Thứ sáu 09/05/2025 21:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ trưởng GTVT: Dừng ngay việc ban thành thêm quy định, giấy phép con cản trở lưu thông hàng hóa

25/08/2021 21:54
Văn bản nào làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, “giấy phép con” phải dừng áp dụng, tạo điều kiện tốt nhất cho lưu thông hàng hóa.

Trước những phản ánh liên quan đến bất cập trong chính sách kiểm soát dịch gây ách tắc vận tải một số ngày vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương rà soát lại các văn bản đã ban hành.

Các tỉnh, thành phố để xảy ra ùn tắc vận tải hàng hóa cần học hỏi kinh nghiệm của các thành phố đã làm tốt như Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh

Các tỉnh, thành phố để xảy ra ùn tắc vận tải hàng hóa cần học hỏi kinh nghiệm của các thành phố đã làm tốt như Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: minh họa)

Chiều 25/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương và các địa phương.

"Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà ‘ưa’ được"

Trước tình trạng TP Cần Thơ có văn bản yêu cầu tất cả các phương tiện phải đăng ký vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác, thậm chí việc giao nhận hàng hóa cũng phải đăng ký trước và buộc phải trung chuyển hàng hóa, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Cần Thơ cũng chống dịch như các địa phương khác nhưng lại phát sinh thủ tục làm khó cho lưu thông hàng hóa.

“Chính phủ đã chỉ đạo xe nào đã được cấp mã QR chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Trong khi xe vận tải hàng hóa chở đến cho bà con không lưu thông được. Báo chí phản ánh người dân mất cả chục tiếng đồng hồ để chờ đợi qua TP Cần Thơ. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà ‘ưa’ được. Địa phương nào ‘đẻ’ ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng bức xúc.

Đại diện Bộ NNPTNT thông tin, nhiều doanh nghiệp phản ánh, nhiều xe đủ điều kiện, kể cả xe “luồng xanh”, người ngồi trên xe cũng đủ các giấy xét nghiệm âm tính nhưng cũng không đi qua được địa phận tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các chốt kiểm soát đều yêu cầu phải có giấy của sở GTVT. Doanh nghiệp cũng phản ánh gặp nhiều khó khăn trong trung chuyển đến các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Thậm chí, doanh nghiệp bao bì cũng phản ánh, xe đã điều kiện phòng chống dịch, đã đăng ký nhưng 2 ngày nay chưa vào được TP Cần Thơ.

Tương tự, đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng, nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng ùn tắc tại Cần Thơ mấy ngày nay, Cần Thơ cũng như các tỉnh không cần phải thực hiện trạm trung chuyển mà cần tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa nhanh chóng.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM phản ánh, trong khi Chính phủ đã chỉ đạo không kiểm tra xe có mã QR mà chỉ kiểm tra nơi đi, nơi đến tập kết hàng hóa để đảm bảo lưu thông hàng hóa thì TP Cần Thơ và một số tỉnh thành đặt ra quy định phương tiện vận tải kể cả có mã QR, tài xế có giấy xét nghiệm âm tính nhưng vẫn không được vào tỉnh mà buộc phải trung chuyển hàng hóa.

Giải thích về những quy định này, đại diện UBND TP Cần Thơ cho rằng, trong lúc phòng chống dịch lúc này nếu như để giao nhận hàng hóa trong địa bàn thành phố sẽ không thể kiểm soát trong việc giao nhận hàng hóa giữa lái xe tỉnh ngoài với người trong địa bàn thành phố. Cần Thơ yêu cầu phương tiện phải đăng ký trước "không phải là giấy phép con" mà chỉ cần thông tin qua điện thoại, Zalo, qua các nhóm của Sở GTVT Cần Thơ để được điều tiết, hướng dẫn, hỗ trợ.

Thống nhất việc thực hiện quy định, chấm dứt việc trung chuyển hàng hoá

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị tất cả các địa phương phải quán triệt, thống nhất quan điểm "tất cả hàng hóa đều là hàng hóa thiết yếu, kể cả hàng thực phẩm, hàng phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, không phân biệt, đối xử với bất kể mặt hàng nào vận chuyển trên đường".

“Các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT trong thực hiện các quy định về lưu thông hàng hóa, bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Tất cả các tuyến đường đều là ‘luồng xanh’ phục vụ vận chuyển hàng hóa, từ đường bộ đến đường thủy. Chúng ta cần tạo thuận lợi tối đa cho các phương tiện có QR code hoặc chưa có QR code nhưng đã đáp ứng đầy đủ giấy tờ, thủ tục theo quy định nhanh chóng lưu thông. Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm văn bản số 1015 do Phó Thủ tướng Chính Thủ Lê Văn Thành ký và văn bản số 5187 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng với các hướng chỉ đạo giúp chuỗi vận tải hàng hóa được khơi thông, đáp ứng mục tiêu kép”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về công tác tổ chức giao thông, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong bối cảnh dịch bệnh. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần nghiên cứu, thống nhất triển khai. Trong trường hợp phát sinh vướng mắc, các địa phương cần phản ánh lên Bộ GTVT để Bộ tiếp tục điều chỉnh, đảm bảo cho hoạt động đường bộ thông suốt.

“Tuyệt đối không để ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào bởi mỗi điểm ùn tắc có thể sẽ là một nơi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Căn cứ vào lưu lượng giao thông tuyến đường có thể thiết kế nhiều điểm kiểm tra tại một chốt kiểm dịch, kiểm tra từng loại phương tiện khác nhau. Bất cứ chỗ nào giao thông ùn ứ, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương quán triệt quy định mà Bộ Y tế đã ban hành, thống nhất chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh COVID-19 hay xét nghiệm PCR đều có giá trị như nhau. Thời gian hiệu lực trong vòng 72h.

