Thứ năm 06/02/2025 05:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Giá rẻ một nửa, khách liều chơi ô tô Trung Quốc

12/10/2020 00:00
Người tiêu dùng Việt Nam giờ đã có cái nhìn bớt tiêu cực về xe Trung Quốc. Họ đến xem xe, chạy thử, đặt tiền là mua, không còn phân vân, xin rút như trước nữa. Nhờ đó, doanh số ô tô Tàu tại Việt Nam bắt đầu tăng.

Cái nhìn bớt tiêu cực

Theo một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc, tính đến nay, doanh số bán xe con nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vẫn khá ấn tượng. Nếu trước kia DN này chỉ bán dưới 10 xe/tháng thì nay bán được 30 xe. Tính chung 3 tháng đầu năm 2019, DN đã bán được hơn 100 xe Trung Quốc. Rõ ràng, khách hàng Việt Nam đang dần chấp nhận ô tô Trung Quốc.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, quý 1/2019 có 145 xe hơi thương hiệu Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, có 94 xe Baic, 50 xe Zotye và 1 xe Hongqi. Với Baic và Zotye, số lượng trên đã gần bằng một nửa số xe hai thương hiệu này nhập khẩu về Việt Nam cả năm 2018.

Giá rẻ một nửa, ô tô Tàu cầu khách liều chơi
Mặc cho ô tô nhập khẩu từ ASEAN, hưởng ưu đãi thuế 0% về nước ngày càng nhiều, cạnh tranh mạnh, ô tô Trung Quốc vẫn có doanh số bán ấn tượng.

Cũng theo Cục Đăng kiểm, xe con Trung Quốc nhập về Việt Nam phải kiểm tra theo lô, giống như xe con nhập khẩu từ các quốc gia khác, không hề có sự phân biệt. Tất cả số xe trên đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và chất lượng theo quy định.

Đại lý ô tô Kylin Hải Phòng cho biết, khách hàng mua xe Trung Quốc hiện nay chủ yếu là các cá nhân, ngoài ra có một số DN Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam mua để sử dụng trong công việc hàng ngày. Trong đó, mẫu SUV Q7 của Baic và Z8 của Zotye đang bán khá tốt.

Cũng theo đại lý trên, khách hàng Việt Nam đã có cái nhìn không còn quá tiêu cực, về xe Trung Quốc như trước nữa. Trước kia, khách đến xem xe, đặt cọc tiền rồi, nhưng đa số sau đó đến xin rút lại vì bị bạn bè hay gia đình chê bai, phản đối. Nhưng đến nay, khách đã đến xem xe, chạy thử, đặt tiền là mua, không còn phân vân, xin rút như trước nữa.

Với giá bán của mẫu Z8 là 720 triệu đồng và Q7 là 675 triệu đồng, đã bao gồm cả lệ phí trước bạ, chi phí đăng ký,... được đánh giá là khá hợp lý. Tính ra, giá xe Z8 chỉ vào khoảng 640 triệu đồng và Q7 khoảng 600 triệu đồng. Với số tiền trên, rất khó để kiếm được một chiếc SUV cùng phân khúc mang thương hiệu Hàn Quốc hay Nhật Bản, chỉ có thể mua được xe thuộc phân khúc hạng B khá nhỏ.

Giá rẻ một nửa, ô tô Tàu cầu khách liều chơi
Nhiều người Việt bớt khắt khe hơn với xe Tàu

Trong khi đó, hai mẫu xe trên đều có không gian rộng rãi, gầm cao, thiết kế giống xe châu Âu, trang bị nhiều công nghệ hiện đại và sử dụng động cơ tăng áp của Mitsubishi Nhật Bản,...

Vẫn còn nhiều bất lợi

Cách đây 5 năm về trước, xe Trung Quốc có nhiều vấn đề về chất lượng nhưng đến nay đã được cải thiện đáng kể. Nhờ cạnh tranh và đầu tư lớn, cùng sự phát triển của công nghệ, chất lượng xe Trung Quốc ngày càng được nâng cao.

