Thứ năm 03/07/2025 15:25
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó tại EU khi thuế quan tăng cao

Các hãng xe điện Trung Quốc đang đối mặt với sự thách thức gia tăng tại thị trường EU do các mức thuế nhập khẩu mới, lên tới 35%, đã làm suy giảm thị phần và tăng chi phí nhập khẩu.
Các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó tại EU khi thuế quan tăng cao
Các hãng xe điện Trung Quốc gặp khó tại EU khi thuế quan tăng cao (Ảnh: Reuters).

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã ghi nhận thị phần xe điện (EV) tại châu Âu thấp nhất trong tám tháng, sau khi các mức thuế mới làm tăng chi phí nhập khẩu xe vào khu vực này thêm tới 35%.

Theo hãng nghiên cứu ô tô Dataforce, các thương hiệu như BYD và MG của Saic Motor chiếm 7,4% số lượt đăng ký xe điện tại Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 11, giảm so với mức 8,2% trong tháng 10. Được biết đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3.

EU đã áp dụng mức thuế bổ sung vào cuối tháng 10, sau khi một cuộc điều tra cho thấy trợ cấp của nhà nước đã mang lại lợi thế không công bằng cho ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhiều tháng đàm phán đã không giải quyết được tranh chấp thương mại, khiến Brussels tăng thêm các khoản phí mới vào mức thuế nhập khẩu 10% hiện hành.

Theo đó, tất cả các xe điện sản xuất tại Trung Quốc đều chịu mức thuế này, bao gồm cả những mẫu xe của các thương hiệu phương Tây như BMW và Tesla. Tuy nhiên, mức thuế áp dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức hỗ trợ mà nhà sản xuất nhận được và việc họ có hợp tác với cuộc điều tra của EU hay không.

Saic, công ty mẹ thuộc sở hữu nhà nước của MG, chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với tổng mức thuế hiện lên tới 45%. Là thương hiệu xe Trung Quốc bán chạy nhất tại châu Âu trong một thời gian dài, MG đã gặp khó khăn gần đây với số lượt đăng ký giảm 58% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Jato Dynamics.

Trong khi MG suy giảm, BYD đã tiếp tục tiến lên, với số lượt đăng ký trên khắp châu Âu tăng hơn gấp đôi trong tháng 11, đạt 4.796 xe.

“BYD đang chiếm lĩnh thị trường trong khi MG chịu thiệt hại nặng nề”, nhà phân tích Julian Litzinger của Dataforce nhận xét. Ông Julian Litzinger cho biết sự tăng trưởng của BYD là tích cực, với gần 80% số lượt đăng ký thuộc về khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Các hãng xe Trung Quốc, mong muốn mở rộng sang các thị trường lớn trên thế giới, đã vấp phải sự kháng cự tại châu Âu sau khi bị loại khỏi thị trường Mỹ.

Chi phí pin thấp hơn mang lại lợi thế giá cả cho các hãng Trung Quốc, nhưng điều này đã kích hoạt các biện pháp bảo hộ khi các quan chức Mỹ và EU nỗ lực bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước. Ngành công nghiệp này, vốn sử dụng hàng trăm nghìn lao động tại Đức, Pháp và Ý, đang gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi khỏi xe chạy bằng động cơ đốt trong.

Dù các mức thuế của EU đã làm giảm đà tiến của Trung Quốc tại khu vực này, nhưng tác động chung lại nhỏ hơn dự đoán, theo ông Litzinger.

Tại Đức và Pháp, số lượt đăng ký xe điện của các nhà sản xuất Trung Quốc trong tháng 11 đã giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, ông Litzinger cho biết. Ngược lại, các hãng xe điện Trung Quốc ghi nhận mức tăng 17% so với năm trước tại Anh, nơi không thuộc EU và không áp dụng các mức thuế này.

Từng được coi là không thể tránh khỏi, xu hướng chuyển đổi sang xe điện đã chậm lại trong năm 2024 tại nhiều thị trường toàn cầu và trở nên khó dự đoán hơn, buộc các nhà sản xuất ô tô phải xem xét lại chiến lược từ danh mục sản phẩm, địa điểm nhà máy đến cơ cấu tổ chức.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có những bước đi nhằm nội địa hóa sản xuất tại châu Âu, nhưng cần thời gian để những nỗ lực này đạt được hiệu quả.

Trên toàn cầu, các công ty ô tô đang tìm cách chia sẻ chi phí để theo kịp với những thay đổi công nghệ đắt đỏ. Tuần trước, Nissan Motor, hãng xe đang gặp khó khăn, đã cân nhắc hợp tác với nhà sản xuất Honda Motor của Nhật Bản, một phần để tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện.

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ từ Mỹ, sau tín hiệu lạm phát hạ nhiệt. Các hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều tăng 0,5%, khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.

Ông Donald Trump yêu cầu EU phải mua dầu khí từ Mỹ trong tối hậu thư thương mại Ông Donald Trump yêu cầu EU phải mua dầu khí từ Mỹ trong tối hậu thư thương mại

Ông Donald Trump yêu cầu EU giảm thâm hụt thương mại của Mỹ bằng cách tăng mua dầu khí, đe dọa sẽ áp thuế nếu không thực hiện, trong bối cảnh quan hệ kinh tế xuyên Đại Tây Dương đầy biến động.

