Chủ nhật 06/07/2025 07:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chiến tranh thương mại: Phải tìm ra lợi thế để vượt qua

12/10/2020 00:00
Dự báo, những xung đột thương mại có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu và sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cũng như hàng loạt nước khác, đi liền với đó là hành động đáp trả của các nước đã đẩy căng thẳng thương mại ngày càng leo thang.

Dự báo, những xung đột này còn có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu và sẽ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế thế giới. Trước thực tế này, một câu hỏi đang được đặt ra là mức độ ảnh hưởng tới Việt Nam như thế nào và nên ứng phó ra sao?

Chính sách bảo hộ mậu dịch ngày càng lan rộng

Có thể nói rằng, cuộc chiến thương mại trên thế giới đã bắt đầu. Quyết định của Tổng thống Trump áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực từ 0 giờ ngày 6/7/2018 (giờ Mỹ). Đây được xem là bước đi đầu tiên có thể dẫn tới một loạt các mức thuế mới. Không chỉ với Trung Quốc, Mỹ cũng đã áp dụng mức thuế mới với hàng loạt nước khác.

Lẽ tất nhiên, các nước này cũng đang "đáp trả" Mỹ. Cụ thể, ngày 5/6/2018, Mexico đã áp thuế đối với hàng hóa Mỹ. Ngày 6/7/2018, Nga đã quyết định áp thuế bổ sung từ 25 - 40% đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Ngày 5/7/2018, Hàn Quốc cho biết, những biện pháp hạn chế của Mỹ đối với các mặt hàng thép, máy giặt và pin năng lượng mặt trời của nước này sẽ khiến Hàn Quốc bị mất gần 16.000 việc làm trong 3 ngành sản xuất kể trên và thiệt hại 2,4 tỷ USD trong vài năm tới. Nam Phi cũng cảnh báo về những hậu quả khôn lường từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới.

Trong khi đó, nhiều thành viên lớn khác của WTO như EU, Ấn Độ, Canada... cũng đang có các biện pháp để đối phó với Mỹ. Thực tế này đang phủ bóng đen lên triển vọng của nền kinh tế thế giới. Việc Mỹ bảo hộ thương mại đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của EU, G7, dẫn đến việc Hội nghị thượng đỉnh G7 vừa qua đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ kết quả nào.

Cuộc chiến này cho thấy Tổng thống Trump kiên trì theo đuổi chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại, với việc Mỹ đã rút khỏi TPP, TTIP, yêu cầu đàm phán lại NAFTA. Điều này đã gây ra những tác động tiêu cực cho toàn thế giới. Cộng đồng quốc tế đều cảm thấy lo ngại, thậm chí thất vọng trước tình hình căng thẳng thương mại đang leo thang.

Dự báo, xung đột này còn có thể châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu và sẽ ảnh hướng tới tăng trưởng kinh tế thế giới, ước tính tương đương từ 1 đến 3% trong vài năm tới. Điều quan trọng là trong chiến tranh thương mại, không bao giờ có người thắng. Đàm phán và thỏa hiệp luôn là những giải pháp tốt hơn. Thế nhưng, các nước vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Một nhà máy sản xuất thép ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo cách tính của Trung Quốc, khi phân tích về nhập siêu của họ, cần phải tính tới 3 yếu tố: Thứ nhất, Mỹ kiểm soát hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao và hàng không vũ trụ sang Trung Quốc. Thứ hai, trong khối lượng nhập siêu thương mại của Mỹ, có ít nhất 20% bị tính toán cao hơn so với giá trị thực tế. Thứ ba, nhập siêu thương mại Mỹ-Trung đã được hình thành trong suốt thời gian dài, loại bỏ nó là bất khả thi, vì đây là “căn bệnh trầm kha”. Mặt khác, việc Mỹ nâng cao hàng rào thuế quan sẽ trực tiếp tác động đến sức mua của người dân Mỹ.

Tuy nhiên, theo Trung Quốc, ảnh hưởng của mâu thuẫn thương mại giữa hai bên là không cao và có hạn. Mặt khác, Trung Quốc đã chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu sang thúc đẩy đầu tư và tiêu thụ nội địa.

Cuộc chiến này còn có tác động tích cực cho Trung Quốc, vì họ sẽ đẩy mạnh tự chủ sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ cơ bản, qua đó giúp Trung Quốc sớm thực hiện mục tiêu trở thành đất nước mạnh về sản xuất công nghiệp, khoa học công nghệ, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Đồng thời, Trung Quốc sẽ chuyển hướng thương mại, chẳng hạn như họ đang tích cực đặt mua đậu tương từ Brazil.

