Cách Walmart cạnh tranh với Amazon Marketplace

10:36 23/04/2021

Từ năm 2009 đến năm 2014, Marketplace của Walmart (WMT.N) là một nền tảng cho phép các thương gia buôn bán mọi mặt hàng từ chăn trẻ em đến dụng cụ điện gia dụng.

Tuy nhiên giới chuyên gia không đánh giá cao và được mô tả “trong tình trạng lấp lửng”. Vượt lên tất cả, Walmart đã thực hiện cú đảo chiều ngoạn mục thúc đẩy khả năng cạnh tranh với công ty của Jeff Bezos.

Walmart ước tính gia tăng số lượng người bán đạt con số khoảng 70.000 người vào năm 2020 và được thúc đẩy bởi sự gia tăng mua sắm trực tuyến do đại dịch Covid-19 cùng một loạt các khoản đầu tư vào công nghệ cũng như mối quan hệ với nhà cung cấp. Theo dự đoán của Công ty dữ liệu Marketplace Pulse chưa được công bố, con số này dự kiến ​​sẽ tăng 146% vào cuối năm 2022. Một số thương gia cho biết, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Walmart đang bắt đầu gây căng thẳng trong cuộc đua bán lẻ giữa các ông lớn thương mại điện tử. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Đặc điểm lớn nhất của Amazon nằm ở quy trình kiểm tra kỹ lưỡng được thiết kế để giúp những người bán trung thực thiết lập tài khoản nhanh chóng. Công ty sử dụng hơn 8.000 nhân lực giám sát và phát hiện các sản phẩm giả mạo và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.

Trong khi đó, Walmart được biết đến với một thị trường an toàn hơn, ít đông đúc hơn so với đối thủ Amazon nhờ đó các thương gia dễ dàng cung cấp và bán sản phẩm. Hiện “người khổng lồ” Walmart đang trong kế hoạch tích cực thu hút các nhà cung cấp nước ngoài, bao gồm cả Công ty thương mại điện tử Flipkart với thị phần tại Ấn Độ còn lớn hơn cả Amazon, trong đó, Walmart nắm giữ 77% cổ phần. Jeff Clementz, Phó Chủ tịch của Walmart cho biết: “Chúng tôi không có kế hoạch hạ thấp tiêu chuẩn hoặc thay đổi các tiêu chuẩn kiểm tra, giám sát hoặc quản lý người bán” đồng thời các nhóm tìm nguồn cung ứng của công ty ở các quốc gia khác đã bắt đầu khai thác nhóm người bán tiềm năng bằng các công cụ đánh giá, cấp phép cho mặt hàng buôn bán. Dự kiến trong thời gian tới, công ty sẽ mở các cửa hàng trực tuyến dành cho các thương gia quốc tế, những người chịu ảnh hưởng và trách nhiệm ít hơn đối với luật bảo vệ người tiêu dùng của Hoa Kỳ. Cụ thể, nhà bán lẻ đã có thêm hơn 130 thương nhân mới từ Trung Quốc.

Về phía Amazon, “vũ khí bí mật” của công ty là kinh doanh cung cấp mặt tiền cửa hàng cho người bán đã mang lại động cơ tăng trưởng chính và thu hút các doanh nghiệp mong muốn mở rộng các lĩnh vực kinh doanh tương tự. Theo dữ liệu eMarketer từ Insider Intelligence, doanh số bán hàng do các nhà cung cấp bên thứ ba của Amazon tạo ra đạt 189 tỷ đô la vào năm ngoái, gần 60% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ của công ty tại Hoa Kỳ.

Thế nhưng, chiến thuật mới của Walmart đã lật ngược thế cờ ngay giữa đại dịch. Bradley Sutton từ công ty tư vấn bán hàng bên thứ ba cho biết: “Walmart có thứ mà Amazon không thể sánh bằng, đó là các cửa hàng truyền thống. Với hơn 5000 cửa hàng và câu lạc bộ, Walmart dường như trở thành ‘thánh địa’ cho các nhà cung cấp. Đó là các gã khổng lồ vượt lên Amazon”. Sự chuyển đổi bắt đầu từ năm 2016 sau khi có biến động trong nội bộ nhân sự cấp cao. Marc Lore của công ty Jet.com được chọn làm nhân vật tiếp theo lãnh đọa mản kinh doanh thương mại điện tử của Walmart tại Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành Walmart Doug McMillion nhận xét: “Theo thời gian, công ty sẽ giống như một doanh nghiệp thương mại điện tử hơn”.

Vào đầu tháng 10 năm 2016, 17 ngày sau khi gia nhập Walmart, Lore đã đưa ra một chiến lược bao gồm kế hoạch không chỉ thu hút đối tượng thế hệ trẻ thành thị mua sắm hàng mà còn giúp cả hai trang web là Walmart. Com và Jet.com trở nên hấp dẫn đối với người kinh doanh nhỏ lẻ. Không dừng lại ở đó, Walmart đã phát triển nền tảng quảng cáo tung ra phần mềm để bảo vệ tài sản trí tuệ dành cho người bán, ra mắt dịch vụ giao hàng và hậu cần và giới thiệu cạnh tranh với phiên bản Amazon Prime được gọi là Walmart +. Với hy vọng giải quyết những phàn nàn từ người bán, Walmart đã thuê nhân sự “quản lý tài khoản chiến lược” phục vụ cho các nhà cung cấp hàng đầu. Để tăng lợi nhuận, Walmart cũng đã cắt giảm các khoản hoa hồng so với Amazon ví dụ như Walmart đã cắt 3% - 20% các mặt hàng đã bán so với tỷ lệ của Amazon là 6% - 45% tùy thuộc vào loại sản phẩm. Trong dự án mở cửa thị trường cho người bán quốc tế, các nhà cung cấp mới sẽ không phải trả hoa hồng trong một thời gian nhất định. Thế nhưng nhiều thương nhân lo lắng với sự mở rộng quy mô liệu Walmart có gặp phải các vấn đề về hàng giả và chất lượng tương tự như Amazon gặp phải hay không. Marc Lore hiện giữ cương vị cố vấn của Walmart chia sẻ anh không lo lắng về tình trạng trên sẽ xảy ra với Walmart và cho rằng chìa khóa thành công nằm ở tìm ra sự cân bằng phù hợp. 

TL