Tin bài khác
Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed: Nếu không vì thuế, lãi suất đã có thể được giảm

Chủ tịch Fed Jerome Powell xác nhận kế hoạch áp thuế của Tổng thống Donald Trump đã khiến ngân hàng trung ương phải ngừng cắt giảm lãi suất như dự kiến.
Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Trung Quốc và năng lực tự chủ công nghệ bất chấp hạn chế từ Mỹ

Giữa căng thẳng thương mại với Mỹ, Trung Quốc vẫn thể hiện được năng lực tự chủ công nghệ, đương đầu với lệnh hạn chế xuất khẩu từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump.
Ông Trump xác nhận ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Ông Trump xác nhận ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận thương mại, chấm dứt tạm thời căng thẳng thuế quan kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Đông Nam Á: Ứng dụng AI hoặc bị đào thải

Với tốc độ phát triển AI vượt bậc, doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đông Nam Á đã không còn lựa chọn đứng ngoài cuộc đua: Hoặc nhanh chóng ứng dụng AI, hoặc chấp nhận bị đào thải.
Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Trung Quốc xây dựng “siêu thị trường tiêu dùng” để thúc đẩy tăng trưởng

Thủ tướng Lý Cường khẳng định Trung Quốc đang phát triển thành nền kinh tế tiêu dùng quy mô lớn, đóng vai trò ổn định trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed nói gì về lãi suất và lạm phát tại Mỹ?

Chủ tịch Fed Jerome Powell tái khẳng định nhiệm vụ kiểm soát lạm phát, bất chấp chỉ trích gay gắt từ Tổng thống Donald Trump về việc chưa cắt giảm lãi suất.
Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Bất chấp xung đột, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lạc quan ở Trung Đông

Dù căng thẳng Iran - Israel leo thang, giới doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đổ mạnh hàng hóa vào Dubai và Trung Đông, đồng thời lạc quan về tiềm năng của khu vực này.
Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Fed ra tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay tháng 7/2025

Phó Chủ tịch Fed Michelle Bowman đã ủng hộ hạ lãi suất sớm nếu tình hình lạm phát không bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump.
Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Mỹ kéo Trung Quốc vào căng thẳng với Iran vì eo biển Hormuz

Nguy cơ Iran phong tỏa eo biển Hormuz đe dọa đẩy giá dầu vượt mốc 100 USD/thùng, khiến Mỹ cảnh báo trả đũa. Còn Trung Quốc, khách mua dầu lớn nhất của quốc gia vùng Vịnh, bị đẩy vào thế khó.
“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

“Cơn sốt” giá gạo tại Nhật đẩy lạm phát lên cao nhất kể từ 2023

Giá gạo tại Nhật Bản tăng 101,7% trong tháng 5/2025, đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong hơn 50 năm và đẩy chỉ số lạm phát lõi lên 3,7%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.
Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Chi phí bảo hiểm hàng hải tăng vọt do căng thẳng Iran – Israel

Giá bảo hiểm cho tàu chở hàng qua vùng Vịnh và Biển Đỏ tăng mạnh trong tuần qua khi xung đột giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang, làm dấy lên lo ngại về rủi ro an ninh hàng hải tại Trung Đông.
Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Áp lực thuế thuế quan đè nặng lên thị trường bất động sản Singapore

Tâm lý thị trường bất động sản Singapore giảm mạnh đầu 2025 do lo ngại suy thoái toàn cầu sau động thái áp thuế từ Mỹ, theo khảo sát từ Đại học Quốc gia Singapore (NUS).
Fed hạ triển vọng kinh tế Mỹ, dự báo hai lần giảm lãi suất năm 2025

Fed hạ triển vọng kinh tế Mỹ, dự báo hai lần giảm lãi suất năm 2025

Fed tiếp tục duy trì mức lãi suất cơ bản và dự báo sẽ cắt giảm hai lần trong năm nay, dù kinh tế Mỹ đối mặt với lạm phát cao hơn và tăng trưởng chậm lại vì chính sách thuế của ông Trump.
Nguy cơ hỗn loạn tài chính toàn cầu nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông

Nguy cơ hỗn loạn tài chính toàn cầu nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông

Giới đầu tư cảnh báo thị trường có thể lao dốc mạnh nếu Mỹ tham chiến tại Trung Đông, khi giá dầu tăng và các chính sách thuế của chính quyền ông Trump khiến kinh tế toàn cầu vô cùng mong manh.
Doanh nghiệp Mỹ sử dụng phương pháp “tối ưu thuế” để giảm chi phí

Doanh nghiệp Mỹ sử dụng phương pháp “tối ưu thuế” để giảm chi phí

Khi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế diện rộng, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang quay lại chiến lược cũ: Điều chỉnh thiết kế sản phẩm để tận dụng mã phân loại hải quan có mức thuế thấp hơn.