Chủ nhật 11/05/2025 22:22
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cơ hội cho gạo Việt nâng tầm giá trị

28/09/2022 14:37
Trong bối cảnh Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm, nâng thuế xuất khẩu gạo trắng và gạo lứt lên 20%, gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tiếp tăng trong thời gian qua, nhiều khách hàng trước đây của Ấn Độ đã chuyển hướng sang Việt Nam.

Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm, nâng thuế xuất khẩu gạo trắng và gạo lứt lên 20% đang làm tác động không nhỏ tới thị trường 3 tỷ dân sử dụng gạo trên thế giới. Việt Nam vốn là nước xuất khẩu gạo lớn của thế giới cũng không nằm ngoài diễn biến trên.

Theo các doanh nghiệp, khi các nhà xuất khẩu Ấn Độ ngừng ký hợp đồng mới, các bên mua đang cố gắng đảm bảo nguồn cung từ Việt Nam, Thái Lan và Myanmar. Từ thực tế trên, Hiệp hội lương thực Việt Nam dự kiến 4 tháng cuối năm sẽ xuất khẩu khoảng 1,5 đến 1,7 triệu tấn, như vậy cả năm sản lượng xuất khẩu sẽ rơi vào từ 6,3 đến 6,5 triệu tấn, cao hơn khoảng từ 1 trăm đến 2 trăm nghìn tấn so với năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp đứng trước cơ hội đẩy nhanh xuất khẩu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành chủ động theo dõi, bám sát tình hình để thực hiện các biện pháp, giải pháp phù hợp, kịp thời theo thẩm quyền và quy định pháp luật, bảo đảm an ninh lương thực, hiệu quả công tác điều hành xuất khẩu gạo, ổn định thị trường giá cả lúa gạo và lợi ích người nông dân.

Việc Ấn Độ cấm xuất khẩu khẩu trong khi Trung Quốc dự báo sẽ nhập khẩu kỷ lục 6 triệu tấn gạo trong năm tới sẽ là cơ hội cho ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam.
Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm, nhu cầu ổn định, theo tôi giá gạo thế giới và giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Cơ hội gạo Việt Nam gia nhập đường đua giá trị cao

Nhiều thương nhân Trung Quốc bắt đầu hỏi mua gạo tấm của các doanh nghiệp. Đây là tín hiệu tích cực mà nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đang đón nhận.

Ngay đầu tuần này, giá gạo xuất khẩu 5% tấm lại tiếp tục tăng 20 USD/tấn so với tuần trước. Tuy nhiên, cũng theo Hiệp hội lương thực Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải theo sát thị trường vì lượng gạo sắp thu hoạch được từ nay đến cuối năm xung quanh khoảng 2 triệu tấn.

Như vậy, việc giá gạo gia tăng trong thời gian qua là cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Dù giá gạo đang có xu hướng tăng, song trên thực tế lượng khách hàng ký hợp đồng mới chưa nhiều.

Theo các chuyên gia, sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam khá ổn định qua các năm từ 6,3 đến 6,5 triệu tấn, thời gian tới việc đẩy nhanh sản lượng xuất khẩu cũng không phải dễ vì còn phải đảm bảo an ninh lương thực cho 100 triệu dân trong nước. Vì thế bài toán kinh tế ở đây là nâng chất lượng và giá bán gạo Việt Nam.

Ngọc Phi (t/h)

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?