Thứ bảy 18/10/2025 11:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cân bằng phản hồi trong công việc - Kỹ năng cần có của một nhà quản lý doanh nghiệp giỏi

01/11/2021 20:20
Đã bao giờ bạn phải liên tục đưa ra phản hồi công việc? Đã bao giờ bạn mệt mỏi vì số lượng yêu cầu phản hồi quá tải? Một nhà quản lý doanh nghiệp giỏi là người biết làm thế nào để cân bằng trạng thái trên.

Đưa và nhận phản hồi là kỹ năng mà các nhà quản lý doanh nghiệp cần rèn luyện

Đưa và nhận phản hồi là kỹ năng mà các nhà quản lý doanh nghiệp cần rèn luyện. (Ảnh: internet)

Tình huống:

Tôi là quản lý cấp trung tại một tổ chức tự hào với chính sách mở cửa và văn hóa dựa trên phản hồi. Với tư cách là một nhân viên và là một ông chủ, tôi phải thường xuyên đưa ra và nhận phản hồi. Tôi nghĩ đây là một điều tốt khi đưa ra phản hồi kịp thời cho nhân viên tuy nhiên số lượng quá nhiều khiến tôi rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Tôi giám sát một nhóm gồm ba người, tất cả đều chăm chỉ, có năng lực và có đầu óc nghề nghiệp. Họ sẽ hoàn thành công việc và sau đó thông báo tôi, đôi khi trong vòng một giờ, tham khảo ý kiến về kết quả cũng như làm gì để tốt hơn. Tôi không muốn đưa ra phản hồi sáo rỗng và thường dành thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng. Từ ngày này qua ngày khác, đưa ra phản hồi cho cả ba người khiến danh sách làm việc một ngày của tôi dài hơn.

Trong khi đó, các sếp cũng yêu cầu tôi phản hồi. Trong các cuộc họp trực tiếp, họ hỏi: "Chúng tôi có thể làm gì tốt hơn? Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn như thế nào? Bạn có ý tưởng gì để chúng tôi cải thiện?". Mong muốn thể hiện bản thân có óc quan sát và làm tốt công việc của mình, tôi luôn cố gắng nghĩ ra điều gì đó. Nhưng liên tục bị hỏi những câu tương tự khiến bạn kiệt sức. Mọi người đều xứng đáng được biết đánh giá về công việc của mình nhưng tôi có thể làm gì để cải thiện tình trạng này đây?

Câu trả lời của chuyên gia:

Một tổ chức như trên dường như đang hoạt động theo quan niệm rằng chỉ cần cung cấp cho nhân viên nhiều phản hồi, bản thân họ sẽ cải thiện. Nguyên tắc ở đây là người lao động có thông tin mà họ cần, tự khắc sẽ chuyển biến. Tuy nhiên, lỗ hổng trong logic nằm ở chỗ có thông tin không chắc chắn sẽ có hành động tương ứng.

Công bằng mà nói, những đợt đánh giá hiệu suất hàng năm đang dần kết thúc, thay vào đó, hầu hết các tổ chức đều tập trung vào văn hóa khuyến khích phản hồi liên tục trong thời gian thực, mang cái nhìn đa chiều. Nghiên cứu của Michael Rivera, phó giáo sư chiến lược tại Trường Kinh doanh Fox của Đại học Temple chỉ ra: “Nhân viên khao khát nhận được phản hồi, rèn luyện và phát triển”.

Đưa ra ý kiến và nhận về phản hồi thường xuyên mặc dù hữu ích nhưng không hề đơn giản khi đòi hỏi thời gian, sự chú tâm và quá trình theo sát. Hơn nữa, các tổ chức phải có các chính sách và thông lệ được thiết lập tạo dựng bầu không khí tin cậy lẫn nhau và an toàn về mặt tâm lý. Thomas Rhys Evans, giáo sư tâm lý nghề nghiệp tại Đại học Greenwich, người gần đây đã công bố nghiên cứu về chủ đề này, cho biết: “Bạn không thể có văn hóa phản hồi hỗ trợ nếu không có sự liên kết phù hợp với văn hóa tổ chức rộng lớn hơn. Cần có sự thống nhất giữa cách thức hoạt động của tổ chức, tần suất phản hồi được gửi, cách phản ứng và làm thế nào để truyền đạt”.

Từ những mô tả bên trên, tổ chức này không khớp về cách hoạt động thường ngày. Bạn đang ở một tình thế khó khăn nhưng dưới đây là một số chiến lược có thể áp dụng và loại bỏ một số gánh nặng.

Đầu tiên, thiết lập một số ranh giới được thực hiện theo thứ tự. Bạn có thể trao đổi với thành viên trong nhóm rằng không thể phản hồi ngay lập tức. Thay vào đó, hãy tìm một nhịp độ thích hợp, chẳng hạn như các cuộc họp trực tiếp hàng tuần để đưa ra phản hồi của từng cá nhân. Lý tưởng nhất là những cuộc trò chuyện này diễn ra trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Điều đáng suy ngẫm là tại sao các thành viên trong nhóm của bạn luôn yêu cầu phản hồi. Có một vài giải thích hợp lý. Có thể bạn đưa ra phản hồi xuất sắc hoặc có thể các thành viên trong nhóm của bạn chưa tìm được đúng hướng. Trong các buổi họp, hãy tạo niềm tin với các thành viên, giúp họ cảm thấy tin tưởng hơn vào suy đoán của bản thân.

Tiếp theo, bạn cần trao đổi với cấp trên. Lời khuyên cũng tương tự: Thảo luận lại ranh giới và đặt kỳ vọng sao cho phù hợp. Khi sếp yêu cầu bạn phản hồi, hãy biết từ chối và rằng những yêu cầu như vậy đòi hỏi nỗ lực và thời gian. “Nói khéo” trong trường hợp này có thể khiến bạn xoay trong mớ bòng bong. Hãy tự đặt câu hỏi: “Với tư cách là một tổ chức, ta có thể làm gì để phản hồi hiệu quả hơn? Làm thế nào để các trưởng nhóm có thể chuyển phản hồi thành hành động?".

Cuối cùng, hãy xem xét liệu tổ chức của bạn có sẵn sàng đầu tư vào một chương trình đào tạo quản lý dạy các chiến lược để đưa ra phản hồi mang tính xây dựng hơn hay không. Trên thực tế, đây có thể là cách bạn trả lời câu hỏi "Chúng tôi có thể hỗ trợ bạn như thế nào?". Đưa ra và nhận phản hồi là những kỹ năng. Một khi bạn học được cách làm hiệu quả, quy trình sẽ được rút ngắn.

Anh Đức

Tin bài khác
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?