Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Dự án PPP mở lối cho phát triển kinh tế |
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, tuyến đường nối hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, việc cân đối nguồn vốn cho dự án này lại đang gặp phải nhiều thách thức, đặc biệt khi Chính phủ đang thúc đẩy các địa phương tự chủ trong việc đầu tư cao tốc theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đây là bài toán khó mà Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đang phải tìm cách giải quyết.
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng chiều dài 99 km, đi qua các địa phương như Diên Khánh (Khánh Hòa) và thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuyến cao tốc này được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, còn lại 18,2 km sẽ được triển khai sau khi có nhu cầu và nguồn lực. Mục tiêu của dự án là rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang và Đà Lạt từ 3,5 - 4 giờ xuống chỉ còn 1,5 - 2 giờ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án này vào khoảng 25,058 tỷ đồng, trong đó bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Tuy nhiên, khả năng cân đối vốn hiện nay vẫn còn là một câu hỏi lớn.
Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt |
Mặc dù dự án này có tiềm năng lớn, nhưng khả năng cân đối vốn cho dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trong giai đoạn 2026-2030 lại đang gặp phải nhiều khó khăn. Bộ Giao thông vận tải đã thừa nhận rằng việc huy động vốn từ ngân sách Trung ương để triển khai dự án là rất khó khăn trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp và các ưu tiên đầu tư khác.
Theo đề xuất, UBND tỉnh Khánh Hòa có thể làm cơ quan chủ quản của dự án, nhưng nguồn vốn từ ngân sách địa phương vẫn chưa được xác định rõ ràng. Hơn nữa, các địa phương chưa báo cáo đầy đủ về khả năng cân đối vốn cho dự án, khiến việc triển khai còn nhiều bất cập.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ ra một vấn đề quan trọng trong việc xác định tổng mức đầu tư của dự án: suất vốn đầu tư cho tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hiện đang ở mức cao, khoảng 290 tỷ đồng/km. So với các dự án cao tốc khác như Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (275 tỷ đồng/km) hay mức suất đầu tư theo quy định của Bộ Xây dựng (193 tỷ đồng/km), mức này vẫn còn cao. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị cần tính toán lại suất đầu tư trong bước lập chủ trương đầu tư để đảm bảo tính hợp lý và khả năng triển khai dự án.
Bộ này cũng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi quyết định chủ trương đầu tư dự án. Việc này sẽ giúp đảm bảo tính khả thi của dự án và tránh tình trạng thiếu hụt nguồn lực trong quá trình triển khai.
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2028, chia thành hai giai đoạn: giai đoạn chuẩn bị đầu tư (2024-2025) và giai đoạn thi công (2026-2028). Tuy nhiên, việc triển khai dự án sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc giải quyết bài toán vốn.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển mà còn đóng góp vào việc hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Dự án này sẽ tạo ra một tuyến đường huyết mạch quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch và thúc đẩy nền kinh tế khu vực.
Trước tình hình khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ dự án từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản của dự án để đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Ngoài ra, việc triển khai đầu tư theo hình thức PPP sẽ là giải pháp hợp lý để huy động nguồn vốn từ cả khu vực công và tư nhân. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo sự tham gia của các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành các tuyến cao tốc.
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và kết nối giao thông giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc cân đối vốn cho dự án vẫn là một thách thức lớn. Chính phủ và các địa phương cần có những giải pháp linh hoạt để đảm bảo nguồn vốn đầy đủ cho dự án, từ đó đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.
Với sự tham gia của các nhà đầu tư và sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có thể trở thành một bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.