Thứ năm 18/09/2025 19:01
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cường quốc chế biến thủy sản nhưng quảng bá vẫn ‘chưa thấm vào đâu’

12/10/2020 00:00
Có lẽ đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”, bởi sau các rào cản kỹ thuật, nếu không có hệ thống xúc tiến thương mại và quảng bá đủ mạnh thì thủy sản Việt Nam sẽ còn tiếp tục bị “khó dễ” và bôi xấu ở nước ngoài

Ảnh minh họa

Trúng mùa, được giá: Niềm vui ngắn khó bù nỗi lo dài

Không thể phủ nhận ngành thủy sản Việt Nam đã có một năm “được mùa” với cả nhà chế biến, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lẫn người nuôi. Với tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 là 8,3 tỷ USD, mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2018 sẽ là 10 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) thậm chí còn dự kiến con số này sẽ đạt gấp đôi trong vòng 7 năm tới.

Thế nhưng, sau tất cả những thành quả ấy, bức tranh của ngành thủy sản vẫn còn đó không ít vùng xám thách thức. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP): “Các DN thủy sản đúng là có liên kết với nhau nhưng đằng sau đó vẫn tồn tại vấn nạn đua nhau hạ giá bán. Điều này khiến thủy sản Việt Nam giảm giá trị trong mắt nhà nhập khẩu. Rồi DN lại rơi vào vòng luẩn quẩn, bằng mọi cách phải hạ chất lượng sản phẩm để cạnh tranh nhau”.

Không chỉ thế, bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Ủy ban Hải sản (VASEP) cũng lo ngại về tình hình quản lý lỏng lẻo, sử dụng thuốc kháng sinh “vô tội vạ” trong nuôi trồng thủy sản; công tác quản lý đánh bắt hải sản tự nhiên cũng chưa bài bản và có hệ thống nên Việt Nam mới bị “thẻ vàng” IUU (vào tháng 10/2017) từ Liên minh châu Âu vì không thể đáp ứng các quy định của nhà nhập khẩu này về truy xuất nguồn gốc và đánh bắt bền vững. Mặc dù hải sản xuất khẩu đi EU chỉ chiếm hơn 5% tổng kim ngạch nhưng khi đã bị “mang tiếng” nhận “thẻ vàng” thì xuất khẩu thủy sản vào khu vực này cũng có thể bị “vạ lây” do tần suất kiểm tra nguồn gốc sản phẩm từ Việt Nam có thể tăng mạnh, khiến chi phí DN phải trả cho lưu kho, kiểm tra cũng tăng lên theo.

Trong một nhận định khác, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng hiện ngành thủy sản vẫn còn nhiều khó khăn khác như: Thiếu nguyên liệu, công nghệ chế biến lạc hậu, quản lý dịch bệnh, an toàn thực phẩm chế biến không như mong đợi…

Đó là chưa kể những căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn hoặc chủ trương bảo hộ hàng nội địa từ các thị trường nhập khẩu cũng phần nào ảnh hưởng tới xuất khẩu của Việt Nam, nhất là thị trường Mỹ - nơi Việt Nam có mặt trong Tốp 6 quốc gia đạt thặng dư thương mại lớn nhất.

Cần nghiêm ngặt ngay từ “đầu nguồn”

Ngành thủy sản cần làm gì để chuẩn bị cho các thách thức ấy? Nhiều tổng kết tại Hội nghị 20 năm của VASEP sáng ngày 12/6 cho thấy Việt Nam đã là cường quốc về nuôi trồng và chế biến thủy sản của thế giới. Thế nhưng, thủy sản Việt Nam cũng là nơi nhận không ít cảnh báo về vi phạm các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, hoặc bị bôi xấu vô căn cứ trên các phương tiện truyền thông quốc tế…

