Thứ sáu 19/09/2025 02:32
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Cách khiến mọi người lên tiếng trong các cuộc họp trực tuyến

14/01/2022 10:20
Làm thế nào để bạn hỏi ý kiến hoặc phản hồi trong cuộc họp trực tuyến theo cách trả lại những câu trả lời có giá trị (và không chỉ từ những người hướng ngoại thông thường)? Rất may, cuộc họp trực tuyến cung cấp cho bạn nhiều công cụ hơn để vượt qua t

Các cuộc họp trực tuyến cần được dẫn dắt khéo léo để mỗi người đều có thể lên tiếng

Các cuộc họp trực tuyến cần được dẫn dắt khéo léo để mỗi người đều có thể lên tiếng. (Ảnh: NTEN)

Không nghi ngờ gì rằng các cuộc họp trực tuyến đã giúp cho việc giao tiếp tại nơi làm việc trở nên dễ dàng hơn. Các cuộc họp trực tuyến không chỉ giúp sắp xếp và tham dự dễ dàng hơn (chỉ cần đếm xem bạn có thêm bao nhiêu cuộc họp Zoom so với các cuộc họp trực tiếp mà bạn đã có lúc đó) mà còn các tính năng như trò chuyện, Hỏi và Đáp, phòng đột xuất, biểu tượng phản ứng, bảng trắng ảo và một loạt các ứng dụng đã giúp việc đặt câu hỏi và yêu cầu ý tưởng từ những người tham dự cuộc họp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nhưng đề xuất một câu hỏi và nhận được câu trả lời có ý nghĩa là hai điều rất khác nhau, điều này dẫn đến một câu hỏi lâu đời với xu hướng hiện đại: Làm thế nào để bạn hỏi ý kiến hoặc phản hồi trong cuộc họp ảo theo cách trả lại những câu trả lời có giá trị (và không chỉ từ những người hướng ngoại)?

Dựa trên kinh nghiệm dẫn dắt cuộc họp của Joel Schwartzberg - người đã làm việc với những người lãnh đạo Hoa Kỳ trong các cuộc họp và đã khám phá các cách để cải thiện hiệu quả cuộc họp ảo thì dưới đây là tám chiến thuật để nhận được phản hồi từ ngay cả những thành viên ít nói trong cuộc họp nhất.

Chia sẻ câu hỏi của bạn trước thời gian cuộc họp diễn ra

Nếu bạn đang yêu cầu mọi người cung cấp thông tin chi tiết, thì việc cho họ càng nhiều thời gian càng tốt để suy nghĩ về vấn đề hiện tại là điều hợp lý. Sau khi bạn xác định được ai sẽ tham dự cuộc họp, hãy gửi email cho họ tối đa năm câu hỏi bạn sẽ hỏi. Đặt những câu hỏi đó vào chương trình họp và danh sách lịch để mọi người biết điều gì sắp xảy ra và có thể chuẩn bị.

Thiết lập các quy tắc khuyến khích sự tham gia xây dựng của các bên tham gia

Rất dễ để có một buổi khơi gợi ý tưởng đi chệch hướng khi mọi người bắt đầu nhầm lẫn giữa việc phát triển ý tưởng với việc tranh luận về chúng - và nhiều người sẽ miễn cưỡng giơ tay ảo nếu họ nghĩ rằng ý tưởng của họ có thể bị hạ gục. Vì vậy, hãy nói rõ về mục đích của cuộc họp với một tuyên bố như:“Mục đích của cuộc họp này chỉ là thu thập các ý tưởng và xây dựng dựa trên chúng nếu chúng ta có thể. Trong cuộc họp tiếp theo, chúng ta sẽ có cơ hội để đánh giá chúng và chọn những mục phù hợp".

Để giúp duy trì cân bằng thời gian nói, hãy thông báo các thông số như "Chúng tôi chỉ có một giờ, vì vậy hãy ghi ngắn gọn những đóng góp của bạn để mọi người có nhiều thời gian nói chuyện." Ngoài ra, hãy giữ cho mọi thứ tiếp tục bằng cách khuyến nghị rằng các cuộc trò chuyện kéo dài nên “tiếp tục ngoại tuyến”.

Cuối cùng, hãy yêu cầu mọi người bật camera của họ nếu họ cảm thấy thoải mái khi làm như vậy. Việc sử dụng cam trong một cuộc họp trực tuyến nên được bặt buộc chứ không phải là 1 lựa chọn vì được nhìn thấy sẽ làm tăng khả năng tham gia xây dựng. (Không phải hỏi nhiều vì không ai trong cuộc họp trực tiếp được ngồi dưới bàn làm việc).

Đặt câu hỏi đơn giản trong hộp chat

Thông thường, những người tham gia cuộc họp nhìn thấy và coi cửa sổ trò chuyện cuộc họp ảo giống như một chiếc micrô trực tiếp tại một chương trình tài năng lớp 4 - ở đó để ghi lại bất kỳ lời cổ vũ, suy nghĩ ngẫu nhiên, trò đùa, câu chuyện cá nhân hoặc ý tưởng nào đó khiến bất kỳ ai bất ngờ. Nhưng được sử dụng một cách chiến lược và với sự hiểu biết rằng nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi nhập văn bản hơn là nói chuyện, trò chuyện có thể gợi ra thành công những ý tưởng mà có thể rất khó để trích xuất theo cách khác.

Chìa khóa ở đây rất đơn giản: yêu cầu một đóng góp ngắn và cụ thể, thay vì một câu hỏi chung chung như "Bạn nghĩ gì?", "Bạn có câu hỏi gì?" và "Hãy cho chúng tôi biết về bản thân bạn." Một lần nữa, bạn có thể nhận được câu trả lời cho các câu hỏi rộng rãi từ đám đông phát biểu truyền thống, nhưng giả sử mọi người trong cuộc họp đều đủ tiêu chuẩn, bạn muốn có câu trả lời từ nhiều người khác nhau nhất có thể.

Theo dõi những câu hỏi đó

Bây giờ bạn đã phá vỡ lớp băng. Bởi vì yêu cầu ban đầu là dễ dàng, nhiều người cảm thấy thoải mái khi đóng góp ý kiến và - với sự giúp đỡ của bạn - giờ đây có thể xây dựng chi tiết về những ý tưởng đó. Ví dụ:

“Steve, bạn có thể bật tiếng và cho chúng tôi biết tại sao bạn chọn lựa chọn thứ 2 không?”

“Kelly, bạn đã mô tả sản phẩm là sáng tạo. Bạn có thể bật tiếng và chia sẻ lý do tại sao không? ”

“George, đó là cách tuyệt vời khi nhóm của bạn trở nên hiệu quả hơn. Bạn có thể bật tiếng và chia sẻ một số ví dụ không? ”

Ngay cả đối với những người ít có khả năng giơ tay nhất trong cuộc họp, việc theo dõi rõ ràng đóng góp mà họ đã nhập vào cuộc trò chuyện sẽ dễ dàng hơn là trả lời thành tiếng ngay từ đầu.
Một cách hiệu quả để mời thảo luận thêm về một chủ đề hiện có là yêu cầu thỏa thuận, chẳng hạn như “Nhập A trong cuộc trò chuyện nếu bạn đồng ý với Kelly hoặc muốn đề xuất một từ khác mô tả sản phẩm”.
Chìa khóa ở đây: Gọi mọi người bằng tên và lặp lại đóng góp của họ. Thực hành này chứng tỏ rằng bạn coi trọng nhóm và ý tưởng của họ, điều này có thể giúp họ thoải mái hơn khi tham gia.

Hãy rõ ràng về những gì bạn đang yêu cầu

Khi tôi muốn thúc đẩy phản hồi mà không gây áp lực trực tiếp, tôi thường nói, "Tôi chỉ đang tìm kiếm ba ý tưởng." Điều đó làm giảm bớt một số lo lắng vì tôi đã nói rõ rằng tôi không cần mọi người nói chuyện, nhưng nó cũng làm tăng tiền cược vì chúng tôi sẽ không tiếp tục cho đến khi tôi có được ba ý tưởng của mình.
Điều Joel nhận thấy là mọi người có xu hướng tình nguyện hơn khi kỳ vọng của tôi rõ ràng. Nếu tôi yêu cầu bất kỳ ý tưởng nào, tôi thường sẽ không nhận được. Nếu tôi yêu cầu ba ý tưởng, tôi thường sẽ nhận được ba ý tưởng. Phần đóng góp cuối cùng thường đến nhanh nhất bởi vì nó giống như hoàn thành một nhiệm vụ chứ không chỉ là một phần của một bài tập không có kết thúc rõ ràng.

