Thứ năm 10/07/2025 00:02
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp (Ảnh: AFP).

Đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu đối với các mặt hàng truyền thống như túi xách có giá trên 3.000 USD hay áo khoác cashmere trên 4.000 USD, các nhà tiếp thị hàng xa xỉ đang mở rộng danh mục sản phẩm của mình để tập trung vào khăn quàng cổ, thắt lưng, ví và đồ gia dụng có mức giá dưới 500 USD.

Chiến lược tập trung vào các sản phẩm dễ tiếp cận hơn này nhằm thu hút khách hàng trung lưu - đối tượng nhạy cảm với giá cả hơn - dù có thể làm giảm biên lợi nhuận vốn rất cao của các công ty.

Sau hơn hai năm tăng giá mạnh, các thương hiệu xa xỉ đang có nguy cơ đánh mất khách hàng trung lưu. Theo phân tích của Bernstein, các thương hiệu Chanel, Prada và Dior thuộc tập đoàn LVMH đã tăng giá túi xách hơn 50% tại Pháp vào năm 2023 so với năm 2020.

Tại Mỹ, chi tiêu cho hàng hóa của các thương hiệu xa xỉ hàng đầu đã giảm 6% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu thẻ tín dụng từ Citi. Điều này tạo nên khởi đầu ảm đạm cho mùa mua sắm cuối năm đối với LVMH, Kering và các nhãn hàng xa xỉ khác.

Thương hiệu Gucci của tập đoàn Kering mùa này đang cung cấp các món quà trang trí và phong cách sống như dây dắt thú cưng giá 440 USD và hộp giấy ghi chú phủ logo thương hiệu, giá 200 USD. Còn Louis Vuitton, thuộc tập đoàn LVMH, cung cấp ví đựng thẻ giá 360 USD và vòng tay Monogram Double Spin bằng vải canvas và kim loại giá 395 USD. Burberry lên kế hoạch thay đổi cách bố trí cửa hàng để làm nổi bật “quầy khăn quàng cổ” nhằm thúc đẩy doanh số khăn cashmere có giá từ 450 USD đến 1.050 USD.

Ngoài ra, Kering và Cartier thuộc tập đoàn Richemont dự định đưa lại các dòng nước hoa và mỹ phẩm về quản lý nội bộ, trong khi LVMH phát triển các quán cà phê và hoạt động giải trí, theo ông Jonathan Siboni, CEO của Luxurynsight.

Sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Nhu cầu hàng xa xỉ có vẻ mong manh, đặc biệt với nhóm khách hàng trung lưu tham vọng”, nhấn mạnh tình trạng việc làm trong các hộ gia đình trở nên yếu kém trong tháng 11 sau khi Mỹ có mức tuyển dụng thấp.

Theo các nhà phân tích của RBC, sự vắng mặt của nhóm khách hàng này phản ánh qua việc số lượng người mua sắm hàng xa xỉ toàn cầu giảm 60 triệu người, xuống còn 355 triệu. Lạm phát và sự quan tâm ngày càng tăng đối với trải nghiệm sử dụng thay vì sản phẩm là hai lý do chính dẫn đến sự suy giảm này.

Doanh số hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu như quần áo, phụ kiện và mỹ phẩm được dự báo sẽ không tăng khi xét theo tỷ giá hối đoái cố định trong mùa lễ, theo công ty tư vấn Bain.

Trước đó, Bain dự báo doanh số hàng xa xỉ cá nhân toàn cầu sẽ giảm 2% trong năm nay – một trong những mức yếu nhất từ trước đến nay – với số lượng khách hàng giảm, đặc biệt là nhóm “khách hàng tham vọng”, vốn nhạy cảm hơn với giá cả.

Một trong những thị trường lớn nhất và là động lực tăng trưởng chính của ngành hàng xa xỉ trong những năm gần đây, Trung Quốc, đang chứng kiến nhu cầu đối với hàng cao cấp bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng bất động sản và tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ. Các nhà phân tích tại JPMorgan dự đoán triển vọng ngành sẽ “gập ghềnh” sau một năm 2024 khó khăn, do các thách thức kinh tế vĩ mô kéo dài ở Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, người tiêu dùng hàng xa xỉ trở nên đặc biệt chọn lọc. Họ không muốn mua những sản phẩm bị coi là “chất lượng thấp hơn hoặc kiểu dáng lỗi thời”, theo bà Caroline Reyl, Giám đốc thương hiệu cao cấp tại Pictet Asset Management.

