Thứ sáu 11/10/2024 09:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Chính phủ Hoa Kỳ và các doanh nghiệp có thể làm gì để khắc phục tình trạng thiếu lương thực

10/04/2022 15:00
Chiến tranh ở bên kia thế giới tác động như thế nào đến người tiêu dùng Mỹ? Khi Nga xung đột chiến tranh với Ukraine, người ta cảm nhận được điều đó trên bàn ăn mỗi hộ gia đình. Đúng vậy, chiến tranh có thể sẽ là chủ đề chính của cuộc trò chuyện tron
aa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Các lệnh trừng phạt, lệnh cấm nhập khẩu, phá hủy cơ sở hạ tầng, cuộc khủng hoảng người tị nạn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột ở Ukraine đang khiến giá lương thực toàn cầu tăng cao và có nguy cơ thiếu hụt xảy ra nghiêm trọng. Điều quan trọng là, giá cao hơn và tồn kho có khả năng giảm có thể đồng nghĩa với việc tình trạng mất an ninh lương thực ở Mỹ và trên thế giới ngày càng gia tăng. Nhưng có những hành động mà các doanh nghiệp và chính phủ có thể thực hiện để giúp xoa dịu nỗi đau này.

Tìm đến các nguồn khác

Cuộc chiến ở Ukraine đang làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc sang các nước nhỏ hơn. Nó không chỉ khiến việc canh tác ở Ukraine trở nên khó khăn hơn mà các lệnh trừng phạt đang làm gián đoạn hoạt động logistic cho việc sản xuất những thứ như phân bón . Hơn nữa, các lệnh trừng phạt cấm các giao dịch nợ có chọn lọc đối với Ngân hàng Nông nghiệp Nga, vốn giúp hỗ trợ ngành nông nghiệp của nước này.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế , Nga và Ukraine tổng cộng sản xuất 6% tổng số ngũ cốc được trồng trên toàn cầu, nhưng xuất khẩu quá lớn 16% ngũ cốc như lúa mì, ngô, yến mạch và lúa mạch . Những loại ngũ cốc này được dùng cho mọi thứ, từ ngũ cốc ăn sáng đến bánh mì, mì ống và xi-rô ngô. Hơn nữa, họ cung cấp thức ăn cho các nguồn dự trữ động vật, có nghĩa là lạm phát đối với protein, như thịt gà hoặc thịt lợn, cũng sẽ tiếp tục tăng. Ukraine cũng sản xuất một nửa nguồn cung dầu hướng dương của thế giới . Do đó, các nhà sản xuất thực phẩm sẽ cần phải cải tiến để thay thế dầu hướng dương.

Các doanh nghiệp có thể tự bảo vệ mình bằng cách tìm các nguồn ngũ cốc thay thế: đa dạng hóa chuỗi cung ứng hoặc thay thế các lựa chọn tại các thị trường nội địa hoặc các thị trường không bị ảnh hưởng khác nếu có thể. Sự đa dạng hóa và thay thế này sẽ giúp giảm thiểu một số chi phí.

Gia tăng mạng lưới an sinh xã hội

Trong khi đó, giá thực phẩm cao hơn ở các nền kinh tế tương đối giàu có, chẳng hạn như Mỹ, có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng và do đó ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP nói chung. Theo Cục Phân tích Kinh tế , giá thực phẩm và đồ uống ở Mỹ đã tăng đáng kinh ngạc 8% so với một năm trước . Giá lương thực dự kiến ​​tăng hơn nữa do chiến tranh ở Ukraine là một phần lý do mà Cục dự báo rằng lạm phát sẽ kéo dài trên 6% so với cùng kỳ năm ngoái trong phần lớn năm 2022.