Góp thêm kinh nghiệm từ láng giềng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản Nguyễn Thị Hồng Minh cho rằng sở dĩ Thái Lan không có tôm nhiễm tạp chất vì tất cả tôm đều qua chợ đầu mối chuyên nghiệp với các tiêu chuẩn quản lý rất chặt chẽ. “Có lẽ VASEP nên quan tâm đến hình thức quản lý này, đừng để lợi nhuận bơm chích tạp chất lấn át mục tiêu phát triển bền vững của con tôm Việt Nam”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Sắc cũng cho hay ở nhiều nước khác, kể cả Đông Nam Á, đều có các chợ cá được quy hoạch và quản lý quy củ. Riêng Việt Nam dường như vẫn đang “khoán” hẳn “đầu mối” thủy sản cho tư nhân với các vựa và đầu nậu liên kết cùng tư thương Trung Quốc. Bởi thế nên thủy sản nguyên liệu vẫn ùn ùn đổ về Trung Quốc qua đường biên mậu trong khi đa số DN chế biến thủy hải sản Việt Nam vẫn còn phải nhập khẩu một lượng nguyên liệu không nhỏ. “Tôi thiết tha mong muốn Chính phủ hỗ trợ ngành hải sản củng cố hơn nữa cơ sở hạ tầng và khâu quản lý khai thác đánh bắt cá tự nhiên. Từ đó, hy vọng Việt Nam có thể trụ hạng ‘thẻ vàng’ và lấy lại ‘thẻ xanh’ từ châu Âu trong thời gian sớm nhất”, bà Sắc nêu tâm tư.

Còn Thứ trưởng Trần Thanh Nam thì cho rằng: Là “ngọn cờ chung” của ngành chế biến thủy sản, VASEP phải cụ thể hóa các chỉ tiêu về xây dựng năng lực cạnh tranh cho DN thành viên, xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cho các sản phẩm chủ lực. Người đại diện Bộ NN&PTNT đồng thời kêu gọi DN thủy sản tích cực tham gia đề án quy tụ 15.000 hợp tác xã cùng hàng loạt DN để liên kết xây dựng vùng nguyên liệu. “Chúng tôi đã tham mưu trình Chính phủ Nghị định liên kết sản xuất, trong đó có mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu an toàn, với sự tham gia của nhiều hộ nông dân và DN theo chuỗi”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết thêm.

Dốc toàn lực cho xúc tiến thương mại

Có lẽ đã qua rồi cái thời “hữu xạ tự nhiên hương”, bởi sau các rào cản kỹ thuật, nếu không có hệ thống xúc tiến thương mại và quảng bá đủ mạnh thì thủy sản Việt Nam sẽ còn tiếp tục bị “khó dễ” và bôi xấu ở nước ngoài. Thực tế ấy đã khiến tiếng nói giữa những người làm quản lý Nhà nước lẫn giới DN thủy sản về việc cần đầu tư xứng đáng hơn nữa cho xúc tiến thương mại dường như đi tới đồng thuận nhanh hơn bao giờ hết.

Ban Chấp hành VASEP mới đây đã thống nhất ý kiến với Bộ NN&PTNT về đề án trình Chính phủ liên quan tới cơ chế đặc thù để khôi phục lại Quỹ phát triển thị trường của ngành thủy sản, “mong cá tra được chọn đi đầu để ngành thủy sản Việt Nam có thêm nguồn lực cho xúc tiến thương mại và nghiên cứu phát triển”, bà Lệ Khanh, đại diện Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn kỳ vọng.

Còn người đại diện cho Bộ NN&PTNT khẳng định để vun đắp cho hình ảnh thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế, tới đây hằng tháng các bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Ngoại giao sẽ cùng “ngồi lại” với nhau để tháo gỡ vướng mắc và đề xuất giải pháp cho thủy sản. Trước mắt, bắt đầu từ tháng 8 tới, Bộ NN&PTNT sẽ khởi động Chương trình Kết nối nông sản Việt trên VTV1 đến các tham tán và đại sứ Việt Nam ở nước ngoài. “Chúng tôi mong muốn các DN và Hiệp hội cùng phối hợp để đưa thêm thông tin quảng bá cho thủy sản Việt Nam tại đây”.

Từ phía Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), Cục trưởng Vũ Bá Phú cho hay đơn vị này đang ráo riết xây dựng quy chế cho Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia (thực hiện Nghị đquanịnh số 28/2018/NĐ-CP). Theo đó, các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ có trọng tâm, có trọng điểm, có ưu tiên, có thời hạn, “mỗi đề án VASEP muốn gửi tới Chương trình Xúc tiến Thương mại Quốc gia, đề nghị phải chỉ rõ ưu tiên cụ thể cho mặt hàng thủy sản nào. Sau 3 năm sẽ định lượng kết quả để chuyển sang mặt hàng khác”, vị đại diện cơ quan xúc tiến thương mại khẳng định về chủ trương sử dụng nguồn lực cho quảng bá.

Phương Hiền

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.