Hai hãng sản xuất ô tô Trung Quốc do chính phủ sở hữu vừa tung ra thị trường các mô hình xe điện (EV) sử dụng pin natri-ion, được xem là giải pháp thay thế cho pin lithium-ion thông thường, theo thông tin của Caixin Global.
Yiwei, một công ty con mới của JAC Group được hậu thuẫn bởi Volkswagen, đã chính thức giới thiệu mô hình ô tô điện đầu tiên chạy bằng pin natri-ion vào thứ Tư. Trong năm 2021, Volkswagen đã đầu tư 1 tỷ euro vào JAC Group để mua 50% cổ phần, trước khi tăng lên 75% và đảm nhiệm quyền quản lý liên doanh xe điện.
Mô hình mới của JAC Yiwei EV sử dụng tế bào hình trụ natri-ion từ Pin HiNa và áp dụng cấu trúc pin tổ ong với công nghệ mô-đun UE của JAC. Pin natri-ion này có công suất 25 kWh và mật độ năng lượng 120 Wh/kg. Nhà sản xuất cho biết chiếc hatchback điện này có thể sạc từ 10% đến 80% trong 20 phút với mức sạc 3C đến 4C.
So với pin lithium-ion, pin natri-ion có ưu điểm là nguồn nguyên liệu thô phong phú và chi phí thấp. Mặc dù giá trung bình của pin lithium-ion hiện nay là 151 USD/kWh, giảm khoảng 80% so với một thập kỷ trước, nhưng các chuyên gia cho rằng chi phí này cần giảm thêm xuống dưới 100 USD/kWh để xe điện có thể cạnh tranh với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Điều này được coi là một động lực quan trọng giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của các xe điện Trung Quốc, đặc biệt là khi chúng sử dụng pin LFP (lithium-ion phosphate) có giá thấp hơn gấp ba lần so với pin NMC (lithium niken mangan coban) tương tự. Theo InsideEVs, các yếu tố chi phí này đã giúp BYD của Trung Quốc vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2024.
Bình Anh t/h