Chủ nhật 16/02/2025 13:14
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Chinh phục thị trường quốc tế bằng câu chuyện văn hóa đặc sắc

02/02/2025 21:17
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ về việc hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP Việt Nam chinh phục khách hàng quốc tế bằng những câu chuyện riêng gắn với giá trị truyền thống và bản sắc văn hóa.
Chinh phục thị trường quốc tế bằng câu chuyện văn hóa đặc sắc

Lụa đũi thủ công thường dành cho người có gu, rất khó có thể sử dụng trà đại. Mỗi tấm lụa tơ tằm được tạo ra qua 90 ngày kỳ công, với gần 20 công đoạn – từ nuôi tằm, kéo sợi, đến dệt và nhẹ từ đôi bàn tay chai sạn của các nghệ nhân. Nguồn ảnh: FB Hanhsilk

Trong nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu, Việt Nam đã đạt được cột mốc kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu nông sản chạm ngưỡng 60 tỷ USD trong năm nay. Trong thành tích ấn tượng này, hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần quan trọng nhờ vào việc khai phá thị trường quốc tế.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), một trong những yếu tố giúp hàng thủ công mỹ nghệ và sản phẩm OCOP chinh phục khách hàng quốc tế chính là những câu chuyện độc đáo gắn liền với văn hóa và truyền thống của từng vùng miền. Những câu chuyện này được trình bày một cách sáng tạo trong các sự kiện xúc tiến thương mại, tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người tiêu dùng.

Từ cuối năm 2023, Việt Nam lần đầu tiên tham gia triển lãm thủ công mỹ nghệ lớn nhất thế giới tại Milan (Italy) với gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ. Ngay sau sự kiện, những sản phẩm như tơ lụa, mây tre đan đã thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế và đạt được những đơn hàng đầu tiên.

Chinh phục thị trường quốc tế bằng câu chuyện văn hóa đặc sắc
Du khách nước ngoài đến với làng nghề lụa đũi Nam Cao từ những câu chuyện về văn hóa truyền thống. Nguồn ảnh FB Hanhsilk

Công tác xúc tiến thương mại hiện nay không chỉ dừng lại ở các hội chợ triển lãm truyền thống, mà còn kết hợp với các sự kiện văn hóa để tăng cường độ lan tỏa. Bên cạnh đó, việc khai thác các nền tảng mạng xã hội cũng được quan tâm. Từ năm 2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã ký kết hợp tác với TikTok Việt Nam để tổ chức chợ phiên OCOP trên nền tảng trực tuyến, tạo ra độ lan tỏa mạnh mẽ.

Ngoài ra, những nghệ nhân làng nghề đã bắt đầu kể câu chuyện sản phẩm trên các nền tảng số như YouTube, Facebook và TikTok. Các câu chuyện đây màu sắc văn hóa và đặc trưng địa phương này không chỉ giúp sản phẩm tiếp cận khách hàng quốc tế, mà còn thu hút cả các Việt kiều sinh sống tại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản.

Để tăng cường khả năng tiếp cận thị trường quốc tế, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã ký kết hợp tác với Viettelpost, tiếp cận đến thương mại điện tử xuyên biên giới. Trong thời gian tới, nhiều chương trình giới thiệu thương hiệu thủ công mỹ nghệ, thương hiệu OCOP sẽ tiếp tục được tổ chức tại nhiều quốc gia, nhằm khẳng định vị thế của nông nghiệp và văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Hiện nay rất nhiều địa phương, doanh nghiệp đã lựa chọn quà tặng là những sản phẩm OCOP có bao bì thiết kế rất đặc sắc và mang văn hóa đặc trưng. Đó không chỉ thuần túy là những sản phẩm để làm quà tặng, quà biếu mà đằng sau đó còn là thông điệp, sứ giả của nông nghiệp Việt Nam, của truyền thống văn hóa cũng như là đặc sản của các vùng, miền.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT)

Bài liên quan
Tin bài khác
VPRun tung đội hình mạnh ở giải chạy đêm TP. Hồ Chí Minh 2025

VPRun tung đội hình mạnh ở giải chạy đêm TP. Hồ Chí Minh 2025

Hơn 100 thành viên Câu lạc bộ VPRun sẽ chinh phục VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight ngày 23/2, trong đó có nhiều elite runner ở cả nội dung FM và HM.
VinFast vượt mục tiêu giao xe trong năm 2024 trên toàn cầu

VinFast vượt mục tiêu giao xe trong năm 2024 trên toàn cầu

Ngày 13/2/2025 – VinFast công bố giao tổng cộng 53.139 ô tô điện trên toàn cầu trong Quý 4/2024, đánh dấu mức tăng trưởng 143% so với quý trước và 342% so với cùng kỳ năm trước.
Dâu tây Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Sơn La cất cánh cùng Vietnam Airlines

Dâu tây Sơn La đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm sẵn sàng phục vụ hành khách trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.
VPBank tiên phong tặng loa thông báo biến động số dư cho tiểu thương

