Thứ hai 15/09/2025 10:28
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chỉ phản hồi là không đủ để giúp nhân viên của bạn phát triển

13/12/2021 16:34
Trong tất cả các hình thức giao tiếp, phản hồi có lẽ là hình thức khó cho và nhận nhất. Người tặng phải chỉ trích - điều này có thể làm tổn thương cảm xúc của ai đó. Trong trường hợp nếu cuộc trò chuyện xảy ra, người nhận phản hồi có thể cảm thấy xấu
Đưa ra các
Đưa ra các "feedback" - phản hồi - chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ để giúp nhân viên của bạn phát triển. (Ảnh: 15Five)

Một nhóm nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã tiếp xúc với 1 bộ phận công nghệ thông tin bao gồm 2.000 nhân viên của một ngân hàng đầu tư, đã gặp phải một vấn đề: Nhân viên nghỉ việc ở mức đáng báo động. Câu nói mà các nhà nghiên cứu đã nghe đi nghe lại nhiều lần từ những người mà họ đã phỏng vấn: “Nói chuyện với một headhunter - chuyên gia tuyển dụng về sự nghiệp của tôi dễ dàng hơn so với người quản lý của chính tôi”.

Do vậy, bộ phận này đã tiến hành một chiến dịch phản hồi. Họ đã chi hơn 1 triệu USD cho một công ty tư vấn để phát triển các mô hình năng lực tùy chỉnh, nghiêm ngặt. Họ đã đào tạo các nhà quản lý để đánh giá hiệu suất của nhân viên (dựa trên hàng chục năng lực liên quan) và đưa ra phản hồi cho nhân viên về những cơ hội phát triển của họ về ngắn và dài hạn.

Không một ai trong số đó có hoạt động phản hồi nhân viên hiệu quả. Hai năm sau, 50% người quản lý vẫn không hoàn thành việc đánh giá hiệu suất, các đánh giá đã được thực hiện ít ảnh hưởng đến hiệu suất và doanh thu vẫn cao không thể ngờ. Đó là tất cả hoàn toàn có thể dự đoán được bởi vì thông tin phản hồi hiếm khi đạt được mục tiêu mong muốn.

Ý nghĩa của phản hồi là gì?

Trong 30 năm qua, các công ty đã tập trung vào việc tạo ra văn hóa phản hồi đến nỗi chúng ta đã quên mất lý do tại sao chúng ta lại làm điều đó ngay từ đầu.

Mục tiêu của phản hồi là giúp mọi người cải thiện hiệu suất làm việc. Chúng ta muốn mọi người nâng cao năng lực chuyên môn để phát huy hết tiềm năng bản thân đóng góp mạnh mẽ cho đội, nhóm của họ đồng thời tương tác hiệu quả với đồng nghiệp. Chúng ta muốn các tổ chức của mình trở thành nơi mà mọi người có thể giao tiếp với nhau một cách khéo léo và thẳng thắn để phục vụ cho sự phát triển và cải thiện hiệu suất của họ. Đó đều là những mục tiêu xứng đáng và có giá trị.

Nhưng vấn đề ở đây là: Nói với mọi người rằng họ đang thiếu sót ở điểm nào không giống như giúp họ khắc phục điểm đó.

Trên thực tế, phản hồi thường phản tác dụng. Richard Boyatzis và cộng sự của ông đã phát hiện ra rằng, phản hồi tiêu cực (“Đây là những gì bạn đang làm sai”) làm giảm mức độ tương tác trong các cuộc trò chuyện phản hồi 360 độ và ngăn chặn việc khám phá các mục tiêu và mong muốn của công nhân viên trong tương lai.

Ngay khi gọi đó là phản hồi “mang tính xây dựng” cũng không đánh lừa được bất kỳ ai. Trong bài báo “The Feedback Fallacy” xuất bản năm 2019, Thống đốc Marcus Buckingham và Ashley Goodall đã đưa ra những bằng chứng xác thực rằng việc tập trung vào những thiếu sót và điểm yếu không giúp người nhận phản hồi trở nên tốt hơn.

