Thứ sáu 21/11/2025 06:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Cuối năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đồng loạt khởi công, hoàn thành loạt dự án giao thông then chốt

Trong giai đoạn nước rút cuối năm 2025, TP.Hồ Chí Minh bước vào cao điểm giải ngân và thi công hạ tầng với loạt dự án giao thông then chốt chuẩn bị khởi công, thông xe. Cùng lúc, thành phố đứng trước thách thức lớn, phải về đích 3 tuyến metro trọng điểm trước năm 2030 theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy.

Trong những tháng cuối năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn tăng tốc với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quan trọng. Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, nhiều công trình lớn sẽ được khởi công, khánh thành từ nay đến cuối năm, đồng thời Thành phố đang khẩn trương chuẩn bị kế hoạch triển khai 3 tuyến metro trọng điểm nhằm hoàn thành trước năm 2030 theo yêu cầu của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang.

Nhiều dự án giao thông quan trọng sẽ khởi công, hoàn thành trong năm 2025

Trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố chiều ngày 20/11/2025, ông Mai Thanh Tùng - Phó phòng Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo văn bản số 15337/SXD-KHĐT ngày 10/11/2025 gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, thì từ nay đến hết năm 2025, Thành phố dự kiến khởi công, thông xe và đưa vào sử dụng nhiều dự án trọng điểm, trong đó có các tuyến đường liên kết vùng và các công trình chiến lược nhằm giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

ông Mai Thanh Tùng - Phó phòng Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh
Ông Mai Thanh Tùng - Phó phòng Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đang cung cấp thông tin đến báo chí. (Ảnh: Uyển Nhi)

Các dự án tiêu biểu gồm: Đường Hội Bài – Phước Tân (ĐT992) đoạn từ quốc lộ 51 đến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Dự án thành phần 2 thuộc tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài giai đoạn 1; Dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp và đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng; Dự án cầu – đường Nguyễn Khoái, kết nối quận 1, quận 4 và quận 7, được kỳ vọng mở thêm hướng lưu thông quan trọng về khu Nam thành phố.

Thông xe kỹ thuật Vành đai 3, đoạn dài 30,5 km qua địa bàn các phường Long Trường, Long Phước, Long Bình.

Việc đồng loạt khởi công và hoàn thành các dự án này không chỉ giải quyết áp lực giao thông nội đô mà còn củng cố mạnh mẽ khả năng kết nối liên vùng, nhất là giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Áp lực hoàn thành 3 tuyến metro trước năm 2030

Mới đây, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đã yêu cầu từ nay đến trước năm 2030, TP. Hồ Chí Minh phải hoàn thành 3 tuyến metro trọng điểm: Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm và Thủ Thiêm – Long Thành.

Đây được xem là nhiệm vụ then chốt nhằm xây dựng hệ thống giao thông khối lượng lớn, giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc và góp phần nâng cao chất lượng phát triển đô thị.

Theo đó, tiến độ từng tuyến metro như sau: Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) hiện đang hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án, dự kiến khởi công trong tháng 1/2026. Tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm đang được triển khai nghiên cứu trong giai đoạn 2025 – 2030.

Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Trung ương thống nhất giao TP. Hồ Chí Minh làm cơ quan chủ đầu tư. Hiện các sở ngành thành phố đang phối hợp với tỉnh Đồng Nai để hoàn thiện các nội dung liên quan đến quy hoạch và thủ tục đầu tư, do đây là tuyến đường sắt quốc gia đi qua hai địa phương.

TP. Hồ Chí Minh phải hoàn thành 3 tuyến metro trọng điểm
TP. Hồ Chí Minh phải hoàn thành 3 tuyến metro trọng điểm trước năm 2030.

Huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân theo mô hình PPP

Theo Sở Xây dựng, trong bối cảnh nguồn vốn của Trung ương và địa phương còn hạn chế, việc huy động xã hội hóa là yêu cầu bắt buộc. Chủ trương này phù hợp tinh thần Nghị quyết 68/NQ-TW ngày 4/5/2025 về thúc đẩy đầu tư hạ tầng chiến lược. Hiện nhiều doanh nghiệp lớn đã bày tỏ quan tâm, trong đó Tập đoàn Trường Hải (THACO) đề xuất đầu tư tuyến Bến Thành – Thủ Thiêm và Thủ Thiêm – Long Thành theo hình thức PPP. UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xem xét, đánh giá đề xuất này.

