Thứ sáu 20/09/2024 11:01
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Bộ Lao động - TBXH tổ chức Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023

05/05/2023 18:20
Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 là diễn đàn quan trọng để lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, mong muốn, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.
aa

Ảnh minh họa
Các đại biểu chủ trì Diễn đàn

Sáng 5/5, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động - TBXH, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến với Chủ đề: “Chính sách việc làm cho thanh niên”.

Tham dự và chủ trì Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Văn Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ; Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm.

Tham dự còn có các đại biểu, đại diện các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương; thành viên Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn; đại diện một số tỉnh, thành phố; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên; các nhà khoa học, chuyên gia, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, các bạn đoàn viên, thanh niên và 67 điểm cầu trực tuyến.

Ảnh minh họa
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh: Diễn đàn Chính sách về việc làm cho thanh niên năm 2023 là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, mong muốn, nguyện vọng chính đáng của thanh niên về việc làm, lập thân, lập nghiệp.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết: Sinh thời, Bác Hồ đã viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt. Xác định thanh niên là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng và mong muốn xây dựng thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, không ngại khó khăn, gian khổ, xung kích, tiên phong, sáng tạo trên mọi lĩnh vực, đóng góp to lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

“Trên cơ sở các quy định của pháp luật về việc làm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên, như: chính sách tín dụng ưu đãi tạo việc làm qua Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác qua Ngân hàng Chính sách xã hội; tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên qua hệ thống các Trung tâm dịch vụ việc làm công; hỗ trợ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; các Chương trình/Đề án/Dự án về hỗ trợ học sinh, sinh viên, thanh niên khởi nghiệp; tư vấn, cung cấp thông tin, hỗ trợ kết nối việc làm cho các nhóm lao động thanh niên đặc thù như thanh niên là người dân tộc thiểu số, thanh niên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo ... thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, thông tin.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh: Lao động thanh niên là một trong những bộ phận chính của lực lượng lao động với khoảng 10,8 triệu người (chiếm 21,4% lực lượng lao động cả nước), mang lại một nguồn cung lao động dồi dào, trẻ, có nhiều tiềm năng. Chất lượng lao động thanh niên từng bước được cải thiện, trên 29,3% thanh niên đã qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ, đóng góp tích cực thúc đẩy nâng cao chất lượng và năng suất lao động, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0. Cơ cấu lao động thanh niên tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, phần lớn thanh niên làm việc trong khu vực công nghiệp, dịch vụ (chiếm 69,2%).

Hàng năm, thông qua các Chương trình/Đề án/Dự án hỗ trợ việc làm đã góp phần tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho hàng triệu thanh niên; hỗ trợ hàng trăm nghìn thanh niên tạo việc làm qua các nguồn tín dụng ưu đãi; 70% lao động đi làm việc ở nước ngoài là thanh niên, tập trung ở các thị trường có thu nhập cao, ổn định như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống chính sách việc làm tương đối đồng bộ nhưng còn thiếu các chính sách riêng cho thanh niên, nhất là các nhóm đặc thù, yếu thế trong khi nguồn lực cho các chương trình, dự án hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên còn hạn chế. Tỷ lệ lao động thanh niên qua đào tạo có cao hơn tỷ lệ chung của cả nước nhưng không đáng kể (chỉ hơn luật, tác phong công nghiệp yếu; nhiều sinh viên thiếu các kỹ năng “mềm”, kỹ năng làm việc. Tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là nhóm tuổi 15 - 24 tiếp tục là thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam; bình quân trong 10 thanh niên thì có một thanh niên bị thất nghiệp; số lao động trẻ đang làm việc hiện nay có nguy cơ mất việc cao gấp ba lần so với những lứa tuổi lớn hơn. Kết nối cung – cầu lao động thanh niên chưa thực sự hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho rằng: Trong những năm tới, dự báo tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Vì vậy diễn đàn hôm nay được tổ chức với chủ đề “Chính sách việc làm cho thanh niên”, nhằm: góp phần nâng cao nhận thức của thanh niên và toàn xã hội về việc làm; cung cấp cho các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ các cơ sở thực tiễn trong quá trình xây dựng, hoạch định chính sách, giải quyết các vấn đề của thanh niên về việc làm; thông tin, chia sẻ và giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc thực hiện chính sách việc làm cho thanh niên...

Bảo Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son