Những đơt tăng giá thực phẩm trong siêu thị này sẽ làm tăng chi phí tiêu dùng cho tất cả người Mỹ và làm gia tăng thêm tình trạng mất an ninh lương thực đối với các hộ gia đình vốn chi tiêu một phần đáng kể thu nhập của họ cho thực phẩm. Theo Cục Thống kê Lao động , vào năm 2020, lương thực chiếm 10% tổng chi phí cho các hộ gia đình giàu có nhất nhưng chiếm tới 15% chi phí cho các hộ gia đình nghèo nhất . Cuộc khảo sát của Cục điều tra dân số cho thấy tính đến giữa tháng 3, hơn 21 triệu người ở Hoa Kỳ đã không có đủ thức ăn trong tuần trước. Chiến tranh có thể sẽ làm xấu đi những con số này.

Để giúp đỡ những người Mỹ gặp khó khăn, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang có thể triển khai các chương trình mạng lưới an sinh xã hội, như Chương trình Hỗ trợ Dinh dưỡng Bổ sung, có thể được mở rộng. Ngoài ra, chính phủ liên bang có thể đảm bảo rằng các chương trình thực phẩm học đường, cung cấp dinh dưỡng cho hàng triệu trẻ em, vẫn được tài trợ đầy đủ.

Dấu hiệu lạc quan

Một điểm tích cực hơn là các nền kinh tế khác có thể tham gia ngay lập tức để tiếp sức cho thế giới. Yếu tố quyết định điều này là liệu các nền kinh tế này có các kho dự trữ để có thể khai thác cho xuất khẩu và liệu cơ sở hạ tầng nội bộ và lực lượng lao động có đủ để tạo điều kiện thúc đẩy thương mại.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ( USDA ), Ấn Độ, Mỹ, Liên minh Châu Âu, Brazil và Canada có vị thế đặc biệt tốt để tăng xuất khẩu ngũ cốc . Trong gia đoạn 2021-2022, Hoa Kỳ được dự báo sẽ dư thừa 18 triệu tấn lúa mì, 37 triệu tấn ngô và 2,6 triệu tấn lúa mạch, yến mạch, lúa miến và lúa mạch đen cộng lại, theo USDA .

Các nhà hoạch định chính sách có thể xác định nguồn dự trữ ngũ cốc dư thừa và hợp tác với các tổ chức phi chính phủ để phân phối lương thực cho các quốc gia dễ bị tổn thương. Các chính phủ cũng có thể lấy từ dự trữ trong nước để giúp giảm bớt tác động của cú sốc về nguồn cung ngũ cốc đối với người tiêu dùng.

Đầu tư nhiều hơn vào sản xuất lương thực

Các chính phủ cũng có thể dành phần lớn ngân sách của mình để tăng sản lượng lương thực, bao gồm cả chi tiêu cho thiết bị, nghiên cứu phát triển và cơ sở hạ tầng.

Ví dụ, ở Mỹ, trợ cấp của chính phủ liên bang cho nông dân trong nước - bao gồm các khoản vay, hạn ngạch và mua lương thực, cùng các biện pháp khác - có thể được thay đổi để hỗ trợ sản lượng ngũ cốc lớn hơn. Ngoài ra, chính phủ có thể ngừng trả tiền cho nông dân để đất của họ không được trồng trọt (chính phủ làm điều này để giữ giá cả được kiểm soát và cải thiện sức khỏe môi trường ).

Các doanh nghiệp cũng có thể giúp hỗ trợ tăng sản lượng ngũ cốc thông qua tài trợ và đầu tư trực tiếp vào thiết bị và lao động.

Giảm thiểu lãng phí

Các doanh nghiệp, từ siêu thị đến nhà ăn tại các công ty tư nhân, có thể giảm lãng phí thực phẩm bằng các chiến thuật đặt hàng và làm lạnh tốt hơn. Thật vậy, USDA ước tính rằng có tới 30% đến 40% nguồn cung cấp thực phẩm ở Mỹ đang bị lãng phí.

Hạn chế sử dụng ngô làm nhiên liệu

Chính phủ Mỹ cũng có thể hạn chế việc sử dụng ngô, 40% trong số đó được chuyển thành ethanol , được pha vào xăng .

Những giải pháp này có thể nói dễ hơn làm. Tuy nhiên, điều quan trọng là các doanh nghiệp và chính phủ phải làm việc cùng nhau để giúp giữ cho thực phẩm có giá cả phải chăng.