Các địa phương cũng cần chấm dứt mô hình trung chuyển hàng hóa để tránh tạo ra sự ùn ứ, phát sinh thời gian, chi phí cho quá trình giao nhận hàng hóa. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe - đối tượng lao động đặc thù, cung cấp dịch vụ đảm bảo an sinh xã hội, duy trì chuỗi vận tải hàng hóa.

Về công tác cấp QR code, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, phần mềm cấp QR code đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nâng cấp. Doanh nghiệp khai báo xong thông tin, nếu đủ điều kiện sẽ được cấp mã QR rất nhanh chóng. Trong trường hợp hồ sơ gặp trục trặc, các Sở GTVT cần nhanh chóng giải quyết cho doanh nghiệp trong vòng 12h nhận hồ sơ thay vì 24h như hiện tại.

Nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Bộ, ngành đảm bảo yêu cầu duy trì hàng hóa được lưu thông thông suốt, Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương và một số bộ, ngành tham gia đường dây nóng của Bộ GTVT để kịp thời nắm bắt thông tin, xử lý phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.

Theo Phan Trang (Báo Chính phủ)

Tin bài khác
TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

TP. Hồ Chí Minh – Bình Dương – Vũng Tàu hợp nhất, điều gì chờ đợi?

Việc sáp nhập TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu hứa hẹn hình thành một siêu đô thị năng động, thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị vùng Đông Nam Bộ.
Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Vì sao thuê nhà là lựa chọn thực tế của giới trẻ hiện nay?

Trong bối cảnh giá bất động sản tăng “chóng mặt”, giới trẻ đang chuyển từ khát khao "an cư" sang lựa chọn thuê nhà như một cách để tối ưu hoá tài chính và linh hoạt cuộc sống.
Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Mua nhà ở xã hội: Cẩn thận mất trắng vì môi giới lừa đảo

Nhiều người dân tại Hà Nội đã mất hàng trăm triệu đồng khi tin vào lời hứa "suất ngoại giao" từ môi giới không chính thống. Chuyên gia cảnh báo cần thận trọng để tránh rủi ro tài chính.
Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

Quảng Ngãi thông qua quy hoạch 2 khu công nghiệp, dịch vụ rộng hơn 3.300 ha

HĐND tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua quy hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2000 Khu dịch vụ hỗn hợp Đông Dung Quất và Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Tây Bắc Dung Quất có diện tích hơn 3.300 ha.
Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê

Hà Nội triển khai chính sách bán căn hộ nhà ở xã hội sau 5 năm cho thuê, mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, liệu đây có phải là giải pháp hiệu quả?
Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Bất động sản Bình Thuận: Thị trường cải thiện nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch

Theo số liệu ghi nhận, tâm lý thị trường Bất động sản Bình Thuận có phần cải thiện nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và tiềm năng du lịch của tỉnh, nhưng sự phục hồi này không đồng đều giữa các loại hình bất động sản.
Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Nguồn cung căn hộ TP.HCM Quý I/2025: Phân khúc nhà ở vừa túi tiền gặp khó

Thị trường căn hộ TP.HCM năm 2025 đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt ở phân khúc nhà ở vừa túi tiền, gây khó khăn cho người mua có ngân sách hạn chế.
Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bất động sản đối mặt với thách thức gì khi Mỹ áp thuế 46% ?

Bà Cao Thị Lan Hương, Phó Tổng Giám đốc Taseco Land, chia sẻ về ảnh hưởng của chính sách thuế quan Mỹ đối với thị trường bất động sản Việt Nam và đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp.
KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

KBC đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng xây dựng KCN Phú Bình - Thái Nguyên

Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phú Bình tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, với tổng vốn đầu tư gần 11.5 nghìn tỷ đồng.
Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Biến động trái chiều giá căn hộ ở Hà Nội trong quý 1/2025

Thị trường căn hộ Hà Nội trong quý 1/2025 chứng kiến nghịch lý: giá sơ cấp tiếp tục tăng cao, trong khi giá thứ cấp lại điều chỉnh giảm, phản ánh áp lực cân bằng cung - cầu rõ nét.
Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Phê duyệt đề án điều chỉnh quy hoạch TP.Dĩ An - Bình Dương tới năm 2045

Quy hoạch TP.Dĩ An cùng với quy hoạch tổng thể tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ được xem xét điều chỉnh, tích hợp phù hợp với định hướng phát triển trong bối cảnh hành chính mới.
Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đề xuất mở rộng miễn, giảm tiền thuê đất từ năm 2025

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới nhằm mở rộng đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, sử dụng đất từ năm 2025, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, hộ dân và tổ chức phi lợi nhuận phục hồi sau dịch.
TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP. Tân Uyên - Bình Dương: Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040

TP.Tân Uyên đã hoàn tất điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2040, bảo đảm sự đồng bộ với quy hoạch tổng thể của tỉnh Bình Dương.
Chứng chỉ môi giới bất động sản:  Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Chứng chỉ môi giới bất động sản: Điểm nghẽn cần tháo gỡ khẩn cấp

Gần 90% môi giới bất động sản chưa có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Thể chế vướng mắc, kỳ thi chưa tổ chức, thị trường đứng trước nguy cơ thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng.
Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Thị trường bất động sản Hà Nội quý I: Giao dịch chững, giá vẫn tăng

Dù nguồn cung và lượng giao dịch giảm mạnh trong quý I/2025, thị trường bất động sản căn hộ và nhà phố Hà Nội vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá rõ rệt, đặc biệt tại các khu đại đô thị.