Điều này hoàn toàn hợp ký khi bạn nghĩ về nó. Trong tất cả các hình thức giao tiếp, phản hồi có lẽ là hình thức khó cho và nhận nhất. Người tặng phải chỉ trích, điều này có thể làm tổn thương cảm xúc của ai đó, vì vậy, họ tránh trò chuyện ngay từ đầu. Trong trường hợp cuộc trò chuyện xảy ra, người nhận có thể cảm thấy xấu hổ khi nghe thấy một số phiên bản của “Bạn không đủ tốt và bạn cần phải thay đổi”.

Hệ quả là mọi người sẽ làm bất cứ điều gì để tránh cảm thấy xấu hổ bao gồm từ chối vấn đề (không vấn đề = không xấu hổ) hoặc đổ lỗi cho người khác (không phải lỗi của tôi = không xấu hổ). Ngay cả khi ai đó tỏ ra phản hồi tích cực và “chín chắn” với phản hồi thì họ thường ở trong chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy.

Nhưng còn những phản hồi tích cực trong đó nêu bật những gì họ đã làm tốt? Đó là một hình thức chỉ trích; nếu tôi có thể chấp thuận hành vi của bạn ở đây, tôi cũng có thể không chấp nhận hành vi của bạn ở việc khác, thời điểm khác. Ngoài ra, việc tập trung vào những mặt tích cực sẽ không nhất thiết phải giải quyết những điểm yếu cản trở hiệu suất.

Vì vậy, nếu phản hồi không giúp mọi người phát triển khả năng chuyên môn của họ thì điều gì sẽ xảy ra? Trong cuốn sách You Can Change Other People - Bạn có thể thay đổi người khác, bạn sẽ có 1 một quy trình gồm bốn bước.

Làm thế nào để xây dựng một nền văn hóa làm việc hiệu suất cao

Bước 1: Chuyển góc nhìn từ nhà phê bình sang phe đồng minh: Không ai muốn nói chuyện với một nhà phê bình. Mọi người đều muốn nói chuyện với một người ở phe đồng minh với bản thân. Khi bạn là đồng minh của ai đó, bạn thể hiện sự quan tâm đến họ, tin tưởng vào họ và cam kết với họ. Trước sự hiện diện của bạn, họ loại bỏ sự xấu hổ và phòng thủ thay vào đó tập trung vào việc trở nên tốt hơn. Vậy làm cách nào để bạn làm rõ rằng bạn ở phe đồng minh chứ không phải là nhà phê bình? Đây là công thức ba bước:

- Cảm thông: Nếu họ đang gặp khó khăn, hãy thừa nhận mức độ khó khăn, bực bội hoặc khó chịu hoặc đau đớn mà việc đó có thể mang lại cho họ.

- Thể hiện sự tự tin: Hãy cho họ biết bạn tin tưởng vào khả năng của họ để đối phó với những thách thức mà họ đang phải đối mặt.

- Xin phép: Hỏi họ xem họ có sẵn sàng cùng bạn suy nghĩ về tình huống này không.

Hãy tưởng tượng một đồng nghiệp đang gặp khó khăn trong vai trò trưởng nhóm và tương tác kém với một thành viên trong nhóm đang gây rối. Bắt đầu một cuộc trò chuyện với “đồng minh” có thể đơn giản như: “Điều đó nghe có vẻ thực sự bực bội. Và tôi biết bạn có thể xử lý nó. Các bạn có muốn cùng nhau suy nghĩ kỹ về việc này không?”

Bước 2: Xác định một mục tiêu hấp dẫn: Một khi họ đã nói “có”, bạn sẽ muốn quay lại vấn đề chinh - quá khứ khó chịu - “Hãy nói về thành viên nhóm gây rối đó.” Nhưng đừng đi đến bước đó vội, vẫn chưa phải lúc. Thay vào đó, hãy tập trung vào tương lai tươi đẹp và đầy cảm hứng mà họ muốn tạo ra - viễn cảnh có ý nghĩa với họ hơn là vấn đề họ đang mắc phải. Hỏi họ: "Mục tiêu mà bạn đang nhắm đến là gì?" Cho phép họ nói rõ những gì họ đang cố gắng đạt được cho bản thân và cho tổ chức. (“Tôi muốn tạo ra một nhóm hoạt động hiệu quả, trong đó chúng tôi giao tiếp, cộng tác và thậm chí xung đột một cách hiệu quả.”) Giúp họ đạt được mục tiêu tích cực, rõ ràng và có ý nghĩa.

