Thứ ba 01/04/2025 17:27
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

23/12/2024 11:00
Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp (Ảnh: AFP).

Đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu đối với các mặt hàng truyền thống như túi xách có giá trên 3.000 USD hay áo khoác cashmere trên 4.000 USD, các nhà tiếp thị hàng xa xỉ đang mở rộng danh mục sản phẩm của mình để tập trung vào khăn quàng cổ, thắt lưng, ví và đồ gia dụng có mức giá dưới 500 USD.

Chiến lược tập trung vào các sản phẩm dễ tiếp cận hơn này nhằm thu hút khách hàng trung lưu - đối tượng nhạy cảm với giá cả hơn - dù có thể làm giảm biên lợi nhuận vốn rất cao của các công ty.

Sau hơn hai năm tăng giá mạnh, các thương hiệu xa xỉ đang có nguy cơ đánh mất khách hàng trung lưu. Theo phân tích của Bernstein, các thương hiệu Chanel, Prada và Dior thuộc tập đoàn LVMH đã tăng giá túi xách hơn 50% tại Pháp vào năm 2023 so với năm 2020.

Tại Mỹ, chi tiêu cho hàng hóa của các thương hiệu xa xỉ hàng đầu đã giảm 6% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu thẻ tín dụng từ Citi. Điều này tạo nên khởi đầu ảm đạm cho mùa mua sắm cuối năm đối với LVMH, Kering và các nhãn hàng xa xỉ khác.

Thương hiệu Gucci của tập đoàn Kering mùa này đang cung cấp các món quà trang trí và phong cách sống như dây dắt thú cưng giá 440 USD và hộp giấy ghi chú phủ logo thương hiệu, giá 200 USD. Còn Louis Vuitton, thuộc tập đoàn LVMH, cung cấp ví đựng thẻ giá 360 USD và vòng tay Monogram Double Spin bằng vải canvas và kim loại giá 395 USD. Burberry lên kế hoạch thay đổi cách bố trí cửa hàng để làm nổi bật “quầy khăn quàng cổ” nhằm thúc đẩy doanh số khăn cashmere có giá từ 450 USD đến 1.050 USD.

Ngoài ra, Kering và Cartier thuộc tập đoàn Richemont dự định đưa lại các dòng nước hoa và mỹ phẩm về quản lý nội bộ, trong khi LVMH phát triển các quán cà phê và hoạt động giải trí, theo ông Jonathan Siboni, CEO của Luxurynsight.

Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Nhu cầu hàng xa xỉ có vẻ mong manh, đặc biệt với nhóm khách hàng trung lưu tham vọng”, nhấn mạnh tình trạng việc làm trong các hộ gia đình trở nên yếu kém trong tháng 11 sau khi Mỹ có mức tuyển dụng thấp.

Theo các nhà phân tích của RBC, sự vắng mặt của nhóm khách hàng này phản ánh qua việc số lượng người mua sắm hàng xa xỉ toàn cầu giảm 60 triệu người, xuống còn 355 triệu. Lạm phát và sự quan tâm ngày càng tăng đối với trải nghiệm sử dụng thay vì sản phẩm là hai lý do chính dẫn đến sự suy giảm này.

Doanh số hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu như quần áo, phụ kiện và mỹ phẩm được dự báo sẽ không tăng khi xét theo tỷ giá hối đoái cố định trong mùa lễ, theo công ty tư vấn Bain.

Trước đó, Bain dự báo doanh số hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu sẽ giảm 2% trong năm nay – một trong những mức yếu nhất từ trước đến nay – với số lượng khách hàng giảm, đặc biệt là nhóm “khách hàng tham vọng”, vốn nhạy cảm hơn với giá cả.

Một trong những thị trường lớn nhất và là động lực tăng trưởng chính của ngành hàng xa xỉ trong những năm gần đây, Trung Quốc, đang chứng kiến nhu cầu đối với hàng cao cấp bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng bất động sản và tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ. Các nhà phân tích tại JPMorgan dự đoán triển vọng ngành sẽ “gập ghềnh” sau một năm 2024 khó khăn, do các thách thức kinh tế vĩ mô kéo dài ở Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, người tiêu dùng hàng xa xỉ trở nên đặc biệt chọn lọc. Họ không muốn mua những sản phẩm bị coi là “chất lượng thấp hơn hoặc kiểu dáng lỗi thời”, theo bà Caroline Reyl, Giám đốc thương hiệu cao cấp tại Pictet Asset Management.