Có DN cho rằng, năm 2018 do khan hiếm xe nhập, một số khách hàng chờ đợi lâu quá đã tìm đến xe Trung Quốc. Sau khi mua về chạy một thời gian, thấy mọi chuyện khá ổn, thì khách hàng khác tin tưởng mua theo. Vì vậy, sang 2019, cho dù xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia giá rẻ tràn về, xe Trung Quốc vẫn tăng doanh số.

Một DN nhập khẩu xe Trung Quốc tiết lộ, năm 2018 nhập về 300 xe Baic và Zotye đã bán hết. Chỉ cần mỗi xe lãi ròng 5 triệu đồng cũng coi như “thắng lớn”. Nếu so với kinh doanh xe cũ thì rõ ràng hơn hẳn.

Mặc dù vậy, vẫn không thể phủ nhận, tiêu thụ xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Năm nay dự kiến doanh số bán không vượt quá con số 1.000 chiếc. Một DN kinh doanh xe Trung Quốc cho hay, tiêu thụ có tăng nhưng chưa đáng kể, bởi đa số khách hàng Việt Nam vẫn e ngại.

Giá rẻ một nửa, ô tô Tàu cầu khách liều chơi
Xe Trung Quốc về Việt Nam ngày càng nhiều

Việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào “xe Tàu” vẫn còn cả chặng đường dài phía trước. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn,... chứ không muốn mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.

Trong khi đó, xe Trung Quốc còn gặp bất lợi do chịu thuế nhập khẩu cao, mức 50-70%, nên bị xe nhập từ Thái Lan, Indonesia hưởng thuế 0% cạnh tranh mạnh.

“Chúng tôi phải duy trì giá bán bằng nửa xe cùng phân khúc thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản mới mong tồn tại được. Cùng với đó là cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, mua lại xe cũ với giá cao, đáp ứng đủ linh kiện thay thế... ”, lãnh đạo một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc nói.

Cũng theo DN này, xe cũ Trung Quốc khi mua lại, đem bán cũng khá ăn khách, bởi giá rất hợp lý, trong khi xe gầm cao, không gian rộng. Nhiều người hỏi mua xe cũ, nhưng không có để bán.

Theo các DN, thời gian tới họ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu những mẫu xe có nhiều công nghệ, trang bị hiện đại, thiết kế đẹp, giá bán hợp lý để tăng doanh số. Bên cạnh đó, tập trung vào khách hàng tiềm năng, trong đó có các DN Trung Quốc đang làm ăn tại Việt Nam. Một loạt showroom bán xe Trung Quốc được xây dựng tại các địa phương sẽ giúp cho việc đẩy mạnh tiếp thị, tiếp cận khách hàng và giành thêm thị phần.

Trần Thủy

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 10 liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 10 liên tiếp

Herbalife Việt Nam, một trong những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng danh giá “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng.
Chinh phục thị trường quốc tế bằng câu chuyện văn hóa đặc sắc

Chinh phục thị trường quốc tế bằng câu chuyện văn hóa đặc sắc

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ về việc hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục khách hàng quốc tế bằng những câu chuyện riêng gắn với giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa.
Supe Lâm Thao: Xuất bán trên 1000 tấn sản phẩm trong ngày đầu Xuân

Supe Lâm Thao: Xuất bán trên 1000 tấn sản phẩm trong ngày đầu Xuân

Vừa qua, Công ty Cổ phần Supe Phốt Phát và Hóa Chất Lâm Thao đã tổ chức lễ ra quân xuất bán sản phẩm đầu năm (ngày 1/2/2025), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty trong năm mới.
Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông nhận định trong thời đại hiện nay, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực then chốt để phát triển doanh nghiệp.
Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản Phẩm Công Nghệ Tiềm Năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số.
Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu kỷ niệm 18 năm thành lập

Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu kỷ niệm 18 năm thành lập

"Lễ tổng kết năm 2024 và mừng sinh nhật Ocean Edu 18 tuổi” đã đánh dấu một cột mốc trưởng thành của Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu – Một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu, nơi ươm mầm tri thức và nhân tài.
Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Theo báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, một trong những đơn vị lâu năm, uy tín toàn cầu về nghiên cứu thị trường công bố, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý IV/2024.
Ngãi Cầu dẫn đầu ngành cơ khí xanh