Đừng làm những người tham dự cảm thấy xấu hổ

Một cách chắc chắn để tăng cường sự ngần ngại đóng góp của mọi người là làm họ xấu hổ. Tất nhiên, không ai cố ý làm xấu mặt nhóm của họ, nhưng một số nhà lãnh đạo cuộc họp vô tình tạo ra tác động đó khi họ phàn nàn về việc thiếu phản hồi: “Không ai có bất kỳ câu hỏi nào? Thật không, không ai cả? Cố lên, đây là điều quan trọng. Tôi không thể tin rằng không có câu hỏi nào. "
Kết quả trực tiếp là nhóm của bạn có thể cảm thấy khó chịu và tội lỗi. Bạn cũng có thể nghe thấy những lời đóng góp tương đối vô nghĩa từ những người chỉ muốn kết thúc sự khó xử đó.

Một hình thức xấu hổ khác xảy ra vào cuối cuộc họp khi người lãnh đạo cuộc họp kêu gọi (thực sự, chọn ra) những người chưa đóng góp. Hãy nhớ rằng, trong cuộc họp, giữ im lặng là một quyền lợi chính đáng và có thể phản ánh phong cách giao tiếp hợp lệ trong công việc hoặc sự khó chịu nghiêm trọng. Mục tiêu của bạn là tạo cơ hội thoải mái, không bắt buộc.

Giảm thiểu tối đa sự im lặng

Khi không có ai lên tiếng để trả lời câu hỏi của bạn, đã đến lúc chuyển sang câu hỏi mới hoặc sửa lại câu hỏi cũ để trả lời dễ dàng hơn, nhưng bạn đợi bao lâu? J. Elise Keith, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Lucid Meetings, đề xuất quy tắc 5 giây: đếm thầm 5 giây để có câu trả lời cho một câu hỏi trước khi tiếp tục. Ý tưởng là bốn giây có khả năng cắt đứt ai đó, và sáu giây đưa bạn sâu vào lãnh thổ im lặng kinh khủng.

Joel thích bảy giây hơn (và những người khác cũng vậy), nhưng hãy nêm nếm. Cho dù là khoa học hay ma thuật, quy tắc này cung cấp cho người lãnh đạo cuộc họp một công cụ để hỗ trợ hòa nhập, ngăn chặn sự lúng túng và - chắc chắn - loại bỏ phỏng đoán.
Tại tổ chức của Joel, chiến thuật này đã trở nên nổi tiếng đến mức các nhà lãnh đạo đôi khi nói một cách dí dỏm: “Chà, đó là bảy giây, vì vậy tôi đoán đã đến lúc phải tiếp tục".

Đó là một cuộc trò chuyện, không phải một cuộc phỏng vấn

Bạn có thể có một danh sách các câu hỏi để hỏi nhưng hãy ngữ cảnh hóa từng câu hỏi để tránh gặp phải như một người kiểm tra dân số. Thay vì nói, “Câu hỏi đầu tiên của tôi là… câu hỏi thứ hai của tôi là… câu hỏi thứ ba của tôi là…” hãy nói điều gì đó như, “Câu hỏi tiếp theo liên quan đến những gì Jim đã nói trước đó…” hoặc “Câu hỏi tiếp theo là về một vấn đề mà chúng tôi đã từng đang thảo luận kể từ Tòa thị chính vào tháng trước… ”
Chìa khóa là biến bạn trở thành người tham gia vào cuộc trò chuyện, không chỉ là người ghi chú của cuộc trò chuyện. Nếu mọi người thấy bạn đủ quan tâm và chú ý theo dõi, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi chia sẻ những hiểu biết sâu sắc với bạn.

Bắt hầu hết mọi người trả lời câu hỏi trong bất kỳ cuộc họp nào có thể là một thách thức, nhưng các cuộc họp ảo cung cấp cho bạn nhiều công cụ hơn để vượt qua trở ngại đó. Và nếu vẫn thất bại, bạn chỉ còn 5-7 giây nữa là có cơ hội tiếp theo.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.