Thứ ba 01/07/2025 06:42
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các chủ doanh nghiệp người Mỹ gốc Á khó đủ đường thời đại dịch

13/04/2021 11:08
Trong khi nhiều người phải vật lộn để tiếp tục sống sót, có lẽ không có doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hơn các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ. Những cơ sở này không chỉ bị thiệt hại về tài chính mà

Các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ là một trong những đơn vị đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Năm 2005, cha của Jason Wang thành lập Xi’an Famous Foods ở Flushing, sau đó, nơi này dần trở thành một trong những khu phố Tàu vệ tinh lớn nhất ở Thành phố New York. Theo thời gian, thành công đã đến với cửa hàng của cha con nhà họ Wang khi liên tiếp mở rộng bảy chuỗi cửa hàng tại các bang Queens, Brooklyn và Manhattan trên đất Mỹ. Nhà hàng đã nhận được nhiều lời khen ngợi cho món mì kéo tay và bánh mì kẹp thịt cừu thìa là “cực kỳ ngon”.

Tuy nhiên, vào thời gian bệnh dịch bùng phát, tất các hoạt động đã bị đình trệ. Các nhà hàng và quán bar đã buộc phải đóng cửa hoạt động ăn uống trong nhà. Trong khi nhiều người phải vật lộn để tiếp tục sống sót, có lẽ không có doanh nghiệp nào bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hơn các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ. Những cơ sở này không chỉ bị thiệt hại về tài chính mà còn bị kỳ thị một cách bất công do những nghi ngại “mang vi rút trong người” chỉ vì họ là người gốc Á hoặc Trung Quốc. Trong những tuần sau khi tin tức về sự bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán, các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ trên khắp Hoa Kỳ bắt đầu cảm thấy những tác động của sự bài ngoại và phân biệt chủng tộc ngày càng tăng. Theo một nghiên cứu của UCLA, từ tháng 2 năm 2020 đến tháng 4 năm 2020, khoảng 233.000 doanh nghiệp nhỏ do người châu Á làm chủ ở nước này đã đóng cửa. Tạp chí Kinh doanh Nhà hàng lưu ý thêm vào tháng 4 năm đó, một nửa số nhà hàng Trung Quốc trên toàn quốc đã đóng cửa “do định kiến và nhận thức sai lầm của người tiêu dùng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Anh Wang kể lại: “Chúng tôi đã đóng cửa tất cả các cửa hàng vào tháng 3 năm 2020 do COVID và không mở lại một số cửa hàng cho đến khoảng tháng 7 năm 2020”. Wang cũng nhận thức được tình trạng bạo lực gia tăng và sự căm ghét đối với cộng đồng người Mỹ gốc Á và các quốc đảo Thái Bình Dương. Do đó, chủ sở hữu của Xi’an Famous Foods giống như nhiều chủ cửa hàng châu Á khác đã buộc phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh vì lý phân biệt chủng tộc và nghi ngại về nguồn lây bệnh. Wang cho hay: “Chúng tôi đã rút ngắn giờ làm việc và đóng cửa sớm hơn phòng trừ có sự cố xảy ra khi càng tối muộn càng có ít nhân viên túc trực”.

Các doanh nghiệp ở khu phố Tàu phải vật lộn để phục hồi trong bối cảnh bạo lực gia tăng. Manhattan vốn là thánh địa thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nay cũng lâm vào cảnh đìu hiu. Lượng người đi bộ giảm rõ rệt đã ảnh hưởng đáng kể đến các nhà hàng trong khu vực và nhiều nhà hàng phải dựa vào khách hàng ngoại tỉnh để sống sót. Có khoảng 17 nhà hàng và 139 cửa hàng bao gồm cả Nhà hàng Jing Fong ở Chinatown đã đóng cửa vĩnh viễn. Đồng thời, người dân địa phương gốc Á trong khu vực đã bị tấn công ngẫu nhiên. Vào tháng 3, một người đàn ông châu Á 66 tuổi đã bị hành hung. Trước đó, một người đàn ông châu Á 36 tuổi đã bị đâm ở khu phố Tàu khi đi ngang qua tòa án liên bang. Tác động kinh tế, kết hợp với sự gia tăng bạo lực thể chất, đã khiến các doanh nghiệp do người châu Á làm chủ gặp khó khăn.

Các chủ doanh nghiệp gốc Á kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực
Các chủ doanh nghiệp gốc Á kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực. (Ảnh: internet)

Các chủ doanh nghiệp châu Á đang đồng lòng đấu tranh cho sự yên bình và quyền lợi của cộng đồng. Đối với nhà đồng sáng lập Milk and Cream Cereal Bar, Cory Ng, việc các doanh nghiệp do người châu Á sở hữu bị gạt ra ngoài lề là một vấn đề đang diễn ra từ lâu đã ảnh hưởng đến Chinatown. Mặc dù khu vực lân cận thu hút khách du lịch nhưng cũng mang lại một làn sóng mới gồm những cư dân trẻ không phải là người châu Á và các chủ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích mà khu vực này mang lại mà bỏ qua cả một nền văn hóa phía sau. Kết quả là, quá trình phát triển tốc độ cao đã che lấp những cuộc đấu tranh mà người dân địa phương trong khu vực từ lâu phải đối mặt, đặc biệt là khi chủ nghĩa bài ngoại và phân biệt chủng tộc xuất hiện.

Trong cuộc chiến để hòa nhập, một số doanh nghiệp thuộc sở hữu châu Á đang biến bạo lực thành “vũ khí” theo nghĩa tích cực nhằm nỗ lực thay đổi tình hình. Được thúc đẩy bởi một mục đích mạnh mẽ hơn, Kitsby, nhà hàng lấy cảm hứng từ châu Á gần đây cũng đã tổ chức một cuộc thi với sự tham gia của các thợ làm bánh người Mỹ gốc Á giúp quảng bá doanh nghiệp. Tương tự, Gold House, một tập thể trao quyền cho các doanh nghiệp người Mỹ gốc Á, đang ứng phó với vụ xả súng ở Atlanta bằng cách mở rộng chương trình tăng tốc “Cơn sốt vàng” và kết nối các nữ doanh nhân người Mỹ gốc Á với các nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu để đầu tư. Julia Gouw, đối tác của Gold House kiêm chủ tịch của Ngân hàng Piermont đã cho biết trong một thông cáo báo chí: “Trong thời điểm mà các doanh nhân API (Châu Á Thái Bình Dương) đặc biệt là phụ nữ đang bị tổn thương nhiều nhất, thì việc đầu tư vào các sáng kiến như “Cơn sốt vàng” của Gold House đã tạo ra những bước tiến chưa từng có trong quá trình thăng tiến các nhà sáng lập API”.

TL

Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.