàng cho quý cuối năm 2024 và đầu năm 2025, nhiều nhà sản xuất đã tăng cường giờ làm, tuyển dụng thêm lao động thời vụ và cải thiện quy trình vận hành.

Dù triển vọng tăng trưởng rất tích cực, ngành dệt may Việt Nam vẫn đứng trước không ít thách thức. Các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và nhạy bén thích ứng với biến động để tiếp tục khai thác hiệu quả các cơ hội từ thị trường toàn cầu và các hiệp định thương mại tự do (FTA). Đây chính là yếu tố then chốt để duy trì vị thế và thúc đẩy phát triển bền vững trong năm tới.

Tin bài khác
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.