Thứ năm 26/12/2024 22:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

26/12/2024 10:04
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng 25,058 tỷ đồng, nhưng khả năng cân đối vốn và nguồn lực còn nhiều khó khăn, cần tính toán lại trước khi triển khai.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Dự án PPP mở lối cho phát triển kinh tế

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, tuyến đường nối hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, việc cân đối nguồn vốn cho dự án này lại đang gặp phải nhiều thách thức, đặc biệt khi Chính phủ đang thúc đẩy các địa phương tự chủ trong việc đầu tư cao tốc theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đây là bài toán khó mà Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đang phải tìm cách giải quyết.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng chiều dài 99 km, đi qua các địa phương như Diên Khánh (Khánh Hòa) và thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuyến cao tốc này được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, còn lại 18,2 km sẽ được triển khai sau khi có nhu cầu và nguồn lực. Mục tiêu của dự án là rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang và Đà Lạt từ 3,5 - 4 giờ xuống chỉ còn 1,5 - 2 giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án này vào khoảng 25,058 tỷ đồng, trong đó bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Tuy nhiên, khả năng cân đối vốn hiện nay vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Mặc dù dự án này có tiềm năng lớn, nhưng khả năng cân đối vốn cho dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trong giai đoạn 2026-2030 lại đang gặp phải nhiều khó khăn. Bộ Giao thông vận tải đã thừa nhận rằng việc huy động vốn từ ngân sách Trung ương để triển khai dự án là rất khó khăn trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp và các ưu tiên đầu tư khác.

Theo đề xuất, UBND tỉnh Khánh Hòa có thể làm cơ quan chủ quản của dự án, nhưng nguồn vốn từ ngân sách địa phương vẫn chưa được xác định rõ ràng. Hơn nữa, các địa phương chưa báo cáo đầy đủ về khả năng cân đối vốn cho dự án, khiến việc triển khai còn nhiều bất cập.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ ra một vấn đề quan trọng trong việc xác định tổng mức đầu tư của dự án: suất vốn đầu tư cho tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hiện đang ở mức cao, khoảng 290 tỷ đồng/km. So với các dự án cao tốc khác như Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (275 tỷ đồng/km) hay mức suất đầu tư theo quy định của Bộ Xây dựng (193 tỷ đồng/km), mức này vẫn còn cao. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị cần tính toán lại suất đầu tư trong bước lập chủ trương đầu tư để đảm bảo tính hợp lý và khả năng triển khai dự án.

Bộ này cũng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi quyết định chủ trương đầu tư dự án. Việc này sẽ giúp đảm bảo tính khả thi của dự án và tránh tình trạng thiếu hụt nguồn lực trong quá trình triển khai.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2028, chia thành hai giai đoạn: giai đoạn chuẩn bị đầu tư (2024-2025) và giai đoạn thi công (2026-2028). Tuy nhiên, việc triển khai dự án sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc giải quyết bài toán vốn.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển mà còn đóng góp vào việc hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Dự án này sẽ tạo ra một tuyến đường huyết mạch quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch và thúc đẩy nền kinh tế khu vực.

Trước tình hình khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ dự án từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản của dự án để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Ngoài ra, việc triển khai đầu tư theo hình thức PPP sẽ là giải pháp hợp lý để huy động nguồn vốn từ cả khu vực công và tư nhân. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo sự tham gia của các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành các tuyến cao tốc.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và kết nối giao thông giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc cân đối vốn cho dự án vẫn là một thách thức lớn. Chính phủ và các địa phương cần có những giải pháp linh hoạt để đảm bảo nguồn vốn đầy đủ cho dự án, từ đó đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Với sự tham gia của các nhà đầu tư và sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có thể trở thành một bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Tin bài khác
Đón dự án ngàn tỷ, người dân kỳ vọng du lịch Cát Bà được nâng tầm

Đón dự án ngàn tỷ, người dân kỳ vọng du lịch Cát Bà được nâng tầm

Thông qua các dự án quy mô của nhà đầu tư lớn, du lịch Cát Bà kỳ vọng dần tháo gỡ điểm nghẽn, giúp “đảo ngọc Vịnh Bắc Bộ” cất cánh.
Một góc Xuân Châu Âu ở Đà Lạt: Đón Tết Nguyên Đán tại Golden Imperial Hotel

Một góc Xuân Châu Âu ở Đà Lạt: Đón Tết Nguyên Đán tại Golden Imperial Hotel

Golden Imperial Hotel Đà Lạt - điểm đến lý tưởng để tận hưởng không chỉ vẻ đẹp mùa xuân, mà còn là không gian đậm chất Tết truyền thống, mang đến một kỳ nghỉ đáng nhớ cho gia đình và bạn bè…
Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Quy định mới về xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia đất đai

Thông tư số 25/2024/TT-BTNMT quy định quy trình xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai, với những yêu cầu mới về kỹ thuật, bảo mật và kết nối dữ liệu.
Chung cư vẫn là lựa chọn hàng đầu tại Hà Nội năm 2025?

