Thứ năm 06/02/2025 08:58
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Bộ Công Thương "bật đèn xanh" cho xe không thuế từ Nga

12/10/2020 00:00
Nếu đề xuất này được Chính phủ chấp thuận, từ năm 2019 sẽ có hơn 1.750 chiếc xe Nga vào Việt Nam mà không phải chịu thuế nhập.

Xe Nga không chịu thế sắp ồ ạt vào Việt Nam?

Thực hiện Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước Nga và Việt Nam, Bộ Công Thương đề xuất sửa đổi quy định nhập hạn ngạch (không thuế) đối với xe ô tô nguyên chiếc và bộ linh kiện xe hơi.

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 08/2017/QĐ-TTg hướng dẫn thực hiện Nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Dự thảo bổ sung quy định “Tổng lượng hạn ngạch thuế quan cho tất cả các liên doanh đến năm 2022” để tạo điều kiện cho xe Nga vào Việt Nam. Theo dự thảo mới này, hạn ngạch ô tô nguyên chiếc và số các bộ linh kiện ô tô được nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam miễn thuế được bổ sung thêm ở các năm 2019-2021.

Cụ thể, tại đề xuất mới của Bộ Công Thương gửi Chính phủ và các Bộ ngành, Bộ này đề nghị năm 2018 Chính phủ cho phép nhập hơn 800 chiếc xe Nga không thuế vào Việt Nam, năm 2019 là hơn 850 chiếc và năm 2020 là 900 chiếc.

Nếu đề xuất này được Chính phủ chấp thuận, từ năm 2019 sẽ có hơn 1.750 chiếc xe Nga vào Việt Nam mà không phải chịu thuế nhập.

Ngoài xe nguyên chiếc, đề xuất của Bộ Công Thương cũng tăng số bộ linh kiện ô tô nhập khẩu không chịu thế và gia hạn thêm một năm.

Cụ thể, năm 2020 số bộ linh kiện lắp ráp xe hơi nhập không thuế vào Việt Nam là hơn 3.000 bộ, tăng hơn 500 bộ linh kiện so với Quyết định cũ. Thêm vào đó, Bộ Công Thương đề xuất hơn 2.500 bộ linh kiện xe hơi được Chính phủ gia hạn thêm đến năm 2022. So với Quyết định 08, tăng thêm 1 năm.

Được biết, Nghị định thư giữa 2 Chính phủ Liên bang Nga và Việt nam về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam được ký ngày 27/12/2017 tại Hà Nội. Theo đó, các doanh nghiệp xe ô tô của Nga như KAMAZ, GAZ, UAZ,... sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Nếu đề xuất của Bộ Công Thương được phê duyệt, từ năm 2016 đến năm 2020, tổng số xe Nga nhập không thuế vào Việt Nam sẽ là 4.300 chiếc và hơn 16.000 bộ linh kiện xe các loại.

Hiện nay mới chỉ có hãng xe Nga UAZ đang bán một số mẫu xe con tại thị trường Việt Nam và ra mắt khá rầm rộ. Tuy nhiên, các mẫu xe này lại chưa thực sự tạo được dấu ấn trên thị trường do khá kén khách và cũng không có lợi thế về giá bán.

Các dòng xe bán tải, xe chuyên dụng, xe tải của Nga tại Việt Nam chủ yếu phục vụ trong lực lượng an ninh, phòng cháy chữa cháy và vận tải. Tuy nhiên, hiện xe tải Nga nếu hợp tác sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ đối mặt cạnh tranh gay gắt từ các dòng xe lắp ráp, sản xuất trong nước như Hino của Nhật, Hyundai của Hàn Quốc hay Thaco, Kia....

Thị trường ô tô trong nước theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng nửa đầu tháng 3/2019, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam đạt hơn 3.880 chiếc, tăng so với cùng kỳ tháng 2/2019. So với cùng kỳ năm trước 2018, 15 ngày đầu của tháng 3/2019, lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 1.500 chiếc, ước khoảng 66%.

Tổng lượng xe con nhập khẩu về Việt Nam tính đến hết ngày 15/3 đạt hơn 22.104 chiếc, tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng cao điểm nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam.

Về mức giá, theo công bố của Tổng cục Hải quan, giá nhập xe tháng 3 ước đạt hơn 412 triệu đồng/chiếc, thấp hơn so với giá bình quân xe nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm đến nay (hơn 461 triệu đồng/chiếc).

So với mức giá nhập xe hơi năm 2018, giá xe nhập đã rẻ hơn nhiều. Cụ thể, trong 15 ngày đầu tháng 3/2018, giá bình quân xe nhập đạt hơn 501 triệu đồng; mức giá bình quân các loại xe nhập 3 tháng năm 2018 cũng đạt trên 509 triệu đồng/chiếc.

Lượng xe nhập tăng mạnh, giá rẻ đi, đây là điều dễ nhận thấy ở thị trường xe hơi Việt Nam khi hầu hết xe nhập là các dòng xe nhỏ, giá rẻ. Hiện nay, Honda đã bắt đầu nhập khẩu hàng loạt dòng xe nhỏ giá rẻ Brio, trong khi đó Toyota tăng cường nhập các loại xe giá rẻ như Wigo, Mitsubishi nhập khẩu các dòng xe nhỏ, giá rẻ như Mirage, Attrage hay hiện tượng xe MPV giá rẻ Xpander...

