Thứ tư 10/12/2025 00:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Cán cân thương mại sẽ duy trì trạng thái tích cực

12/10/2020 00:00
Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, cán cân thương mại hàng hóa 7 tháng đầu năm 2020 ước tính xuất siêu 6,5 tỷ USD, mức khá cao nếu so với cùng kỳ năm ngoái là 1,8 tỷ USD.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới mà hoạt động thương mại hàng hoá của Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng và thặng dư thương mại tăng đột biến, có thể nói là điều đáng mừng. Tuy nhiên đằng sau đó cũng có những vấn đề cần cảnh báo sớm.

Điểm sáng khu vực trong nước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 7 tháng năm 2020 ước tính đạt 285,12 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Song sự sụt giảm này là do chiều nhập khẩu hàng hoá. Bởi số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đạt 145,79 tỷ USD, tăng nhẹ 0,2%; trong khi nhập khẩu đạt 139,33 tỷ USD, giảm 2,9%. Khu vực kinh tế trong nước là điểm sáng trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu 7 tháng đều tăng so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu tăng cao 13,5%, nhập khẩu tăng 1,5%.

can can thuong mai se duy tri trang thai tich cuc

Việt Nam cần tiếp tục lưu ý về khả năng trở thành thị trường tạm nhập tái xuất của các nước

Trong 7 tháng có 23 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên trong số các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, chỉ có 2 nhóm là đạt kim ngạch tăng trưởng cao, gồm điện tử, máy tính và linh kiện đạt 23,1 tỷ USD, tăng 24,3% so với cùng kỳ năm trước; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 12,4 tỷ USD, tăng 27,1%. Các nhóm hàng còn lại đều sụt giảm hoặc tăng nhẹ.

Kim ngạch xuất khẩu của đa số các mặt hàng nông sản đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Đơn cử như rau quả giảm 12,3%; cà phê giảm 0,5%; hạt điều giảm 4%; cao su giảm 20,3%; hạt tiêu giảm 20,6%. Duy nhất sản phẩm gạo đạt 1,9 tỷ USD, tăng 10,9% (lượng giảm 1,4%). Theo Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), nền nông nghiệp của các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, mưa đá, hạn hán, nạn châu chấu hoành hành… làm suy giảm nguồn cung trên thị trường nông sản thế giới. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng khắp các thị trường nhập khẩu lớn. “Chính phủ cần có các biện pháp đúng đắn, tận dụng triệt để cơ hội này”, VEPR khuyến nghị.

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu, mức tăng trưởng dương vẫn tập trung vào 2 thị trường lớn và trọng điểm nhất. Đó là Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng với kim ngạch đạt 37,9 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc đạt 23,5 tỷ USD, tăng 18,4%. Trong khi đó, các thị trường lớn khác đều chưa thể phục hồi, như EU giảm 5,9%; ASEAN giảm 15,4%; Nhật Bản giảm 5%; Hàn Quốc giảm 0,4%. So sánh với các quý trước, có thể thấy Việt Nam chưa có tiến triển nhiều trong việc đa dạng hoá thị trường thương mại.

Sẽ duy trì thặng dư đến cuối năm

Một điều đáng chú ý là xuất khẩu điện thoại và linh kiện sang Trung Quốc tăng đột biến. Số liệu do Tổng cục Hải quan công bố hồi giữa tháng 7 cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại của Việt Nam sang 2 thị trường lớn nhất là EU và Mỹ đều sụt giảm ở mức lần lượt là 22,3% và 5,2%. Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc lại tăng tới 141,6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay tỷ trọng xuất khẩu điện thoại sang Trung Quốc cũng chiếm tới 17%, không thấp hơn nhiều so với hai thị trường đứng đầu là EU (22,1%) và Mỹ (18%). Một số thị trường nhỏ hơn cũng sụt giảm ở mức khá mạnh, như Algeria giảm 99,7%; Kuwait giảm 88,2%; Thổ Nhĩ Kỳ giảm 68,73%. Nguyên nhân được cho là do Samsung đã đóng cửa toàn bộ các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc trong các năm 2018-2019. Do vậy, tập đoàn này sẽ xuất khẩu điện thoại từ Việt Nam sang Trung Quốc để tiêu thụ.

Có thể nói, sự tăng cao bất thường của kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện thoại và linh kiện đã góp phần tạo nên thặng dư thương mại trong 7 tháng đầu năm nay. Bên cạnh đó, theo chia sẻ của một chuyên gia thuộc Bộ Công thương, hiện nay tăng trưởng nhập khẩu đang giảm tốc nhanh hơn xuất khẩu. Thậm chí tính chung trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu đã giảm gần 3% trong khi xuất khẩu vẫn tăng nhẹ. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã chủ động giảm khối lượng nguyên liệu xuống mức thấp hơn so với con số thông thường, do các đơn hàng mới có xu hướng sụt giảm. Sự giảm tốc nhanh hơn của nhập khẩu cũng lý giải vì sao chênh lệch giữa cán cân xuất khẩu và nhập khẩu trong 7 tháng lại lớn và gây ra thặng dư thương mại cao gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái như vậy.

Với những diễn biến như trên, có thể nói tình hình thương mại hàng hoá trong các tháng cuối năm 2020 sẽ là một ẩn số lớn. Bởi lẽ giá trị xuất khẩu trong các tháng gần đây là kết quả của những đơn hàng đã được ký kết từ đầu năm 2020, thậm chí là được ký trong năm 2019. Trong khi theo phản ánh của các hiệp hội, ngành hàng, với tình hình đơn hàng sụt giảm trong tương lai, đồng thời chỉ số sản xuất công nghiệp cũng sụt giảm mạnh, thì nguồn cung hàng hoá xuất khẩu trong các tháng cuối năm và sang cả năm 2021 chắc chắn sẽ còn tiếp tục giảm.

Trước mắt, theo các chuyên gia, gần như chắc chắn Việt Nam vẫn giữ được mức thặng dư tương đối cao trong cả năm 2020. Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV dự báo, cán cân thương mại dự kiến tiếp tục duy trì trạng thái tích cực từ nay đến cuối năm, dự báo xuất siêu khoảng 8-10 tỷ USD. Đây là yếu tố rất quan trọng để giúp cho cán cân tổng thể của Việt Nam duy trì được thặng dư, góp phần đảm bảo thực hiện tốt các cân đối vĩ mô quan trọng.

Lan Hương

Tin bài khác
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.