Chung cư vẫn là lựa chọn hàng đầu tại Hà Nội năm 2025?

Tại Hà Nội, nhu cầu về nhà ở tăng mạnh, dự báo chung cư sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2025 nhờ giá hợp lý và vị trí thuận tiện.
Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Trái phiếu bất động sản: Cơ hội và rủi ro từ cuộc "phá băng" thị trường

Năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) sôi động nhờ kênh huy động vốn từ trái phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, dù tạo cơ hội lớn, nhưng cũng ẩn chứa những rủi ro tiềm ẩn mà nhà đầu tư cần thận trọng.
Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

Cảng hàng không Tây Ninh dự kiến đầu tư 4.738 tỷ đồng giai đoạn đầu

Dự án Cảng hàng không Tây Ninh giai đoạn đầu cần 4.738 tỷ đồng, dự kiến hoàn vốn sau 42 năm, tạo động lực phát triển kinh tế, du lịch và kết nối vùng Đông Nam Bộ.
Hà Nội sẽ có khoảng 30.000 căn hộ sẽ đưa vào thị trường năm 2025

Hà Nội sẽ có khoảng 30.000 căn hộ sẽ đưa vào thị trường năm 2025

Năm 2025, thị trường bất động sản Hà Nội sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ, giúp đáp ứng nhu cầu nhà ở đang tăng cao, dù giá bán vẫn duy trì ở mức cao.
Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh 2025: Kỳ vọng bứt phá

Thị trường bất động sản TP.Hồ Chí Minh 2025: Kỳ vọng bứt phá

Bên cạnh những nhận định tích cực về thị trường bất động sản Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cũng được các chuyên gia đánh giá sẽ tiếp tục bước vào giai đoạn phục hồi ổn định, bứt phá vào năm 2025.
UBND tỉnh Bình Phước thông qua quyết định về bảng giá các loại đất

UBND tỉnh Bình Phước thông qua quyết định về bảng giá các loại đất

Ngày 23/12, UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội nghị dưới sự chủ trì của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh, để thảo luận và thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực đất đai.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc – Nam, giải phóng mặt bằng và khắc phục vướng mắc để hoàn thành trước Tết năm 2025.
Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Đầu tư bất động sản 2025 - Những yếu tố cần lưu ý

Giới đầu tư cho rằng, bất động sản 2025 sẽ phát triển mạnh mẽ nếu tập trung vào nhu cầu ở thực. Những yếu tố quan trọng để đầu tư thành công sẽ là vị trí, giá trị cộng đồng và kết nối giao thông.
Phú Thọ: Thay thế nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án làm đường hơn 14 tỷ đồng ở Tam Nông

Phú Thọ: Thay thế nhà thầu thi công chậm tiến độ tại dự án làm đường hơn 14 tỷ đồng ở Tam Nông

Sau hơn 2 năm thi công, Dự án Nâng cấp, cải tạo đường huyện lộ 71 từ khu 5 đi Tỉnh lộ 315, xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông phải thay nhà thầu khác vì chậm tiến độ.
Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Bình Dương: Điểm sáng tiềm năng trong phát triển logistics và bất động sản công nghiệp

Ngày 20/12, tại Bình Dương, Hiệp hội Bất động sản tỉnh đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Thúc đẩy phát triển bất động sản và logistics công nghiệp, giải pháp vận hành nhà chung cư trong giai đoạn mới”.
Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Newtown Diamond – Không gian lý tưởng cho cuộc sống cân bằng

Tổ hợp căn hộ cao cấp Newtown Diamond tại Đà Nẵng hứa hẹn mang đến một không gian sống lý tưởng cho những chủ nhân xứng tầm, vốn luôn theo đuổi nghệ thuật sống cân bằng hoàn hảo về thể chất lẫn tinh thần của phong cách Dolce Far Niente đậm chất Địa Trung Hải.
Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Hà Nội dự báo có thêm 2.000 căn hộ dịch vụ trong 3 năm tới

Sự gia tăng vốn FDI đã tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội, dự kiến 2.000 căn hộ sẽ được cung cấp trong ba năm tới.