Thu hồi 9 loại mỹ phẩm của Công ty Linh Anh Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Bộ trưởng Bộ Y tế nói siết chặt quản lý, không có “vùng cấm” |
Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về quản lý mỹ phẩm (thay thế Nghị định 93/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm); trong đó đề xuất nhiều quy định mới về quảng cáo mỹ phẩm, đơn giản hóa thủ tục, tăng hiệu quả quản lý, phân cấp rõ ràng và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định, đạt chuẩn quốc tế.
![]() |
Cơ sở kinh doanh chịu hoàn toàn trách nhiệm với nội dung quảng cáo mỹ phẩm |
Dự thảo đề xuất: Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải bảo đảm sản phẩm của mình không có hại đối với sức khỏe con người khi được dùng trong những điều kiện bình thường hoặc những điều kiện thích hợp được hướng dẫn, phù hợp với dạng bào chế, thông tin ghi trên nhãn, hướng dẫn sử dụng, thận trọng đặc biệt, cũng như các thông tin khác cung cấp bởi cơ sở sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm.
Cơ sở sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm phải đánh giá tính an toàn trên mỗi sản phẩm mỹ phẩm theo Hướng dẫn đánh giá tính an toàn mỹ phẩm của ASEAN. Mỹ phẩm phải đáp ứng yêu cầu của ASEAN về giới hạn kim loại nặng, vi sinh vật và tạp chất dạng vết trong sản phẩm mỹ phẩm quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Nghị định này.
Thành phần công thức mỹ phẩm phải đáp ứng các Phụ lục (Annexes) các chất sử dụng trong mỹ phẩm, theo các bản cập nhật mới nhất của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN (ACC).
Bộ Y tế thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử về Danh mục thành phần sử dụng có yêu cầu về giới hạn nồng độ, hàm lượng, phạm vi sử dụng và thành phần không được sử dụng trong mỹ phẩm và gửi thông báo đến các UBND cấp tỉnh để thông báo đến các cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý khi có văn bản cập nhật của Hội đồng mỹ phẩm ASEAN.
Tại dự thảo Nghị định, Bộ Y tế đề xuất các cơ sở kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với nội dung quảng cáo sản phẩm mà không cần thực hiện thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan quản lý nhà nước. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải bảo đảm phù hợp với bản chất thật sự của sản phẩm, đúng theo phân loại, tính năng và công dụng đã được công bố theo quy định pháp luật. Quảng cáo không được làm người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc hay có tác dụng điều trị bệnh.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề xuất nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, tên, trang phục, thư từ, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để làm công cụ quảng cáo; đưa các thông tin, hình ảnh nằm trong danh mục cấm theo quy định của Luật Quảng cáo...