Bước 3: Khám phá những cơ hội tiềm ẩn: Khi cả hai đều rõ ràng về kết quả sau cùng kỳ vọng thì bạn có thể xem xét lại vấn đề. Nhưng lần này, thay vì cố gắng "giải quyết" nó, bạn sẽ hỏi, "Làm thế nào vấn đề này có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu hấp dẫn trên?" Giải quyết xong vấn đề này là một điều tốt hay chỉ lãng phí thời gian? Cơ hội để thực hành một hành vi mới phục vụ một giá trị hoặc mục tiêu quan trọng? Một cơ hội để giải quyết một vấn đề lớn hơn sau khi giải quyết vấn đề này?

Trong trường hợp là trưởng nhóm đang gặp khó khăn, sau một số buổi động não về vấn đề này, bạn có thể phát hiện ra rằng người có đặc điểm là “gây rối” thực sự là người duy nhất trong nhóm sẵn sàng tham gia vào xung đột để nêu ra các vấn đề quan trọng. Không có họ, những vấn đề to lớn trong tập thể vẫn không được nói ra mà chỉ là những bàn tán, xì xào và lâu dần sẽ gây mất đoàn kết tập thể. Nói cách khác, với một chút huấn luyện về phong cách làm việc, người gây rối có thể là chìa khóa cho mục tiêu nâng cao hiệu quả làm việc của cả nhóm.

Bước 4: Tạo kế hoạch điểm 10: Trong bước này, bạn hướng dẫn họ suy nghĩ về các cách tận dụng cơ hội đó đồng thời lựa chọn và cam kết một kế hoạch hành động để đạt được nó. Thuật ngữ "kế hoạch điểm 10" có nghĩa là khi chúng ta hỏi:"Trên thang điểm từ 1-10, bạn có tự tin rằng mình sẽ thực hiện kế hoạch này không?", Câu trả lời là điểm 10 tự tin.

Kế hoạch điểm 10 của nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn của chúng ta có thể là lên lịch trò chuyện với thành viên nhóm gây rối với tư cách là đồng minh để giúp họ đóng góp tích cực cho nhóm.

Điều quan trọng không phải là kế hoạch thành công mà là họ sẽ tiếp tục thực hiện một hành động mới, tự đánh giá kết quả và liên tục tiến về phía trước.

Khách hàng của của nhóm nghiên cứu - ngân hàng đầu tư đã chứng minh tính hiệu quả của quy trình này. Mục tiêu của họ đã đạt được khi doanh thu không mong muốn đã giảm xuống 3%. Khi các nhà quản lý thay đổi giọng điệu và trọng tâm của các cuộc trò chuyện của họ, việc hoàn thành đánh giá hiệu suất đã tăng từ 50% lên 95%. Sau đó những kết quả này được duy trì trong 15 năm (khi nhóm nghiên cứu ngừng theo dõi). Đó là do văn hóa thay đổi khi nhân viên và người quản lý tham gia vào các cuộc trò chuyện tích cực, hiệu quả, nâng cao hiệu suất.

Phản hồi khi được đưa ra một cách khéo léo thì có thể là một công cụ giúp mọi người xác định điểm mù và cơ hội phát triển của bản thân. Nhưng chỉ khi nó được gắn vào một lộ trình trưởng thành và phát triển rõ ràng.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.
Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Mở đường cho doanh nghiệp khai phá thị trường mới: "Mệnh lệnh" của thời cuộc

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, mở lối vào thị trường mới không còn là sự lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Doanh nghiệp Việt muốn tồn tại và bứt phá buộc phải hành động nhanh, cùng với sự đồng hành kịp thời của Nhà nước, hiệp hội.