Tin bài khác
Chính sách linh hoạt đối phó với nguy cơ chiến tranh thương mại

Chính sách linh hoạt đối phó với nguy cơ chiến tranh thương mại

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cảnh báo rằng doanh nghiệp xuất khẩu có thể đối mặt với nguy cơ bị tác động mạnh bởi chính sách thuế quan của Mỹ.
Xuất khẩu Việt Nam năm 2025 đối mặt nguy cơ thương chiến toàn cầu

Xuất khẩu Việt Nam năm 2025 đối mặt nguy cơ thương chiến toàn cầu

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành theo dõi sát diễn biến thị trường, phân tích kỹ lưỡng để có biện pháp ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực từ những biến động của thương mại thế giới.
Lợi thế thị trường Việt Nam: Cơ hội đầu tư trong bối cảnh mới

Lợi thế thị trường Việt Nam: Cơ hội đầu tư trong bối cảnh mới

Cân bằng lợi ích, phấn đấu tăng trưởng GDP 7,5%, tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy đổi mới công nghệ, xây dựng chính sách đối ngoại phù hợp… sẽ là “chìa khóa” để quốc gia cũng như các doanh nghiệp vượt qua thách thức, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định lâu dài trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động.
Thủ tướng: Chuẩn bị cho khả năng chiến tranh thương mại thế giới trong năm nay

Thủ tướng: Chuẩn bị cho khả năng chiến tranh thương mại thế giới trong năm nay

Sáng 5/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2025, thảo luận về nhiều nội dung quan trọng như việc chuẩn bị cho khả năng xảy ra chiến tranh thương mại trên thế giới, tình hình thế giới diễn biến khó lường, việc giao chỉ tiêu tăng trưởng giao từng địa phương…
Thủ tướng chỉ đạo báo cáo dự thảo chính sách giảm thuế, lệ phí trong tháng 2/2025

Thủ tướng chỉ đạo báo cáo dự thảo chính sách giảm thuế, lệ phí trong tháng 2/2025

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 2/2025.
Khẩn trương xây dựng Chương trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia về điện hạt nhân

Khẩn trương xây dựng Chương trình nghiên cứu khoa học cấp quốc gia về điện hạt nhân

Bộ KH&CN đã tiến hành rà soát hiện trạng nguồn nhân lực để phục vụ chương trình điện hạt nhân, qua đó đề xuất kế hoạch bổ sung và đào tạo chuyên sâu.
Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Thủ tướng giao 2 tập đoàn làm chủ đầu tư 2 nhà máy điện hạt nhân

Với yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án điện hạt nhân Ninh Thuận trước 31/12/2030, Thủ tướng giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, Tập đoàn Công nghiệp năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) làm chủ đầu tư Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2.
Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: Kiến tạo những bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội TP Cảng

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng: Kiến tạo những bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội TP Cảng

Với vai trò “thuyền trưởng”, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã quản lý và phát triển khu kinh tế (KKT) và các khu công nghiệp (KCN) có những bước “chuyển mình” hết sức ấn tượng, tạo nên những bứt phá mới, góp phần đưa Hải Phòng trở thành đầu tàu trong thu hút đầu tư nước ngoài, với hàng loạt dự án xanh thân thiện với môi trường.
Bước chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam từ làn sóng đầu tư quốc tế

Bước chuyển mình mạnh mẽ của doanh nghiệp Việt Nam từ làn sóng đầu tư quốc tế

Giấc mơ về một nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam hùng cường đã không còn quá xa vời. Khi doanh nghiệp Việt ngày càng khẳng định được năng lực cạnh tranh, sáng tạo và đổi mới, Việt Nam sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành một trung tâm công nghệ và sản xuất tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Khai mở thị trường tiềm năng lớn hỗ trợ năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Khai mở thị trường tiềm năng lớn hỗ trợ năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhân dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025 đã chia sẻ về những câu chuyện đằng sau thành tựu xuất khẩu ấn tượng, những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp đối mặt, cũng như những định hướng hỗ trợ nền kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh trong năm mới.
Ngành rau quả trên con đường chinh phục mục tiêu kim ngạch 8 tỷ USD

Ngành rau quả trên con đường chinh phục mục tiêu kim ngạch 8 tỷ USD

Trong năm 2025, nước ta đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 8 tỷ USD, tăng gần 900 triệu USD so với con số kỷ lục 7,12 tỷ USD của năm 2024.
Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá

Gỡ khó cơ sở hạ tầng, mở đường cho năng lượng tái tạo bứt phá

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo là một bước đi quan trọng để Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và đạt được mục tiêu chuyển dịch năng lượng bền vững.
Đổi mới sáng tạo nhìn từ nước Mỹ

Đổi mới sáng tạo nhìn từ nước Mỹ

Mô hình đổi mới sáng tạo của Mỹ từ lâu đã được xem là niềm tự hào của thế giới. Từ những người thợ mày mò trong gara ở Thung lũng Silicon đến các phòng thí nghiệm nghiên cứu tại các trường đại học danh tiếng, Mỹ không ngừng tạo ra các công nghệ đột phá, làm thay đổi ngành công nghiệp và biến đổi cuộc sống.
Hải quan thế giới 2025: Cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Hải quan thế giới 2025: Cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

Chủ đề "Cơ quan Hải quan cam kết thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu hiệu quả, an ninh và thịnh vượng" là thông điệp nhằm thúc đẩy các cơ quan hải quan thành viên.
Giải pháp về công nghệ cho ngành năng lượng tái tạo

Giải pháp về công nghệ cho ngành năng lượng tái tạo

Những thành tựu vượt bậc về công nghệ trong CMCN 4.0, đặc biệt là trong lĩnh vực tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và Internet vạn vật (IoT), đã trở thành chìa khóa quan trọng để giải quyết những vấn đề nan giải trong ngành năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo.