![]() |
Cổ phiếu Hermès tăng 0,2%, đưa giá trị thị trường lên 250 tỷ euro. Ảnh Getty Images |
Đáng chú ý, điều này xảy ra 15 năm sau khi Hermès từng kiên quyết chống lại một thương vụ thâu tóm từ chính LVMH, theo nhà báo Emily Hawkins.
Hermès – thương hiệu Pháp nổi tiếng với khăn lụa và đặc biệt là những chiếc túi xách Birkin đình đám – đã vươn lên dẫn đầu thị trường sau khi cổ phiếu của LVMH, tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton và Givenchy, sụt giảm mạnh do báo cáo doanh thu gây thất vọng.
Sau phiên giao dịch ngày thứ Hai (14/4), LVMH công bố doanh thu quý I giảm 3%, còn 20,4 tỷ euro. Thông tin này khiến cổ phiếu của tập đoàn lao dốc 7,8% vào hôm sau.
Trong khi đó, cổ phiếu của Hermès lại tăng nhẹ 0,2%, nâng giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 250 tỷ euro – vượt qua con số 243 tỷ euro của LVMH.
Sự kiện này đánh dấu chiến thắng lịch sử của Hermès, hơn một thập kỷ sau khi cuộc chiến giành quyền kiểm soát công ty – được gọi là "cuộc chiến túi xách" – từng làm chấn động giới thời trang.
Trở lại năm 2010, ông chủ LVMH – Bernard Arnault – đã nỗ lực thuyết phục gia đình sáng lập Hermès, hậu duệ của Thierry Hermès (người thành lập thương hiệu vào năm 1837), nhượng lại quyền sở hữu công ty. Thậm chí, LVMH khi đó đã âm thầm mua 17% cổ phần Hermès.
Tuy nhiên, kế hoạch thâu tóm này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ hội đồng quản trị Hermès và cuối cùng LVMH buộc phải rút lui sau một cuộc chiến pháp lý kéo dài.
Cú sụt giảm giá cổ phiếu lần này là một trong nhiều thách thức mà LVMH đang đối mặt, khi giá trị cổ phiếu của tập đoàn đã mất gần 40% trong vòng 12 tháng qua – và giảm hơn 15% kể từ khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan mới vào đầu tháng này.
Sự suy thoái này đã làm "bốc hơi" 11,6 tỷ euro khỏi khối tài sản của Bernard Arnault, dù ông vẫn là người giàu nhất nước Pháp với khối tài sản ước tính khoảng 145 tỷ euro.
Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt kể từ khi làn sóng “chi tiêu trả thù” hậu đại dịch lắng xuống. Những kỳ vọng phục hồi cũng nhanh chóng tan biến sau khi Mỹ áp đặt hàng loạt thuế quan mới lên Trung Quốc – thị trường hàng xa xỉ lớn bậc nhất thế giới.
LVMH từng giữ vững vị trí công ty lớn nhất châu Âu, cho đến khi bị hãng dược phẩm Đan Mạch Novo Nordisk – nhà sản xuất thuốc giảm cân Ozempic – vượt mặt vào tháng 9/2023. Hiện nay, LVMH xếp sau cả SAP (hãng phần mềm lớn nhất Đức), Novo Nordisk và Hermès.
Ngược lại, Hermès dường như miễn nhiễm với sự suy giảm nhu cầu trong ngành. Nhờ khả năng định giá mạnh mẽ và danh sách chờ dài dằng dặc để sở hữu những chiếc túi Kelly hay Birkin, kết quả kinh doanh của hãng luôn ổn định hơn so với các đối thủ.