Công ty mẹ của Uniqlo mở rộng mạng lưới kho tự động sang Trung Quốc

12:15 11/01/2022

Nhà điều hành Fast Retailing của Uniqlo sẽ đưa nhà kho tự động trực tuyến tại Trung Quốc vào cuối tháng 8 như một phần của chiến dịch đầu tư toàn cầu trị giá 100 tỷ yên (865 triệu USD) nhằm khai thác tốt hơn lĩnh vực thương mại điện tử đang phát triển.

Uniqlo quan tâm đến sự hiệp lực giữa thương mại điện tử và các hoạt động thực tế của nó, chẳng hạn như thông qua việc vận chuyển các đơn đặt hàng trực tuyến từ các kho hàng truyền thống
Uniqlo quan tâm đến sự hiệp lực giữa thương mại điện tử và các hoạt động thực tế của nó, chẳng hạn như thông qua việc vận chuyển các đơn đặt hàng trực tuyến từ các kho hàng truyền thống. (Ảnh: Reuters)

Cơ sở mới ở khu vực Thượng Hải sẽ đóng vai trò là trung tâm phân phối cho các thành phố ven biển lớn ở Trung Quốc. Fast Retailing đã hợp nhất hàng tồn kho bán lẻ trực tuyến và bán lẻ trong nước vào năm 2019, có nghĩa là các đơn đặt hàng trực tuyến hiện có thể được vận chuyển từ hoặc nhận tại một cửa hàng thực. Kho tự động sẽ giúp hoàn thành các đơn hàng trực tuyến nhanh chóng hơn.

Fast Retailing hợp tác với công ty tư vấn và kỹ thuật hậu cần Daifuku của Nhật Bản để tự động hóa hầu hết các hoạt động kho hàng của mình bằng cách sử dụng thẻ điện tử, cảm biến, rô bốt và các công nghệ khác. Nó đã giảm khoảng 90% lực lượng lao động tại nhà kho Ariake ở Tokyo sau khi tự động hóa cơ sở vào năm 2018.

Kể từ đó, Fast Retailing cũng đã thiết lập các kho hàng tương tự ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc. Mặc dù một cơ sở lớn có thể tiêu tốn hàng trăm triệu đô la để tự động hóa, nhưng công ty kỳ vọng sẽ tiết kiệm được về lâu dài trong bối cảnh thiếu hụt lao động toàn cầu trong lĩnh vực hậu cần.

Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki cho biết: “Tình trạng thiếu lao động ở nước ngoài thậm chí còn cấp bách hơn ở Nhật Bản. "Chúng tôi không thể thu hút đủ nhân công tại các cửa hàng của chúng tôi hoặc tại các nhà kho của chúng tôi mà không tăng lương."

Tại thị trường quê nhà Nhật Bản, Fast Retailing đã đưa nhà kho tự động thứ hai trực tuyến ở Osaka vào mùa thu năm 2020. Thông qua việc tái cấu trúc chuỗi hậu cần tại quốc gia này, hầu hết các đơn đặt hàng hiện có thể được giao vào ngày hôm sau tại các đảo chính Honshu và Shikoku, so với với từ lên đến năm ngày trước đó.

Sự thúc đẩy diễn ra khi ngày càng có nhiều người mua sắm trên khắp thế giới truy cập trực tuyến để mua quần áo. Theo công ty nghiên cứu Euromonitor, mua hàng trực tuyến chiếm 39,3% tổng số quần áo được mua ở Bắc Mỹ vào năm 2020, 30,7% ở Tây Âu và 36% ở Trung Quốc. Các đơn đặt hàng trực tuyến chiếm 40% doanh số của Fast Retailing ở Hoa Kỳ, phần lớn phù hợp với mức trung bình của thị trường, nhưng chỉ khoảng 20% ​​ở châu Âu và Trung Quốc.

Nhìn chung, Fast Retailing đạt khoảng 380 tỷ yên, tương đương 18%, doanh thu trực tuyến trong năm tài chính kết thúc vào tháng 8 năm 2021. Công ty đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đó lên 30% trong trung và dài hạn.

Xây dựng một mạng lưới kho tự động toàn cầu sẽ là chìa khóa cho mục tiêu này khi các thị trường nước ngoài ngày càng thúc đẩy sự phát triển của công ty. Thương hiệu Uniqlo nói riêng đã kiếm được 930,1 tỷ yên doanh thu ở nước ngoài trong năm tài chính vừa qua, khoảng 20% ​​trong số đó trực tuyến - so với 842,6 tỷ yên và 15% ở Nhật Bản.

Nhưng Nhật Bản vẫn chiếm khoảng một nửa tổng doanh số Uniqlo, trong khi Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hồng Kông chiếm khoảng 30%. Công ty đang mong muốn thâm nhập sâu hơn vào Hoa Kỳ và phần còn lại của Bắc Mỹ, nơi hiện chiếm doanh thu dưới 100 tỷ yên.

"Thị trường Hoa Kỳ có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng", CEO Tadashi Yanai nói với Nikkei trong một cuộc phỏng vấn gần đây. Fast Retailing sẽ tiếp tục đầu tư vào đó, với mục tiêu tạo ra lợi nhuận trên thị trường đó lần đầu tiên trong năm tài chính này kể từ khi gia nhập vào năm 2006.

Nhiều khách hàng thích có đơn đặt hàng trực tuyến được giao đến nhà của họ. Nhưng đôi khi việc lấy hàng từ một địa điểm thực tế sẽ nhanh hơn khi chúng đã hết hàng tại các kho thương mại điện tử.

Fast Retailing đã cung cấp tùy chọn này ở Hoa Kỳ và có vẻ sẽ sử dụng các kho tự động của mình để đạt được sự hiệp lực hơn nữa giữa thương mại điện tử và hơn 2.300 cửa hàng Uniqlo trên toàn thế giới. "Kỹ thuật số không phải là giải pháp cho mọi vấn đề", Yanai nói.

Trong khi đó, nhà điều hành Inditex của Zara kiếm được doanh thu đồng đều hơn trên các thị trường khác nhau ở nước ngoài. Nó cũng đang trên đà đạt được 25% doanh số bán hàng trực tuyến một năm trước mục tiêu tháng 1 năm 2023. Mười trung tâm hậu cần quan trọng có mặt tại thị trường quê hương của công ty là Tây Ban Nha và sản phẩm có thể được vận chuyển đến các cửa hàng trên khắp thế giới trong vòng 48 giờ.

Thục Anh