Thay vào đó, các thương hiệu có thể thu hút sự chú ý thông qua các chiến dịch tiếp thị, mở rộng danh mục sản phẩm và chuyển sang các dòng sản phẩm dễ tiếp cận hơn.

Vào tháng 11, giá trung bình của các sản phẩm da nhỏ thuộc thương hiệu Dior của LVMH đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Luxurynsight. Trong khi đó, thương hiệu Louis Vuitton đã tăng tỷ lệ sản phẩm da nhỏ có giá dưới 500 euro (khoảng 707 USD) thêm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Việc tập trung vào các sản phẩm giá thấp hơn có thể làm giảm biên lợi nhuận của các hãng như LVMH và Kering – công ty mẹ của Balenciaga – vốn đã chịu áp lực do doanh số chậm lại. Dù vậy, điều này là cần thiết để duy trì sự phù hợp trong bối cảnh khách hàng trung lưu và thậm chí là giàu có đang ngần ngại với các sản phẩm giá cao.

“Chúng tôi đang cố gắng mở rộng phạm vi giá”, ông Andrea Guerra, CEO của hãng Prada, cho biết.

Trong khi đó, CEO mới của Burberry, ông Joshua Schulman, khi giới thiệu kế hoạch tái cấu trúc cho thương hiệu xa xỉ Anh, đã nhấn mạnh việc mở rộng danh mục sản phẩm ở mức giá khởi điểm, lưu ý rằng giá đã bị đẩy “quá cao trên toàn bộ các dòng sản phẩm”.

Tuy nhiên, tập đoàn dẫn đầu ngành LVMH cảnh báo về rủi ro đi quá xa khỏi định vị thương hiệu, điều có thể làm mất đi hào quang độc quyền của một nhãn hàng. Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony cho biết tập đoàn sẽ tránh tung ra các dòng sản phẩm “rất phải chăng”.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm,” ông nói với các nhà phân tích vào tháng 10, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không thay đổi hoàn toàn danh mục sản phẩm với “tầm nhìn quá ngắn hạn”.
Tin bài khác
Chứng khoán lao dốc, vàng lập kỷ lục trước đe dọa suy thoái kinh tế

Chứng khoán lao dốc, vàng lập kỷ lục trước đe dọa suy thoái kinh tế

Chứng khoán toàn cầu chìm trong sắc đỏ, trong khi vàng vọt lên đỉnh kỷ lục 3.148 USD/ounce trước thời điểm Mỹ công bố các mức thuế quan đối ứng toàn diện. Nỗi lo suy thoái kinh tế đang bao trùm thị trường.
Đồng yên bứt phá, vàng lập đỉnh: Bất ổn thuế quan thúc đẩy tài sản trú ẩn

Đồng yên bứt phá, vàng lập đỉnh: Bất ổn thuế quan thúc đẩy tài sản trú ẩn

Đồng yên tăng giá, vàng cũng liên tiếp lập đỉnh kỷ lục khi bất ổn thuế quan của Mỹ đẩy dòng tiền đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn. Liệu đây có phải dấu hiệu cảnh báo rủi ro đình lạm toàn cầu.
Hàn Quốc gia hạn điều tra bán phá giá thép không gỉ cán nguội Việt Nam

Hàn Quốc gia hạn điều tra bán phá giá thép không gỉ cán nguội Việt Nam

Do tăng đột biến các vụ việc phòng vệ thương mại mà Ủy ban Thương mại Hàn Quốc phải xử lý nên đơn vị này gia hạn điều tra bán phá giá thép không gỉ cán nguội Việt Nam.
Chứng khoán Mỹ lao dốc khi niềm tin tiêu dùng bi quan

Chứng khoán Mỹ lao dốc khi niềm tin tiêu dùng bi quan

Phố Wall chứng kiến đà sụt giảm mạnh khi niềm tin tiêu dùng Mỹ suy yếu và lạm phát dai dẳng. Các chỉ số S&P 500, Nasdaq đồng loạt giảm điểm, dấy lên lo ngại về nguy cơ đình lạm 2025.
Nhập khẩu gạo của Philippines giảm mạnh trong quý I

Nhập khẩu gạo của Philippines giảm mạnh trong quý I

Do nguồn cung trong nước cải thiện, nhập khẩu gạo của Philippines giảm mạnh trong quý I.
Bầu không khí bất định vì thuế quan vẫn đang bao trùm Phố Wall

Bầu không khí bất định vì thuế quan vẫn đang bao trùm Phố Wall

Những bất định vì chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump vẫn đang đè nặng lên Phố Wall, với chỉ số S&P 500 lao dốc. Giới đầu tư lo ngại cú sốc kinh tế trước ngày 2/4.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra bán phá giá với vỏ viên nhộng cứng Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra bán phá giá với vỏ viên nhộng cứng Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể tổ chức một phiên điều trần trước khi đưa ra kết luận cuối cùng với với vỏ viên nhộng cứng Việt Nam, dự kiến vào ngày 5/8/2025, trừ trường hợp có gia hạn.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt trong hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ người tiêu dùng Việt trong hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Trong bối cảnh thương mại điện tử tiếp tục bùng nổ, việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng, cùng với việc hoàn thiện khung pháp lý và tăng cường hợp tác quốc tế, sẽ là những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam phát triển một thị trường thương mại điện tử bền vững và đáng tin cậy.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đối mặt khó khăn tại thị trường chủ lực EU và Mỹ

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đối mặt khó khăn tại thị trường chủ lực EU và Mỹ

Sự phối hợp giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các hiệp hội ngành nghề sẽ đóng vai trò quan trọng để giúp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vượt qua thách thức, tiếp tục tận dụng cơ hội tăng trưởng và mở rộng thị phần trên toàn cầu.
Cổ phiếu ô tô Nhật "lao dốc" sau động thái thuế quan của Mỹ

Cổ phiếu ô tô Nhật "lao dốc" sau động thái thuế quan của Mỹ

Cổ phiếu ô tô Nhật sụt giảm mạnh sau lệnh thuế 25% của Mỹ: Toyota, Nissan, Honda đồng loạt 'bốc hơi' 3%, Thủ tướng Nhật cảnh báo hệ lụy toàn cầu.
Xi măng Việt Nam không bị không rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá tại Philippines

Xi măng Việt Nam không bị không rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá tại Philippines

Nguyên đơn đã chính thức rút đơn yêu cầu rà soát giữa kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá vào ngày 6/3/2025 với xi măng Việt Nam, với lý do tập trung nguồn lực cho vụ điều tra tự vệ xi măng đang diễn ra tại Philippines.
Thị trường lớn nhất của lao động Việt Nam trong quý đầu năm 2025

Thị trường lớn nhất của lao động Việt Nam trong quý đầu năm 2025

Hiện nay, có khoảng 450 doanh nghiệp được cấp phép đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, con số này dự kiến sẽ tăng lên 500 do nhu cầu từ các thị trường tiếp nhận ngày càng cao.
Xu hướng tiêu thụ tôm tại các thị trường chủ lực năm 2025

Xu hướng tiêu thụ tôm tại các thị trường chủ lực năm 2025

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), thị trường tôm toàn cầu đang có sự phân hóa rõ rệt khi bước vào năm 2025. Trong bối cảnh ngành tôm quốc tế điều chỉnh sau năm 2024 nhiều biến động, các thị trường chủ lực như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đang vận động theo những quy luật riêng, đặt ra cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Trong 2 tháng, châu Âu đã gửi 16 cảnh báo với nông sản Việt Nam

Trong 2 tháng, châu Âu đã gửi 16 cảnh báo với nông sản Việt Nam

Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, châu Âu đã phát đi 16 cảnh báo đối với các sản phẩm thực phẩm xuất khẩu và nông sản Việt Nam.
Dubai ban hành quy định mới về hoạt động của các công ty trong khu vực tự do

Dubai ban hành quy định mới về hoạt động của các công ty trong khu vực tự do

Chính quyền Dubai vừa ban hành một nghị quyết mới nhằm điều chỉnh hoạt động của các công ty trong khu vực tự do, tạo điều kiện thuận lợi cho họ mở rộng hoạt động trong tiểu vương quốc. Bất kỳ tổ chức nào được cấp phép trong khu vực tự do đều có thể hoạt động ở bất kỳ đâu trong Dubai sau khi có được giấy phép cần thiết từ Sở Kinh tế và Du lịch Dubai (DET).