Bài liên quan |
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ra mắt xe điện chạy bằng pin natri-Ion |
Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc |
So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập tăng 31,3%, tương đương hơn 30 nghìn chiếc, trong khi kim ngạch tăng tới 40,8%.
Từ đầu năm, bình quân mỗi tháng có khoảng 15.100 xe được nhập về Việt Nam. Đáng chú ý, nếu loại trừ tháng 1 do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khiến lượng xe giảm, thì từ tháng 2 trở đi, số lượng xe nhập khẩu luôn duy trì trên 17.100 chiếc/tháng. Con số này cao hơn mức trung bình 14.463 xe/tháng của năm 2024 - vốn đã là năm kỷ lục về nhập khẩu ô tô.
![]() |
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam |
Trong cơ cấu, xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm ưu thế, với 97.018 chiếc, đạt giá trị 1,73 tỷ USD, tương ứng 75,58% tổng lượng và 61,32% kim ngạch nhập khẩu.
Nguồn cung xe nhập khẩu của Việt Nam tập trung chủ yếu từ ba thị trường lớn trong khu vực: Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Indonesia giữ vị trí dẫn đầu về số lượng, với 45.282 xe, kim ngạch gần 645 triệu USD, tăng lần lượt 19% và 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan xếp thứ hai, với 41.988 xe, kim ngạch đạt 821,7 triệu USD, tăng 28,37% về lượng và 30,71% về giá trị.
Điểm nổi bật trong bức tranh nhập khẩu ô tô năm nay là sự bứt phá mạnh mẽ của Trung Quốc. Trong 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 27.331 ô tô Trung Quốc, đạt gần 888 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe tăng 59% và kim ngạch tăng tới 70,44%.
Như vậy, dù chỉ đứng thứ ba về số lượng, nhưng ô tô Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu về giá trị kim ngạch nhập khẩu, vượt qua cả Thái Lan và Indonesia. Đây là sự thay đổi lớn so với năm ngoái, khi Thái Lan chiếm vị trí số một với 1,2 tỷ USD, tiếp theo là Indonesia hơn 1 tỷ USD, còn Trung Quốc xếp thứ ba với 909 triệu USD.
Sự trỗi dậy của ô tô Trung Quốc phản ánh xu hướng chuyển dịch đáng chú ý trong cơ cấu nhập khẩu tại Việt Nam. Bên cạnh lợi thế về giá và mẫu mã, xe Trung Quốc đang chiếm ưu thế nhờ tập trung vào phân khúc xe điện – lĩnh vực đang phát triển nhanh và được người tiêu dùng quan tâm.
Diễn biến này hứa hẹn sẽ làm thay đổi cục diện cạnh tranh, không chỉ giữa các thị trường xuất khẩu chính mà còn tạo sức ép đáng kể đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước.