Ông Kelly Ortberg, cựu CEO của Rockwell Collins, trở lại ngành hàng không sau thời gian nghỉ hưu để nhận một nhiệm vụ không hề dễ dàng: vực dậy Boeing sau hàng loạt khủng hoảng kéo dài. Sau 10 tháng nắm quyền điều hành, ông đã giúp công ty cải thiện tình hình tài chính, ổn định sản xuất dòng 737 Max và thiết lập lại quan hệ công nghiệp. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng ông vẫn còn cách xa đích đến.
![]() |
CEO Kelly Ortberg và hành trình đưa Boeing thoát khỏi khủng hoảng |
Theo đó, sự kiện hàng không lớn nhất thế giới diễn ra tại Paris vào tuần tới sẽ là phép thử quan trọng. Ông Ortberg sẽ đối mặt với những câu hỏi về khả năng đàm phán với cơ quan quản lý để nâng sản lượng, hàn gắn quan hệ với chuỗi cung ứng, tái định hình văn hóa cho hơn 170.000 nhân viên và đặc biệt là mục tiêu tạo ra dòng tiền bền vững.
Thêm vào đó là tác động từ chính sách thuế thất thường của Tổng thống Donald Trump và sự biến động của thị trường hàng không dân dụng toàn cầu.
Niềm tin vào Boeing vẫn mong manh sau hai vụ rơi máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng. Dù công ty đã đồng ý chi 1,1 tỷ USD để tránh bị truy tố, thân nhân nạn nhân vẫn đang phản đối mạnh mẽ thỏa thuận này tại tòa án.
CEO Ortberg thừa nhận ông “biết rõ mình đang đối mặt điều gì”. Cổ phiếu Boeing đã tăng 22% kể từ đầu năm và công ty đã giao được nhiều máy bay hơn, nhưng ông nhấn mạnh: “Việc đưa Boeing trở lại vị thế biểu tượng công nghiệp Mỹ là hành trình kéo dài nhiều năm”.
Một trong những ưu tiên của CEO Kelly Ortberg là cải thiện quan hệ với chuỗi cung ứng. Ông từng đứng đầu Rockwell Collins, một nhà cung ứng lớn của Boeing, trong giai đoạn công ty này triển khai chương trình “Partnering for Success”, vốn bị chỉ trích vì ép các nhà cung cấp cắt giá, nhượng quyền sở hữu trí tuệ và chấp nhận thanh toán chậm.
“Đó không phải là thời điểm tốt đẹp nhất trong việc quản lý chuỗi cung ứng của Boeing. Tôi từng là người ở phía bên kia, nên tôi hiểu cảm giác ấy”, ông Ortberg thừa nhận.
Trong tháng 5 vừa qua, Boeing đã sản xuất được 38 chiếc 737 Max, mốc cao nhất kể từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, để tiếp tục nâng sản lượng, Boeing phải thuyết phục được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) rằng hãng có thể đảm bảo an toàn sản xuất, đặc biệt sau sự cố bung cửa máy bay hồi tháng 1/2024.
![]() |
CEO của Boeing, ông Kelly Ortberg |
Sửa chữa hệ thống và nhà máy dễ dàng hơn rất nhiều so với sửa chữa văn hóa doanh nghiệp, và đó là bài toán lớn nhất mà CEO Ortberg đang đối mặt. Một khảo sát nội bộ hồi tháng 2/2025 cho thấy chỉ 42% nhân viên tin tưởng vào năng lực của ban lãnh đạo cấp cao, trong khi tỷ lệ này từng là 91% vào năm 2013.
“Điều đó cho thấy khoảng cách giữa lãnh đạo và những người trực tiếp thiết kế, sản xuất máy bay”, ông Ortberg nói. Ông đã chuyển từ Florida tới Washington, trung tâm sản xuất chính của Boeing, và yêu cầu ban lãnh đạo “phải gần hơn với người làm sản phẩm thực tế”.
Hợp đồng lao động mới được ký với công đoàn kỹ sư và công nhân ngành hàng không bao gồm điều khoản cam kết ban lãnh đạo cấp cao, trong đó bao gồm cả CEO Ortberg, gặp mặt định kỳ với đại diện công đoàn và ủy ban an toàn của hội đồng quản trị. Hồi tháng 4, Boeing cũng công bố bộ giá trị cốt lõi mới, yêu cầu tất cả cán bộ quản lý tuân thủ để được xem xét thăng tiến.
Dù vậy, giới nội bộ cho rằng thay đổi vẫn đang diễn ra quá chậm. Ông Rich Plunkett, Giám đốc phát triển chiến lược của công đoàn kỹ sư Boeing, cho biết: “Ông Kelly nói đúng điều cần nói. Tôi chỉ mong tiến trình này diễn ra nhanh hơn, nhưng ít nhất chúng tôi cũng thấy có chuyển biến”.
![]() |
Niềm tin vào Boeing vẫn mong manh sau hai vụ rơi máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng |
Về mặt thị trường, các chuyên gia cho rằng Boeing đang dần lấy lại thị phần từ Airbus. Tuy nhiên, ông Ortberg cho biết mục tiêu ưu tiên của ông không phải là thị phần, mà là “an toàn, chất lượng và sự hài lòng của khách hàng”.
Dù vậy, niềm tin vẫn rất mong manh. Gia đình những nạn nhân vụ rơi máy bay 737 Max vẫn kiên quyết phản đối thỏa thuận miễn truy tố, cho rằng không có ai thực sự bị quy trách nhiệm hình sự.
Chuyên gia Ron Epstein từ Bank of America kết luận: “Mọi thứ đang tiến triển đúng hướng, nhưng sau từng ấy năm sai lầm, chỉ cần một thất bại nữa là hòn đá lại lăn ngược xuống dốc”.
![]() |
![]() |