Thay vào đó, các thương hiệu có thể thu hút sự chú ý thông qua các chiến dịch tiếp thị, mở rộng danh mục sản phẩm và chuyển sang các dòng sản phẩm dễ tiếp cận hơn.

Vào tháng 11, giá trung bình của các sản phẩm da nhỏ thuộc thương hiệu Dior của LVMH đã giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ Luxurynsight. Trong khi đó, thương hiệu Louis Vuitton đã tăng tỷ lệ sản phẩm da nhỏ có giá dưới 500 euro (khoảng 707 USD) thêm 9% so với cùng kỳ năm trước.

Việc tập trung vào các sản phẩm giá thấp hơn có thể làm giảm biên lợi nhuận của các hãng như LVMH và Kering – công ty mẹ của Balenciaga – vốn đã chịu áp lực do doanh số chậm lại. Dù vậy, điều này là cần thiết để duy trì sự phù hợp trong bối cảnh khách hàng trung lưu và thậm chí là giàu có đang ngần ngại với các sản phẩm giá cao.

“Chúng tôi đang cố gắng mở rộng phạm vi giá”, ông Andrea Guerra, CEO của hãng Prada, cho biết.

Trong khi đó, CEO mới của Burberry, ông Joshua Schulman, khi giới thiệu kế hoạch tái cấu trúc cho thương hiệu xa xỉ Anh, đã nhấn mạnh việc mở rộng danh mục sản phẩm ở mức giá khởi điểm, lưu ý rằng giá đã bị đẩy “quá cao trên toàn bộ các dòng sản phẩm”.

Tuy nhiên, tập đoàn dẫn đầu ngành LVMH cảnh báo về rủi ro đi quá xa khỏi định vị thương hiệu, điều có thể làm mất đi hào quang độc quyền của một nhãn hàng. Giám đốc tài chính Jean-Jacques Guiony cho biết tập đoàn sẽ tránh tung ra các dòng sản phẩm “rất phải chăng”.

“Tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm,” ông nói với các nhà phân tích vào tháng 10, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không thay đổi hoàn toàn danh mục sản phẩm với “tầm nhìn quá ngắn hạn”.
Tin bài khác
Các quỹ ETF vàng hút dòng vốn kỷ lục trong nửa đầu năm 2025

Các quỹ ETF vàng hút dòng vốn kỷ lục trong nửa đầu năm 2025

Giữa bối cảnh bất ổn do chiến tranh thương mại toàn cầu, các quỹ ETF vàng đã thu hút dòng vốn lớn kỷ lục kể từ năm 2020, theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới.
Giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục sau quyết định áp thuế của ông Trump

Giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục sau quyết định áp thuế của ông Trump

Tuyên bố áp thuế 50% đối với đồng nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá đồng tại Mỹ tăng kỷ lục lên mức cao nhất lịch sử, báo hiệu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang.
Thép cuộn chống ăn mòn Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Nam Phi

Thép cuộn chống ăn mòn Việt Nam “thoát” thuế tự vệ tại Nam Phi

Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, việc thép cuộn chống ăn mòn của Việt Nam được loại trừ khỏi biện pháp tự vệ tạm thời của Nam Phi là một điểm sáng cho ngành xuất khẩu và bài học về năng lực điều phối chính sách ngoại giao kinh tế.
Trung Quốc tiếp tục gom vàng tháng thứ tám liên tiếp tại “giá đỉnh”

Trung Quốc tiếp tục gom vàng tháng thứ tám liên tiếp tại “giá đỉnh”

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã gia tăng dự trữ vàng trong tháng 6/2025, nối dài chuỗi mua ròng sang tháng thứ tám, giữa lúc giá vàng giao dịch gần mức đỉnh lịch sử.
Cá ngừ Việt Nam khai phá thị trường Litva: Tín hiệu tích cực từ cửa ngõ Trung – Đông Âu

Cá ngừ Việt Nam khai phá thị trường Litva: Tín hiệu tích cực từ cửa ngõ Trung – Đông Âu

Ngành thủy sản Việt Nam đang tìm kiếm thị trường ngách và Litva – quốc gia nhỏ ở Trung và Đông Âu đang thành điểm đến đầy triển vọng đối với cá ngừ Việt Nam.
Hồng Kông vươn lên dẫn đầu thị trường IPO toàn cầu năm 2025