Đối với Mỹ, tình hình có vẻ phức tạp hơn: 70% nông sản xuất khẩu của Mỹ là đến các nước đang tiến hành đàm phán, hoặc có tranh chấp thương mại với Mỹ. 46% sản phẩm rượu mạnh xuất khẩu của Mỹ (759 triệu USD) sẽ thua thiệt vì các biện pháp trả đũa...

Nông dân Mỹ sẽ mất 15% tổng thu nhập. Chỉ riêng chiến tranh thương mại với Trung Quốc, Mỹ sẽ mất gần 455.000 việc làm trong vài năm tới. Cuộc chiến này sẽ khiến kinh tế Trung Quốc thiệt hại từ 1,3 - 3,2% GDP, còn Mỹ thiệt hại từ 0,2 - 0,9% GDP.

*Tác động đến kinh tế Việt Nam

Đứng trước thực tế trên đây, một câu hỏi đang được đặt ra là Việt Nam có bị ảnh hưởng gì không và mức độ ảnh hưởng thế nào ? Có thể khẳng định ngay rằng, Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng, vì cả Mỹ và Trung Quốc hiện là 2 đối tác thương mại lớn của chúng ta. Trong trường hợp này, nếu một trong hai nước bị thất bại, chắc chắn thương mại nói riêng, quan hệ kinh tế nói chung của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Văn Khánh/TTXVN

Trong trường hợp cuộc chiến chưa ngã ngũ, thì hoặc là các bên còn mải lo đối phó, hoặc là họ sẽ phải đi tìm đối tác thay thế, nên có thể vị trí của Việt Nam sẽ bị lu mờ đi. Mặt khác, khi chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy, các nước sẽ chú trọng thị trường nội địa, lập hàng rào chắc chắn hơn. Điều đó sẽ gây ra khó khăn cho thương mại Việt Nam.

Tuy nhiên, ảnh hưởng đến Việt Nam sẽ không lớn, do chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu và dòng chảy thương mại khó có thể thay đổi nhanh chóng trong thời gian ngắn. Quá trình sản xuất vẫn cần khâu gia công ở nơi có lợi thế về lao động như Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam còn chịu tác động tiêu cực do tăng trưởng toàn cầu giảm đi, làm cho xuất khẩu của Việt Nam giảm theo.

Mặt khác, cũng cần thấy rằng, trong cuộc chiến này, vẫn có những cơ hội cho Việt Nam. Chẳng hạn, do khó khăn từ thị trường Mỹ, Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu từ Việt Nam, nhất là nông sản. Mặt khác, khi hàng Trung Quốc bị đánh thuế cao hơn ở thị trường Mỹ, sức cạnh tranh của nó sẽ giảm đi. Đây là cơ hội cho nhiều nước xuất khẩu vào Mỹ; trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam đang chiếm 90% thị phần xuất khẩu cá tra vào Mỹ, trong khi Trung Quốc chỉ chiếm 10%. Hơn nữa, Trung Quốc hầu như chỉ xuất khẩu các sản phẩm chế biến sẵn, nên giá thành cá tra của họ cao gần gấp đôi so với cá tra Việt Nam. Khi bị áp thuế quá cao, các sản phẩm cá tra chế biến của Việt Nam được kỳ vọng sẽ là lựa chọn thay thế.

Nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất sang Mỹ được hưởng lợi thế, nếu Việt Nam không nằm trong danh sách phải chịu thuế suất nhập khẩu cao của Mỹ. Trung Quốc không thể bán xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ như trước, họ có thể đi tìm thị trường mới, hoặc mở rộng quy mô của thị trường cũ, trong đó có Việt Nam. Mỹ cũng vậy. Về đầu tư, với mức thuế cao của Mỹ, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn so với Trung Quốc.

*Khuyến nghị với cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Về nhận thức, phải thấy rõ rằng, cạnh tranh thương mại vốn là thuộc tính cố hữu của nền kinh tế thị trường. Vấn đề là nó sẽ xảy ra khi nào ở đâu, với ai… vì thế, các doanh nghiệp cần bình tĩnh, tránh tâm lý hoang mang và cần chủ động thông tin, quản trị rủi ro và tận dụng hội nhập, biết phân chia lại thị trường.