Bảo Bảo

Tin bài khác
ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

ASEAN nâng cấp FTA với Trung Quốc trong hai lĩnh vực kinh tế

Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN từ năm 2009; khối khu vực này cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, vượt qua Liên minh châu Âu vào năm 2020.
Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Gánh nặng nợ đang đe dọa mục tiêu phát triển của các quốc gia nghèo

Các quốc gia nghèo nhất thế giới đang phải ưu tiên trả gánh nặng nợ thay vì đầu tư, khiến tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững của họ bị chững lại.
Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Mỹ áp thuế sơ bộ lên tấm pin mặt trời từ Đông Nam Á

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa qua đã công bố các mức thuế sơ bộ đối với tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Campuchia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.
Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc dồn trọng tâm vào các gói kích thích thích tài khóa

Thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại vào thứ Ba (8/10) sau kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Các nhà đầu tư hiện đang dồn sự chú ý vào những định hướng chính sách mới từ Chính phủ đại lục.
EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

EU chính thức áp thuế lên đến 45% đối với xe điện Trung Quốc

Mức thuế quan mới này sẽ có hiệu lực trong vòng 5 năm. Ở chiều hướng ngược lại, Trung Quốc đe dọa sẽ áp thuế lên các ngành ô tô và sữa của châu Âu.
Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Fed Chicago: Lãi suất cần giảm mạnh trong năm tới

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, Austan Goolsbee, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh tại Chicago vào thứ Năm: “Lãi suất cần giảm mạnh trong 12 tháng tới”.
Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Xung đột Israel-Iran tác động thế nào đến kinh tế tài chính toàn cầu?

Cuộc xung đột đang ngày càng trầm trọng hơn giữa Israel và Iran giờ đây không còn chỉ là vấn đề căng thẳng trong khu vực Trung Đông, mà còn có khả năng tác động lớn đến nền kinh tế và tài chính toàn cầu.
Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Triển vọng kinh tế ASEAN+3 năm 2024 bị lu mờ bởi hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc và Việt Nam

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2024 đối với 10 quốc gia thành viên ASEAN. Tuy nhiên, bức tranh năm tới sẽ tươi sáng hơn với kỳ vọng lạm phát tiếp tục giảm.
Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Trung Quốc nộp đơn kiện về việc Canada áp thuế xe điện

Theo CNBC, Bộ Thương mại Trung Quốc trong một tuyên bố đã cáo buộc Canada đang áp đặt thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc một cách không công bằng.
Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Căng thẳng Iran-Israel làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu

Các nhà quan sát thị trường dầu mỏ đang nhận thấy mối đe dọa thực sự về việc gián đoạn nguồn cung, sau khi Iran tấn công Israel bằng tên lửa đạn đạo vào tối 1/10, làm leo thang xung đột ở Trung Đông.
Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Bài VI: Hệ thống đường sắt cao tốc và những tác động tới kinh tế, xã hội ở Hàn Quốc

Hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc đã trở thành biểu tượng của một nền giao thông hiện đại và hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội toàn diện đối với quốc gia này.
Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Kinh tế ASEAN: Từ khởi đầu chậm chạp đến kết thúc đầy triển vọng

Khi năm 2024 dần khép lại, có vẻ như các nền kinh tế ASEAN sẽ kết thúc năm nay theo một cách tương đối khác biệt so với lúc khởi đầu.
Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Bài III: Hệ thống đường sắt cao tốc ICE - biểu tượng của nước Đức

Đức là một trong những quốc gia tiên phong trong việc phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc trên thế giới với thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố (ICE).
Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Bài II: Shinkansen - Hệ thống đường sắt cao tốc đánh dấu sự trỗi dậy của Nhật Bản

Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc của Nhật Bản, và cũng là hệ thống ĐSCT đầu tiên trên thế giới. Đến nay, Shinkansen có 9 tuyến với tổng chiều dài hơn 2.951 km, kết nối các thành phố và khu vực khắp Nhật Bản.
Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Bài I: Trung Quốc và hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện chiếm hai phần ba tổng hạ tầng toàn cầu và là hệ thống lớn nhất thế giới. Sự phát triển này có tác động sâu sắc đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.