Hồng Kông vươn lên dẫn đầu thị trường IPO toàn cầu năm 2025

Thị trường IPO Hồng Kông bùng nổ với hơn 14 tỷ USD huy động trong nửa đầu năm 2025, dẫn đầu toàn cầu nhờ chính sách hỗ trợ và dòng vốn nội địa từ Trung Quốc.
Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, cổ phiếu công nghệ dẫn sóng

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, cổ phiếu công nghệ dẫn sóng

Kết phiên giao dịch ngày 3/7/2025, thị trường chứng khoán Mỹ thăng hoa sau báo cáo việc làm tích cực, cổ phiếu Nvidia tăng mạnh giúp vốn hóa tiến sát ngôi vị cao nhất thế giới.
6 tháng đầu năm: Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 33,84 tỷ USD

6 tháng đầu năm: Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 33,84 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 6 năm 2025 ước đạt 5,93 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm 2025 đạt 33,84 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Vì sao chứng khoán Mỹ lập đỉnh giữa những bất ổn toàn cầu?

Vì sao chứng khoán Mỹ lập đỉnh giữa những bất ổn toàn cầu?

Bất chấp loạt rủi ro như chiến tranh thương mại, xung đột Trung Đông và cạnh tranh AI, thị trường chứng khoán Mỹ đang chạm đỉnh lịch sử nhờ dòng tiền dồi dào và kỳ vọng cắt giảm lãi suất.
Xuất nhập khẩu qua Lào Cai giảm 30%: “Bài học tỷ đô” từ quả sầu riêng

Xuất nhập khẩu qua Lào Cai giảm 30%: “Bài học tỷ đô” từ quả sầu riêng

Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu tỉnh Lào Cai 6 tháng đầu năm 2025 giảm mạnh tới 30% so với cùng kỳ, hé lộ những rủi ro về kiểm soát chất lượng nông sản, nhưng đồng thời cũng cho thấy nỗ lực chuyển hướng xuất khẩu và quản trị cửa khẩu ngày càng chuyên nghiệp.
Vì sao thị trường toàn cầu “bình thản” trước diễn biến tại Trung Đông?

Vì sao thị trường toàn cầu “bình thản” trước diễn biến tại Trung Đông?

Dù căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt và ông Trump thông báo ngừng bắn, thị trường toàn cầu vẫn phản ứng thận trọng, cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã “nhờn” với biến động địa chính trị.
Thị trường chứng khoán tiếp tục lao đao vì khủng hoảng Trung Đông

Thị trường chứng khoán tiếp tục lao đao vì khủng hoảng Trung Đông

Thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ đồng loạt giảm điểm khi lo ngại về nguy cơ Mỹ tham chiến tại Trung Đông gia tăng, trong lúc Fed cảnh báo lạm phát sẽ kéo dài hơn dự kiến.
Thị trường toàn cầu căng thẳng chờ tin từ Fed và Trung Đông

Thị trường toàn cầu căng thẳng chờ tin từ Fed và Trung Đông

Chiến sự Trung Đông leo thang và áp lực từ dữ liệu kinh tế Mỹ khiến giới đầu tư lo ngại, dòng vốn có xu hướng chảy về các tài sản trú ẩn, trong khi Fed chuẩn bị công bố triển vọng kinh tế Mỹ.
Chứng khoán toàn cầu chao đảo sau khi ông Trump kêu gọi sơ tán Tehran

Chứng khoán toàn cầu chao đảo sau khi ông Trump kêu gọi sơ tán Tehran

Thị trường chứng khoán toàn cầu mở đầu phiên giao dịch ngày thứ Ba (17/6) trong trạng thái căng thẳng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ kêu gọi sơ tán khẩn cấp khỏi thủ đô Tehran của Iran.
Thách thức cho tham vọng trở thành “đầu tàu hàng không toàn cầu” của Ấn Độ

Thách thức cho tham vọng trở thành “đầu tàu hàng không toàn cầu” của Ấn Độ

Dù Ấn Độ được dự báo vào top 3 thị trường hàng không hành khách và hàng hóa lớn nhất thế giới vào năm 2030, sự cố này là lời cảnh báo rõ ràng: tăng trưởng phải đi cùng năng lực quản trị, an toàn và niềm tin toàn cầu.