Các tập đoàn đa quốc gia quản lý chuỗi cung ứng bằng việc sử dụng AI
Unilever, Siemens và Maersk là một trong số những công ty sử dụng AI để đàm phán hợp đồng, tìm nhà cung cấp mới hoặc giúp xác định những người liên quan đến các vấn đề rủi ro như lao động cưỡng bức.
Một số công ty lớn nhất thế giới đang chuyển sang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều hướng chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp, khi họ phải đối mặt với tác động của căng thẳng địa chính trị cùng áp lực phải loại bỏ các rủi ro vi phạm nhân quyền và môi trường.
Unilever, Siemens và Maersk nằm trong số những công ty sử dụng AI để đàm phán hợp đồng, tìm nhà cung cấp mới hoặc giúp xác định những người liên quan đến các vấn đề rủi ro như lao động cưỡng bức.
Mặc dù sử dụng AI để hỗ trợ quản lý chuỗi cung ứng đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng sự phát triển của cái gọi là công nghệ AI tạo sinh (generative AI) đã tăng thêm cơ hội để tự động hóa những quy trình trong chuỗi hơn nữa.
Nhiều công ty đa quốc gia đối mặt với nhu cầu phải theo sát các nhà cung cấp và khách hàng của họ vì những gián đoạn do đại dịch COVID-19 gây ra, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Bên cạnh đó, những điều luật mới điều chỉnh chuỗi cung ứng ở các quốc gia như Đức yêu cầu các công ty phải giám sát vấn đề môi trường và nhân quyền trong chuỗi cung ứng của họ.
Trong khi đó, giống như nhiều công ty đa quốc gia khác, tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức đã nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc.
Kể từ năm 2019, Siemens đã sử dụng các dịch vụ của Scoutbee, một startup có trụ sở ở Berlin phát triển chatbot có thể đáp ứng các yêu cầu xác định vị trí nhà cung cấp thay thế, hoặc các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng của khách hàng. Lý do chính cho động thái của Siemens là các căng thẳng địa chính trị lên cao.
Phía Scoutbee cũng cho hay, Unilever, một khách hàng khác của họ đã có thể tìm kiếm nhà cung cấp thay thế khi Trung Quốc phải phong tỏa để phòng dịch COVID-19.
Theo một cuộc khảo sát với 55 quản lý cấp cao do tập đoàn logistics Freightos thực hiện trong tháng này, có tới 96% chuyên gia trong chuỗi cung ứng đang có kế hoạch sử dụng công nghệ AI, trong khi mới chỉ 14% đã sử dụng nó.
Tuy nhiên, gần 30% tin rằng việc sử dụng AI sẽ dẫn đến các kế hoạch cắt giảm đáng kể việc làm trong doanh nghiệp của họ. Điều này cũng nhấn mạnh những lo ngại về tác động của công nghệ AI đối với việc làm của con người.
Ngọc Phi (TH)
- Hội nhập trong các lĩnh vực khác phải tạo thuận lợi cho hội nhập kinh tế
- INNOEX 2023 – Đổi mới sáng tạo và nền kinh tế xanh
- Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế
- Nền kinh tế Trung Quốc chững lại không phải là lý do sụt giảm doanh số của Tesla
- Đề nghị doanh nghiệp đảm bảo ổn định thị trường cung ứng và giá gạo
Cùng chuyên mục
Châu Á phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về đồng đô la vượt ra ngoài Nhật Bản
Sự phục hồi của Vương quốc Anh nhanh chóng hơn khi PMI vượt quá mong đợi
Costco: Người khổng lồ bán lẻ nắm bắt thị trường vàng thỏi
Các đại gia ô tô "tranh giành vương miện" xe điện tại Triển lãm ô tô Trung Quốc ở Bắc Kinh
Công ty Ukraine giành được quyền phát triển mỏ khí đốt lớn ở Iraq
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn