Thứ hai 23/12/2024 19:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

23/12/2024 11:00
Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp (Ảnh: AFP).

Đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu đối với các mặt hàng truyền thống như túi xách có giá trên 3.000 USD hay áo khoác cashmere trên 4.000 USD, các nhà tiếp thị hàng xa xỉ đang mở rộng danh mục sản phẩm của mình để tập trung vào khăn quàng cổ, thắt lưng, ví và đồ gia dụng có mức giá dưới 500 USD.

Chiến lược tập trung vào các sản phẩm dễ tiếp cận hơn này nhằm thu hút khách hàng trung lưu - đối tượng nhạy cảm với giá cả hơn - dù có thể làm giảm biên lợi nhuận vốn rất cao của các công ty.

Sau hơn hai năm tăng giá mạnh, các thương hiệu xa xỉ đang có nguy cơ đánh mất khách hàng trung lưu. Theo phân tích của Bernstein, các thương hiệu Chanel, Prada và Dior thuộc tập đoàn LVMH đã tăng giá túi xách hơn 50% tại Pháp vào năm 2023 so với năm 2020.

Tại Mỹ, chi tiêu cho hàng hóa của các thương hiệu xa xỉ hàng đầu đã giảm 6% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu thẻ tín dụng từ Citi. Điều này tạo nên khởi đầu ảm đạm cho mùa mua sắm cuối năm đối với LVMH, Kering và các nhãn hàng xa xỉ khác.

Thương hiệu Gucci của tập đoàn Kering mùa này đang cung cấp các món quà trang trí và phong cách sống như dây dắt thú cưng giá 440 USD và hộp giấy ghi chú phủ logo thương hiệu, giá 200 USD. Còn Louis Vuitton, thuộc tập đoàn LVMH, cung cấp ví đựng thẻ giá 360 USD và vòng tay Monogram Double Spin bằng vải canvas và kim loại giá 395 USD. Burberry lên kế hoạch thay đổi cách bố trí cửa hàng để làm nổi bật “quầy khăn quàng cổ” nhằm thúc đẩy doanh số khăn cashmere có giá từ 450 USD đến 1.050 USD.

Ngoài ra, Kering và Cartier thuộc tập đoàn Richemont dự định đưa lại các dòng nước hoa và mỹ phẩm về quản lý nội bộ, trong khi LVMH phát triển các quán cà phê và hoạt động giải trí, theo ông Jonathan Siboni, CEO của Luxurynsight.

Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Nhu cầu hàng xa xỉ có vẻ mong manh, đặc biệt với nhóm khách hàng trung lưu tham vọng”, nhấn mạnh tình trạng việc làm trong các hộ gia đình trở nên yếu kém trong tháng 11 sau khi Mỹ có mức tuyển dụng thấp.

Theo các nhà phân tích của RBC, sự vắng mặt của nhóm khách hàng này phản ánh qua việc số lượng người mua sắm hàng xa xỉ toàn cầu giảm 60 triệu người, xuống còn 355 triệu. Lạm phát và sự quan tâm ngày càng tăng đối với trải nghiệm sử dụng thay vì sản phẩm là hai lý do chính dẫn đến sự suy giảm này.

Doanh số hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu như quần áo, phụ kiện và mỹ phẩm được dự báo sẽ không tăng khi xét theo tỷ giá hối đoái cố định trong mùa lễ, theo công ty tư vấn Bain.

Trước đó, Bain dự báo doanh số hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu sẽ giảm 2% trong năm nay – một trong những mức yếu nhất từ trước đến nay – với số lượng khách hàng giảm, đặc biệt là nhóm “khách hàng tham vọng”, vốn nhạy cảm hơn với giá cả.

Một trong những thị trường lớn nhất và là động lực tăng trưởng chính của ngành hàng xa xỉ trong những năm gần đây, Trung Quốc, đang chứng kiến nhu cầu đối với hàng cao cấp bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng bất động sản và tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ. Các nhà phân tích tại JPMorgan dự đoán triển vọng ngành sẽ “gập ghềnh” sau một năm 2024 khó khăn, do các thách thức kinh tế vĩ mô kéo dài ở Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, người tiêu dùng hàng xa xỉ trở nên đặc biệt chọn lọc. Họ không muốn mua những sản phẩm bị coi là “chất lượng thấp hơn hoặc kiểu dáng lỗi thời”, theo bà Caroline Reyl, Giám đốc thương hiệu cao cấp tại Pictet Asset Management.

Thay vào đó, các thương hiệu có thể thu hút sự chú ý thông qua các chiến dịch tiếp thị, mở rộng danh mục sản phẩm và chuyển sang các dòng sản phẩm dễ tiếp cận hơn.

Vào tháng 11, giá trung bình của các sản phẩm da nhỏ thuộc thương hiệu Dior của LVMH đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Luxurynsight. Trong khi đó, thương hiệu Louis Vuitton đã tăng tỷ lệ sản phẩm da nhỏ có giá dưới 500 euro (khoảng 707 USD) thêm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Việc tập trung vào các sản phẩm giá thấp hơn có thể làm giảm biên lợi nhuận của các hãng như LVMH và Kering – công ty mẹ của Balenciaga – vốn đã chịu áp lực do doanh số chậm lại. Dù vậy, điều này là cần thiết để duy trì sự phù hợp trong bối cảnh khách hàng trung lưu và thậm chí là giàu có đang ngần ngại với các sản phẩm giá cao.

“Chúng tôi đang cố gắng mở rộng phạm vi giá”, ông Andrea Guerra, CEO của hãng Prada, cho biết.

Trong khi đó, CEO mới của Burberry, ông Joshua Schulman, khi giới thiệu kế hoạch tái cấu trúc cho thương hiệu xa xỉ Anh, đã nhấn mạnh việc mở rộng danh mục sản phẩm ở mức giá khởi điểm, lưu ý rằng giá đã bị đẩy “quá cao trên toàn bộ các dòng sản phẩm”.

Tuy nhiên, tập đoàn dẫn đầu ngành LVMH cảnh báo về rủi ro đi quá xa khỏi định vị thương hiệu, điều có thể làm mất đi hào quang độc quyền của một nhãn hàng. Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony cho biết tập đoàn sẽ tránh tung ra các dòng sản phẩm “rất phải chăng”.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm,” ông nói với các nhà phân tích vào tháng 10, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không thay đổi hoàn toàn danh mục sản phẩm với “tầm nhìn quá ngắn hạn”.
Tin bài khác
Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ từ Mỹ, sau tín hiệu lạm phát hạ nhiệt. Các hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều tăng 0,5%, khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.
EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

Theo thông báo mới nhất tại EU, khu vực sẽ tăng tần suất kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với sầu riêng Việt Nam từ 10% lên 20% tại biên giới.
EU khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại hợp kim mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại hợp kim mangan và silicon

Việc EU khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại hợp kim mangan và silicon là động thái quan trọng khi lượng nhập khẩu các sản phẩm này vào thị trường EU gia tăng.
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt cần làm gì để giữ thị phần tại Indonesia?

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt cần làm gì để giữ thị phần tại Indonesia?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đối diện với không ít thách thức. Chính phủ Indonesia đang đẩy mạnh chiến lược tự chủ lương thực, trong đó có các biện pháp hạn chế nhập khẩu gạo và tăng cường sản xuất trong nước.
Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (Kiêm nhiệm Đan Mạch, Iceland) cho biết Thụy Điển là thị trường có tiềm năng lớn cho rau quả Việt Nam nhờ sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu.
Doanh nghiệp cần bắt kịp FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao tại thị trường Anh

Doanh nghiệp cần bắt kịp FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao tại thị trường Anh

Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho rằng UKVFTA là một FTA thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và trong đó đưa ra rất nhiều các cam kết liên quan đến thương mại và phát triển bền vững.
KADI vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

KADI vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer

Ủy ban Chống bán phá giá Indonesia (KADI) vừa khởi xướng cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm nhựa polypropylene homopolymer (mã HS 3902.10.40) có xuất xứ từ một số quốc gia, bao gồm Ả Rập Xê Út, Malaysia, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Tháng 11, Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia

Tháng 11, Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất tại Campuchia

Việc các nhà đầu tư Việt Nam rót vốn khủng không chỉ khẳng định vị thế của Việt Nam trong quan hệ kinh tế với Campuchia mà còn là minh chứng cho sự gắn bó giữa hai quốc gia.
Canada khởi xướng điều tra ghế bọc đệm Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra ghế bọc đệm Việt Nam

Việc hợp tác tích cực với cơ quan điều tra không chỉ giúp doanh nghiệp xuất khẩu ghế bọc đệm giảm thiểu nguy cơ bị áp thuế cao mà còn duy trì ổn định thị phần tại Canada.
Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội

Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội

Chiều 26/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội" nhằm xúc tiến cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt vào thị trường UAE.
Sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam bị khởi xướng điều tra tại Canada

Sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam bị khởi xướng điều tra tại Canada

Nguyên đơn trong vụ việc cáo buộc rằng các sản phẩm sơ mi rơ moóc được lắp ráp và hoàn thiện tại Việt Nam thực chất sử dụng linh kiện và bộ phận chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Đồng USD tăng giá, chứng khoán châu Âu chịu áp lực khi ông Trump cam kết áp thuế

Đồng USD tăng giá, chứng khoán châu Âu chịu áp lực khi ông Trump cam kết áp thuế

Đồng USD tăng giá mạnh mẽ vào thứ Ba (26/11) sau khi ông Donald Trump tuyên bố áp thuế hàng nhập khẩu, gây áp lực lên thị trường chứng khoán châu Âu và làm suy yếu các đồng tiền nhạy cảm thương mại.
Doanh nghiệp xuất khẩu kính nổi sang Mỹ cần cảnh giác rủi ro

Doanh nghiệp xuất khẩu kính nổi sang Mỹ cần cảnh giác rủi ro

Cơ quan Phòng vệ Thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu kính nổi của Việt Nam cần đặc biệt theo dõi sát diễn biến vụ việc Mỹ điều tra PVTM.
VASEP: Mỹ đang đẩy nhanh tốc độ nhập khẩu để tích trữ hàng trước thuế

VASEP: Mỹ đang đẩy nhanh tốc độ nhập khẩu để tích trữ hàng trước thuế

VASEP khuyến nghị tập trung phát triển các sản phẩm không bị áp thuế, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị thông qua chế biến sâu. Đồng thời, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) để mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh.
Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Từ ngày 11/11 đến ngày 21/11, đoàn công tác xúc tiến thương mại đầu tư tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Được - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An làm trưởng đoàn đã kết thúc thành công chương trình công tác tại Pháp, Bỉ và Đức.