Thứ ba 16/09/2025 13:51
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cân bằng phản hồi trong công việc - Kỹ năng cần có của một nhà quản lý doanh nghiệp giỏi

01/11/2021 20:20
Đã bao giờ bạn phải liên tục đưa ra phản hồi công việc? Đã bao giờ bạn mệt mỏi vì số lượng yêu cầu phản hồi quá tải? Một nhà quản lý doanh nghiệp giỏi là người biết làm thế nào để cân bằng trạng thái trên.

Đưa và nhận phản hồi là kỹ năng mà các nhà quản lý doanh nghiệp cần rèn luyện

Đưa và nhận phản hồi là kỹ năng mà các nhà quản lý doanh nghiệp cần rèn luyện. (Ảnh: internet)

Tình huống:

Tôi là quản lý cấp trung tại một tổ chức tự hào với chính sách mở cửa và văn hóa dựa trên phản hồi. Với tư cách là một nhân viên và là một ông chủ, tôi phải thường xuyên đưa ra và nhận phản hồi. Tôi nghĩ đây là một điều tốt khi đưa ra phản hồi kịp thời cho nhân viên tuy nhiên số lượng quá nhiều khiến tôi rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Tôi giám sát một nhóm gồm ba người, tất cả đều chăm chỉ, có năng lực và có đầu óc nghề nghiệp. Họ sẽ hoàn thành công việc và sau đó thông báo tôi, đôi khi trong vòng một giờ, tham khảo ý kiến về kết quả cũng như làm gì để tốt hơn. Tôi không muốn đưa ra phản hồi sáo rỗng và thường dành thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng. Từ ngày này qua ngày khác, đưa ra phản hồi cho cả ba người khiến danh sách làm việc một ngày của tôi dài hơn.

Trong khi đó, các sếp cũng yêu cầu tôi phản hồi. Trong các cuộc họp trực tiếp, họ hỏi: "Chúng tôi có thể làm gì tốt hơn? Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn như thế nào? Bạn có ý tưởng gì để chúng tôi cải thiện?". Mong muốn thể hiện bản thân có óc quan sát và làm tốt công việc của mình, tôi luôn cố gắng nghĩ ra điều gì đó. Nhưng liên tục bị hỏi những câu tương tự khiến bạn kiệt sức. Mọi người đều xứng đáng được biết đánh giá về công việc của mình nhưng tôi có thể làm gì để cải thiện tình trạng này đây?

Câu trả lời của chuyên gia:

Một tổ chức như trên dường như đang hoạt động theo quan niệm rằng chỉ cần cung cấp cho nhân viên nhiều phản hồi, bản thân họ sẽ cải thiện. Nguyên tắc ở đây là người lao động có thông tin mà họ cần, tự khắc sẽ chuyển biến. Tuy nhiên, lỗ hổng trong logic nằm ở chỗ có thông tin không chắc chắn sẽ có hành động tương ứng.

Công bằng mà nói, những đợt đánh giá hiệu suất hàng năm đang dần kết thúc, thay vào đó, hầu hết các tổ chức đều tập trung vào văn hóa khuyến khích phản hồi liên tục trong thời gian thực, mang cái nhìn đa chiều. Nghiên cứu của Michael Rivera, phó giáo sư chiến lược tại Trường Kinh doanh Fox của Đại học Temple chỉ ra: “Nhân viên khao khát nhận được phản hồi, rèn luyện và phát triển”.

Đưa ra ý kiến và nhận về phản hồi thường xuyên mặc dù hữu ích nhưng không hề đơn giản khi đòi hỏi thời gian, sự chú tâm và quá trình theo sát. Hơn nữa, các tổ chức phải có các chính sách và thông lệ được thiết lập tạo dựng bầu không khí tin cậy lẫn nhau và an toàn về mặt tâm lý. Thomas Rhys Evans, giáo sư tâm lý nghề nghiệp tại Đại học Greenwich, người gần đây đã công bố nghiên cứu về chủ đề này, cho biết: “Bạn không thể có văn hóa phản hồi hỗ trợ nếu không có sự liên kết phù hợp với văn hóa tổ chức rộng lớn hơn. Cần có sự thống nhất giữa cách thức hoạt động của tổ chức, tần suất phản hồi được gửi, cách phản ứng và làm thế nào để truyền đạt”.

Từ những mô tả bên trên, tổ chức này không khớp về cách hoạt động thường ngày. Bạn đang ở một tình thế khó khăn nhưng dưới đây là một số chiến lược có thể áp dụng và loại bỏ một số gánh nặng.

Đầu tiên, thiết lập một số ranh giới được thực hiện theo thứ tự. Bạn có thể trao đổi với thành viên trong nhóm rằng không thể phản hồi ngay lập tức. Thay vào đó, hãy tìm một nhịp độ thích hợp, chẳng hạn như các cuộc họp trực tiếp hàng tuần để đưa ra phản hồi của từng cá nhân. Lý tưởng nhất là những cuộc trò chuyện này diễn ra trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Điều đáng suy ngẫm là tại sao các thành viên trong nhóm của bạn luôn yêu cầu phản hồi. Có một vài giải thích hợp lý. Có thể bạn đưa ra phản hồi xuất sắc hoặc có thể các thành viên trong nhóm của bạn chưa tìm được đúng hướng. Trong các buổi họp, hãy tạo niềm tin với các thành viên, giúp họ cảm thấy tin tưởng hơn vào suy đoán của bản thân.

Tiếp theo, bạn cần trao đổi với cấp trên. Lời khuyên cũng tương tự: Thảo luận lại ranh giới và đặt kỳ vọng sao cho phù hợp. Khi sếp yêu cầu bạn phản hồi, hãy biết từ chối và rằng những yêu cầu như vậy đòi hỏi nỗ lực và thời gian. “Nói khéo” trong trường hợp này có thể khiến bạn xoay trong mớ bòng bong. Hãy tự đặt câu hỏi: “Với tư cách là một tổ chức, ta có thể làm gì để phản hồi hiệu quả hơn? Làm thế nào để các trưởng nhóm có thể chuyển phản hồi thành hành động?".

Cuối cùng, hãy xem xét liệu tổ chức của bạn có sẵn sàng đầu tư vào một chương trình đào tạo quản lý dạy các chiến lược để đưa ra phản hồi mang tính xây dựng hơn hay không. Trên thực tế, đây có thể là cách bạn trả lời câu hỏi "Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn như thế nào?". Đưa ra và nhận phản hồi là những kỹ năng. Một khi bạn học được cách làm hiệu quả, quy trình sẽ được rút ngắn.

Anh Đức

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.