Thứ năm 13/11/2025 04:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các chủ doanh nghiệp người Mỹ gốc Á khó đủ đường thời đại dịch

13/04/2021 11:08
Trong khi nhiều người phải vật lộn để tiếp tục sống sót, có lẽ không có doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hơn các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ. Những cơ sở này không chỉ bị thiệt hại về tài chính mà

Các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ là một trong những đơn vị đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Năm 2005, cha của Jason Wang thành lập Xi’an Famous Foods ở Flushing, sau đó, nơi này dần trở thành một trong những khu phố Tàu vệ tinh lớn nhất ở Thành phố New York. Theo thời gian, thành công đã đến với cửa hàng của cha con nhà họ Wang khi liên tiếp mở rộng bảy chuỗi cửa hàng tại các bang Queens, Brooklyn và Manhattan trên đất Mỹ. Nhà hàng đã nhận được nhiều lời khen ngợi cho món mì kéo tay và bánh mì kẹp thịt cừu thìa là “cực kỳ ngon”.

Tuy nhiên, vào thời gian bệnh dịch bùng phát, tất các hoạt động đã bị đình trệ. Các nhà hàng và quán bar đã buộc phải đóng cửa hoạt động ăn uống trong nhà. Trong khi nhiều người phải vật lộn để tiếp tục sống sót, có lẽ không có doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hơn các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ. Những cơ sở này không chỉ bị thiệt hại về tài chính mà còn bị kỳ thị một cách bất công do những nghi ngại “mang vi rút trong người” chỉ vì họ là người gốc Á hoặc Trung Quốc. Trong những tuần sau khi tin tức về sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán, các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ trên khắp Hoa Kỳ bắt đầu cảm thấy những tác động của sự bài ngoại và phân biệt chủng tộc ngày càng tăng. Theo một nghiên cứu của UCLA, từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 4 năm 2020, khoảng 233.000 doanh nghiệp nhỏ do người châu Á làm chủ ở nước này đã đóng cửa. Tạp chí Kinh doanh Nhà hàng lưu ý thêm vào tháng 4 năm đó, một nửa số nhà hàng Trung Quốc trên toàn quốc đã đóng cửa “do định kiến và nhận thức sai lầm của người tiêu dùng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Anh Wang kể lại: “Chúng tôi đã đóng cửa tất cả các cửa hàng vào tháng 3 năm 2020 do COVID và không mở lại một số cửa hàng cho đến khoảng tháng 7 năm 2020”. Wang cũng nhận thức được tình trạng bạo lực gia tăng và sự căm ghét đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á và các quốc đảo Thái Bình Dương. Do đó, chủ sở hữu của Xi’an Famous Foods giống như nhiều chủ cửa hàng châu Á khác đã buộc phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh vì lý phân biệt chủng tộc và nghi ngại về nguồn lây bệnh. Wang cho hay: “Chúng tôi đã rút ngắn giờ làm việc và đóng cửa sớm hơn phòng trừ có sự cố xảy ra khi càng tối muộn càng có ít nhân viên túc trực”.

Các doanh nghiệp ở khu phố Tàu phải vật lộn để phục hồi trong bối cảnh bạo lực gia tăng. Manhattan vốn là thánh địa thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nay cũng lâm vào cảnh đìu hiu. Lượng người đi bộ giảm rõ rệt đã ảnh hưởng đáng kể đến các nhà hàng trong khu vực và nhiều nhà hàng phải dựa vào khách hàng ngoại tỉnh để sống sót. Có khoảng 17 nhà hàng và 139 cửa hàng bao gồm cả Nhà hàng Jing Fong ở Chinatown đã đóng cửa vĩnh viễn. Đồng thời, người dân địa phương gốc Á trong khu vực đã bị tấn công ngẫu nhiên. Vào tháng 3, một người đàn ông châu Á 66 tuổi đã bị hành hung. Trước đó, một người đàn ông châu Á 36 tuổi đã bị đâm ở khu phố Tàu khi đi ngang qua tòa án liên bang. Tác động kinh tế, kết hợp với sự gia tăng bạo lực thể chất, đã khiến các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ gặp khó khăn.

Các chủ doanh nghiệp gốc Á kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực
Các chủ doanh nghiệp gốc Á kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực. (Ảnh: internet)

Các chủ doanh nghiệp châu Á đang đồng lòng đấu tranh cho sự yên bình và quyền lợi của cộng đồng. Đối với nhà đồng sáng lập Milk and Cream Cereal Bar, Cory Ng, việc các doanh nghiệp do người châu Á sở hữu bị gạt ra ngoài lề là một vấn đề đang diễn ra từ lâu đã ảnh hưởng đến Chinatown. Mặc dù khu vực lân cận thu hút khách du lịch nhưng cũng mang lại một làn sóng mới gồm những cư dân trẻ không phải là người châu Á và các chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích mà khu vực này mang lại mà bỏ qua cả một nền văn hóa phía sau. Kết quả là, quá trình phát triển tốc độ cao đã che lấp những cuộc đấu tranh mà người dân địa phương trong khu vực từ lâu phải đối mặt, đặc biệt là khi chủ nghĩa bài ngoại và phân biệt chủng tộc xuất hiện.

Trong cuộc chiến để hòa nhập, một số doanh nghiệp thuộc sở hữu châu Á đang biến bạo lực thành “vũ khí” theo nghĩa tích cực nhằm nỗ lực thay đổi tình hình. Được thúc đẩy bởi một mục đích mạnh mẽ hơn, Kitsby, nhà hàng lấy cảm hứng từ châu Á gần đây cũng đã tổ chức một cuộc thi với sự tham gia của các thợ làm bánh người Mỹ gốc Á giúp quảng bá doanh nghiệp. Tương tự, Gold House, một tập thể trao quyền cho các doanh nghiệp người Mỹ gốc Á, đang ứng phó với vụ xả súng ở Atlanta bằng cách mở rộng chương trình tăng tốc “Cơn sốt vàng” và kết nối các nữ doanh nhân người Mỹ gốc Á với các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu để đầu tư. Julia Gouw, đối tác của Gold House kiêm chủ tịch của Ngân hàng Piermont đã cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong thời điểm mà các doanh nhân API (Châu Á Thái Bình Dương) đặc biệt là phụ nữ đang bị tổn thương nhiều nhất, thì việc đầu tư vào các sáng kiến như “Cơn sốt vàng” của Gold House đã tạo ra những bước tiến chưa từng có trong quá trình thăng tiến các nhà sáng lập API”.

TL

Tin bài khác
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.