Động thái này được dự báo tạo áp lực đáng kể lên các doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe tải trong nước, đặc biệt khi thị trường thế giới đang gia tăng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với mặt hàng này.
Theo Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương), Cơ quan Bảo vệ Thị trường Nội địa trực thuộc Ủy ban Kinh tế Á – Âu đã chính thức tiến hành điều tra từ ngày 7/11/2025 sau khi tiếp nhận đơn kiện của liên minh bốn nhà sản xuất lốp lớn gồm Belshina, Omskshina, Cordiant và Nizhnekamsk.
Sản phẩm bị điều tra là lốp xe tải và lốp dùng cho các phương tiện vận tải nặng có đường kính vành từ 17,5 đến 24,5 inch, thuộc mã HS 4011.20.100.0 và 4011.20.900.0. Thống kê của EAEU cho thấy lượng nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan vào thị trường này đã tăng 2,6 lần trong giai đoạn 2022 – 2024, kéo theo tỷ trọng tiêu thụ tăng 2,4 lần. Cùng thời kỳ, tỷ lệ nhập khẩu so với sản lượng sản xuất nội khối cũng tăng 2,8 lần, gây sức ép lớn lên ngành sản xuất lốp trong liên minh.
![]() |
| EAEU mở điều tra chống bán phá giá với lốp xe tải Việt Nam |
Các doanh nghiệp nguyên đơn cho rằng giá hàng nhập khẩu từ hai nước thấp hơn mức giá trung bình của hàng sản xuất tại EAEU (ngoại trừ năm 2023), khiến các chỉ tiêu sản xuất – kinh doanh của họ suy giảm mạnh. Sản lượng giảm 6 – 14%, mức sử dụng công suất hạ 5 – 6%, hàng tồn kho tăng 15 – 19%, lợi nhuận tiêu thụ giảm từ 59 – 78%, biên lợi nhuận sản xuất và bán hàng cũng giảm sâu.
Ngoài ra, EAEU cho rằng phần lớn công suất sản xuất lốp xe tải của Việt Nam phục vụ xuất khẩu, trong khi các doanh nghiệp đang tiếp tục mở rộng sản xuất thêm khoảng 1,4 triệu sản phẩm, dẫn tới khả năng chuyển hướng xuất khẩu sang khu vực Á – Âu trong bối cảnh một số thị trường lớn như Hoa Kỳ, Brazil hay Nam Phi đang siết chặt các biện pháp phòng vệ thương mại.
Theo quy định của EAEU, doanh nghiệp Việt Nam liên quan có 25 ngày kể từ ngày điều tra được khởi xướng để đăng ký làm bên liên quan. Các mốc thời gian tiếp theo gồm 45 ngày để gửi yêu cầu điều trần công khai và 60 ngày để gửi ý kiến bình luận. Những doanh nghiệp xuất khẩu có kim ngạch lớn trong giai đoạn điều tra nhiều khả năng sẽ được chọn làm bị đơn bắt buộc và phải trả lời đầy đủ bảng câu hỏi của cơ quan điều tra.
Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị các hiệp hội thông tin kịp thời đến doanh nghiệp, đồng thời thúc giục các đơn vị xuất khẩu chủ động đăng ký, cung cấp dữ liệu và phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra. Việc không hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ có thể khiến doanh nghiệp bị áp mức thuế chống bán phá giá cao nhất.
Cục cũng lưu ý doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến, nắm rõ quy trình điều tra và thường xuyên liên hệ với cơ quan chức năng trong nước để nhận được hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời, nhằm giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh vụ việc được đánh giá có quy mô lớn và tác động đáng kể đến ngành lốp xe tải của Việt Nam.