Mô hình PPP và khai thác quỹ đất theo định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông (TOD) được kỳ vọng tạo đột phá về nguồn vốn, đồng thời giảm áp lực lên ngân sách nhà nước.

Rút kinh nghiệm từ Metro số 1 để tránh lặp lại chậm tiến độ

Đại diện Sở Xây dựng cũng thông tin thêm về các lý do mà tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) bị chậm tiến độ vì thủ tục ràng buộc của vốn vay ODA, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 và việc tiếp cận công nghệ mới khi thành phố lần đầu triển khai tuyến metro.

Từ thực tiễn đó, TP. Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng loạt giải pháp mang tính hệ thống nhằm ngăn ngừa tái diễn các vướng mắc này. Trên cơ sở Kết luận số 49/KL-TW của Bộ Chính trị, Thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các cơ quan, đơn vị liên quan, xây dựng Đề án trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội. Đây là một Nghị quyết mang tính đột phá, lần đầu tiên TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội được hưởng hàng loạt các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai các dự án đường sắt, có thể kể đến như các cơ chế về: chỉ định thầu, phân cấp, ủy quyền mạnh cho UBND Thành phố trong các quy trình: phê duyệt dự án, điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh tổng mức đầu tư… Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND Thành phố ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188 (Quyết định số 1151/QĐ-UBND ngày 26/3/2025; số 671/QĐ-UBND ngày 15/8/2025).

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng tham mưu UBND Thành phố ban hành kế hoạch triển khai dự án tuyến Metro đoạn Bến Thành – Tham Lương (Quyết định số 2570/QĐ-UBND ngày 07/11/2025). Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đã chủ trì tiếp và làm việc với các doanh nghiệp đang quan tâm đến dự án đường sắt, tham mưu UBND Thành phố các nội dung theo thẩm quyền.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Uyển Nhi).

Trong thời gian tới, với khối lượng công việc rất lớn, việc triển khai đồng thời 03 tuyến metro trọng điểm (Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm, Thủ Thiêm – Long Thành) chắc chắn sẽ đặt ra nhiều yêu cầu cao về tiến độ, nguồn vốn triển khai và sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương. Tuy nhiên, Thành phố đã chủ động chuẩn bị nhiều giải pháp để bảo đảm thực hiện được mục tiêu trước năm 2030, đồng thời tránh lặp lại những khó khăn của tuyến Metro số 1. Trên cơ sở Nghị quyết 188/2025/QH15, Luật Đường sắt 2025, Thành phố được trao cơ chế đặc thù, đặc biệt, cho phép phân cấp, ủy quyền mạnh trong phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu và tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục. Đây là điều kiện quan trọng để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ thi công. Cùng với đó, Thành phố đang xây dựng cơ chế thu hút nguồn lực theo mô hình PPP, khai thác quỹ đất và phát triển đô thị quanh các nhà ga (TOD) để tạo thêm nguồn vốn xã hội hóa. Việc đa dạng hóa nguồn vốn, kết hợp giữa ngân sách và vốn tư nhân sẽ giúp bảo đảm tính bền vững trong quá trình triển khai 3 tuyến metro.

Với quyết tâm chính trị cao và sự hỗ trợ lớn từ cơ chế mới, Thành phố tin rằng nếu duy trì kỷ luật tiến độ, quản trị rủi ro tốt và huy động được sự tham gia của các nhà đầu tư, mục tiêu hoàn thành 3 tuyến metro trọng điểm (nêu trên) trong năm 2030 là có cơ sở.

Tin bài khác
Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Thủ tướng Chính phủ: Doanh nghiệp Việt rộng cửa đầu tư năng lượng, công nghệ tại Algeria

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Algeria chiều 19/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước “không có giới hạn” và doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể triển khai các dự án tại Algeria, từ nông nghiệp đến công nghệ cao như sản xuất chip bán dẫn.
Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước: Chìa khóa dẫn dắt, thách thức khơi thông nguồn lực và cạnh tranh

Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đóng vai trò trụ cột, nhưng kết quả hoạt động chưa tương xứng với nguồn lực nắm giữ, đòi hỏi cải cách đột phá để dẫn dắt kinh tế và hội nhập.
Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Việt Nam - điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ toàn cầu

