Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiện tại, đơn hàng xuất khẩu dệt may đã được đảm bảo tới hết quý III năm 2024. Tuy nhiên, đơn hàng cho quý IV năm 2024 vẫn chưa chắc chắn do các khách hàng còn thận trọng và theo dõi diễn biến của thị trường.
Ông Giang cũng cho biết rằng, tình hình chung tại các doanh nghiệp dệt may là đơn giá vẫn chưa được cải thiện nhiều, đặc biệt là với các đơn hàng theo hình thức FOB (Freight On Board).
Để thích ứng với tình hình hiện tại, ông Giang khuyến nghị các doanh nghiệp trong ngành dệt may cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, bạn hàng, và mặt hàng. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển bền vững, bao gồm đáp ứng yêu cầu về xanh hóa, đầu tư vào quản trị số, và áp dụng công nghệ tự động hóa cho một số dây chuyền sản xuất. Các doanh nghiệp cũng cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng giao hàng và phát triển giải pháp công nghiệp thời trang. Việc xây dựng chiến lược cho các thương hiệu, nhãn hiệu Việt Nam để gia tăng giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế là rất quan trọng.
Dự đoán ngành dệt may sẽ đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, Bộ Công Thương dự báo rằng, năm 2025 sẽ có nhiều biến động khó lường trên thị trường toàn cầu, ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành hàng xuất khẩu, bao gồm dệt may. Do đó, Bộ Công Thương đang xây dựng nhiều định hướng giải pháp để khắc phục.
Cụ thể, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình và hoạt động kết nối cung cầu, tìm kiếm thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu. Bộ sẽ vận dụng các kênh đối thoại ngoại giao và hệ thống thương vụ của Việt Nam tại các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, và Hàn Quốc để tìm kiếm cơ hội và đơn hàng mới cho ngành dệt may và da giày, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu bên cạnh các thị trường truyền thống.
Bộ cũng khuyến cáo các hiệp hội và ngành hàng tăng cường tổ chức hoạt động kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của nhau, và hỗ trợ nhau trong việc xúc tiến xuất khẩu và tìm kiếm thị trường.
Ngoài ra, Bộ sẽ theo dõi sát tình hình thế giới, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu lớn và truyền thống của Việt Nam, để kịp thời đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Điều này bao gồm việc đáp ứng xu hướng phát triển bền vững và xanh hóa trong ngành tiêu dùng và thời trang của EU, cùng các quy định mới về chuỗi cung ứng của các quốc gia EU.
Bộ cũng phối hợp với các địa phương để thay đổi nhận thức về các ngành dệt nhuộm và thuộc da, nhằm có chính sách phù hợp để phát triển các ngành này và khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi giá trị dệt may và da giày trong nước. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục đề xuất các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong ngành dệt may và da giày, bao gồm các hỗ trợ về thuế, tài chính, tín dụng và an sinh xã hội.
P.V (t/h)