Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án có ý nghĩa chiến lược, trọng điểm của quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 67,43 tỷ USD, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh); trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 156 km với 2 ga hành khách là ga Phan Thiết và ga Phan Rí. Vì vậy, việc thực hiện dự án đường kết nối ga Phan Thiết đến trung tâm thành phố Phan Thiết (tỉnh lỵ tỉnh Bình Thuận) và phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí là một trong những nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của tỉnh Bình Thuận.
![]() |
Họp báo triển khai thực hiện dự án đường kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với Phan Thiết. |
Đối với tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, dự án dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng, trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (tàu metro điện) trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ.
![]() |
Phối cảnh về đoạn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận. |
Về lộ trình, dự kiến giai đoạn 1 (2026 - 2030) sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư hoàn thành 06 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật (vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh,…) với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại gồm 06 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và dải phân cách giữa với chi phí dự kiến là khoảng 520 tỷ đồng.
Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận - khẳng định, việc thực hiện dự án đường kết nối ga Phan Thiết đến trung tâm TP. Phan Thiết và phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí là một trong những nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của tỉnh Bình Thuận.
![]() |
Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh phát biểu chỉ đạo. |
Ngay khi dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tỉnh Bình Thuận đã chủ động lập phương án kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh (đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đường Quốc lộ 1, đường ven biển của Bình Thuận,…), mở ra không gian mới, tạo động lực mới góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây của tỉnh.
Tại cuộc họp, ông Đặng Hồng Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận, nhấn mạnh chủ trương mở rộng không gian phát triển theo hướng đông - tây thông qua việc kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với trung tâm thành phố Phan Thiết. Theo ông Sỹ, đây là bước chuyển quan trọng so với định hướng trước đây tập trung chủ yếu vào phát triển trục ven biển.
![]() |
Ông Đặng Hồng Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận |
Ông Đỗ Hữu Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo các sở ngành cần quyết tâm cao trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời cơ sở vật chất. Ông nhấn mạnh việc ưu tiên chuẩn bị mặt bằng sạch trước khi bắt đầu thi công và yêu cầu lựa chọn những nhà thầu có năng lực để đảm bảo tiến độ dự án.
![]() |
Ông Đỗ Hữu Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận. |
Ông Nguyễn Ngọc Thạch - Bí thư Huyện ủy Hàm Thuận Bắc khẳng định: "Vai trò của lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy và chỉ đạo các hoạt động phát triển rất quan trọng, cùng với sự phối hợp đồng bộ giữa các sở ngành và lãnh đạo tỉnh để thực hiện hiệu quả dự án. Về phương án thực hiện, chúng tôi đề xuất triển khai theo ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các cơ quan cấp tỉnh và huyện để chăm lo toàn diện cho sự phát triển".
Sau khi lắng nghe ý kiến từ các sở ngành và chính quyền địa phương Hàm Thuận Bắc và thành phố Phan Thiết, ông Nguyễn Hoài Anh kết luận chỉ đạo. Theo đó, Đảng ủy UBND tỉnh được giao nhiệm vụ lãnh đạo UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện phương án đầu tư và nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị ga đường sắt tốc độ cao, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng quỹ đất hai bên tuyến đường mới.
Các phương án này sẽ được trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025 để xin ý kiến. Dựa trên những góp ý nhận được, các quy hoạch liên quan và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được hoàn tất muộn nhất vào tháng 7/2025. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ nghiên cứu phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí để báo cáo Ban Thường vụ.
Đáng chú ý, trong quá trình triển khai dự án, lãnh đạo tỉnh đặc biệt nhấn mạnh việc quan tâm đến đời sống và sinh kế của người dân có đất trong khu vực dự án. Tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào quý IV/2028, đảm bảo sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khi công trình này đi vào hoạt động.