Các công ty thực phẩm của Hàn Quốc đang kiếm bộn tiền tại Nga

21:48 16/05/2023

Trong bối cảnh hàng loạt công ty nước ngoài lần lượt rời khỏi Nga sau cuộc xung đột với Ukraine, các nhà sản xuất đồ ăn Hàn Quốc đã thu về hàng triệu USD lợi nhuận tại Nga trong năm qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hồi tháng 3/2022, 4 thương hiệu kinh doanh đồ uống và đồ ăn nhanh của Mỹ là Pepsi, Coca Cola, McDonald’s và Starbucks thông báo tạm ngừng kinh doanh ở Nga, nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Tuy nhiên, đi ngược với xu hướng này, các nhà sản xuất đồ ăn Hàn Quốc lại tập trung tăng cường sản xuất, kinh doanh tại Nga và chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong doanh thu và lợi nhuận hoạt động từ thị trường này trong thời gian qua.

Nikkei Asia dẫn kết quả kinh doanh quý 1/2023 của nhà sản xuất thực phẩm Orion của Hàn Quốc, nổi tiếng với sản phẩm bánh Choco Pie, cho thấy, doanh thu hoạt động tại thị trường Nga đạt 36,1 triệu USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, lợi nhuận hoạt động của công ty tăng gấp đôi, lên 6,2 triệu USD.

Bên cạnh đó, trong năm 2022, doanh thu của công ty tại Nga tăng mạnh 82,9% lên 136,3 triệu USD và lợi nhuận hoạt động cũng tăng gấp đôi, lên 30 triệu USD.

Orion cho rằng, kết quả hoạt động kinh doanh khởi sắc trên là nhờ vào việc tăng nguồn cung bánh Choco Pie và bánh quy tại nhà máy mới của họ ở tỉnh Tver (Nga).

Hay như Paldo - nhà sản xuất thực phẩm của Hàn Quốc nổi tiếng với mỳ ăn liền Doshirak ghi nhận lợi nhuận ròng trong năm 2022 của công ty tại thị trường Nga tăng 170,2%, lên 67,6 triệu USD và doanh thu đạt 282 triệu USD.

Nhờ sự đóng góp từ đơn vị kinh doanh tại Nga, lợi nhuận hoạt động chung của công ty Paldo tăng gần gấp đôi, lên 79,7 triệu USD và doanh thu đạt 746,4 triệu USD.

Một minh chứng rõ nét hơn, Lotte Wellfood thuộc Tập đoàn Lotte Hàn Quốc cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, doanh thu của công ty tại Nga đã tăng 58,1%, lên 14,4 triệu USD và lợi nhuận hoạt động tăng 2,6 triệu USD.

Phía Lotte chia sẻ, công ty được hưởng lợi từ việc các công ty nước ngoài khác quyết định rời khỏi thị trường Nga. Thời gian tới, Lotte tiếp tục kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của mình tại nước này, cũng như cải thiện năng suất để thu về nhiều lợi nhuận hơn nữa.

P.V