Thứ ba 01/07/2025 04:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng cao nhất mức của chín năm

12/10/2020 00:00
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,96% so với tháng trước - là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 trong chín năm trở lại đây. Tuy nhiên, tính bình quân 11 tháng đầu năm, chỉ số này tăng 2,57% so với cùng kỳ 2018, là mức tăng bình q

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 tăng 0,96% so với tháng trước - là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 trong chín năm trở lại đây.

Tuy nhiên, tính bình quân 11 tháng đầu năm, chỉ số này tăng 2,57% so với cùng kỳ 2018, là mức tăng bình quân 11 tháng thấp nhất ba năm qua - theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội được Tổng cục Thống kê công bố sáng nay, 29.11.

Nguyên nhân chính khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao trong tháng này được lý giải do tác động của nguồn cung thịt lợn khan hiếm, đẩy giá hàng hóa này tăng cao.

Nhóm hàng ăn uống và dịch vụ tăng cao nhất, ở mức 2,74% so với tháng trước, trong khi lương thực tăng 0,26% thì thực phẩm tăng đến 4,11%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,13%, chủ yếu do giá gas trong nước điều chỉnh tăng vào đầu tháng 11, đẩy chỉ số giá gas tăng 0,99%.

Ở chiều ngược lại, chỉ số giá giao thông và bưu chính giảm. Nhóm ngành giao thông giảm nhờ các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu vào cuối tháng 10 và giữa tháng 11, hạ chỉ số giá xăng dầu giảm đi 1,7% và tác động đến CPI chung giảm 0,07%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của tháng 11 trong sáu năm trở lại đây, đưa tổng mức của 11 tháng tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tháng 11 tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,18% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số này đưa lạm phát cơ bản bình quân 11 tháng đầu năm tăng 1,94% so với bình quân cùng kỳ 2018.

Bình quân giá vàng thế giới đến ngày 24.11 giảm 1,65% so với tháng 10 thì chỉ số giá vàng trong nước giảm mức 0,63% so với tháng trước và tăng 11,65% so với tháng 12.2018.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 11 tháng đầu năm xấp xỉ 474 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hơn 241 tỉ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước và đưa mức xuất siêu lên 9,1 tỉ USD.

Trong 11 tháng có 30 mặt hàng vượt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, chiếm đến 91,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, cả 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỉ USD đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, điện thoại và linh kiện có giá trị xuất khẩu 48,7 tỉ USD - chiếm 20,2% tổng kim ngạch và tăng 5,4% so với cùng kỳ ; điện tử - máy tính và linh kiện xuất 32,4 tỉ USD, tăng 19,4%; hàng dệt may đạt 29,9 tỉ USD, tăng 7,8%; máy móc thiết bị - dụng cụ phụ tùng đạt 16,5 tỉ USD, tăng 9,8%.

Tuy nhiên tín hiệu xuất khẩu không khả quan ở hầu hết các mặt hàng nông sản, đa số tăng về sản lượng nhưng giảm về trị giá. Cà phê tiếp tục là mặt hàng thiệt hại cả về sản lượng và giá trị xuất khẩu, tương ứng giảm 14,5% và 22,2% so với cùng kỳ; hạt tiêu tăng 21% sản lượng nhưng giá trị giảm 6,5%; hạt điều tăng 21,5% về lượng nhưng giá trị giảm 3,4%.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 55,6 tỉ USD, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước; xuất sang EU đạt 38 tỉ USD, giảm 2,3% và Trung Quốc đạt 37,4 tỉ USD, giảm 0,6%.

Tính chung 11 tháng năm 2019, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tăng 7,4% so với cùng kỳ 2018, đạt hơn 232 tỉ USD. Có 35 mặt hàng nhập khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD và chiếm 90% tổng kim ngạch nhập khẩu. Nhóm hàng tư liệu sản xuất chiếm giá trị chủ chốt với mức nhập hơn 212 tỉ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 91,3% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với gần 69 tỉ USD - tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước Trong 11 tháng cũng nhập khẩu từ Hàn Quốc 43,6 tỉ USD; từ thị trường ASEAN đạt 29,6 tỉ USD; từ Nhật Bản 18,1 tỉ USD; từ EU đạt 13,4 tỉ USD và nhập từ Hoa Kỳ 13 tỉ USD, tăng 11,3%.

Linh Chi
* Nguồn: Forbes Việt Nam

TAGS:

CPI
Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.