Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” nằm trong chuỗi hoạt động triển khai các giải pháp trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ về phát triển thị trường nội địa, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn từ các thị trường lớn như Mỹ, EU, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Việc khai thác hiệu quả thị trường trong nước được đánh giá là hướng đi chiến lược để duy trì sản xuất ổn định và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thời gian qua, nhiều chương trình kết nối cung - cầu, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kênh phân phối, đặc biệt qua thương mại điện tử, đã được triển khai rộng rãi. Cùng với đó là sự hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, góp phần đưa hàng hóa nội địa tiếp cận sâu rộng hơn với người tiêu dùng.
![]() |
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày |
Thống kê cho thấy, với dân số hơn 100 triệu người, thị trường nội địa Việt Nam vẫn còn dư địa lớn cho hai ngành hàng chủ lực này. Riêng năm 2024, ước tính quy mô tiêu thụ trong nước đạt 5 - 5,5 tỷ USD đối với dệt may và khoảng 1 tỷ USD cho giày dép. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế là cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước phát huy lợi thế, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – khẳng định: “Việc tập trung khai thác thị trường trong nước không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định đầu ra mà còn giúp người tiêu dùng tiếp cận với những sản phẩm được sản xuất bởi các doanh nghiệp uy tín, đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu.”
Chương trình hội nghị bao gồm ba nội dung chính: Phiên thảo luận, phiên đối thoại mở và khu vực triển lãm sản phẩm tiêu biểu. Trong đó, phiên thảo luận tập trung đánh giá thực trạng, nhận diện cơ hội và thách thức trong việc phát triển thị trường nội địa. Phiên đối thoại mở là nơi các doanh nghiệp, hiệp hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề xuất giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy tiêu thụ nội địa hiệu quả hơn.
Đáng chú ý, khu vực triển lãm tại Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” đã giới thiệu nhiều sản phẩm chất lượng, góp phần quảng bá thương hiệu Việt và tăng cường kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng.