Thứ bảy 07/06/2025 12:17
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng mức đầu tư khoảng 25,058 tỷ đồng, nhưng khả năng cân đối vốn và nguồn lực còn nhiều khó khăn, cần tính toán lại trước khi triển khai.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Động lực mới cho kinh tế và du lịch Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Dự án PPP mở lối cho phát triển kinh tế

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, tuyến đường nối hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông Việt Nam. Tuy nhiên, việc cân đối nguồn vốn cho dự án này lại đang gặp phải nhiều thách thức, đặc biệt khi Chính phủ đang thúc đẩy các địa phương tự chủ trong việc đầu tư cao tốc theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Đây là bài toán khó mà Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đang phải tìm cách giải quyết.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tổng chiều dài 99 km, đi qua các địa phương như Diên Khánh (Khánh Hòa) và thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng). Tuyến cao tốc này được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn 1 sẽ đầu tư đoạn Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, còn lại 18,2 km sẽ được triển khai sau khi có nhu cầu và nguồn lực. Mục tiêu của dự án là rút ngắn thời gian di chuyển giữa Nha Trang và Đà Lạt từ 3,5 - 4 giờ xuống chỉ còn 1,5 - 2 giờ.

Sơ bộ tổng mức đầu tư cho dự án này vào khoảng 25,058 tỷ đồng, trong đó bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, giải phóng mặt bằng và các chi phí khác. Tuy nhiên, khả năng cân đối vốn hiện nay vẫn còn là một câu hỏi lớn.

Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
Cân đối lại nguồn vốn dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt

Mặc dù dự án này có tiềm năng lớn, nhưng khả năng cân đối vốn cho dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trong giai đoạn 2026-2030 lại đang gặp phải nhiều khó khăn. Bộ Giao thông vận tải đã thừa nhận rằng việc huy động vốn từ ngân sách Trung ương để triển khai dự án là rất khó khăn trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp và các ưu tiên đầu tư khác.

Theo đề xuất, UBND tỉnh Khánh Hòa có thể làm cơ quan chủ quản của dự án, nhưng nguồn vốn từ ngân sách địa phương vẫn chưa được xác định rõ ràng. Hơn nữa, các địa phương chưa báo cáo đầy đủ về khả năng cân đối vốn cho dự án, khiến việc triển khai còn nhiều bất cập.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ ra một vấn đề quan trọng trong việc xác định tổng mức đầu tư của dự án: suất vốn đầu tư cho tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt hiện đang ở mức cao, khoảng 290 tỷ đồng/km. So với các dự án cao tốc khác như Dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (275 tỷ đồng/km) hay mức suất đầu tư theo quy định của Bộ Xây dựng (193 tỷ đồng/km), mức này vẫn còn cao. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị cần tính toán lại suất đầu tư trong bước lập chủ trương đầu tư để đảm bảo tính hợp lý và khả năng triển khai dự án.

Bộ này cũng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn trước khi quyết định chủ trương đầu tư dự án. Việc này sẽ giúp đảm bảo tính khả thi của dự án và tránh tình trạng thiếu hụt nguồn lực trong quá trình triển khai.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2028, chia thành hai giai đoạn: giai đoạn chuẩn bị đầu tư (2024-2025) và giai đoạn thi công (2026-2028). Tuy nhiên, việc triển khai dự án sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc giải quyết bài toán vốn.

Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc rút ngắn thời gian di chuyển mà còn đóng góp vào việc hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Dự án này sẽ tạo ra một tuyến đường huyết mạch quan trọng cho việc vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch và thúc đẩy nền kinh tế khu vực.

Trước tình hình khó khăn trong việc cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ dự án từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị giao UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản của dự án để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Ngoài ra, việc triển khai đầu tư theo hình thức PPP sẽ là giải pháp hợp lý để huy động nguồn vốn từ cả khu vực công và tư nhân. Điều này sẽ giúp giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo sự tham gia của các nhà đầu tư có kinh nghiệm trong việc xây dựng và vận hành các tuyến cao tốc.

Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có tiềm năng lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và kết nối giao thông giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, việc cân đối vốn cho dự án vẫn là một thách thức lớn. Chính phủ và các địa phương cần có những giải pháp linh hoạt để đảm bảo nguồn vốn đầy đủ cho dự án, từ đó đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

Với sự tham gia của các nhà đầu tư và sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có thể trở thành một bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam.

Tin bài khác
Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam?

Doanh nghiệp nào muốn chi hàng chục ngàn tỷ mở rộng cao tốc Bắc – Nam?

Công ty Phương Thành đề xuất mở rộng 203 km cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo hình thức PPP, với tổng vốn hơn 20.327 tỷ đồng, không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

Phong cách sống năng động tại KĐT kiểu mẫu Aquamarine Diễn Châu

ROX Living sẽ tổ chức chuỗi hoạt động cộng đồng “Hè rực rỡ tại Aquamarine” kéo dài từ nay đến hết tháng 10/2025 nhằm lan tỏa tinh thần sống đẹp và chất tại khu đô thị cao cấp ROX Living Aquamarine Diễn Châu (Nghệ An). Sự kiện khai mạc sẽ chính thức diễn ra vào tối 07/06/2025.
Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Giải bài toán đầu tư thông minh với mô hình Business Suite

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nội đô ngày càng khan hiếm, mô hình Business Suite nổi lên như một lựa chọn mang lại nhiều giá trị, giúp người sở hữu tối ưu hiệu suất sử dụng bất động sản, gia tăng cơ hội sinh lời.
Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Đất nền “nóng rực”: Giá tăng vọt, nhà đầu tư ồ ạt quay lại

Thị trường đất nền khởi sắc rõ rệt từ đầu năm 2025, độ quan tâm, giao dịch và giá bán đồng loạt tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc và vùng ven các đô thị lớn.
Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Sơn La đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Đình Việt yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ để hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu.
Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Business Suite: Mô hình bất động sản đón đầu phong cách sống mới

Khi ranh giới giữa nơi sống và làm việc ngày càng mờ đi, nhu cầu về không gian đa chức năng ngày càng rõ nét. Mô hình bất động sản Business Suite xuất hiện như một lựa chọn mới, đáp ứng linh hoạt cả ba mục tiêu: sống, làm việc và khai thác đầu tư.
Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Phú Thọ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 2/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Mạnh Sơn kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đường dây 500kV, yêu cầu hoàn thành các hạng mục để sớm đóng điện theo kế hoạch.
Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

Bình Dương phê duyệt đơn giá đất cho dự án nhà ở gần 7.000 m² tại Bến Cát

UBND tỉnh Bình Dương vừa chính thức phê duyệt đơn giá đất để tính nghĩa vụ tài chính đối với khu đất gần 7.000 m² tại phường Thới Hòa, thành phố Bến Cát - địa điểm Công ty Cổ phần Thương mại Trần Anh Bình Dương sẽ triển khai dự án khu nhà ở Trần Anh Bến Cát.
Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Vì sao nên chọn hình thức PPP để mở rộng cao tốc Bắc - Nam?

Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam theo hình thức PPP không chỉ nhằm tiết giảm gánh nặng ngân sách mà còn mở ra hướng đi bền vững trong phát triển hạ tầng quốc gia.
Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Quyết tâm phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đang bị cản đường bởi thủ tục, quỹ đất, vốn và tư duy điều hành cũ kỹ, thiếu linh hoạt trong lựa chọn người được thụ hưởng.
Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Trước những biến động sâu rộng của thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư tại Bình Dương đang lựa chọn hướng đi mới: chuyển đổi mô hình phát triển dự án từ “bán nhà” sang “bán nền”. Đây không chỉ là giải pháp tình thế nhằm ứng phó với áp lực thanh khoản, mà còn phản ánh bước chuyển mình mang tính chiến lược trong tư duy đầu tư và phát triển đô thị.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Sáng ngày 30/5 tại The Grand Hồ Tràm, UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025 với chủ đề: Lựa chọn Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong khuôn khổ Hội nghị UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước.
Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu xây dựng cao tốc đoạn qua Bình Phước, báo cáo trước ngày 10/6/2025.
Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Những diễn biến thông tin về phiên họp Quốc hội ngày 29/5/2025 đang giúp các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng đô thị phấn khởi và lạc quan hơn với những dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn các tỉnh thành.
Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa vừa có Thông báo số 2428/TB-TTPTQĐ ngày 29/5/2025 về việc thu hồi đất để triển khai Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.