Thứ năm 18/09/2025 05:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các bước giúp nhà quản lý cải thiện chất lượng dịch vụ cho doanh nghiệp

25/05/2023 10:19
Cải thiện chất lượng dịch vụ có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp luôn mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để thu hút và giữ chân khách hàng. Cải thiện chất lượng dịch vụ có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp đến gần với khách hàng hơn và đem lại sự hài lòng của khách hàng. Từ đó, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Nhưng để làm được điều đó, cần phải có những chiến lược và kế hoạch phù hợp. Vậy người lãnh đạo cần phải làm gì để nâng cao chất lượng dịch vụ doanh nghiệp của mình?

Tập trung vào nhu cầu của khách hàng

Để cung cấp dịch vụ tốt, nhà quản lý cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Bạn cần tìm hiểu các yêu cầu, mong muốn, và những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để có thể đáp ứng tốt nhất. Nếu bạn không hiểu được nhu cầu của khách hàng, thì sẽ rất khó để cung cấp một dịch vụ đáp ứng được mong đợi của họ.

Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng các phương pháp như khảo sát khách hàng, tư vấn trực tiếp hoặc thậm chí là tạo ra một kênh phản hồi từ khách hàng để họ có thể đưa ra ý kiến và góp ý. Việc này giúp cho bạn có được cái nhìn rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó có thể điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ của mình để phù hợp hơn với khách hàng.

Thực hiện đánh giá và phản hồi khách hàng

Nếu muốn nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, đánh giá và phản hồi khách hàng là một trong những cách hiệu quả để nhà quản lý thực hiện. Hãy khuyến khích khách hàng của bạn để họ đưa ra đánh giá về sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua các kênh khác nhau, bao gồm trang web, email, tin nhắn hoặc mạng xã hội. Bằng cách này, bạn sẽ biết được những điểm cần cải thiện và khách hàng sẽ được đánh giá và phản hồi để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn. Điều này giúp bạn không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ của mình mà còn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ quản lý phản hồi khách hàng để giúp bạn thu thập, quản lý và đánh giá các ý kiến ​​và đánh giá từ khách hàng của mình. Ví dụ như sử dụng các công cụ như Google Forms, SurveyMonkey hoặc Typeform để tạo ra các bản khảo sát và thu thập thông tin phản hồi từ khách hàng của bạn.

Khi tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, hãy lắng nghe và ghi chép lại những gì khách hàng nói. Sau đó, đưa ra giải pháp phù hợp và thông báo cho khách hàng biết về những thay đổi mà bạn đã thực hiện để nâng cao chất lượng dịch vụ. Điều này sẽ giúp khách hàng có cảm giác được quan tâm và đồng thời cũng giúp bạn tạo được sự tin tưởng và uy tín trong mắt khách hàng.

Đầu tư vào đào tạo nhân viên

Nhân viên là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, vì vậy đảm bảo rằng họ được đào tạo để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể. Đào tạo nhân viên về kỹ năng giao tiếp, tư duy khách hàng, và giải quyết vấn đề là điều rất quan trọng. Nếu nhân viên của bạn chưa được đào tạo đầy đủ, họ sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Bạn cũng cần đảm bảo rằng nhân viên của mình có thái độ tốt và hướng đến khách hàng. Họ cần có khả năng lắng nghe và hiểu được nhu cầu của khách hàng và phản hồi một cách thích hợp. Điều này sẽ giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và tạo ra ấn tượng tốt về doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể đào tạo nhân viên của mình qua nhiều hình thức khác nhau như đào tạo nội bộ hoặc thuê các chuyên gia ngoài để đào tạo nhân viên. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nhân viên của bạn có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của bạn.

Để đào tạo, nhà quản lý có thể thực hiện các bước sau:

- Đầu tư và đào tạo, huấn luyện tất cả các nhân viên trong công ty.

- Tổ chức hội thảo hoặc đào tạo trực tuyến về cung cách phục vụ khách hàng cho các nhân viên trong công ty.

- Luôn luôn chú ý tới việc đào tạo nhân viên ngay sau khi bắt đầu công việc mới.

- Phát triển làm việc nhóm, hướng cho các nhân viên học hỏi lẫn nhau để nâng cao chất lượng phục vụ.

Ví dụ: Nếu công ty của bạn đang triển khai chương trình thanh toán tiền bằng cách quét mã QR thì bạn phải hướng dẫn cho tất cả các nhân viên biết mã QR là gì? Cách tính tiền bằng cách quét mã QR như thế nào? Nó có những lợi ích gì? Làm thế nào để hướng dẫn khách hàng thực hiện thanh toán tiền bằng cách quét mã QR?... Trên cơ sở hiểu dịch vụ này, nhân viên mới có thể thực hiện, hướng dẫn và giải quyết các thắc mắc của khách hàng một cách nhanh nhất.

Công nhận và khen thưởng những cải tiến trong hiệu suất của nhân viên

Nhà quản lý có thể công nhận thành tích, khả năng của nhân viên và đưa ra những phần thưởng để động viên nhân viên dưới hình thức:

- Phần thưởng tài chính: tăng lương, thưởng tiền trực tiếp, cho họ thêm cơ hội kiếm tiền, tăng thu nhập trung bình mỗi giờ nhờ làm thêm giờ,…
- Phần thưởng phi tài chính: Tổ chức chương trình tuyên dương đóng góp của nhân viên. Đồng thời, tặng giấy chứng nhận, giấy khen, sản phẩm của công ty, phiếu quà tặng, quà tặng hiện vật, sản phẩm miễn phí,...