Mặt khác, chiến tranh thương mại cũng có hai mặt, như đã chỉ ra ở trên. Nhiệm vụ của chúng ta là phải tìm ra những lợi thế, ít nhất cũng là “lợi thế so sánh” để khai thác, tranh thủ cơ hội để vươn lên, vượt qua khó khăn.

Trước những khó khăn trước mắt này vẫn cần tiếp tục hội nhập vào thị trường thế giới. Để giảm bớt căng thẳng thương mại, Việt Nam cần có các biện pháp chủ động, như thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng trong nước, áp dụng hệ thống tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn và mở rộng thêm các ngành dịch vụ.

Bên cạnh đó, cần có các giải pháp để giữ vững được các thị trường truyền thống như EU, Đông Âu, khai thác những lĩnh vực còn khả năng phát triển. Mặt khác cũng cần tích cực tìm kiếm thêm các thị trường mới.

Việt Nam cũng cần tích cực khai thác những lợi ích từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký kết, vì các Hiệp định này đều tạo nhiều thuận lợi cho thương mại của chúng ta.

Đáng chú ý, trong đó, có nhiều thị trường quan trọng, có thể bù đắp vào phần giảm sút, do chiến tranh thương mại gây nên. Đáng kể trong số này là FTA Việt Nam-Nhật Bản, FTA Việt Nam-EAEU, CPTPP…

Hơn thế nữa, các FTA này còn giúp Việt Nam tiếp nhận được nhiều công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ 4.0, để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, đặc biệt là cập nhật danh mục hàng hóa bị áp thuế của cả Mỹ và Trung Quốc, cũng như động thái tỷ giá cả đồng USD và Nhân dân tệ, để doanh nghiệp có phản ứng kịp thời.

Các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu sâu hơn nữa những quy định mới của Mỹ, nhất là với các loại hàng hoá trong danh mục bị áp thuế, để đa dạng hoá xuất khẩu vào Mỹ. Đồng thời, cần nghiên cứu sâu hơn danh mục những hàng hoá của Trung Quốc bị hạn chế xuất khẩu vào Mỹ, mà Việt Nam đang cần, để có thể nhập khẩu một cách có lợi nhất.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam cũng cần theo dõi các biện pháp bảo hộ của các nước khác có ảnh hưởng đến chúng ta. Trên cơ sở đó, mới có thể đề ra các chính sách ứng phó có hiệu quả.

PGS,T.S. Nguyễn Văn Lịch (Học viện Ngoại giao)

Tin bài khác
DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, thu về nghìn tỷ

DIC Corp được chấp thuận chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point, dự kiến thu hơn 1.100 tỷ đồng. Đây là bước đi chiến lược giúp tập đoàn tái cơ cấu tài chính.
Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Gần 37 triệu lượt xe động lực khiến VEC tăng tốc mở rộng cao tốc?

Trong 6 tháng đầu 2025, các tuyến cao tốc VEC phục vụ gần 37 triệu lượt xe, tăng 9,43%. Mở rộng quy mô, khởi công dự án mới, hướng đến hệ thống giao thông hiện đại.
Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả 2025: Áp lực lớn, khó cán mốc 7,6 tỷ USD

Dù được kỳ vọng là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhờ lợi thế mùa vụ và các hiệp định thương mại tự do, xuất khẩu rau quả năm 2025 đang đối mặt với thách thức lớn, khi thị trường chủ lực giảm mạnh nhập khẩu. Mục tiêu đạt 7,6 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vì thế trở nên đầy áp lực.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Làn sóng khởi nghiệp bùng nổ: Kỷ lục doanh nghiệp thành lập sau Nghị quyết 68

Theo số liệu công bố tại họp báo thường kỳ Bộ Tài chính ngày 2/7, số lượng doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 6 đã đạt mức cao kỷ lục – hơn 24.000 doanh nghiệp, gấp rưỡi mức bình quân tháng những năm trước và tăng gấp đôi so với giai đoạn 2021–2024.
Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Startup Việt AI Hay gọi vốn 10 triệu USD, lọt top 10 ứng dụng AI Đông Nam Á

Theo ông Trần Quang Đức - CEO AI Hay, khoản đầu tư lần này là nguồn lực tài chính quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng nền tảng web, phát triển các tính năng mới và đưa AI đi sâu vào các lĩnh vực.
Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Giải pháp tiếp thị “0 đồng” toàn diện với Partnership Marketing

Partnership Marketing “Marketing 0 đồng”, một ý tưởng nghe qua tưởng như phi thực tế – lại đang trở thành một lối đi hiệu quả được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ lựa chọn
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.