Thứ tư 15/10/2025 22:23
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Chính sách mới về đấu thầu, nhà ở, điều chỉnh đơn giá hợp đồng xây dựng, ...có hiệu lực từ tháng 4/2023

29/03/2023 11:01
Một số chính sách mới về xếp lương viên chức chuyên ngành tuyên truyền viên văn hóa, bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, đấu thầu thuốc, ... có hiệu lực

Quy định mới về đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập

Thông tư 06/2023/TT-BYT của Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2019/TT-BYT quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập có hiệu lực từ ngày 27/4/2023.

Thông tư 06/2023/TT-BYT sửa đổi khoản 2 Điều 8 về gói thầu thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị. Theo đó, gói thầu thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị có thể có một hoặc nhiều thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị với thuốc biệt dược gốc hoặc sinh phẩm tham chiếu, mỗi thuốc là một phần của gói thầu. Các thuốc tại gói thầu thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị đáp ứng đồng thời 02 tiêu chí sau:

Thuộc danh mục thuốc biệt dược gốc, thuốc tương đương điều trị với thuốc biệt dược gốc và sinh phẩm tham chiếu do Bộ Y tế công bố, trừ thuốc biệt dược gốc thuộc Danh mục thuốc áp dụng hình thức đàm phán giá do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành và đã được công bố kết quả đàm phán giá.

Được sản xuất toàn bộ tại các nước thuộc danh sách SRA hoặc EMA; hoặc được sản xuất một, một số công đoạn tại Việt Nam và các công đoạn còn lại được sản xuất tại các nước thuộc danh sách SRA hoặc EMA; hoặc được sản xuất toàn bộ công đoạn tại Việt Nam; hoặc được cơ quan quản lý dược các nước thuộc danh sách SRA hoặc EMA cấp phép lưu hành.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng sửa đổi điểm c khoản 4 Điều 14 về nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, khi lập kế hoạch chọn nhà thầu, đơn vị tham khảo một trong các thông tin tài liệu sau đây để làm cơ sở xây dựng đơn giá của từng thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền:

Giá thuốc, dược liệu, vị thuốc cổ truyền trúng thầu theo nhóm tiêu chí kỹ thuật của các cơ sở y tế hoặc trúng thầu tập trung cấp địa phương trong vòng 12 tháng trước hoặc trúng thầu tập trung cấp Quốc gia, đàm phán giá còn hiệu lực của thỏa thuận khung được công bố trên trang Thông tin điện tử của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền).

Trường hợp chưa được công bố trên trang Thông tin điện tử của Bộ Y tế (Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền) thì căn cứ quyết định trúng thầu hoặc thông báo trúng thầu hoặc thông tin công khai theo quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (sau đây gọi tắt là Nghị định số 63/2014/NĐ-CP).

Báo giá hoặc hóa đơn bán hàng, cụ thể như sau:

Đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, vaccine, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền: Tham khảo 03 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trường hợp thuốc không đủ 03 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau, Thủ trưởng đơn vị căn cứ vào ít nhất 01 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của nhà cung cấp tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giải trình, chịu trách nhiệm về giá kế hoạch đề xuất và bảo đảm không vượt giá bán buôn kê khai, kê khai lại còn hiệu lực của thuốc đã tham khảo;

Đối với dược liệu và vị thuốc cổ truyền: Tham khảo 03 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Trường hợp dược liệu và vị thuốc cổ truyền không đủ 03 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của các nhà cung cấp khác nhau, Thủ trưởng đơn vị căn cứ vào ít nhất 01 báo giá hoặc hóa đơn bán hàng của nhà cung cấp tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giải trình và chịu trách nhiệm về giá kế hoạch đề xuất là phù hợp với giá dược liệu, vị thuốc cổ truyền trên thị trường tại thời điểm lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Quy định mới về điều chỉnh đơn giá và giá hợp đồng xây dựng

Thông tư 02/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng có hiệu lực từ ngày 20/4/2023.

Trong đó, Thông tư quy định việc điều chỉnh đơn giá và giá hợp đồng xây dựng. Theo đó, việc điều chỉnh đơn giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 14 Điều 1 Nghị định số 50/2021/NĐ-CP.

Khi điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung hợp đồng thì phải ký kết phụ lục hợp đồng làm cơ sở điều chỉnh giá hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm phê duyệt hoặc trình phê duyệt dự toán điều chỉnh, phát sinh theo đúng các quy định của pháp luật về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và hợp đồng xây dựng làm cơ sở ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng.

Phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục I kèm theo Thông tư này. Việc áp dụng các phương pháp điều chỉnh giá phải phù hợp với tính chất công việc, loại giá hợp đồng, đồng tiền thanh toán và phải được thỏa thuận trong hợp đồng.

Đối với hợp đồng tư vấn xây dựng thực hiện thanh toán theo thời gian (theo tháng, tuần, ngày, giờ) thì việc điều chỉnh mức tiền lương cho chuyên gia thực hiện theo công thức điều chỉnh cho một yếu tố chi phí nhân công tại mục I Phụ lục I kèm theo Thông tư này.

Điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng:

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định việc điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng thực hiện theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP.