Ví dụ: Khi nhân viên đạt doanh thu 1 tháng vượt hơn quy định, bạn có thể tặng thêm một khoản tiền khi phát lương. Cuối năm, có thể tổ chức buổi tổng kết để bình bầu cá nhân xuất sắc, có nhiều đóng góp cho công ty trong năm vừa qua nhằm tặng giấy khen, tiền thưởng.

Ảnh minh họa
Công nhận và khen thưởng là cách giúp nhân viên có thêm động lực xây dựng doanh nghiệp.

Lắng nghe nhân viên

Làm thế nào để cải thiện chất lượng dịch vụ? Lắng nghe nhân viên cũng là một cách. Lắng nghe nhân viên bằng cách:

- Thực hiện các cuộc khảo sát chất lượng từ các nhân viên ít nhất mỗi năm một lần. Bạn có thể gửi qua email bản khảo sát này kèm ngày hết hạn. Cùng với bản khảo sát, bạn nên gửi kèm ưu đãi hoặc một giải thưởng nào đó để tạo động lực cho nhân viên làm khảo sát.

- Giao tiếp cởi mở với nhân viên trước khi bắt đầu ngày làm việc bằng những câu chào hỏi vui vẻ.

- Lắng nghe ý kiến của nhân viên bất cứ khi nào họ có nhu cầu bày tỏ.

- Tiếp nhận ý kiến của nhân viên, kể cả ý kiến trái chiều một cách nhiệt tình. Sau đó, tùy theo mức độ đúng sai, tiếp thu được hay không mà đưa ra các quyết định.

Tận dụng công nghệ

Công nghệ đang ngày càng phát triển và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Hãy tận dụng các công nghệ mới để nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Ví dụ như sử dụng chatbot để trả lời câu hỏi của khách hàng hoặc sử dụng phần mềm quản lý để theo dõi dịch vụ và sản phẩm của bạn. Ngoài ra, các phần mềm quản lý khách hàng (CRM) và các phần mềm thông báo về tiến độ cung cấp dịch vụ cũng được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi.

Tập trung vào sự đột phá và sáng tạo

Để nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, việc tập trung vào sự đột phá và sáng tạo là điều rất quan trọng. Hãy tìm cách cải tiến và nâng cao các sản phẩm và dịch vụ của bạn, đưa ra các ý tưởng mới và khác biệt để thu hút khách hàng.

Bạn có thể tìm kiếm những cách mới để cải thiện trải nghiệm khách hàng, bằng cách sử dụng công nghệ mới, áp dụng các kỹ thuật marketing sáng tạo hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Điều này giúp bạn thực sự nổi bật trong ngành và thu hút được sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng.

Đưa ra một chiến lược dài hạn cho doanh nghiệp

Một trong những cách quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp của bạn là tạo ra một chiến lược dài hạn. Điều này giúp cho doanh nghiệp của bạn có được sự định hướng rõ ràng, hiểu rõ mục tiêu của mình và biết cách thực hiện các kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

Trong quá trình tạo ra chiến lược dài hạn, bạn cần phải xem xét tất cả các yếu tố tác động đến doanh nghiệp của mình, bao gồm: đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, nhu cầu của khách hàng, tài chính, v.v.

Bạn cần phải đặt ra các mục tiêu cụ thể và rõ ràng, bao gồm những gì mà doanh nghiệp của bạn muốn đạt được trong vòng 3, 6 và 12 tháng tiếp theo. Từ đó, bạn có thể xây dựng các kế hoạch và chiến lược cụ thể để đạt được các mục tiêu đó.

Hơn nữa, khi tạo ra chiến lược dài hạn, bạn cần phải đưa ra các mục tiêu về chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, bạn có thể đặt ra mục tiêu cải thiện độ hài lòng của khách hàng, tăng tỷ lệ khách hàng trung thành hoặc giảm tỷ lệ phàn nàn từ khách hàng.

Cùng với đó, bạn cần phải xác định các hoạt động cần thiết để đạt được các mục tiêu đó, bao gồm việc nâng cao chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, cải thiện quy trình làm việc hoặc đào tạo nhân viên. Bạn cần phải xác định được những điểm mạnh và yếu của doanh nghiệp của mình và tìm cách tận dụng những điểm mạnh đó để cải thiện chất lượng dịch vụ của mình.

Cuối cùng, khi bạn đã thực hiện các bước để nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, bạn cần phải đánh giá kết quả của chiến lược dài hạn của mình. Bằng cách đánh giá kết quả này, bạn có thể biết được những điểm mạnh và điểm yếu của chiến lược của mình, từ đó có thể điều chỉnh lại chiến lược và kế hoạch của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Điều quan trọng là bạn cần phải đưa ra những tiêu chí đánh giá cụ thể để đánh giá kết quả của mình. Các tiêu chí này có thể bao gồm số lượng khách hàng mới, doanh thu tăng trưởng, độ hài lòng của khách hàng, hoặc những chỉ số khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải sử dụng các công cụ đo lường và theo dõi để đánh giá kết quả. Các công cụ này có thể bao gồm Google Analytics, các công cụ đo lường mạng xã hội, hoặc các công cụ đo lường khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của bạn.

Với việc đánh giá kết quả này, bạn có thể biết được những điểm mạnh và điểm yếu của chiến lược của mình, từ đó có thể điều chỉnh lại chiến lược và kế hoạch của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

Phương Linh (t/h)

Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.