Theo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), trong tháng 8, bốn cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội đã bán được tổng cộng 238.000 lít xăng E10, trung bình gần 10.000 lít/ngày. Trong đó, PVOIL Nghĩa Tân dẫn đầu với hơn 108.000 lít. Tại Hải Phòng, hai cửa hàng của PVOIL tiêu thụ khoảng 100.000 lít.
Ở khu vực miền Trung, từ cuối tháng 8, xăng E10 RON95 đã được cung ứng tại 5 cửa hàng, ghi nhận mức tiêu thụ gần 20.000 lít chỉ trong vài ngày.
Đáng chú ý, tại TP. Hồ Chí Minh, Petrolimex đã triển khai E10 tại 36 cửa hàng, với mức tiêu thụ trung bình 40.000 lít/ngày, gấp đôi so với giai đoạn đầu. Tính đến hết tháng 8, sản lượng đạt gần 1,5 triệu lít, dù vẫn chỉ bằng 1/10 so với lượng xăng RON95 cùng hệ thống.
Nhiều người tiêu dùng bước đầu tỏ ra quan tâm. Anh N.Đ.T cho biết: "Riêng chính sách và chủ trương của Nhà nước thì chúng tôi rất ủng hộ, cái lăn tăn ban đầu duy nhất là sợ ảnh hưởng động cơ thôi. Chúng tôi mong sẽ được giải thích kỹ hơn rằng E10 đạt tiêu chuẩn như RON95, lại góp phần giảm khí thải để nhiều người sẵn sàng trải nghiệm".
![]() |
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức |
Một trong những yếu tố khiến E10 chưa tạo sức bật lớn nằm ở chính sách giá. Hiện mức giá E10 RON95-III chỉ thấp hơn RON95 từ vài chục đến hơn 100 đồng/lít. Trong kỳ điều hành ngày 28/8, giá bán tại vùng 1 là 20.080 đồng/lít, vùng 2 là 20.480 đồng/lít.
Chị Lê. H (Hà Nội) cho rằng mức chênh lệch quá nhỏ: “Nếu E10 rẻ hơn rõ rệt, tôi sẽ chọn ngay. Nhưng hiện tại, tôi vẫn ưu tiên RON95 vì đã quen dùng”.
PGS.TS Ngô Trí Long nhận định: Việc người dân bước đầu đón nhận E10 là tín hiệu tích cực, nhưng thay đổi thói quen tiêu dùng không thể trong “một sớm một chiều”. Để việc áp dụng bắt buộc từ 1/1/2026 thành công, Nhà nước cần đồng bộ nhiều yếu tố.
Thứ nhất, hạ tầng phối trộn và lưu trữ phải đáp ứng đủ nhu cầu, với bồn bể, thiết bị đo, lọc và hệ thống tem nhãn trụ bơm hiện đại. Thứ hai, chính sách giá phải đủ hấp dẫn: mức chênh lệch tối thiểu 200–300 đồng/lít so với RON95 để bù chi phí tiêu hao và khuyến khích tiêu dùng. Thuế, phí và Quỹ Bình ổn giá nên ưu tiên cho nhiên liệu phát thải thấp.
Ngoài ra, sự đồng hành của các hãng xe là điều kiện tiên quyết. Theo ông Long, cần công bố danh mục phương tiện tương thích với E10, chính sách bảo hành rõ ràng, minh bạch nguồn gốc ethanol và xây dựng công cụ trực tuyến so sánh chi phí/km theo từng loại xe.
Thí điểm xăng E10 cho thấy tín hiệu tích cực về tiêu thụ, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tuy nhiên, chặng đường để E10 trở thành nhiên liệu thay thế chủ lực vẫn còn dài. Để đạt mục tiêu vừa bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nhà sản xuất phương tiện.