Ngãi Cầu dẫn đầu ngành cơ khí xanh

Thành lập năm 2001 từ một nhà xưởng ban đầu rộng 300 m², đến nay Ngãi Cầu đã phát triển thành doanh nghiệp sở hữu nhà máy cơ khí 25.000 m² và nhà máy mạ kẽm nhúng nóng 16.000 m², được trang bị hệ thống máy móc, dây chuyền gia công cơ khí hiện đại, đồng bộ. Đây là bước ngoặt vô cùng lớn, khẳng định vị thế của Công ty Ngãi Cầu như một đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí xây dựng.
Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Robot và Điện Máy Xanh hợp tác đẩy mạnh phân phối máy lọc nước điện giải ion kiềm

Vừa qua, thương hiệu Robot và Điện Máy Xanh đã tổ chức cuộc họp về “Chiến lược phát triển máy lọc nước điện giải ion kiềm năm 2025”. Cuộc họp nhấn mạnh cam kết của hai bên trong việc đưa sản phẩm máy lọc nước điện giải ion kiềm chất lượng cao, giá cả hợp lý đến tay người tiêu dùng, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của gia đình Việt.
Yến sào Khánh Hòa: Kỳ vọng xuất khẩu đạt 10 triệu USD trong năm 2025

Yến sào Khánh Hòa: Kỳ vọng xuất khẩu đạt 10 triệu USD trong năm 2025

Công ty Yến sào Khánh Hòa khẳng định vị thế dẫn đầu khi vinh dự đứng trong “Top 10 Doanh nghiệp sáng tạo xuất sắc” trong năm 2024. Năm 2025, đặt mục tiêu đưa doanh thu tăng trưởng trên 15%., đặc biệt thị trường Trung Quốc, xuất khẩu đạt 10 triệu USD.
SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024

SeABank lãi trước thuế 6.039 tỷ đồng năm 2024

Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế đạt 6.039 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2023, hoàn thành 103% kế hoạch; Tỷ lệ CASA lên tới 19,4% tổng huy động; Tăng trưởng tín dụng đạt 20,42%.
"The Ultimate Creators": Khởi Đầu Hành Trình Kiến Tạo Tương Lai Tại Dragon Ocean Đồ Sơn

"The Ultimate Creators": Khởi Đầu Hành Trình Kiến Tạo Tương Lai Tại Dragon Ocean Đồ Sơn

Vừa qua, sự kiện đặc biệt "The Ultimate Creators” đã được tổ chức thành công tại Dragon Ocean Đồ Sơn. Sự kiện quy tụ các nhà sáng lập tiên phong và đối tác chiến lược – những nhân tố đã không ngừng nỗ lực kiến tạo nên những giá trị đột phá cho siêu quần thể nổi duy nhất tại miền Bắc.
Người trẻ Việt ưu tiên lựa chọn xe máy điện, hướng tới lối sống xanh

Người trẻ Việt ưu tiên lựa chọn xe máy điện, hướng tới lối sống xanh

Người trẻ ngày nay coi chuyển đổi xanh là một lối sống văn minh, thể hiện qua những hành động cụ thể, từ việc chú ý đến các thói quen nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày đến những lựa chọn mang tính dài hạn, như ưu tiên sử dụng xe máy điện làm phương tiện di chuyển.
Thêm 28 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Thêm 28 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận 79 sản phẩm mới được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia, cùng với 9 sản phẩm được tái công nhận.
Nước giặt xả GISA: Sạch bẩn, thơm ngát, an toàn, bảo vệ làn da

Nước giặt xả GISA: Sạch bẩn, thơm ngát, an toàn, bảo vệ làn da

Nước giặt xả GISA được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng cùng với giá thành bình dân. Đây là sự lựa chọn phù hợp giúp quần áo gia đình bạn sạch bẩn, thơm ngát suốt cả ngày.