Khi điều chỉnh tiến độ hợp đồng xây dựng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP, Bên giao thầu và Bên nhận thầu có trách nhiệm đánh giá tác động của các sự kiện bất khả kháng đến tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng để xác định, quyết định điều chỉnh cho phù hợp.

Trường hợp tạm dừng thực hiện công việc theo yêu cầu của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 39 Nghị định số 37/2015/NĐ-CP cần thực hiện các công việc sau:

Bên giao thầu, Bên nhận thầu căn cứ yêu cầu tạm dừng của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đánh giá tác động đến tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng làm cơ sở xác định, thỏa thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng.

Trường hợp phát sinh chi phí do kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng thì Bên giao thầu, Bên nhận thầu căn cứ nội dung hợp đồng, hướng dẫn của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền về sự kiện dẫn đến tạm dừng thực hiện hợp đồng xây dựng làm cơ sở xác định, thỏa thuận về các khoản mục chi phí phát sinh hợp lý.

Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Thông tư 11/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về bảo lãnh ngân hàng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/04/2023, trong đó quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Cụ thể, Thông tư quy định, ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai khi: Trong giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng; không bị cấm, hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

NHNN công bố công khai danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong từng thời kỳ trên cổng thông tin điện tử của NHNN.

Ngân hàng thương mại xem xét, quyết định cấp bảo lãnh cho chủ đầu tư khi chủ đầu tư đáp ứng đủ các yêu cầu quy định (trừ trường hợp ngân hàng thương mại bảo lãnh cho chủ đầu tư trên cơ sở bảo lãnh đối ứng); dự án của chủ đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản và quy định của pháp luật có liên quan.

Số tiền bảo lãnh cho một dự án nhà ở hình thành trong tương lai tối đa bằng tổng số tiền chủ đầu tư được phép nhận ứng trước của bên mua theo quy định tại Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản và các khoản tiền khác (nếu có) theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Đề xuất điều kiện ưu đãi thuế cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định tiêu chí xác định doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2026: Lao động qua đào tạo được trả cao hơn ít nhất 7%

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng năm 2026, đề xuất tăng bình quân 7,2% so với hiện nay và quy định người lao động qua đào tạo nghề được trả lương cao hơn ít nhất 7% nhằm khuyến khích học nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Hà Nội đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính trong năm 2025

Ngày 13/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã ký ban hành Công văn số 5550/UBND-NC về việc triển khai thực hiện Công điện số 187/CĐ-TTg ngày 4/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.
Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều điểm mới trong quy định IPO và chào bán trái phiếu doanh nghiệp

Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang được hoàn thiện theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp thông lệ quốc tế.
Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh sẽ khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế

Chiều 13/10, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đây là một trong những dự luật quan trọng được kỳ vọng sẽ hiện đại hóa công tác quản lý thuế, mở rộng bao quát người nộp thuế và thay đổi căn bản phương thức quản lý với nhóm hộ, cá nhân kinh doanh.
Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Ngành bảo hiểm sắp bước vào đợt cắt giảm điều kiện kinh doanh lớn nhất

Sáng 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Trong đó Chính phủ đề xuất cắt giảm 22 điều kiện kinh doanh và đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính, tương đương 31% tổng điều kiện hiện hành, nhằm tạo môi trường thông thoáng, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường bảo hiểm.
Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Đề xuất tinh gọn thủ tục trong Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 8/10/2019.
TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

TP. Hồ Chí Minh cấm doanh nghiệp bất động sản ủy quyền đặt cọc, mua bán dự án

Các doanh nghiệp bất động sản phải công khai thông tin dự án trước khi đưa vào kinh doanh, bao gồm thông tin pháp lý, tiến độ thực hiện, tình hình giao dịch.
Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cải tạo xuống còn 3 ngày

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ, trong đó đáng chú ý là đề xuất rút ngắn thời gian kiểm tra, đánh giá xe cơ giới cải tạo từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc.
Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế kiểm soát, ghìm giá bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định một số cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản.
Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con, nam giới có 2 con mà không có vợ được mua nhà ở xã hội

Dự thảo Luật Dân số đã đề xuất ưu tiên phụ nữ sinh đủ 2 con và nam giới có 2 con mà không có vợ hoặc vợ đã mất được mua, thuê nhà ở xã hội.
Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Đề xuất phạt đến 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định dạy thêm, học thêm

Các cơ sở giáo dục vi phạm quy định dạy thêm trong nhà trường có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng nếu tổ chức dạy thêm sai đối tượng, không có đơn đăng ký học thêm của người học, không công khai kế hoạch tổ chức dạy thêm hoặc không bảo đảm thời khóa biểu, điều kiện cơ sở vật chất theo quy định.
Áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2025

Áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước đến hết năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 2216/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục áp dụng tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021–2025.
TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

TP. Hồ Chí Minh ra kiến nghị nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện Luật Điện lực

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, kiến nghị tổng hợp, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung nhiều nội dung còn bất cập trong các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Điện lực, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương.
Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Đề xuất nhiều nội dung mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi

Sáng 30/9, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 8 tiếp tục chương trình làm việc với nội dung thảo luận về Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Nhiều ý kiến đã tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi như cơ chế phí, phạm vi chi trả, hoạt động đầu tư và cơ chế giám sát đối với tổ chức Bảo hiểm tiền gửi.