VPBank tiên phong tặng loa thông báo biến động số dư cho tiểu thương

Nhằm hỗ trợ các chủ kinh doanh cá thể tối ưu nguồn lực, VPBank ra mắt gói giải pháp tài chính thông minh Biz Prime với ưu đãi tặng loa thông báo biến động số dư miễn phí
Mẫu SUV cỡ lớn Trung Quốc GWM Tank 500 sắp ra mắt tại Việt Nam

Mẫu SUV cỡ lớn Trung Quốc GWM Tank 500 sắp ra mắt tại Việt Nam

Mẫu SUV cỡ lớn Trung Quốc Tank 500 là một trong những mẫu xe chủ lực của Tập đoàn Ô tô Trường Thành (Great Wall Motor - GWM), công ty cũng sở hữu thương hiệu Haval đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, các đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc cho máu xe này.
Top 10 mẫu xe MPV đắt đỏ được doanh nhân Trung Quốc ưa chuộng

Top 10 mẫu xe MPV đắt đỏ được doanh nhân Trung Quốc ưa chuộng

Những mẫu MPV hạng sang này không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển của giới doanh nhân mà còn thể hiện đẳng cấp và sự tiện nghi vượt trội. Với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến và trải nghiệm lái êm ái, đây là những mẫu xe lý tưởng để phục vụ các chủ doanh nghiệp và tập đoàn lớn tại Trung Quốc.
Ô tô Honda Việt Nam giảm giá loạt mẫu xe sau Tết nguyên đán

Ô tô Honda Việt Nam giảm giá loạt mẫu xe sau Tết nguyên đán

Sau Tết Nguyên đán 2025, ô tô Honda Việt Nam đã triển khai chương trình ưu đãi cho các mẫu xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024), áp dụng từ ngày 1/2 đến hết ngày 28/2/2025. Khách hàng mua xe trong thời gian này có thể nhận được ưu đãi lên đến 250 triệu đồng, tùy thuộc vào từng mẫu xe.
Samsung được vinh danh là thương hiệu tốt nhất thế giới

Samsung được vinh danh là thương hiệu tốt nhất thế giới

Trong danh sách 10 thương hiệu hàng đầu năm nay của YouGov, chỉ có hai thương hiệu đến từ châu Á, trong đó có Tập đoàn Samsung.
Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 10 liên tiếp

Herbalife Việt Nam nhận giải thưởng "Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng" lần thứ 10 liên tiếp

Herbalife Việt Nam, một trong những tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng danh giá “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng.
Supe Lâm Thao: Xuất bán trên 1000 tấn sản phẩm trong ngày đầu Xuân

Supe Lâm Thao: Xuất bán trên 1000 tấn sản phẩm trong ngày đầu Xuân

Vừa qua, Công ty Cổ phần Supe Phốt Phát và Hóa Chất Lâm Thao đã tổ chức lễ ra quân xuất bán sản phẩm đầu năm (ngày 1/2/2025), đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty trong năm mới.
Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông “thức giấc” từ ánh sáng công nghệ

Rạng Đông nhận định trong thời đại hiện nay, đổi mới sáng tạo là một trong những động lực then chốt để phát triển doanh nghiệp.
Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Make In Vietnam 2024 vinh danh LynkiD, biểu tượng của đổi mới và sáng tạo trong công nghệ số

Giải thưởng Make In Vietnam 2024 đã chính thức gọi tên LynkiD – Nền tảng tích điểm đổi trải nghiệm cho Giải Vàng “Sản Phẩm Công Nghệ Tiềm Năng” và Top 10 Sản phẩm Công nghệ số.
Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu kỷ niệm 18 năm thành lập

Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu kỷ niệm 18 năm thành lập

"Lễ tổng kết năm 2024 và mừng sinh nhật Ocean Edu 18 tuổi” đã đánh dấu một cột mốc trưởng thành của Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu – Một trong những hệ thống giáo dục hàng đầu, nơi ươm mầm tri thức và nhân tài.
Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Xanh SM vượt Grab, dẫn đầu thị phần taxi công nghệ tại Việt Nam

Theo báo cáo tổng hợp hàng năm về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, một trong những đơn vị lâu năm, uy tín toàn cầu về nghiên cứu thị trường công bố, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý IV/2024.
Ngãi Cầu dẫn đầu ngành cơ khí xanh

Ngãi Cầu dẫn đầu ngành cơ khí xanh

Thành lập năm 2001 từ một nhà xưởng ban đầu rộng 300 m², đến nay Ngãi Cầu đã phát triển thành doanh nghiệp sở hữu nhà máy cơ khí 25.000 m² và nhà máy mạ kẽm nhúng nóng 16.000 m², được trang bị hệ thống máy móc, dây chuyền gia công cơ khí hiện đại, đồng bộ. Đây là bước ngoặt vô cùng lớn, khẳng định vị thế của Công ty Ngãi Cầu như một đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí xây dựng.