Thứ ba 05/08/2025 14:06
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Bộ Xây dựng hướng dẫn quy định xử phạt theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP

03/02/2023 15:22
Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản hướng dẫn khi thực hiện Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng theo đề nghị của Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho biết, đối với hành vi vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận hoặc gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác thì việc lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đồng thời, việc giải quyết sự cố công trình được thực hiện theo quy định tại Điều 45-Giải quyết sự cố công trình xây dựng quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình. Đồng thời, việc đền bù thiệt hại do các bên tự thỏa thuận hoặc thực hiện theo quy định pháp luật dân sự.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, đối với hành vi vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận hoặc gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận nhưng không gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng của người khác thì việc lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ.

Bộ Xây dựng hướng dẫn quy định xử phạt theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP
Bộ Xây dựng hướng dẫn quy định xử phạt theo Nghị định số 16/2022/NĐ-CP.

Một số điểm mới của Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử lý vi phạm trật tự xây dựng như sau:

1. Bổ sung quy định xử phạt hành vi không công khai Giấy phép xây dựng (trước đây Nghị định 139 không có xử lý vi phạm về hành vi này)

Tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định, Xử phạt đối với hành vi không công khai giấy phép xây dựng tại địa điểm thi công xây dựng trong suốt quá trình thi công như sau: a) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ; b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác; c) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

2. Bổ sung xử phạt không điều chỉnh Giấy phép xây dựng (trước đây Nghị định 139 không có xử lý vi phạm về hành vi này)

Tại khoản 3 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định: Xử phạt đối với hành vi không thực hiện thủ tục để điều chỉnh, gia hạn giấy phép xây dựng như sau: a) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ; b) Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác; c) Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

3. Tăng mức phạt đối với hành vi sai giấy phép xây dựng

Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp thì bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, Nghị định 16/2022/NĐ-CP đã tách thành 02 nhóm hành vi để xử phạt và tăng mức xử phạt, cụ thể: (i) Tại khoản 4 Điều 16 quy định Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép sửa chữa, cải tạo, di dời công trình và giấy phép xây dựng có thời hạn như sau: a) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ; b) Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác; c) Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

(ii) Tại khoản 6 Điều 16 quy định Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới như sau: a) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ; b) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác; c) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

4. Không phân biệt nhà ở riêng lẻ ở đô thị, nông thôn

Nghị định 139 chỉ quy định xử phạt hành vi xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ ở đô thị không có giấy phép xây dựng, Nghị định 16 bỏ quy định chỉ xử phạt ở đô thị mà quy định xử phạt chung cho cả đô thị và nông thôn đối với hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng.

Tại khoản 7 Điều 16 quy định Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng như sau: a) Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ; b) Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác; c) Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

5. Xây dựng trên đất không đúng mục đích chỉ xử phạt đất đai

Trước đây, Nghị định 139/2017/NĐ-CP không quy định cụ thể việc xây dựng công trình trên đất không đúng mục đích thì bị xử phạt như thế nào nên thực tế các cơ quan nhà nước khi phát hiện hành vi xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đã xử phạt cả 02 hành vi, đó là xử phạt hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, và xử phạt hành vi xây dựng không phép đối với khu vực đô thị theo Nghị định 139.

Nghị định 16/2022/NĐ-CP đã quy định cụ thể: Đối với các công trình xây dựng trên đất không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai thì xử phạt theo quy định tại nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Như vậy, theo Nghị định 16 thì khi cá nhân, tổ chức xây dựng công trình trên đất không đúng mục đích sử dụng đất, ví dụ xây dựng nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp thì chỉ bị xử phạt 01 hành vi chuyển mục đích sử dụng đất theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP, không xử phạt trên lĩnh vực xây dựng. Quy định này phù hợp với thực tiễn, bởi vì thực chất người vi phạm chỉ có 01 hành vi vi phạm. Lưu ý: Căn cứ Điều 9, 10, 11 và Điều 12 Nghị định 91/2019/NĐ-CP, khi sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà không chuyển mục đích sử dụng đất thì bị phạt tiền và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó có biện pháp buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

PV (t/h)