Ngành linh kiện điện tử và sản xuất thông minh trên thế giới biến động liên tục, Việt Nam nổi lên như một điểm đến trọng yếu của các tập đoàn công nghệ hàng đầu toàn cầu.
Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025: Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu “không để một chi tiết nào sai lệch”

Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025: Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu “không để một chi tiết nào sai lệch”

Trong cuộc họp rà soát tiến độ chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra ngày 19/11/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đặc biệt nhấn mạnh đây không chỉ là một sự kiện thường niên mà còn là “phép thử năng lực tổ chức, bản lĩnh hội nhập và tầm vóc quốc tế” của Việt Nam.
Ông Trần Phong giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ông Trần Phong giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 19/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Quảng Ninh sẵn sàng bước vào tuần lễ Đại hội MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội nhiệm kỳ 2025–2030

Quảng Ninh sẵn sàng bước vào tuần lễ Đại hội MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội nhiệm kỳ 2025–2030

Từ ngày 25 đến 30/11/2025, toàn tỉnh sẽ bước vào tuần lễ sự kiện chính trị quan trọng – thời điểm đánh dấu bước chuyển mới trong hành trình hiện thực hóa khát vọng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030. Hàng nghìn cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân đang hướng về các kỳ Đại hội với niềm tin, kỳ vọng và tinh thần đoàn kết bền bỉ.
Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội đề xuất quy định mức giá tối đa – tối thiểu để tránh phá giá, ép giá đất

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị Nhà nước xác lập khung giá đất với mức tối thiểu và tối đa, nhằm ngăn chặn tình trạng bị ép giá quá thấp khi thu hồi đất hoặc đẩy giá quá cao gây biến động thị trường.
Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

Hà Nội hoàn thiện quy định xây dựng, mở đường cho phát triển vùng nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 6100/UBND-NNMT triển khai Nghị quyết 38/2025/NQ-HĐND của HĐND thành phố về điều kiện, trình tự, thủ tục cấp phép xây dựng và quy định các loại công trình được phép triển khai trong vùng sản xuất nông nghiệp tập trung.
Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ: Tập trung giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo bứt phá cho xuất khẩu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025, chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương ưu tiên củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát rủi ro, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu nhằm hỗ trợ tăng trưởng và tạo dư địa điều hành cho những tháng cuối năm.
Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Kuwait

Trong chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait của Thủ tướng Phạm Minh Chính, hai bên đã ra Tuyên bố chung về thiết lập đối tác chiến lược giữa Nhà nước Kuwait và Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Cần chính sách tối ưu hơn để nông nghiệp đô thị tạo thêm mảng xanh cho thành phố

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đang tạo áp lực lớn lên môi trường. Đặc biệt, tình trạng bê tông hóa và gia tăng phát thải khí nhà kính, gây ra hiệu ứng đảo nhiệt. Cần sớm có những giải pháp về nông nghiệp đô thị để giúp mảng xanh cho thành phố.
Điều động đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Điều động đồng chí Nguyễn Văn Út giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai

Chiều 18/11, tại Hội trường Tỉnh ủy, Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra tại Khánh Hòa

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 50 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra tại Khánh Hòa

Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng đã có mặt tại hiện trường sạt lở tại đèo Khánh Lê, tỉnh Khánh Hòa kiểm tra mức độ thiệt hại, chỉ đạo khẩn trương triển khai các giải pháp khắc phục, chỉ đạo công tác phòng chống mưa lũ, sạt lở; trao hỗ trợ 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Đại biểu Quốc hội kiến nghị giải trình mọi biến động tài sản bất thường

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng, nhiều đại biểu nhấn mạnh cần luật hóa việc giải trình mọi biến động tài sản bất thường, dù dưới 1 tỷ đồng, đồng thời xây dựng hệ thống dữ liệu liêm chính quốc gia thống nhất, phục vụ giám sát và cảnh báo sớm các rủi ro tham nhũng.
Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Cà Mau – Bức tranh đa sắc thu hút các nhà đầu tư

Sự kiện “Xin chào Cà Mau” và Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Cà Mau tổ chức sáng ngày 18/11/2025 đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong tiến trình tái thiết và phát triển tỉnh sau hợp nhất. Với thông điệp: Cà Mau khơi dậy tiềm năng, kiến tạo tương lai, trong đó Hòn Khoai được xác định là điểm đột phá chiến lược mang tầm quốc gia và khu vực.