Ngày 13/11, Chánh Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ký Quyết định số 35/QĐ – TTr liên quan đến việc thanh tra Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1. Quyết định này đặt ra một cơ sở quan trọng cho quá trình triển khai dự án, đặc biệt là tập trung vào Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Quyết định số 35 xác định rõ thời kỳ thanh tra, bao gồm các giai đoạn thực hiện dự án, và đặt ra một khung thời gian cụ thể là 45 ngày làm việc, bắt đầu từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra sẽ được lãnh đạo bởi ông Đoàn Anh Tuấn, Thanh tra viên chính, Trưởng phòng Thanh tra 4, Thanh tra Bộ GTVT.
Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe, giai đoạn 1, được triển khai thông qua Hợp đồng Build-Operate-Own (BOO), với Công ty cổ phần TASCO làm nhà đầu tư, và VETC là doanh nghiệp dự án.
Ban đầu, Dự án chỉ bao gồm 32 trạm thu phí, trong đó có 23 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên các tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên đường cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý, với tổng mức đầu tư khoảng 2.036 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã cho phép bổ sung thêm trạm thu phí tại một số tuyến cao tốc, mở rộng phạm vi dự án.
Giai đoạn 2 của dự án, với dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, được triển khai bởi Liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Viễn thông quân đội – Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin – Công ty cổ phần Công nghệ Tiên phong. Doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam. Dự án này sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng tại 33 trạm với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng.
Quyết định số 35 là bước tiến quan trọng hướng đến sự quản lý hiệu quả và triển khai thành công của dự án, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.
P.V (t/h)