Bài liên quan
Tin bài khác
Hướng dẫn sàn thương mại điện tử trong nước khấu trừ, nộp thay thuế

Hướng dẫn sàn thương mại điện tử trong nước khấu trừ, nộp thay thuế

Nhằm triển khai hiệu quả các quy định mới tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa có hướng dẫn chi tiết đối với các sàn thương mại điện tử, nền tảng số và tổ chức có hoạt động kinh tế số liên quan đến nghĩa vụ khấu trừ và nộp thay thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất cắt giảm hơn 91% thủ tục sản xuất kinh doanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định và thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Nhiều chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2025

Tháng 8/2025 đánh dấu thời điểm nhiều chính sách kinh tế lớn chính thức được triển khai, tác động trực tiếp đến các lĩnh vực trọng yếu như quản lý doanh nghiệp nhà nước, tài chính – ngân hàng, đầu tư hạ tầng giao thông, thị trường carbon và chuyển đổi số.
Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Điều kiện và thủ tục cấp giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự

Ngày 29/7/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 211/2025/NĐ‑CP, quy định chi tiết về hoạt động kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm mật mã dân sự, đồng thời sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản không sử dụng

Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách đánh thuế đối với bất động sản bỏ hoang, không đưa vào sử dụng cũng như thu thuế chênh lệch qua các lần giao dịch.
Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Doanh nghiệp được tự lập bảng kê nguyên liệu thu mua không hóa đơn khi xin cấp C/O

Với nguyên liệu thu mua trong nước mà không có hóa đơn, Bộ Công Thương hướng dẫn thương nhân có thể sử dụng bảng kê khai hàng hóa đạt tiêu chí “WO”.
Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Bộ Tài chính đề xuất gộp hai nghị định, mở rộng cửa cho nhà đầu tư

Theo Bộ Tài chính, việc hợp nhất các quy định sẽ giúp tạo nên một khung pháp lý thống nhất, đồng bộ và dễ thực thi cho các nhà đầu tư, thay vì tồn tại song song nhiều văn bản có nội dung chồng chéo.
Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Thủ tục xuất khẩu phải được chuẩn hóa trước tháng 8/2025

Việc chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu phải hoàn tất trước ngày 31/7/2025, đi kèm hướng dẫn rõ ràng và cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ để hỗ trợ các địa phương.
Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Quy định mới về hoạt động đầu tư từ các quỹ bảo hiểm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 212/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Từ 15/9/2025, quy định về quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo có gì mới?

Nghị định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 15/9/2025, trong đó Điều 5 và Điều 7 sửa đổi quy định cốt lõi liên quan đến quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.
Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Đề xuất không cắt giảm các chế độ hiện hành khi tăng lương tối thiểu

Bộ Nội vụ khẳng định: Việc tăng lương tối thiểu không thể là lý do để cắt giảm các chế độ hiện hành của người lao động, bao gồm tiền làm thêm giờ, làm việc ban đêm và các khoản bồi dưỡng bằng hiện vật.
Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, sản phẩm AI tạo ra phải có dấu hiệu nhận dạng

Từ năm 2026, các sản phẩm AI tạo ra, thuộc Danh mục do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành, phải có dấu hiệu nhận dạng rõ ràng.
Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Sắp có Luật An toàn thực phẩm mới: Mạnh tay hơn với vi phạm và gian lận

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) nhằm kịp thời khắc phục các hạn chế, bất cập và vướng mắc sau hơn 15 năm thi hành Luật hiện hành.
Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Luật Thuế TNCN mới: Hướng đến minh bạch, dễ hiểu và giảm gánh nặng cho người nộp thuế

Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ, sau đó trình Quốc hội xem xét thông qua. Dự thảo mới gồm 4 chương và 30 điều, tập trung điều chỉnh nhiều nội dung quan trọng nhằm đơn giản hóa và hoàn thiện chính sách thuế.
Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Đề xuất bổ sung 9 nhóm hành vi gây lãng phí

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi). Đáng chú ý, tại Điều 17 của dự thảo, Bộ đã đề xuất quy định 9 nhóm hành vi gây lãng phí.