Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên |
Xuất khẩu đã xác lập kỷ lục mới khi vượt qua con số 400 tỉ USD trong một năm đầy thách thức. Bộ trưởng có thể chia sẻ về kết quả này?
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đã giúp Việt Nam gặt hái nhiều thành tựu đáng kể, không chỉ trong xuất khẩu mà còn trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đồng thời nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế.
Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 405,53 tỉ USD, tăng 14,3% so với năm trước. Trong đó, có tới 37 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỉ USD, chiếm 94,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, với 8 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỉ USD, chiếm 69% tổng kim ngạch.
Cùng với đó, việc thu hút vốn FDI vào Việt Nam cũng có tín hiệu tích cực, khi ước đạt 25,35 tỉ USD, tăng 9,4% so với năm trước. Nhờ hội nhập, Việt Nam đã tham gia mạnh mẽ vào chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là trong các ngành sản xuất và công nghiệp hỗ trợ. Tỉ lệ này đã tăng lên đáng kể.
Môi trường đầu tư tại Việt Nam cũng ngày càng thuận lợi nhờ các chính sách mở cửa, giảm bớt các hạn chế đối với các ngành không thuộc lĩnh vực chiến lược, qua đó tạo niềm tin cho nhà đầu tư và động lực cho các doanh nghiệp phát triển.
Có những kết quả này, trong năm qua Bộ Công Thương đã tập trung các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu, triển khai chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú.
Đặc biệt là việc tạo đột phá khai mở thị trường tiềm năng lớn ở Trung Đông, châu Phi, Nam Âu và thị trường Halal với việc đàm phán, ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA).
Cùng đó, Bộ đã có những đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến thương mại theo hướng đa dạng hóa phương thức triển khai. Đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và bền vững; nâng giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam.
Mặc dù có những kết quả tích cực, Bộ trưởng có nhận định gì về những thách thức mà nền kinh tế và các doanh nghiệp đang gặp phải?
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Dù xuất khẩu đã phục hồi và tăng trưởng mạnh, nhưng Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức.
Các doanh nghiệp sản xuất trong nước vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn, dù lãi suất đã giảm. Bên cạnh đó, chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu tăng, cùng với sự biến động của tỉ giá đồng USD, đã làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu.
Một thách thức lớn khác là việc phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu và mức độ liên kết còn hạn chế giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Mặc dù xuất khẩu có tăng trưởng nhanh, nhưng sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu và các thị trường lớn, đặc biệt là Đông Bắc Á, Hoa Kỳ, ASEAN, EU, vẫn là yếu tố tiềm ẩn rủi ro.
Trong năm 2025, Bộ Công Thương sẽ triển khai những hoạt động nào để hỗ trợ doanh nghiệp và khắc phục những khó khăn này, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào việc hoàn thiện thể chế và chính sách, đồng thời đẩy mạnh tái cơ cấu ngành theo hướng nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh dựa trên nền tảng của khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Bộ sẽ tiếp tục phát triển ngành điện, tập trung vào điện hạt nhân và các nguồn điện khác, đồng thời thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các đối tác tiềm năng.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và thúc đẩy xuất khẩu bền vững, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia, đồng thời tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước để đáp ứng yêu cầu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công tác xúc tiến thương mại cũng sẽ được đổi mới mạnh mẽ, kết hợp giữa thương mại truyền thống và thương mại hiện đại nhằm tận dụng tốt nhất thị trường nội địa 100 triệu dân, tạo động lực cho doanh nghiệp trong nước phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2025.